Trận đấu nổi bật

bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
2
T. Puetz & K. Krawietz
1
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
0
Carlos Alcaraz
0
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

Đua xe F1, chạy thử Singapore GP: Lợi thế cho Ferrari và Red Bull

(Tin đua xe F1) Singapore GP đầy tráng lệ trong màn đêm đã trải qua ngày đầu tiên với những phiên chạy thử với nhiều diễn biến thú vị. Trên bảng thành tích, Red Bull và Ferrari thay nhau dẫn đầu trong cả 2 lượt chạy thứ nhất và thứ hai, nhưng Mercedes cho thấy họ cũng không hề kém cạnh so với 2 đối thủ trên.

Phiên chạy thử thứ nhất (Free Practice 1 - FP1) bắt đầu vào thời điểm buổi chiều, một điều kiện khác biệt hoàn toàn so với cuộc đua chính nhưng không vì thế mà lượt chạy thiếu đi những diễn biến đáng chú ý.

Tương tự như các phiên chạy đầu tiên tại những chặng đua trước, Mercedes vẫn thực hiện lấy dữ liệu với 2 bộ lốp cứng hơn trước, đây là điều dễ hiểu khi họ chỉ mang tới Singapore có 6 bộ lốp chạy Q Hyper-soft. Trong khi đó, những bộ lốp viền hồng lại được sử dụng trong phần lớn thời gian thử nghiệm của cả Ferrari và Red Bull.

Đua xe F1, chạy thử Singapore GP: Lợi thế cho Ferrari và Red Bull - 1

Ricciardo dẫn đầu phên thử thứ nhất

Sebastian Vettel, trong bối cảnh buộc phải chiến thắng tại Marina Bay, đã có một khởi đầu tích cực khi là người nhanh nhất ở stint đầu tiên trên bộ lốp Hyper-soft với mốc thời gian 1 phút 40. Tuy nhiên khi lốp bắt đầu bám mặt đường hơn, thì thành tích cũng theo đó rút ngắn dần đi.

Và tới stint tiếp theo, Red Bull là đội đua tạo điểm nhấn với thời gian nhanh nhất của FP1 lần này. Daniel Ricciardo trên bộ lốp nhanh nhất đã tạo ra mốc 1 phút 39,711giây, thành tích chỉ kém kỷ lục pole của năm 2017 có 0,3giây. Đáng chú ý hơn nó đã tới ngay ở phiên chạy đầu tiên, nhưng cũng là điều có thể giải thích được bởi bộ lốp năm nay nhanh hơn 1 bậc so với bộ lốp chạy Q năm ngoái (Ultra-soft).

Max Verstappen xếp thứ 2 với 0,201giây chậm hơn và tạo nên Red Bull 1-2 lần đầu tiên ở 1 lượt chạy kể từ chặng Monaco cách đây 4 tháng. Bộ đôi Ferrari xếp ở 2 vị trí tiếp theo và Vettel là người duy nhất còn lại có vòng chạy dưới mốc 1phút 40giây.

Nico Hulkenberg trong chặng đua thứ 150 trong sự nghiệp đã có khởi đầu tốt với hạng 5 ở FP1 nhưng cùng với đó là 2 án phạt do chạy quá tốc độ trong pit-lane với tổng hình phạt là 1900 euro.

Đua xe F1, chạy thử Singapore GP: Lợi thế cho Ferrari và Red Bull - 2

Leclerc phải bỏ lỡ FP1 vì va chạm

Bộ đôi của Mercedes lần lượt đứng thứ 6 và 8 khi chỉ dùng lốp Soft và Ultra-soft. Tất nhiên khi đua trên đường đua phố sẽ không thể thiếu những pha chạy quyết liệt của các tay đua dẫn đến việc họ va chạm với tường chắn. Trong phiên thử đầu tiên đã có "nạn nhân" đó là Charles Leclerc khiến chiếc Sauber của anh bị gãy phần treo ở lốp trước bên phải, nhưng thiệt hại không quá nặng nề.

Đua xe F1, chạy thử Singapore GP: Lợi thế cho Ferrari và Red Bull - 3

Kết quả FP1

Phiên chạy thử thứ 2 diễn ra dười màn đêm tại "đảo quốc sư tử", cũng chỉ có thêm một trường hợp va chạm vào tường, đó là của Vettel khi anh đang thực hiện giả lập cho vòng phân hạng. Nhìn từ góc máy quay trên đường, chúng ta thấy đó là một tác động tương đối mạnh, nhưng khi chứng kiến góc máy onboard trên chiếc Ferrari, nó lại khá nhẹ nhàng, vả lại phần treo sau bên phải cũng không gặp tổn thất nào.

