Đua xe F1, chạy thử Spanish GP: Nâng cấp "chiến mã", Mercedes vẫn số 1

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Sau hơn 2 tháng, 10 đội đua F1 đã có dịp quay trở lại nơi mùa giải bắt đầu tại trường đua Barcelona-Catalunta với chặng đua thứ 5 – Spanish GP, khởi đầu giai đoạn 2 của năm 2019. Đây là một chặng đua sẽ rất quan trọng kể từ các phiên chạy thử đầu tiên bởi các đội đua sẽ mang tới đây những nâng cấp đáng kể cho chiếc xe của mình.

Nhiệt độ trong ngày thứ 6 khá dễ chịu với tất cả khi rơi vào khoảng hơn 20 độ C cùng tốc độ gió ở mức trung bình 6-7 km/h và độ ẩm không khí ở mức xấp xỉ 50%. Ferrari đã mang đến Tây Ban Nha bản nâng cấp động cơ sớm hơn dự kiến 2 chặng và hệ thống khí động học mới, chủ yếu hướng vào phần cánh gió trước.

Mercedes cũng có hệ thống cánh gió trước điều chỉnh so với chặng đua ở Baku, các cánh nhỏ được uốn cong hơn. Renault sau thành tích đáng thất vọng từ đầu năm cũng đã đẩy sớm thời gian nâng cấp động cơ tại Catalunya này. Haas cũng nỗ lực trong việc mang lại một gói cài đặt tương thích với bộ lốp năm 2019 hơn…

Đua xe F1, chạy thử Spanish GP: Nâng cấp "chiến mã", Mercedes vẫn số 1 - 1

Các bộ phận mới được thử nghiệm và lấy dữ liệu đua ở đầu FP1

Chính vì những sự thay đổi quan trọng như vậy, chúng ta lại được chứng kiến những chiếc xe được sơn trên các bộ phận khác nhau như cánh gió trước, phần bargeboard thân xe hay phần sau xe để kiểm tra và thu thập dữ liệu của các chi tiết mới như trong đợt test.

Sau đó mọi diễn biến của FP1 lại diễn ra như bình thường khi các chiếc xe đầu tiên thiết lập những vòng chạy tính giờ của riêng mình. Ferrari lại là những người sớm tạo ra cột mốc thời gian để tất cả cùng hướng tới trên bộ lốp Soft.

Tình huống đáng chú ý nhất trong khoảng 30 phút đầu tiên là pha va chạm giữa Valtteri Bottas và Max Verstappen ở sector cuối cùng. Chiếc xe của “Mũi tên bạc” đã chạy chậm hơn mức bình thường và khi tới cua đã gây cản trở cho chiếc RB15 đang trong một vòng chạy nhanh.

Điều này khiến tay lái trẻ người Hà Lan cảm thấy không hài lòng nhưng sự việc cũng không được các giám sát điều tra sau đó. Không chỉ có vậy Verstappen còn phải kết thúc sớm FP1 sau khi chiếc xe của anh đã bị phát hiện rò rỉ dầu và anh chỉ giành được hạng 12 sau 14 vòng chạy.

Đua xe F1, chạy thử Spanish GP: Nâng cấp "chiến mã", Mercedes vẫn số 1 - 2

Stroll gặp tai nạn ở cuối FP1

Do là lượt chạy đầu tiên đường đua vẫn chưa có được độ bám cần thiết kết hợp với đặc tính nhiều khúc cua tốc độ cao khiến những chiếc xe liên tục lao ra ngoài bãi sỏi, trong đó sự việc nặng nhất thuộc về Lance Stroll ở những phút cuối cùng khi anh đâm vào tường khiến cờ đỏ phất lên kết thúc lượt chạy sớm hơn dự kiến 70 giây.

Nguyên nhân là khi vào cua lốp trước bên trái của chiếc Racing Point đã chạy vào phần cỏ dẫn đến mất lái vào lao vào tường khá mạnh dù đã đi qua bãi sỏi.

