Đua xe F1, chạy thử German GP: Song mã đua tranh, "Bò húc" khó lường
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Ngày chạy thử thứ 6 của chặng đua German GP năm nay đã trôi qua mà để lại rất nhiều dấu hỏi cho người theo dõi về tình hình của các đội đua hàng đầu. Trong khi Mercedes và Ferrari tiếp tục “giấu bài” ở các phiên chạy thử đã tạo cơ hội cho Red Bull và Max Verstappen một lần nữa vươn lên dẫn đầu trong năm 2018.
Đội đua nước Áo bước vào chặng đua trở lại nước Đức lần này với tâm thế không có gì đẻ mất bởi họ cho rằng mình không thể cạnh tranh với hai đối thủ hàng đầu tại trường đua Hockenheim này. Chính vì thế, ngay ở FP1 sáng thứ 6, họ đã thay 3 chi tiết mới cho chiếc Power Unit trên chiếc xe #3 của Daniel Ricciardo, đó là MGU-K, ES, CE và chúng đều là cái thứ 3 trong mùa giải này. Vì vậy, tay lái Australia sẽ phải xuất phát ở cuối đoàn đua trong cuộc đua chính thức chiều Chủ nhật.
Vỏ bọc thân trên chiếc Sauber đã bị bay ra trong khi chạy trên đường
Trở lại với diễn biến phiên chạy FP1, trường đua Hockenheim đón chào sự trở lại của F1 sau 2 năm với một điều kiện tuyệt vời và các chiếc xe nhanh chóng rời khỏi pit thực hiện vòng cài đặt đầu tiên. Ở lượt chạy này, hai tay lái test Antonio Giovinazzi (Sauber) và Nicholas Latifi (Force India) đã thế chỗ Marcus Ericsson và Esteban Ocon tham dự cho đội đua của mình.
Mọi chuyện bắt đầu không được suôn sẻ cho tay lái của Sauber khi phần vỏ bọc động cơ trên thân xe đã bị bay ra ngoài khi chiếc xe đang chạy trên đường, khiến anh chi hoàn thành được vỏn vẹn 4 vòng đua sau 45 phút đầu của FP1.
Như thường lệ trong những phút đầu tiên, các đội đua thường tập trung test hệ thống khí động học qua việc phun những lớp sơn đặc biệt lên thân xe trong vài vòng trước khi bắt đầu lấy dữ liệu cho chặng đua này. Ở phía trên, không có đội đua nào tỏ ra vượt trội hơn các đối thủ khác khi các tay lái xếp xen kẽ nhau trên bảng thành tích.
Cuối cùng sau 90 phút của lượt chạy, Ricciardo là người nhanh nhất FP1 với thành tích 1 phút 13,525 giây, đã hơn thời gian pole của năm 2016 hơn 0,8 giây, theo sau anh là Hamilton và Verstappen.
Hulkenberg có tình huống sai lầm tại FP1
Haas và Sauber tiếp tục duy trì một vị trí trong top 10, điều đã diễn ra trong vài chặng trở lại đây còn tay lái chủ nhà Nico Hulkenberg của Renault là người bám sát ngay sau những đội đua sử dụng động cơ Ferrari. Dù vậy, tay lái #27 đã có một tình huống thót tim khi lao ra ngoài bãi sỏi với tốc độ cao nhưng rất may anh đã làm chủ được tình hình và không để chiếc xe đâm vào tường.
Trong khi đó người đồng đội của anh Carlos Sainz chỉ hoàn thành được 2 stints trong FP1 với tổng cộng 10 vòng chạy nhưng vẫn có được hạng 14 chung cuộc.
FP2 diễn ra vào buổi chiều, tương đồng với thời gian diễn ra cuộc đua phân hạng và đua chính thức nhưng thời tiết lại không hề ủng hộ các tay lái cho lắm khi nhiệt độ không khí là 30,6 độ C còn đường đua thì lên tới 48 độ C, cùng với đó là tốc độ gió 9 km/h. Do có nhiều công việc phải làm trong FP2 nên các tay lái rời garage từ rất sớm và những vòng chạy tính giờ cũng nhanh chóng xuất hiện.
Max Verstappen dẫn đầu FP2 nhưng gặp vấn đề kỹ thuật
Tay lái chủ nhà còn lại ở chặng này, Sebastian Vettel bắt đầu với bộ lốp cứng nhất Medium và tạo ra cột mốc để các tay lái khác vượt qua. Dù chạy bộ lốp viền trắng nhưng anh vẫn có thể thiết lập vòng chạy dưới 1 phút 14 giây, cụ thể là 1 phút 13,9 giây, chỉ chậm hơn thành tích nhanh nhất FP1 trên lốp Ultra-soft có 0,4 giây.
Sau đó những thành tích nhanh hơn liên tục được tạo ra bởi các tay lái Mercedes và Verstappen để rồi tay lái Red Bull một lần nữa dẫn đầu phiên chạy thử với thời gian 1 phút 13,085, kỷ lục mới của trường đua Hockenheim. Như vậy mới chỉ là FP2 ngày thứ 6 nhưng kỷ lục cũ do người hùng nước Đức Michael Schumacher thiết lập cách đây 14 năm đã bị xô đổ.
Ba vị trí tiếp theo cũng không cách quá xa so với người dẫn đầu khi Vettel ở hạng 4 chỉ chậm hơn có 0,225 giây. Nhưng chuyện không vui lại tới với “Bò húc” khi Verstappen cảm thấy có vấn đề với hộp số trong lúc chạy giả lập đua và buộc phải trở lại pit khi lượt chạy còn tới 25 phút nữa mới khép lại.
Dù vậy người hâm mộ đội đua này cũng không phải quá lo lắng khi Max đã trở lại đường đua trong 5 phút cuối cùng. Ricciardo cũng khiến những người yêu quý anh phải giật mình khi thiếu chút nữa đã va chạm với chiếc xe Williams khi chạy qua hairpin trong 1 vòng chạy nhưng anh đã thể hiện sự bình tĩnh và không để điều đó xảy ra.
Vettel và Ferrari có race pace tốt nhất trong ngày thứ 6
Những chi tiết đáng chú ý còn lại tại lượt chạy này có lẽ là về race pace của các đội đua trên từng loại lốp khác nhau. Nhìn chung, Ferrari nhỉnh hơn ở cả 3 loại lốp nhưng chưa thể nói trước được điều gì. Chỉ có một điều gần như chắc chắn là nếu điều kiện thời tiết này vẫn tiếp tục trong 2 ngày tới, các đội đua dẫn đầu sẽ lựa chọn chạy lốp Soft cho Q2 ngày thứ 7. Nhưng điều thú vị là dự báo thời tiết ngày thứ 7 sẽ có mưa, hứa hẹn nhiều điều hấp dẫn đang chờ đợi người hâm mộ cuối tuần này.
Kết quả chi tiết 2 phiên chạy thử ngày thứ 6:
FP1
FP2
Chặng đua thứ 11 mùa giải 2018 tại đường đua Hockenheim ở nước Đức hứa hẹn vô cùng kịch tính.