Đua xe F1, chạy thử Turkish GP: Thử thách trên “sân băng”, "Bò húc" vững vàng
(Tin thể thao - Tin đua xe F1) Ngày trở lại đầu tiên tại Istanbul Park, Thổ Nhĩ Kỳ sau gần một thập kỷ là một ngày đầy hứng thú cho tất cả tay đua.
Với mặt đường đua mới được thảm lại và những bộ lốp cưng nhất Pirelli cung cấp cho chặng đua, hứa hẹn nhiều bất ngờ sẽ xảy ra trong cuối tuần này; bắt đầu với việc Red Bull dẫn đầu ở 2 phiên chạy thử đầu tiên trong chặng thứ 300 của đội đua.
FP1: Thách thức đến từ "sân băng"
Các tay đua đều tỏ ra vui mừng khi biết thông tin trường đua Istanbul Park trở lại F1 năm 2020, đánh dấu màn trở lại sau 9 năm vắng bóng. Tuy nhiên họ lại không thể nghĩ được rằng mặt đường đua dài 5,338km này lại thiếu độ bám đường đến mức Max Verstappen (Red Bull) đã mô tả như đang chạy trên một "sân băng" ở lượt chạy FP1 đầu tiên.
Mặt đường mới thảm lại trơn trượt gây khó khăn cho các tay đua
Mặt đường tại Istanbul Park mới được thảm lại cách đây vài tuần và Pỉelli mang đến chặng đua này 3 loại lốp cứng nhất, C1 đến C3, quyết định được đưa ra trước khi việc thảm lại đường đua được xác nhận. Các tay đua gặp rất nhiều khó khăn trong việc có thể giữ chiếc xe đi đúng phương hướng và liên tục chúng ta được chứng kiến những tình huống bị trượt xe trong phiên chạy này.
Ở những phút đầu, lượt chạy đã bị gián đoạn vài phút do Charles Leclerc đâm vào cọc phân cách lối vào pit và đường đua. Sau đó các tay đua đều muốn tận dụng hết thời gian của FP1 để làm quen với đường đua, dù mặt đường rất trơn trượt.
Valtteri Bottas (Mercedes) là người thiết lập vòng chạy tính giờ đầu tiên, nhưng thành tích đó lại kém kỷ lục tại đây (1 phút 24,770s do Juan Pablo Montoya thiết lập năm 2005) tới 20s nên chưa thể đánh giá được điều gì.
Ferrari bất ngờ thể hiện một phong độ cao
15 phút cuối là thời điểm những vòng chạy được cải thiện và ổn định dần, và bất ngờ khi Red Bull và Ferrari là những người giành giật các vị trí dẫn đầu. Cuối cùng Verstappen là người nhanh nhất FP1 với thành tích 1 phút 35,077s (vẫn kém kỷ lục tới 10s), theo sau là người đồng đội Alex Albon chậm hơn 0,241s.
Bộ đôi Ferrari, lần lượt Leclerc và Sebastian Vettel xếp thứ 3 và 5, xen giữa họ là Pierre Gasly (AlphaTauri).
Bottas và Lewis Hamilton đều không thiết lập được vòng chạy đại diện cho Mercedes tại FP1 và lần lượt chỉ xếp thứ 9 và 15. Carlos Sainz gặp vấn đề với power unit khiến chiếc xe McLaren phải dừng lại trên đường đua trong những phút cuối cùng, khiến xe an toàn ảo được kích hoạt.
FP2: Red Bull "sáng cửa" nhất sau ngày đầu tiên
Mặt đường dần tốt lên với độ bám đường cao hơn khi các tay đua bắt đầu chạy thử nghiệm cho phân hạng với những bộ lốp Soft. Verstappen vẫn tiếp tục là người nhanh nhất lượt chạy này khi đạt thành tích 1 phút 28,330s, nhanh hơn tới 7s so với kết quả của anh tại FP1 nhưng vẫn thua kỷ lục của Montoya tới 4s.
Sau khi xếp hạng 3 vào buổi sáng, Leclerc và Ferrari tiếp tục chứng minh sức mạnh của mình tại Istanbul Park khi có thành tích nhanh thứ 2 tại FP2, kém hơn Verstappen 0,401s.
Mercedes chưa thể hiện được gì trong ngày đầu tiên
Dù vậy điều còn gây sốc hơn thành tích cao của "ngựa chiến" chính là sức mạnh giảm sút của "mũi tên bạc". Sau buổi sáng có phần "im hơi lặng tiếng", họ cải thiện thành tích vào buổi chiều nhưng điều đó vẫn là chưa đủ. Bottas và Hamilton lần lượt xếp thứ 3 và 4, nhưng kém mốc thời gian nhanh nhất tới 0,575s và 0,850s và cả hai cùng phàn nàn về phong độ của chiếc xe.
Albon tiếp tục thể hiện phong độ cao khi dẫn đầu lượt chạy trên bộ lốp Medium, tuy nhiên anh lại hụt hơi trên bộ lốp Soft và chỉ xếp thứ 5, thua đồng đội tới 1s. Phía sau tay lái người Thái là bộ đôi của AlphaTauri, lần lượt là Daniil Kvyat và Gasly.
Đội đua của Italia một lần nữa thể hiện sức mạnh của chiếc AT01 với nâng cấp từ phần bargeboard (nằm ở trước hốc gió hai bên sườn xe) và sàn xe mới. Vettel có thành tích gần tương đương với Leclerc nhưng cuối cùng chỉ xếp thứ 8 sau khi phanh khoá bánh bộ lốp Soft chạy giả lập phân hạng của mình.
Các đội đua đang cạnh tranh cho vị trí thứ 3 trên BXH, Renault, Racing Point và McLaren đều không thể hiện được tốt với thành tích thời gian. Lance Stroll là người dẫn đầu trong số 3 đội đua này với vị trí thứ 9 trong khi tay lái có sinh nhật thứ 21 vào ngày thứ 6, Lando Norris là cái tên cuối cùng trong top 10.
Russell nhận án phạt do thay thế chi tiết động cơ mới
George Russell (Williams) sẽ là tay đua đầu tiên mùa này phải nhận án phạt vì thay quá các chi tiết của power unit. Anh thay mới bộ phận động cơ đốt trong (ICE), sạc turbo và MGU-H thứ 4 mùa này, vượt quá giới hạn 3 chi tiết cho mỗi tay đua. Russell nhận phạt tổng cộng 20 bậc xuất phát (10 bậc cho lần vi phạm đầu tiên, 5 bậc cho mỗi lần tiếp theo) và sẽ bắt đầu Turkish GP ở vị trí cuối đoàn đua.
Về tổng thể, sau ngày đầu tiên, Red Bull ở chặng đua kỷ niệm thứ 300 trong lịch sử đội đua tại F1 đang là những người có lợi thế lớn nhất về cả pace 1 vòng (cho phân hạng) và race pace với Mercedes và Ferrari xếp hai vị trí tiếp theo.
AlphaTauri đang có lợi thế lớn nhất trong cuộc đua nhóm giữa, tuy nhiên đường đua càng tiến sâu hơn vào các lượt chạy tiếp theo sẽ càng cải thiện hơn với độ bám đường cao hơn. Khi đó sức mạnh thực sự của các chiếc xe mới được thể hiện, và chúng ta chưa thể nói được điều gì về trật tự tại Istanbul Park cuối tuần này. Tất cả sẽ được giải đáp tại lượt chạy phân hạng chiều thứ 7 (14/11).
Kết quả chi tiết hai lượt chạy thử ngày thứ 6:
FP1
FP2
Nguồn: [Link nguồn]