Dù vậy khi trở lại pit, xe của tay lái người Đức lại liên tục bị rò rỉ một dung dịch màu hồng, mà được cho là từ bộ tản nhiệt của xe. Chính vì thế, Vettel không thể tiếp tục chạy ở FP2 để các kỹ sư có thể sửa chữa xe, mất đi khoảng thời gian chạy quan trọng.

Đua xe F1, chạy thử Singapore GP: Lợi thế cho Ferrari và Red Bull - 4

Tình huống Vettel va chạm với tường chắn

Trong khi đó, ở những diễn biến khác, người đồng đội của Vettel, Kimi Raikkonen lại duy trì phong độ ấn tượng từ Monza và dẫn đầu trong stint đầu tiên trên bộ lốp Ultra-soft với thành tích giữa 1phút 40giây. Theo ngay sau anh là Verstappen và Hamilton. Stint tiếp theo là thời điểm chạy giả lập phân hạng và thành tích được giảm đi một cách chóng mặt và những kỷ lục mới được thiết lập.

Raikkonen tiếp tục là người có vòng chạy nhanh nhất trên bộ lốp Hyper-soft và là một kỷ lục mới của trường đua Marina Bay, với thành tích 1 phút 38,699giây, sự cải thiện hơn 2giây so với stint trước đó.

Hamilton ở ngay phía sau với chỉ 0,011giây chậm hơn, còn bộ đôi của Red Bull lại không cho thấy sức mạnh tương đồng với hai đối thủ phía trước khi lần lượt Verstappen và Ricciardo thua thành tích nhanh nhất tới 0,5 và 0,6giây. Bottas cũng cho thấy phong độ thiếu ổn định khi chỉ có được hạng 5.

Còn ở phía sau, cuộc đua top giữa dần được hé lộ với cuộc cạnh tranh giữa Renault, Haas và McLaren, trong đó đội đua nước Pháp đang tỏ ra có lợi thế lớn nhất. Tại FP2, Carlos Sainz là người xếp cao nhất trong nhóm này ở hạng 6, Romain Grosjean xếp thứ 7 với 0,11giây chậm hơn còn Fernando Alonso ở hạng 8 (+0,185giây so với Sainz).

Force India sau 2 chặng đua thăng hoa thì dường như khó có được thành tích tương tự tại Singapore khi Sergio Perez và Esteban Ocon chỉ có được hạng 11 và 13 tại FP2. Hơn nữa, theo thống kê Perez chưa từng lọt vào tốp 10 ở vòng phân hạng tại đây trong cả sự nghiệp của mình, nên đây là dớp anh cần vượt qua.

Đua xe F1, chạy thử Singapore GP: Lợi thế cho Ferrari và Red Bull - 5

Kết quả FP2

Về giả lập đua, thành tích trung bình của từng tay đua đều không thể ổn định bởi đường đua phố khá chật hẹp và việc gặp traffic là điều khó tránh khỏi. Nhưng nếu nhìn vào bảng thành tích của 3 đội đua hàng đầu ta vẫn đưa ra được kết luận về thời gian chạy của 2 bộ lốp sẽ được dùng trong cuộc đua chính.

Về lốp Hyper-soft, khoảng dao động từ 1 phút - 45giây đến 46giây, xấp xỉ thành tích kỷ lục trong race của Hamilton ở cuộc đua năm ngoái (1 phút 45,008giây).

Ultra-soft thậm chí còn mang lại tốc độ nhanh hơn khi thành tích rơi xuống mức 1 phút 44giây, với Ricciardo là người có vòng chạy nhanh nhất. Mercedes không chạy Ultra-soft cho phần chạy dài nhưng dường như họ không có pace mà Red Bull và Ferrari có.

Tóm lại, vẫn chưa thể nói trước được điều gì về kết cục của chặng đua này, có lẽ mọi chuyện sẽ sáng tỏ hơn đôi chút trong lượt chạy phân hạng hôm nay. Cuộc đua tam mã cuối tuần này hứa hẹn sẽ rất căng thẳng và hấp dẫn ở cả top đầu và phần còn lại.

Đua xe F1, Singapore GP: Níu lại giấc mơ mong manh

Cuối tuần này, chặng đua thứ 15 của mùa giải sẽ diễn ra tại đường đua Marina Bay

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN