Đua xe F1, chặng Toscana GP: Đường đua mới trình làng F1

Tạm biệt Monza, điểm đến tiếp theo trong tháng Chín này là Mugello Circuit (Italia), lần đầu xuất hiện trong lịch F1. Đây cũng sẽ là chặng đua thứ 1000 của Ferrari.

Do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID – 19 toàn cầu nên một số chặng đua đã bị hủy trong năm nay. Thay vào đó, FIA đã cố gắng lấp đầy lịch trình đua với việc tổ chức các chặng đua kép tại Áo, Anh, Ý và Bahrain, hay bổ sung những đường đua mới như Mugello, nơi các tay đua sẽ thi đấu cuối tuần này.

Toàn cảnh đường đua

Toàn cảnh đường đua

Mugello là đường đua ở Scarperia e San Piero, thuộc vùng Tuscany xinh đẹp, phía tây bắc nước Ý, chỉ cách thủ phủ lịch sử của vùng Florence 35 km. Tại đường đua này thường diễn ra một số giải đua quốc tế trong nhiều năm, trong đó đáng chú ý nhất là giải đấu MotoGP ở thể thức 2 bánh.

Đua đường phố xung quanh Mugello đã xuất hiện những cuộc đua từ những năm 20 của thế kỉ trước. Cho đến năm 1970, tay đua Spartaco Dini đã gây tai nạn, đâm vào một nhóm dân làng Firenzuola, làm tử vong một đứa trẻ 7 tháng tuổi và 4 người khác bị thương trong phiên chạy thử riêng. 

Đường đua nằm trên phố này thường chỉ được chặn lại khi diễn ra cuộc đua hay phân hạng. Sự cố đó làm tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của cuộc đua, nên đó là lần cuối cuộc đua được tổ chức trên đường phố công cộng.

Sau đó, Autodromo Internazionale del Mugello được xây dựng và năm 1973 và mở cửa trong năm 1974. Năm 1988, Ferrari mua lại đường đua mới, cách trụ sở của họ tại Maranello 120 km, mục đích làm đường đua thử nghiệm. 

Trong mùa giải 2012, Mugello đã được sử dụng cho việc chạy thử. Mugello có giấy phép cấp 1 của FIA, chứng tỏ nó là đường đua đạt chuẩn cho 1 chặng đua F1.

Mugello là nơi lần đầu Kimi Räikkönen cầm lái một chiếc xe F1

Mugello là nơi lần đầu Kimi Räikkönen cầm lái một chiếc xe F1

Ngày 10 tháng 7 năm 2020, Mugello đã được xác nhận rằng đây sẽ là địa điểm tổ chức chặng thứ chín trong lịch F1 năm 2020. Thường xuất hiện trong các cuộc đua MotoGP, Mugello là đường đua thứ 4 của Ý, sau Monza, Imola và đường đua huyền thoại ở Pescara – xuất hiện duy nhất vào năm 1957, tổ chức một giải vô địch thế giới. “Thật đáng tiếc rằng chúng ta không có đường đua này trên lịch F1”, Vettel chia sẻ, “Đây là một đường đua tuyệt vời với nhiều góc cua tốc độ cao”.

Sơ đồ đường đua

Sơ đồ đường đua

Mugello có tổng cộng 15 góc cua tất cả, tổng chiều dài một vòng đua là 5,245 km. Các góc cua thường có tốc độ từ trung bình đến cao và không có góc cua nào tốc độ thấp, hoặc đòi hỏi hệ thống phanh làm việc với hiệu suất cao một vòng đua. Đường chạy nhấp nhô trải dài trên địa hình thung lũng đòi hỏi sự tập trung của các tay đua.

Hai góc cua phải Arrabbiata (cua số 8-9) là hai góc cua có tốc độ lớn nhất trong cả đường đua, khiến tốc độ chiếc xe F1 có thể chạm tới 260, thậm chí là 270 km/h. FIA chỉ thiết lập một phân vùng DRS cho chặng đua lần này. Khu vực DRS được đặt trên đoạn thẳng xuất phát/về đích.

Đề cử lốp cho Mugello

Đề cử lốp cho Mugello

Pirelli sát cánh cùng giải Grand Prix đầu tiên tại Mugello, cũng là nơi kỉ niệm chặng đua thứ 1000 của Ferrari. Ba loại lốp cứng nhất được cung cấp cho cuộc đua lần này: C1 cho lốp Hard, C2 cho lốp Medium và C3 cho lốp Soft. 

Do đây là lần đầu đường đua này xuất hiện trên lịch F1 nên việc lựa chọn lốp cứng nhất là hoàn toàn dễ hiểu. Thời tiết nắng nóng vẫn có thể xuất hiện vào tuần thứ hai của tháng chín, nên việc chọn những loại lốp cứng nhất để chống lại sự suy giảm lốp do nhiệt độ cao.

Cùng đón xem các tay đua chinh phục 59 vòng đua tại Mugello với tổng chiều dài 309,455 km cuối tuần này. Kỉ lục F1 không chính thức do Rubens Barrichello và Ferrari nắm giữ vào năm 2004 với thành tích là 1 phút 18,704 giây, và nó hoàn toàn có thể bị phá bởi những chiếc xe 2020.

Vettel và Ferrari thất bại tại Monza

Vettel và Ferrari thất bại tại Monza

Cả hai tay đua của Ferrari đều không thể hoàn thành cuộc đua tại Monza. Sebastian Vettel có sự cố về phanh ngay trong những vòng đua đầu tiên. Còn Charles Leclerc đã có một vụ tai nạn ở vòng thứ 24 tại khúc cua Parabolica. Thật là “may mắn” khi không có người hâm mộ nào tại Monza chứng kiến cuộc đua trên sân nhà tồi tệ nhất của Ferrari trong nhiều thập kỷ - tay đua người Đức chia sẻ.

Đây là lần đầu cả hai tay đua của Scuderia đều không hoàn thành chặng đua tại Monza kể từ năm 1995. “Thật khó khăn, nhưng may mắn hôm nay tôi có thể ra khỏi xe mà không gặp phải chấn thương hay vấn đề gì lớn cả”,  Leclerc tâm sự. “Chắc chắn đây là một thời điểm khó khăn nhưng tôi mong trở về Mugello, tôi sẽ lấy lại phong độ và hy vọng một kết quả tốt”, Leclerc nói thêm.

Đón xem Formula 1 Pirelli Gran Premio Della Toscana Ferrari 1000 - 2020 cuối tuần này vào 16h 11/9 cho phiên đua thử thứ nhất và 20h10 13/9 cho cuộc đua chính thức trên kênh Fox Sport.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Italian GP: AlphaTauri tái hiện “chuyện cổ tích”, podium vắng ”3 ông lớn”

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Thiếu đi sự náo nhiệt thường thấy của các ‘tifosi’ (tiếng Italia của ‘người hâm mộ’)...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Anonymouser ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN