Đua xe F1, chạy thử Spanish GP: Khắc nghiệt nắng nóng, “Bò húc” tuyên chiến “Mũi tên bạc”
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Cái nóng lên đến 50 độ C đã ảnh hưởng tới các tay đua trong ngày đua đầu tiên ở chặng đua Spanish GP 2020, nhưng Mercedes tiếp tục ở vị thế thống trị khi không có đối thủ cạnh tranh hai vị trí dẫn đầu. Tuy nhiên về sự chuẩn bị cho cuộc đua chính, Max Verstappen và Red Bull đã sẵn sàng chiếm lấy chiến thắng thứ 2 liên tiếp vào cuối tuần này.
FP1 bắt đầu với điều kiện thời tiết tương đối nóng vào thời điểm buổi sáng khi nhiệt độ không khí là 28 độ C cùng nhiệt độ đường đua chỉ là 35 độ C. Lượt chạy đón chào màn ra mắt Formula 1 của tay lái dự bị của Williams, Roy Nissany (quốc tịch Pháp-Israel), thay thế vào vị trí George Russell.
Sebastian Vettel sau chuỗi những chặng đua đáng thất vọng đã được đội đua lắp đặt một khung gầm mới ở chặng này với hy vọng có thể cải thiện được thành tích. Carlos Sainz và McLaren có thay đổi tương tự sau khi gặp vấn đề làm mát ở chặng đua trước tại Silverstone.
Roy Nissany có những cảm nhận đầu tiên về F1 cùng Williams
Như thường lệ Valtteri Bottas và Lewis Hamilton vẫn là hai cái tên dẫn đầu cho Mercedes với khoảng cách chỉ là 0,039s giữa hai tay đua. Họ luân phiên nhau chiếm lấy vị trí thứ 1 của lượt chạy và khi cả hai sử dụng bộ lốp Soft, Bottas là người có thành tích tốt hơn với thời gian 1 phút 16,785s.
Hamilton xếp thứ 2, còn Max Verstappen tiếp tục đứng thứ 3, nhưng cách biệt tới hơn 0,9s khi anh dành phần lớn thời gian FP1 để chạy lốp Hard.
Charles Leclerc kém thành tích của Bottas 1,185s xếp thứ 4 cho Ferrari và chỉ nhanh hơn người đồng đội Vettel 0,011s. Điều đó cho thấy những kết quả tích cực đầu tiên từ khung gầm mới trên chiếc xe của tay lái người Đức, và anh chắc hẳn cảm thấy thoải mái hơn với nó so với khung gầm cũ.
Bất ngờ ở vị trí thứ 6 là Romain Grosjean và Haas, dù anh có kết quả chậm hơn tới 1,506s với thành tích số 1.
Tất cả tay đua trong top 6 đều đạt được thành tích nhanh nhất trên bộ lốp Soft, trong khi Sergio Perez xếp hạng 7 lại sử dụng lốp Medium, và chỉ thua Grosjean 0,18s mà thôi. Tay lái người Mexico tận dụng thời gian FP1 để lấy lại cảm giác sau thời gian nghỉ 2 tuần và làm quen với bộ lốp Medium.
Alex Albon (Red Bull), Kevin Magnussen (Haas) và Lance Stroll (Racing Point) là những cái tên còn lại trong top 10, với sự chênh lệch của 3 tay lái chỉ là 0,037s.
Khung gầm mới mang lại kết quả tích cực hơn cho Vettel
McLaren tiếp tục "truyền thống" nằm ngoài top 10 ở FP1 với tay lái chủ nhà Carlos Sainz được trang bị một khung gầm và mũ bảo hộ phiên bản đặc biệt mới ở chặng đua này, xếp thứ 11. Người đồng đội Lando Norris đứng thứ 13, xen giữa họ là Esteban Ocon của Renault, đội đua không có chiếc xe nào trong top 10 khi Daniel Ricciardo có thứ hạng 18. Khoảng cách từ vị trí thứ 8 của Albon xuống tới Norris thứ 13 chỉ là 0,138s mà thôi.
Daniil Kvyat (AlphaTauri) bị “mắc kẹt” trong garage ở nửa đầu lượt chạy với nguyên nhân chưa được xác định. Roy Nissany hoàn thành lượt chạy F1 đầu tiên của mình với 25 vòng đua, xếp vị trí cuối cùng và kém người đồng đội Nicholas Latifi 0,33s. George Russell có được thời gian nghỉ ngơi và anh đã quyết định “làm thêm” với tư cách nhân viên hỗ trợ tại pit-box, và sẽ trở lại chiếc FW43 vào buổi chiều.
Red Bull gửi lời “tuyên chiến” thứ 2 cho Mercedes
Cái nóng gay gắt được dự báo trước chặng đua đã “ập đến” ở lượt chạy FP2 khi nhiệt độ không khí chỉ tăng lên mức 31 độ C nhưng kéo theo nhiệt độ mặt đường tăng lên gần 50 độ C. Chính vì thế, thời gian nhanh nhất của lượt chạy này không được cải thiện như dự kiến.