Ở phía trên, Bottas là người đã soán ngôi Ferrari để trở thành người nhanh nhất FP1 với thành tích 1 phút 17,951s. Theo sau lần lượt là Sebastian Vettel và Charles Leclerc còn Lewis Hamilton xếp hạng 4.

Romain Grosjean đánh dấu sự trở lại của đội đua nước Mỹ với vị trí thứ 5, 0,992 giây so với thành tích của Bottas, trong khi đó Kevin Magnussen cũng có được hạng 7. Xen giữa họ chính là tay lái chủ nhà duy nhất trong số các tay đua F1 2019, Carlos Sainz khi anh tiếp tục phong độ cao cùng McLaren trong năm 2019.

Đua xe F1, chạy thử Spanish GP: Nâng cấp "chiến mã", Mercedes vẫn số 1 - 3

Nhiều khúc cua tốc độ cao khiến các chiếc xe liên tục lao ra bãi sỏi

FP2 diễn ra vào buổi chiều với diễn biến khá suôn sẻ với tất cả. Dù vẫn còn những cú văng lề, lao ra ngoài bãi sỏi hay những pha trượt xe trên đường nhưng hầu hết đều hoàn thành được trên 30 vòng chạy, ngoại trừ Robert Kubica với 23 vòng, ở lượt chạy này.

FP2 cũng chứng kiến sự đa dạng trong sự lựa chọn chiến thuật lốp chạy của các đội đua khi cả 3 loại đều sử dụng với tần suất đều đặn, không nhưng các chặng đua khác chỉ tập trung vào Soft và Medium. Điều này phần nào dự đoán những chiến thuật khó lường trong ngày Chủ nhật tới.

Vettel và Ferrari sớm vươn lên dẫn đầu nhưng Bottas một lần nữa thể hiện màn trình diễn ấn tượng khi đạt thành tích 1 phút 17,284, đứng đầu trong cả ngày thứ 6 tại chặng đua Spanish GP năm nay. Hamilton ở ngay phía sau khi chỉ kém người đồng đội 0,049s và cả hai hoàn thành cùng số vòng là 35.

Leclerc và Vettel chạy được hơn 40 vòng nhưng thua bộ đôi nhà Mercedes tới hơn 0,3 giây, xếp ở hai vị trí kế tiếp. Verstappen trở lại hạng 5 sau sự cố cuối FP1 nhưng thua Bottas tới 0,751s trong khi Grosjean và Magnussen duy trì thứ hạng trong top 10.

Đua xe F1, chạy thử Spanish GP: Nâng cấp "chiến mã", Mercedes vẫn số 1 - 4

Kết quả chi tiết FP1

Pierre Gasly xen giữa bộ đôi của Haas ở hạng 7 và đã bám sát thành tích của Verstappen, chỉ còn kém đúng 0,2 giây nữa. Sainz xếp hạng 9 và là người chạy nhiều nhất FP2 với 45 vòng, theo sau là Daniil Kvyat hoàn thành top 10.

Renault vẫn chưa có dấu hiệu trở lại dù chạy được hơn 80 với cả 2 tay đua nhưng chỉ có được vị trí trong top 15. Còn với Williams, công cuộc vươn lên của họ vẫn còn nhiều trắc trở khi là đội duy nhất chạy ở mức 1 phút 20 giây, thua gần 3 giây so với Bottas.

Với kết quả này, Mercedes tiếp tục có được lợi thế sau ngày đầu tiên tại Barcelona và chúng ta hy vọng Ferrari có thể rút ngắn được khoảng cách 0,3s trong ngày phân hạng tới. Ngày thứ 7 sẽ bắt đầu với lượt chạy FP3 lúc 17h và cuộc chiến giành pole diễn ra lúc 20h (giờ VN).

Đua xe F1, chạy thử Spanish GP: Nâng cấp "chiến mã", Mercedes vẫn số 1 - 5

Kết quả FP2

Đua xe F1, Spanish GP: Chờ hattrick cho Hamilton

Cuối tuần này, chặng đua thứ 5 của mùa giải 2019 diễn ra tại đường đua Circuit de Catalunya.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN