Đua xe F1, chạy thử Italian GP: Ferrari "đổi vận", dẫn đầu 2 lượt chạy đầu tiên

(Tin đua xe F1) Ferrari cho ra mắt mẫu thiết kế xe và trang phục đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 75 năm phát triển của công ty xe Ferrari tại chặng đua sân nhà Italian GP ở Monza. Và họ đã có một khởi đầu tích cực, bất chấp việc có thêm một "cơn mưa" án phạt nữa đang chờ đợi các tay đua vào ngày Chủ nhật.

Sau Spa-Francorchamps, Monza tiếp tục đón nhận "cơn mưa" án phạt khi các tay đua sử dụng chi tiết động cơ mới, vượt quá giời hạn cho phép trong mùa giải. Lewis Hamilton được xác nhận sớm nhất về việc xuất phát cuối đoàn đua khi thực hiện thay 4 chi tiết mới, ngoại trừ bộ điều khiển điện tử (CE) và dự trữ năng lượng (ES).

F1 tổ chức nghi lễ 1 phút mặc niệm cho cố Nữ hoàng Elizabeth II

F1 tổ chức nghi lễ 1 phút mặc niệm cho cố Nữ hoàng Elizabeth II

Bộ đôi Verstappen và Perez đều sử dụng động cơ đốt trong (ICE) mới. Carlos Sainz thay hộp số, ES và thiết bị thu hồi động năng (MGU-K) mới. Valtteri Bottas là nguyên nhân khiến xe an toàn xuất hiện cuối chặng trước do gặp lỗi kỹ thuật. Điều đó khiến anh chắc chắn phải thay chi tiết mới và nhận án phạt.

Yuki Tsunoda ngoài việc thay thế mới, anh còn phải nhận án phạt 10 bậc tại Monza do đã có 5 lần bị cảnh cáo xuyên suốt mùa giải tại Bahrain, Australia (2 lần), Monaco và Hà Lan. Thứ tự xuất phát của các tay đua bị phạt sẽ chỉ được xác định sau lượt chạy phân hạng ngày thứ 7.

Ngoài ra, ngay trước khi FP1 bắt đầu, FIA, F1 cùng tất cả 10 đội đua đã giành 1 phút mặc niệm giành cho Nữ hoàng Anh Elizabeth II, người vừa qua đời vào đêm ngày thứ 5, kết thúc hơn 70 năm trị vì Vương quốc Anh của mình.

FP1: Ferrari khởi đầu chặng sân nhà với thành tích 1-2

Ferrari có diện mạo đặc biệt tại Monza

Ferrari có diện mạo đặc biệt tại Monza

"Ngựa chiến" Scuderia Ferrari bắt đầu chặng sân nhà Italian GP với kết quả tốt nhất tại FP1. Charles Leclerc thiết lập vòng chạy nhanh nhất 1 phút 22,410s trên bộ lốp Soft, nhanh hơn người đồng đội Carlos Sainz xếp thứ 2 chỉ 0,077s. George Russell đứng thứ 3  và chậm hơn 0,279s so với tay lái Monaco, theo sau là Lewis Hamilton, đồng nghĩa với việc Red Bull vắng bóng hoàn toàn trong top 4.

Tuy nhiên, "bò húc" vẫn chưa thể hiện hết khả năng ở lượt chạy này khi Max Verstappen (thứ 5) bị Lando Norris cản trở tại sector cuối trong vòng chạy nhanh của mình. Không chỉ vậy, anh còn nhanh hơn các đối thủ 1 giây trên bộ lốp Hard. Bộ đôi của Alpine lần lượt đứng hạng 6 (Esteban Ocon) và hạng 7 (Fernando Alonso). Tiếp đến là Yuki Tsunoda (AlphaTauri) và Valtteri Bottas (Alfa Romeo) ở hạng 8 và hạng 9, còn vị trí cuối cùng trong top 10 gọi tên Daniel Ricciardo (McLaren).