Hamilton xếp thứ 2 vào buổi sáng, nhưng lại là người có thành tích tốt nhất vào buổi chiều với thời gian 1 phút 16,883s, chậm hơn thành tích FP1 của Bottas 0,098s. Tay lái Phần Lan có một thoáng chần chừ ở cua 16 trong vòng chạy nhanh nhất của mình tại FP2, lý giải phần nào cho cách biệt 0,287s so với đồng đội.
Ở vị trí thứ 3 vẫn là một cái tên cũ, Verstappen với khoảng cách 0,821s chậm hơn Hamilton nhưng Red Bull lại cho thấy tốc độ race pace tương đối tốt và ngang ngửa với “mũi tên bạc”.
Theo sau là hai cái tên có màn trình diễn ấn tượng nhất trong ngày thứ 6 tại Barcelona, Ricciardo và Grosjean. Tay lái người Australia tiếp tục thể hiện tốc độ trong thiết lập chạy phân hạng của chiếc xe Renault và xếp thứ 4 chỉ thua người đồng đội cũ Verstappen 0,164s.
Perez trở lại mạnh mẽ sau 2 tuần vắng bóng
Trong khi đó, Grosjean cải thiện hạng 6 tại FP1 bằng vị trí thứ 5 vào buổi chiều, đem lại ngày làm việc tích cực nhất cho đội đua đến từ Mỹ kể từ đầu mùa giải đến nay. Dù vậy một sự cố nhỏ trên chiếc xe Haas đã khiến anh chỉ hoàn thành được 29 vòng và đội đua sẽ phải điều tra nó sau khi kết thúc lượt chạy.
Tín hiệu tích cực của Vettel tại FP1 lại không được thể hiện ở FP2 khi anh một lần nữa xếp sau người đồng đội Leclerc, vị trí thứ 12 so với hạng 6. Nhưng cách biệt giữa họ cũng không quá lớn khi chỉ là 0,257s nếu so khoảng cách 0,787s giữa Verstappen và Albon (hạng 13) do tay lái Thái Lan đã mắc lỗi ở cua 5 trong vòng chạy của mình.
Sainz xếp thứ 7 cho McLaren, ngay trước Perez, người đang cho thấy sự thích nghi trở lại rất nhanh khi trở lại chiếc xe Racing Point RP20 và hoàn thành được 39 vòng chạy. Ocon phàn nàn về độ ổn định ở phía sau xe nhưng vẫn có được hạng 9 ngay trước Pierre Gasly (AlphaTauri), là cái tên cuối cùng trong top 10. “Người tuyết” Kimi Raikkonen là tay lái năng nổ nhất ở lượt chạy FP2 khi hoàn thành được 42 vòng, dù xếp hạng thứ 17.
Grosjean và Haas gây bất ngờ với vị trí thứ 5
Tóm lại về tốc độ chạy phân hạng, Mercedes chắc chắn sẽ tiếp tục nắm giữ hai vị trí cao nhất trong lượt chạy chiều thứ 7 với Red Bull là đối thủ bám sát họ nhất, chờ đợi đội đua nước Đức mắc sai lầm. Racing Point, Ferrari và Renault sẽ là những đối thủ cạnh trong cho một vị trí trong top 5 với cách biệt gần như bằng không giữa 3 đội đua. McLaren có phần bị tụt lại phía sau cùng AlphaTauri và có thể gặp khó khăn trong việc lọt vào Q3.
“Bò húc” thể hiện một bộ mặt khác ở tốc độ long-run phục vụ cuộc đua chính. Nếu như khoảng cách giữa họ và Mercedes tại Silverstone thứ 6 tuần trước là 0,5s (và họ đã đánh bại Mercedes trong cuộc đua chính) thì cách biệt lần này chỉ còn là 0,2s mà thôi.
Với thời tiết nắng nóng sẽ tiếp tục trong 2 ngày tiếp theo họ hy vọng sẽ tiếp tục có được một cuộc đua có thể tạo áp lực lớn lên đội đua nước Đức.
Chặng đua Spanish GP 2020 diễn ra từ ngày 14 đến 16/8. Vào 20h ngày thứ 7 (15/8), có lượt chạy phân hạng và cuộc đua chính lúc 20h10 ngày Chủ nhật, trực tiếp trên hệ thống FOX Sports Asia.
* Kết quả chi tiết hai lượt chạy thử ngày thứ 6 Spanish GP 2020:
FP1
FP2
(Tin thể thao) - Sau chặng đua lịch sử tại Brno, CH Séc, với Brad Binder và KTM, họ chắc chắn sẽ cảm thấy tự tin hơn rất...
Nguồn: [Link nguồn]