Đua xe F1, chạy thử Brazilian GP: Mưa lớn ảnh hưởng, trật tự các đội đua khó dự đoán
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Ngày đua đầu tiên tại trường đua José Carlos Pace đã bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những cơn mưa lớn.
Ngày đua đầu tiên tại trường đua José Carlos Pace đã bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những cơn mưa lớn. Điều kiện đường đua ẩm ướt cũng đã khiến không ít các tay đua gặp khó khăn và mắc sai lầm. Ferrari vẫn vươn lên trở thành đội đua nhanh nhất ngày thứ 6 nhưng trật tự đó hoàn toàn có thể thay đổi trong 2 ngày tiếp theo.
Đường đua José Carlos Pace tại Brazilian GP
Chặng đua Brazilian GP cuối tuần này được dự báo sẽ ảnh hưởng bởi những cơn mưa nặng hạt. FP1 bắt đầu vào lúc 11h giờ địa phương với mặt đường trơn trượt, độ ẩm trong không khí lên tới 91%, và các chiếc xe chỉ có thể chạy bộ lốp Wet trong những phút đầu tiên.
Số lượng lốp Wet viền xanh dương nói riêng và lốp trời mưa nói chung được cung cấp ở một chặng đua bị giới hạn nên các đội đua không có nhiều thời gian chạy trên đường ngoại trừ những vòng chạy cài đặt ban đầu.
Cơn mưa lớn ảnh hưởng đến Sao Paulo
Sau đó trời bắt đầu ngớt mưa dần, giúp cho đường đua có nhiều diễn biến hơn. Charles Leclerc của Ferrari thay động cơ đốt trong mới thứ 4 cho chặng đua này, và đã vượt quá số lượng chi tiết PU cho phép trong 1 mùa giải. Điều này khiến anh bị phạt 10 bậc xuất phát cho cuộc đua chính.
Anh và đồng đội Sebastian Vettel là những người sớm thiết lập mốc thời gian nhanh cho lượt chạy này, ngay sau Carlos Sainz và McLaren. Những chiếc xe chạy liên tục trên đường khiến mặt đường khô rất nhanh và nhanh chóng lốp Intermediate viền xanh lá xuất hiện, báo hiệu lượt chạy thực sự bắt đầu.
Đến những phút cuối cùng, thậm chí điều kiện đường đua còn đủ tốt để sử dụng lốp trơn khi những vệt đường khô trên racing line đã xuất hiện. Dù vậy thành tích nhanh nhất FP1 được Alex Albon thiết lập, 1 phút 16,142 vẫn chạy trên bộ lốp Inter thay vì lốp Soft.
Tuy nhiên khi lượt chạy còn vài phút Albon đã mắc sai lầm ở sector 3, khiến chiếc xe lao ra ngoài bãi cỏ đang ẩm ướt, chiếc xe không có độ bám và lao một mạch vào tường chắn. Vụ tai nạn khiến phần cánh gió và hệ thống treo trước trên xe bị hư hại và cờ đỏ cũng được phất lên tạm dừng lượt chạy. Max Verstappen và Daniil Kvyat cũng bị trượt trên đường nhưng rất may không có va chạm xảy ra.
Albon gặp tai nạn ở cuối lượt chạy FP1
Ngoài ra, ở phía sau, Valtteri Bottas và bộ đôi Ferrari lần lượt xếp ở các vị trí tiếp theo của top 4. Sainz xếp thứ 5, trong khi người đồng đội Lando Norris đứng thứ 10 trong lượt chạy đầu tiên tại Interlagos trong sự nghiệp. Xen giữa họ là 4 tay đua đến từ hai đội Renault và Toro Rosso. Có 4 tay đua không thiết lập mốc thời gian nào tại FP1, đó là Romain Grosjean, Sergio Perez, Verstappen và Lewis Hamilton, tay lái có thiết kế mũ đặc biệt cho chặng đua này.
FP2 diễn ra vào buổi chiều đã có điều kiện thời tiết ‘chiều lòng người’ hơn, trời không còn mưa nhưng nhiều mây – khả năng mưa là 30%, tốc độ gió là 4,3 km/h và độ ẩm hơn 76%. Dù vậy, những vệt đường ẩm cùng bãi cõ thấm đẫm nước vẫn là những cái “bẫy” mà các tay đua cần chú ý tới ở lượt chạy này. Và nó đã “đón nhận nạn nhân” đầu tiên ngay từ những phút đầu tiên khi Robert Kubica bị trượt ở cua 3 và lao thẳng vào tường chắn mà không thể cứu chiếc xe.
Kubica va chạm ở cua 3
Vụ va chạm nhìn tương đối mạnh nhưng tay lái người Ba Lan vẫn có thể rời khỏi chiếc xe an toàn và khỏe mạnh. Lượt chạy đã được tạm dừng do cờ đỏ trong vài phút để các nhân viên đường đua dọn dẹp trước khi tiếp tục trở lại. Sau đó cơn ác mộng đã tới với đội đua Toro Rosso khi lần lượt cả 2 chiếc xe của Pierre Gasly và Kvyat đều gặp vấn đề với động cơ và phải dừng khẩn cấp trên đường đua.
Gasly dừng xe ở ngay lối ra của pit-lane với khói đang bốc ra từ phía ống xả đằng sau xe, khiến xe an toàn ảo được kích hoạt. Một lúc sau, đến lượt Kvyat bị trượt khỏi đường đua ở vị trí tương tự như Albon đã gặp nạn ở FP1 nhưng chiếc xe của anh không bị va chạm quá mạnh. Thay vào đó, đằng sau xe bốc cháy khiến các nhân viên cứu hỏa phải vào cuộc. Toro Rosso kết thúc sớm ngày thứ 6 với khả năng phải thay cả 2 động cơ mới trên 2 chiếc xe của mình.
Ngày thứ 6 tồi tệ cho Toro Rosso
Về thành tích thời gian, một lần nữa trong nửa sau mùa giải, Ferrari lại tỏ ra là những người nhanh nhất, khi Vettel là người dẫn đầu FP2 với thành tích 1 phút 09,217s. Tay lái người Đức chỉ nhanh hơn người đồng đội Leclerc ở vị trí thứ 2 đúng 0,021 giây. Verstappen và Bottas ở hai vị trí tiếp theo cũng cách Vettel không quá xa với khoảng cách lần lượt là 0,134 giây và 0,156 giây. Hamilton xếp thứ 5 nhưng là người chạy được nhiều nhất trong top 5 với 39 vòng.
Ở nhóm giữa, bất ngờ Kevin Magnussen là người nhanh nhất với hạng 6 tại FP2, chậm hơn thời gian nhanh nhất chỉ 0,926 giây. Daniel Ricciardo (Renault) và Kimi Raikkonen (Alfa Romeo) lần lượt chiếm giữ 2 vị trí tiếp theo với khoảng cách chưa đầy 0,07s so với tay lái Haas. Albon chỉ có được hạng 9 còn Sainz là cái tên cuối cùng trong top 10. Rõ ràng điều kiện thời tiết thay đổi trong ngày chạy đầu tiên đã khiến thứ hạng có nhiều xáo trộn. Vì thế đây chắc chắn chưa phải là trật tự của chặng đua này.
Về race pace, Mercedes vẫn là những người nhanh nhất ngày thứ 6, nhanh hơn Red Bull khoảng 0,2s và Ferrari 0,4 giây. Với nhóm giữa, Racing Point là đội đua có thành tích nhanh nhất với Renault, Toro Rosso và McLaren không quá xa ở đằng sau. Dù vậy như đã nói ở trên, dữ liệu này chỉ mang tính chất tham khảo, thời tiết hai ngày tiếp theo sẽ tốt hơn và các đội đua cũng sẽ cài đặt lại xe theo những dữ liệu họ đã thu thập được trong ngày thứ 6. Bởi vậy những lượt chạy tiếp theo hứa hẹn sẽ rất khó lường.
Kết quả chi tiết 2 lượt chạy:
FP1
FP2
Nguồn: [Link nguồn]
Mùa giải 2019 đi đến chặng đua áp chót sẽ diễn ra tại Sao Paulo, Brazil.