Verstappen sẽ không xuất phát pole ngày Chủ nhật

Verstappen sẽ không xuất phát pole ngày Chủ nhật

Alex Albon một lần nữa giành được thứ hạng tốt với thứ 11, chỉ kém top 10 khoảng hơn 0,1s. Trong khi đó nhà vô địch tại Monza năm 2020, Pierre Gasly gặp vấn đề kỹ thuật từ sớm và chỉ xếp thứ 13 chung cuộc. Sergio Perez (Red Bull) gặp lỗi với hệ thống DRS và chỉ đứng thứ 14, còn Norris cũng chỉ giành được hạng 16.

Có hai gương mặt thay thế ở lượt chạy này, gồm Antonio Giovinazzi cho Haas và Nyck de Vries (Aston Martin). Họ đã có khoảng thời gian đáng giá khi hoàn thành trên 22 vòng đua trong 60 phút và xếp thứ 18 và 19 về mặt thời gian, nhỉnh hơn đáng kể so với Nicholas Latifi (P20).

FP2:  Sainz và Verstappen dẫn đầu bất chấp án phạt đang "treo"

McLaren kết thúc ngày thứ 6 với kết quả khả quan

McLaren kết thúc ngày thứ 6 với kết quả khả quan

Sainz giúp cho đội chủ nhà tiếp tục đứng đầu trong lượt chạy thứ 2 khi đạt thành tích 1 phút 21,664s trên lốp Soft. Theo sau là Max Verstappen cùng người đồng đội Charles Leclerc, nếu kết quả này được giữ nguyên trong ngày thứ 7, tay lái Monaco sẽ có được vị trí pole do cả 2 người xếp trên đều sẽ bị phạt. Dù vậy cả 3 đều có những tình huống của riêng mình trong lượt chạy khiến họ không thể có được kết quả tốt nhất.

Norris sau lượt chạy đầu tiên "im hơi lặng tiếng" anh xuât sắc giành hạng 4 ở FP2, xếp ngay trên Russell và Mercedes. Perez và Hamilton có thành tích nhanh kế tiếp, một kết quả khiến cả hai đều không thể hài lòng. Bộ đôi Alpine một lần nữa duy trì phong độ ổn định với việc tiếp tục đứng trong top 10, trong khi Albon cũng sẽ đặt mục tiêu Q3 sau khi đứng hạng 10 tại FP2.

Haas chỉ có 1 chiếc xe hoàn thành FP2 do Mick gặp vấn đề power unit

Haas chỉ có 1 chiếc xe hoàn thành FP2 do Mick gặp vấn đề power unit

Ricciardo kết thúc ngày đầu tiên ở vị trí thứ 11, xếp trên bộ đôi của Alfa Romeo và AlphaTauri. FP2 đã bị gián đoạn cờ đỏ trong ít phút khi chiếc Haas của Mick Schumacher dừng lại ở trên đường ở thời điểm giữa lượt chạy do gặp vấn đề về power unit. Anh mới chỉ hoàn thành được 9 vòng trong cả ngày do nhường vị trí cho Giovinazzi tại FP1. Khả năng đội đua Haas sẽ thay mới chi tiết động cơ cho tay lái người Đức là rất lớn.

Như vậy ngày đầu tiên của Italian GP 2022 đã kết thúc mà không có quá nhiều bất ngờ. Chúng ta có thể chờ đợi vào một lượt chạy phân hạng 'bùng nổ' nữa vào chiều thứ 7 này tại "đền thờ tốc độ".

Kết quả chi tiết hai lượt chạy đầu tiên:

FP1

Đua xe F1, chạy thử Italian GP: Ferrari "đổi vận", dẫn đầu 2 lượt chạy đầu tiên - 6

FP2

Đua xe F1, chạy thử Italian GP: Ferrari "đổi vận", dẫn đầu 2 lượt chạy đầu tiên - 7

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, chặng Italian GP: Liệu có bất ngờ?

(Tin thể thao - Tin đua xe F1) Chặng đua cuối trong triple-header với đích đến là “ngôi đền tốc độ” Monza. Red Bull được đặt niềm tin sẽ chiến thắng, nhưng nơi đây nổi tiếng...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN