Đua xe F1, chạy thử Azerbaijan GP: Tai nạn không tưởng với nắp hố ga
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Chặng đua đáng chờ đợi của giai đoạn đầu mùa giải F1 tại Baku. Azerbaijan đã chính thức khởi tranh vào ngày hôm qua với hai phiên chạy thử cùng những diễn biến cũng… rất khác thường. FP1 đã phải tạm dừng chỉ sau hơn 10 phút vì một lý do hy hữu trong khi đó FP2 đã chứng kiến 2 lần cờ đỏ được phất lên.
Thời tiết chiều lòng người trong ngày đua chiều thứ 6 tại Baku khi nhiệt độ không khi chỉ từ 16-19 độ C và nhiệt độ đường đua là 36 đến 40 độ C cùng sức gió là 3-4 km/h. Baku là một chặng đua đặc biệt khi cả hai lượt chạy đều diễn ra trong trọn vẹn buổi chiều bắt đầu từ 13h với FP1.
Dù vậy khi các đội đua mới chỉ hoàn thành vòng cài đặt xe đầu tiên mà vẫn chưa có quá nhiều diễn biến một sự cố tưởng nhỏ nhưng rất nghiêm trọng đã xảy ra khiến cho phần còn lại không thể tiếp tục được tiến hành.
Nhân viên đường đua nhanh chóng xử lý sự cố hố ga
Trong một vòng chạy khi đang băng qua đoạn thẳng giữa cua 2 và 3, chiếc xe Williams của tân binh George Russell bỗng nhiên gặp phải một tác động mạnh ở dưới gầm xe khiến những mảnh vỡ bay ra tứ phía.
Ngay lập tức, tay lái trẻ người Anh đã dừng xe lại, nhảy ra khỏi xe và kiểm tra gầm xe bởi anh không biết mình đã vừa đâm phải cái gì. Chiếc xe bị hư hại tương đối nặng về phần khung gầm và sàn xe và nguyên nhân chính là… một nắp hồ ga đã không được đóng chặt trên đường.
Sau khi kiểm tra chiếc FW42, Williams nói rằng họ phải thay thế cả khung gầm xe do vụ tác động là quá lớn, chính vì thế Russell sẽ không thể tham dự FP2 cùng ngày. Là đội đua yếu nhất trên đoàn đua hiện tại, giờ đây, Williams tiếp tục phải đón nhận những tin không vui khi họ sẽ mất đi khá nhiều thời gian chạy quý giá với Russell tại Baku năm nay. Mọi trọng trách thử nghiệm sẽ đổ dồn lên vài Robert Kubica.
Tai nạn hy hữu với Russell
Công việc sửa chữa nắp hố ga nhanh chóng được hoàn tất và FP2 đã được diễn ra đúng theo kế hoạch vào lúc 17h giờ địa phương.
Đây luôn là một lượt chạy quan trọng bởi nó diễn ra cùng thời gian chạy phân hạng và cuộc đua chính nên các đội đua không chỉ chuẩn bị chạy tính giờ mà còn thu thập dữ liệu chạy long-run cho cuộc đua vào chiều Chủ nhật. Tuy nhiên bên cạnh đó họ vẫn đối mặt với điều kiện đường đua mà đáng lẽ ra đã phải được “xử lý” ở FP1 nhưng không thể do sự cố hy hữu.
Với đặc tính đường phố và nằm gần biển, mặt đường ở Baku khá nhiều bụi bặm, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng bám đường của lốp. Vì thế chúng ta chứng kiến không ít những tên tuổi gặp khó khi chạy tại đây. Kể cả những chiếc xe ổn định như của Mercedes cũng đã có 1, 2 tình huống buộc phải đi vào đường tránh vì không thể bẻ cua được.
Tuy nhiên họ còn là những người may mắn khi “tìm thấy” đường tránh bởi trong FP2 đã có hai “nạn nhân” đã mất kiểm soát xe và lao vào tường, khiến lượt chạy phải tạm dừng trong cả 2 tình huống đó.
Stroll là nạn nhân đầu tiên của bức tường Baku năm nay
Lance Stroll của Racing Point, người đã từng giành podium tại Baku năm 2017, là cái tên đầu tiên khi anh nỗ lực đi vào đường tránh khi không thể bẻ cua thành công nhưng cuối cùng vẫn đâm vào tường chắn khiến hệ thống treo trước bên trái cùng cánh gió trước bị hư hại.
Vụ va chạm khiến tay lái Canada phải kết thúc sớm FP2 khi mới hoàn thành được 8 vòng chạy. Khoảng hơn 40 phút sau, lần này là tại khúc cua thứ 7, đoạn đường gần tòa thành cổ của Baku, với chiếc xe Toro Rosso bị mất lái và trượt phần sau xe rồi đâm vào tường. Người sẽ bước sang tuổi 25 vào cuối tuần này, Daniil Kvyat chắc chắn sẽ không thể hài lòng trong lần trở lại Baku khi chiếc xe của anh không còn nguyên vẹn ở lượt chạy FP2.
Thiệt hại từ vụ va chạm khá tương đồng với Lance Stroll nhưng tác động là mạnh hơn, không chỉ có vậy hệ thống phanh trên chiếc STR14 cũng tỏ ra quá nhiệt khiến lửa đã xuất phát ở phần bánh xe trước.
Đây là chặng thứ 2 liên tiếp chúng ta thấy hệ thống phanh của Toro Rosso bị quá nhiêt, tại Thượng Hải cách đây 2 tuần, Alexander Albon gặp vấn đề tương tự và Sebastian Vettel của Ferrari đã ra hiệu cho kỹ sư của mình hỗ trợ cho tay lái người Thái Lan ở trong pit-lane.
Chiếc Toro Rosso hư hai sau va chạm
Trở lại với những diễn biến chính, một kịch bản quen thuộc đã xuất hiện khi Ferrari với những nâng cấp về sàn xe, cánh gió và bargeboard lại tỏ ra thống trị và không có đối thủ tại Baku này. Charles Leclerc là người có thành tích nhanh nhất tại FP2 với thời gian 1 phút 42,872s sau 28 vòng chạy trong khi người đồng đội Vettel xếp hạng 2 và chậm hơn 0,324s.
Lewis Hamilton xếp thứ 3 có khoảng cách tương tự với Vettel, thua Leclerc tới 0,669s. Max Verstappen xen giữa bộ đôi Mercedes với hạng 4 với phiên bản nâng cấp (về độ bền bỉ) động cơ Honda nhưng chưa thể hiện được quá nhiều.
Dù gặp tai nạn nhưng Kvyat vẫn có được hạng 6 chung cuộc với thành tích chậm hơn Leclerc 1,305s, Albon cũng đóng góp vào một ngày thành công cho Toro Rosso khi xếp hạng 8 qua 33 vòng chạy.
McLaren là đội đua còn lại có cả 2 chiếc xe trong top 10, tiếp tục duy trì phong độ cao của chiếc MCL34, còn vị trí còn lại thuộc về Pierre Gasly. Renault, Haas và Alfa Romeo đều thi đấu dưới sức khi có những kết quả không tốt, đặc biệt là Haas khi đội đua nước Mỹ thực sự đang gặp khủng hoảng khi gói cài đặt 2019 của họ thể hiện sự không tương thích với bộ lốp Pirelli và liên tục bị bỏ lại phía sau.
Kết quả chi tiết FP2
Hãy đón xem ngày thứ 7 với lượt chạy FP3 cũng như phân hạng quan trọng, bắt đầu từ 17h chiều nay trên kênh FOX Sports.
Chặng đua thứ 4 của mùa giải sẽ chính thức diễn ra tại đường đua Baku ở Azerbaijan.