Đua xe F1, chạy thử Canadian GP: Ác mộng những "chiến mã" vỡ nát
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Ngày đua đầu tiên của Canadian GP đã chứng kiến không ít những vụ va chạm mang “sát thương” cao từ những bức tường tại Montreal. Vượt qua những khó khăn đó, Max Verstappen là tay lái xuất sắc nhất khi đã giành vị trí số 1 trong cả hai phiên chay thử đầu tiên.
Lượt chạy thử đầu tiên diễn ra vào 11h sáng ngày thứ 6 giờ địa phương với điều kiện trường đua khá tệ khi bụi bặm bám tương đối dày trên đường đua. Thời điểm những chiếc xe đầu tiên chạy trong FP1, chúng ta có thể nhìn rõ những lớp bụi lớn bị thổi bay lên không trung. Vì thế, phần lớn các chiếc xe đều chờ đợi trong khoảng 15 tới 20 phút, trước khi ra ngoài khi điều kiện đường đã khá hơn.
Chiếc Renault của Hulkenberg dừng lại ngay ở đầu FP1
Không lâu sau đó, chiếc xe Renault của Nico Hulkenberg dừng lại trên đoạn đường thẳng dài 1,2km khiến lượt chạy xuất hiện cờ đỏ và tạm dừng. Lý do được tay lái người Đức cho biết là chiếc xe bị kẹt ở số N, và anh không thể chuyển số dù thực hiện mọi thao tác có thể. Qua đó, Hulkenberg buộc phải kết thúc lượt chạy thử đầu tiên mà không có được vòng tính giờ đại diện cho mình, một khởi đầu tồi tệ cho chặng đua Canadian GP 2018.
Theo luật đua hiện hành, sau 40 phút của lượt chạy FP1, mỗi tay đua phải trả lại Pirelli một bộ lốp đã sử dụng, nhưng vì sự cố của chiếc xe Renault mà thời gian tạm dừng lên tới 11 phút. Chính vì lẽ đó, các giám sát đường đua đã quyết định cho thêm tất cả chứng đó thời gian trước khi giao lại bộ lốp đầu tiên.
Trong những phút tiếp theo, sắc cam của McLaren tạo ra điểm nhấn khi Fernando Alonso liên tục thiết lập những vòng chạy nhanh nhất trên bộ lốp hồng Hyper-soft và dẫn đầu, trong khi Stoffel Vandoorne theo ngay sau. Có lẽ cột mốc chặng đua thứ 300 tại Canada này là một động lực giúp cho tay lái Tây Ban Nha quyết tâm hơn khi bước vào cuộc đua ở Montreal.
Rồi tới lượt bộ đôi của Mercedes “xuất trận” trên bộ lốp cứng nhất Super-soft và họ cùng Alonso đã có những giây phút hiếm có giành giật vị trí số 1 với nhau một cách khá sòng phẳng.
Vụ va chạm của Sergey Sirotkin khi FP1 chuẩn bị kết thúc
Red Bull với cú hích từ chiến thắng tại Monaco vừa qua cũng nỗ lực giành được kết quả tốt tại trường đua Gilles Villeneuve. Max Verstappen là người tiếp theo vươn lên vị trí dẫn đầu, cũng là người duy trì nó cho tới cuối lượt chạy với thành tích 1 phút 13,302s (trên bộ lốp Hyper-soft), nhanh hơn so với FP1 năm 2017 0,3 giây.
Lewis Hamilton xếp thứ 2 dù mới chỉ chạy bộ Ultra-soft nhưng chỉ kém hơn tay lái người Hà Lan 0,088 giây. Theo sau lần lượt là hai tay lái top đầu tại Monaco GP, Daniel Ricciardo và Sebastian Vettel với thành tích 1 phút 13,5 giây.
Ngoài ra, FP1 lần này còn đón chào sự xuất hiện của tay lái thứ 2 đến từ nước chủ nhà Canada, Nicholas Latifi, chạy thay thế cho Sergio Perez tại Force India. Tay lái hiện tại đang đua tại F2 đã hoàn thành được 28 vòng đua, với thành tích tốt nhất là 1 phút 17,145s, chậm hơn người dẫn đầu gần 4s. Trong khi đó tay lái Canada còn lại cùng người đồng đội Sergey Sirotkin lại có một lượt chạy đáng quên với vấn đề lốp không bám đường tốt.
Cơn ác mộng thứ 2 của đội đua nước Pháp trong ngày thứ 6
Chỉ riêng trong một vòng chạy, Stroll đã có 2 khoảnh khắc “thoát chết trong gang tấc” khi chiếc xe bị trượt và gần như đã chạm tường chắn. Vài vòng sau, khi đi qua chicane cuối, lần này anh đã không thể thoát lần thứ 3 do phần sau xe đã trượt và va đập vào tường khiến lốp sau bên phải bị nổ, kết thúc lượt chạy của tay lái 20 tuổi.
Chưa dừng lại ở đó, ở cuối FP1, Sirotkin cũng đã trượt ở cua thứ 6 và phần cánh sau đã đâm vào rào chắn, nhưng rất may anh vẫn có thể đưa chiếc xe về pit an toàn. Marcus Ericsson cũng có cú spin nhẹ ở cua thứ 8 khiến chiếc xe bị quay ngược 180 độ.
Vào buổi chiều, các tay đua bước vào FP2, nơi sẽ quyết định chiến thuật trong cuộc đua chính thức. Khác hẳn với FP1, các chiếc xe ra khỏi pit ngay từ những giây phút đầu tiên để có thể thu thập dữ liệu nhiều nhất có thể. Lần này Kimi Raikkonen là người thiết lập mốc thời gian sớm nhất trên bộ lốp Ultra-soft và giữ vững vị trí đó trong khoảng 20 phút đầu của lượt chạy.
Sau đó, Hamilton xuất hiện trên bộ lốp đỏ Super-soft và nhanh chóng giành lấy vị trí của ‘người tuyết’. Tay lái đang dẫn đầu BXH là người đầu tiên vượt qua mốc 1 phút 13s tại chặng đua năm nay, đáng chú ý là với bộ lốp cứng nhất tại chặng đua này.
Vandoorne là nạn nhân cuối cùng trong ngày đầu tiên Canadian GP 2018
Renault đã gặp vấn đề với chiếc xe của Hulkenberg vào buổi sáng và cơn ác mộng của họ vẫn chưa dừng lại khi Carlos Sainz mắc sai lầm tai hại ở lượt chạy thử buổi chiều khiến chiếc xe có nguy cơ phải thay thế nhiều bộ phận khác nhau.
Tay lái người Tây Ban Nha đã có cú spin tương tự với những gì diễn ra với Sirotkin ở cua thứ 6, nhưng anh đen đủi hơn khá nhiều khi phần sau chiếc xe đâm vào tường cứng và bị hỏng hóc khá nặng. Hơn nữa, rất nhiều mảnh vỡ đã văng ra đường từ vụ va chạm đó khiến Renault có lần thứ 2 trong ngày buộc lượt chạy phải tạm dừng để dọn dẹp.
Sau khi trở lại, các tay đua bắt đầu với stint lốp mới mềm hơn trước đó và những vòng chạy nhanh hơn đã xuất hiện. Raikkonen với bộ lốp Hyper-soft đã đòi lại vị trí số 1 từ Hamilton với thành tích 1 phút 12,3s, nhanh hơn những gì anh làm được tại FP2 năm ngoái, nơi anh dẫn đầu, tới 0,6s. Tuy nhiên, Max Verstappen không để niềm vui của Ferrari kéo dài được lâu khi một lần nữa vươn lên với vòng chạy 1 phút 12,198s, được giữ cho tới cuối lượt chạy.
Chiếc xe #3 mang nhiều nỗi lo lắng cho Red Bull cuối tuần này
Trong khi đó, Mercedes với bộ lốp Ultra-soft lại không thể cải thiện quá nhiều so với thành tích trên bộ Super-soft trước đó. Còn Ricciardo sau FP1 khá suôn sẻ thì dường như chiếc Power unit gặp trục trặc tại Monaco một lần nữa khiến Red Bull phải lo lắng. Tay lái người Australia phải ngồi ngoài trong hơn 30 phút và chỉ trở lại trong khoảng 20 phút cuối cùng của FP2. Vettel thì tỏ ra không có được tốc độ cao nhất và chỉ giành được kết quả khiêm tốn trong cả hai lượt chạy.
Danh sách “nạn nhân” của các bức tường tại trường đua Gilles Villeneuve vẫn tiếp tục dài thêm và cái tên mới nhất là Vandoorne ở cuối khúc cua thứ 9 khiến hệ thống treo sau bị gãy lẫn lốp phải bị nổ và anh không thể đưa về pit mà đỗ lại ở bên đường qua đoạn hairpin cua thứ 10. Xe an toàn ảo xuất hiện trong khoảng 5 phút để các nhân viên đường đua có thể dọn dẹp.
30 phút cuối cùng là thời gian các đội đua tiến hành test long-run cho cuộc đua chính. Nhìn chung, thành tích của các tay đua không thể hiện được nhiều điều bởi chúng ta không biết được lượng nhiên liệu trong xe là bao nhiêu. Về tổng thể, Max có thể dẫn đầu trong ngày thứ 6 nhưng Ferrari vẫn được cho là đội đua mạnh nhất tại Canada lần này, mọi kịch bản đều có thể xảy ra.
Kết quả chi tiết hai phiên chạy thử ngày thứ 6:
FP1
FP2
Trường đua Gilles Villeneuve là “ngôi nhà” tổ chức chặng đua này từ năm 1982.