Đua xe F1, chạy thử Chinese GP: Không ai nhanh bằng Hamilton
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Sau hai chặng khởi đầu không như mong muốn, vào lúc 9giờ00 ngày thứ 6, 13/4/2018 đội đua Mercedes và đương kim quán quân Lewis Hamilton tràn đầy tự tin bước vào ngày chạy thử tại đường đua Thượng Hải.
Như công bố bộ lốp chỉ định từ Pirelli và danh sách lốp chọn của từng tay đua tại Chinese GP, các xe bước vào đợt chạy thử đầu tiên FP1 với lốp medium (trắng), soft (vàng) và ultra-soft (tím). Các đội hầu như không có thay đổi kỹ thuật nào lớn và khác biệt khi khoảng nghỉ giữa 2 chặng đua nối tiếp nhau quá ngắn. Gần như các xe sẽ tập trung vào hiệu suất lốp để vận dụng chiến thuật 1pit-stop.
Kết quả phiên chạy thử thứ nhất (nguồn F1.com)
Dự báo thời tiết tại Thượng Hải khá bất lợi cho lần tổ chức này, khả năng có mưa từ giờ trưa trở đi rất có thể rơi vào khung giờ của ngày đua phân hạng và cả ngày đua chính thức. Đường đua nhiều gió khi bắt đầu vào thời gian FP1, điều này hẳn ảnh hưởng không ít đến việc thiết lập thông số và đo đếm số liệu. Các tay đua mất một ít thời gian để thích nghi, nhiều gió và mưa lất phất không đáng kể, sau đó đợt chạy thử vẫn được duy trì đến hết thời gian.
Ở FP1, Mercedes hoàn toàn đo đếm hiệu suất trên bộ lốp soft. Số liệu vòng chạy 1phút 33,999giây của Hamilton là nhanh nhất, hơn đồng đội Bottas cùng bộ lốp 0,458 giây.
Về phía đội đua đang dẫn đầu tổng sắp Ferrari, chiếc xe của Hamilton vẫn nhanh hơn so với xe của Kimi Raikkonen 0,359 giây (medium, ultra-soft) và xe Sebastian Vettel 0,862 giây (soft, ultra-soft). Xen giữa vào vòng chạy so sánh giữa 2 đội đua mạnh tranh chấp ngôi vương mùa này là bộ đôi của Red Bull với thông số vòng chạy cùng trên cặp lốp medium, ultra-soft.
Toro Rosso – Honda cũng hoàn toàn thử nghiệm trên bộ lốp vàng như Mercedes. Trong khi đó, Force India đặc biệt quan tâm đến bộ lốp medium. Hầu như các đội còn lại đều chia cặp sử dụng để lập dữ liệu với soft/ultra-soft và medium/ultra-soft. Cà Renault và Haas đều chứng tỏ sự ổn định của mình khi có được thành tích khả quan.
Mặc dù điều kiện dành cho FP1 không lý tưởng cho cuộc đua chính, nhưng hầu hết chiếc xe đều hoàn thành đợt chạy thử, đo đạc thông số cần thiết cho thiết lập kỹ thuật của từng xe. Sau giờ nghỉ của FP1, vào FP2, liệu ultra-soft sẽ đưa Hamilton và Mercedes đi nhanh nhất trên đường đua này.
Raikkonen cũng đạt kết quả khá khích lệ cho Ferrari
Thật không quá khó khăn để thấy qua bảng mô tả dữ liệu vòng chạy của FP2, chiếc W09 của Hamilton vẫn nhanh nhất với cặp lốp thử nghiệm soft/ultra-soft. Tuy nhiên, về phía đối thủ, chiếc SH71H của Raikkonen cũng không hề tỏ ra quá kém cạnh, chỉ chậm hơn 0,007 giây so với Hamilton.
Bên cạnh đó, chiếc xe số 77 của Bottas cũng nhỉnh hơn chiếc xe số 5 của Vettel với cùng cặp lốp như của hai tay đua dẫn đầu. Nhìn chung các đội đều sử dụng hết bộ lốp chỉ định của chặng đua này. Theo thông lệ, FP2 là quãng thời gian rất quan trọng với các đội đua, họ dành đo đếm hiệu suất lốp cho đợt chạy long-run, một thử nghiệm cần thiết cho các vòng chạy liên tục và kéo dài trong ngày đua chính thức.
Tốp tay đua dẫn đầu từng sector
Khoảng cách giữa hai đội đua trên chỉ gói gọn trong 0,108giây. Nhưng nên nhớ là Red Bull cũng bám sát phía sau với thành tích kém 0,341 giây của tay đua trẻ Max Verstappen, điều đó hứa hẹn sẽ lại có một ngày đua phân hạng không hề dễ dàng cho mục tiêu đoạt pole, nhất là điều kiện thời tiết 2 ngày cuối tuần tại Thượng Hải sẽ rất khó lường. Ngoài tốp đầu, nhóm phía sau cũng cho thấy sự cạnh tranh rất lớn đến từ các đội đua Renault, Haas và McLaren để kiếm được một xuất dự vòng phân hạng thứ 3.
Thời điểm về cuối ngày chạy thử, đường đua Thượng Hải đã xảy ra mưa và gần như sẽ diễn ra tương tự như thời gian của dự báo thời tiết vào ngày đua phân hạng và thời gian đầu của ngày đua chính thức.
Tại thời điểm mưa 10 phút cuối của FP2, có vài đội đua đã nhanh chóng thử nghiệm thông số với bộ lốp chạy mưa trung gian intermediate (xanh lá), trong đó có xe của Alonso/McLaren, bộ đôi Force India, hai tay lái Toso Rosso, và Marcus Ericsson của Sauber. Giới chuyên môn và người hâm mộ dự báo rằng, có thể kết quả ngày đua phân hạng và chính thức sẽ ít nhiều bị tác động bởi thời tiết (mưa) vào cuối tuần này.
Kết quả phiên chạy thử thứ 2 (nguồn F1.com)
Kết thúc ngày chạy thử Thứ Sáu, sau 2 đợt thử nghiệm, chiếc Mercedes của Hamilton vẫn nhanh hơn đội bám đuổi Ferrari trong lượt sử dụng lốp tương đồng. Tuy có khác biệt đôi chút khi các đội dành thời gian thử nghiệm long-run trên bộ lốp được quan tâm nhất cho ngày đua chính thức. Trong cuộc đua F1, khác biệt từ dữ kiện sing-lap và long-run sẽ là mấu chốt cho chiến thuật của tay đua và đội đua trong 2 giờ phối hợp tranh đua trên đường chạy.
Đương kim quán quân Hamilton tuy đoạt 1 pole đầu mùa giải nhưng anh và Mercedes đã thất thủ cả hai chặng đua đầu mùa trước đối thủ nhiều duyên nợ Vettel và Ferrari. Với chặng Thượng Hải này, như tuyên bố của lãnh đội Toto Wofl, Mercedes không được phép có sai lầm nào tiếp theo và toàn đội, cũng như Hamilton sẽ tấn công Ferrari - Vettel để thu hẹp điểm số cạnh tranh ngôi vô địch. Bến Thượng Hải lại dậy sóng tranh bá đồ vương tại chặng đua thứ ba mùa giải – Chinese Grand Prix 2018.
Chặng đua Chinese GP sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 15/04 tới(giờ VN), với cuộc đua phân hạng từ 13h ngày thứ 7 và cuộc đua chính từ 13h10 ngày Chủ Nhật.
Các tay đua lại chuẩn bị bước vào cuộc chiến mới ở Chinese GP cuối tuần này.