Đua xe F1, chặng Styrian GP: Cuộc chiến Mercedes – Red Bull hay là sự bất quá tam

(Tin đua xe F1) Styrian GP 2021 sẽ khai màn cho chặng đua kép diễn ra tại Red Bull Ring trong 2 tuần liên tiếp. Cuối tuần được trông đợi sẽ mang đến một màn cạnh tranh “vô tiền, khoáng hậu”, Red Bull bước vào chặng đua quê nhà với chiến tích đoạt 3 chiến thắng liên tiếp – lần đầu tiên kể từ 2013. Đối đầu một Mercedes hùng mạnh, mới chỉ lần thứ 2 (lần đầu năm 2019, trước Ferrari) không thắng sau 3 chặng đua liên tiếp, kể từ kỷ nguyên Hybrid bắt đầu 2014 đến nay.

Ferrari chuẩn bị cho chặng Pháp đầy tích cực, sau khi họ vượt qua McLaren trên bảng xếp hạng đội đua. Kết quả vòng phân hạng là một tín hiệu tốt, khi họ có được hạng 5 và 7 trong cuộc đua chính, bỏ lại đối thủ ở phía sau. Nhưng rồi, chiều chủ nhật tại Paul Ricard lại là một thảm hoạ cho đội đua Ý.

Bài toán lốp đang làm Ferrari thất thế.

Bài toán lốp đang làm Ferrari thất thế.

Trắng tay, để McLaren vượt lên với 16 điểm nhiều hơn cùng hạng 3 tổng sắp là điều không dễ chấp nhận với đội Đỏ. Vấn đề là họ không thể duy trì tốc độ và hiệu suất lốp. Bắt nguồn từ việc trước chặng đua, Pirelli đã quyết định sử dụng những bộ lốp mềm hơn, đồng thời tăng áp suất lốp tối thiểu.

Với bộ lốp mới, chiếc SF21 thường có khoảng 6 vòng đầu chạy với hiệu suất tương đối tốt (lý do giải thích vì sao họ có kết quả phân hạng thuận lợi), nhưng sau đó là cả một vấn đề, tốc độ thua kém so với đối thủ khoảng 1 giây mỗi vòng.

Tất cả bắt nguồn từ việc nhiệt độ lốp tăng lên quá nhanh, dẫn đến hiệu suất lốp giảm dần, chiếc xe không đủ tốc độ để duy trì thứ hạng. Đây không phải là vấn đề mới với Ferrari, họ gặp rắc rối từ những chặng đua đầu mùa, và gần như chưa tìm ra lời giải.

Duy trì hiệu suất lốp là thách thức không chỉ với Ferrari, khi các đội đua khác cũng gặp vấn đề với lốp trước trái. Nhưng đội đua Ý gặp khó hơn rất nhiều, muốn lốp không quá nhiệt, chiếc xe cần downforce lớn hơn, trong khi họ thiết kế hệ cánh gió nhỏ hơn để giảm lực cản, bù đắp sự thiếu hụt về công suất động cơ.

Tất cả các yếu tố hỗ trợ họ đã bị cơn mưa buổi sáng cuốn trôi, đó là các mảnh vụn cao su bám trên mặt đường (giúp tăng độ bám đường cho lốp xe) đã bị nước mưa ‘dọn sạch’.

Nhưng may mắn là Ferrari cuối tuần này đến Red Bull Ring với những dấu hiệu tích cực hơn. Đường đua này không đòi hỏi lực nén lớn, hay hiệu suất động cơ quá cao, để từ đó họ có thể lấy lại những gì không đạt được ở chặng đua trước.

Nhưng liệu điều đó có dễ dàng không!? Bởi McLaren đã đòi lại vị trí trên bảng tổng sắp của họ, và không sẵn sàng buông bỏ một lần nữa!

McLaren đã có màn thể hiện gần như được coi là tốt nhất của họ từ đầu mùa, khi cả 2 chiếc xe cán đích trong tốp 6. Họ có Norris – tay đua duy nhất đến thời điểm hiện tại - hoàn thành và ghi điểm trong tất cả các chặng đua mùa này. Có thêm một Ricciardo đang dần tiến bộ qua mỗi chặng đua, anh cũng mới chỉ không ghi điểm tại Monaco mà thôi. Nếu tiếp tục duy trì phong độ hiện tại, tốp 3 đội đua tốt nhất mùa giải hoàn toàn trong khả năng của họ.

Liệu Verstappen và Hamilton có hoán đổi vị trí tại Styrian GP!?

Liệu Verstappen và Hamilton có hoán đổi vị trí tại Styrian GP!?

Ở tốp đầu, Mercedes đang chịu sức ép lớn hơn bao giờ hết kể từ năm 2014 đến nay – với 3 chặng đua liên tiếp không đoạt chiến thắng. Trở thành kẻ bám đuổi trên các bảng xếp hạng không phải là dễ chịu với họ.

Ở Pháp, trong lần dừng pit đầu tiên, Hamilton đã đánh mất lợi thế dẫn trước Verstappen sau khi tay đua này mắc sai lầm ở cua 2 lúc xuất phát. Dẫn trước đối thủ 3 giây, dừng thay lốp sau 1 vòng chạy, và trở lại đường đua phía sau đối thủ là một thất bại về chiến thuật.

Ở thời điểm đó, Mercedes dựa vào mô phỏng dự báo, họ sẽ bị thu hẹp khoảng 2,5 giây, nhưng vẫn dẫn trước đối thủ ½ giây khi rời pitlane. Nhưng có lẽ, hệ thống mô phỏng của họ thiếu đi dữ liệu chi tiết về lốp cứng, và chiếc xe của Red Bull đã đạt hiệu suất rất cao ngay sau khi rời pit, nó đã giúp cho Verstappen không chỉ san bằng khoảng cách 3 giây, mà còn vượt lên trước đối thủ.

Quan trọng hơn, Mercedes nhận thức được hiện tại, chiếc W12 của họ vẫn duy trì được sức mạnh/hiệu suất động cơ, nhưng RB16B đang sở hữu gói thiết kế khung gầm rất tốt, ngoài ra hiệu suất động cơ cũng tiệm cận với đối thủ. Từ những yếu tố đó, tốc độ trên các đoạn thẳng của Red Bull rất cạnh tranh.

Ngoài ra, tốc độ trung bình cao của họ ở các sector nhiều góc cua cũng là thách thức cho tất cả các đối thủ chứ không riêng đội đua Đức.

Hai chặng đua liên tiếp tại Áo sẽ là một thách thức không nhỏ mà Mercedes sẽ phải vượt qua. Họ sẽ gặp rất nhiều thách thức trên một đường đua vừa ngắn vừa tốc độ cao – nơi những ưu thế dường như đang ủng hộ Red Bull.

Nhưng đừng chủ quan với sức mạnh của nhà vô địch đang bị ‘tổn thương’! Toàn đội đang tập trung tất cả nguồn lực để lập lại trật tự, trở lại với chiến thắng đúng với vị thế mà họ đã xác lập trong gần 1 thập kỷ qua.

Red Bull Ring chia đều chiến thắng cho cả 2 đội đua trong 4 cuộc đua gần đây. Nhưng Red Bull tin rằng tay đua Verstappen – người đã có 2 chiến thắng tại đây năm 2018-19 - sẽ chuẩn bị cho chặng đua với động lực rất cao.

Ngoài ra, chiến thắng tại Pháp cuối tuần trước càng tăng thêm sự tự tin – tự tin rằng đội đua đã có gói nâng cấp kỹ thuật phù hợp, có chiến thuật rất linh hoạt và hoàn hảo … cộng thêm tâm thế dẫn trước, Đội đua Áo chắc chắn sẽ đặt tham vọng chiến thắng cả hai cuộc đua trên đường đua ‘sân nhà’ của họ.

Ba chiến thắng liên tiếp, đó là điều Red Bull làm được lần đầu tiên kể từ sau năm 2013, họ đang có “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” để đoạt chiến thắng trong hai chặng đua kép tại Áo. Nhưng sẽ phải rất cảnh giác trước Mercedes, nên nhớ họ là người đã đoạt cả 2 chiến thắng tại đây mùa trước, nên cuộc chiến cuối tuần giữa hai đội đua sẽ rất kịch tính và hấp dẫn.

Mercedes chưa bao giờ thua quá 3 chặng đua từ 2014 đến nay. Cuộc đua chiều chủ nhật sẽ là nơi tái xác lập trật tự cũ (cùng con số 3), hoặc lập nên mốc mới cùng con số 4, hay cuộc chiến khốc liệt được đẩy lên cao trào giữa Mercedes và Red Bull.

Alonso lạc quan về triển vọng của đội nhà …

Alonso lạc quan về triển vọng của đội nhà …

Dù được thi đấu trên sân nhà chặng trước, nhưng đội đua gốc Pháp - Alpine đang tỏ ra hụt hơi so với các đối thủ ‘đồng cân, đồng lạng’ AlphaTauri và Aston Martin. Với chỉ có được vỏn vẹn 29 điểm, sau khi có thêm 3 điểm từ Alonso, họ đang bị bỏ lại phía sau với lần lượt 11 và 16 điểm (của AlphaTauri).

Nên nhớ rằng, với thực lực của nhóm này, thành tích thường xuyên nằm ngoài tốp 5, nên khoảng cách nêu trên là rất khó san lấp. Nhưng tay đua kì cựu Alonso đang rất lạc quan về cơ hội của đội nhà, sau 2 chặng đua lọt vào đến vòng phân hạng thứ 3 và ghi điểm trong cả hai chặng đó.

AlphaTauri đang cho thấy sự phát triển đúng hướng của chiếc xe mùa này, nhất là sau khi Honda cung cấp cho họ và Red Bull phiên bản thứ 2 của động cơ (PU) mùa này. Ở Pháp, Gasly đã có thể cạnh tranh cùng McLaren và Ferrari khi cuộc đua bắt đầu, dù chiến thuật chưa hợp lý, nhưng họ vẫn có thể cán đích thứ 7, vượt lên trước cả đội đua Đỏ đồng hương.

Những điểm số này giúp đội đua tiếp tục củng cố thứ hạng của mình. Nếu tay đua trẻ Tsunoda sớm hoà nhập và thể hiện bản thân, đội đua “Bò con” sẽ sớm loại bỏ sự đeo bám của Aston Martin để chắc suất tốp 5 của mình.

Mặt khác, việc Honda chú trọng đến việc thu thập dữ liệu để tối ưu hoá PU qua từng chặng đua. Mục tiêu tiếp theo của AlphaTauri tại Áo sẽ là tiếp tục dẫn đầu tốp giữa, và tận dụng thời cơ đánh chiếm tốp 5 tay đua cán đích đầu tiên.

… nhưng AlphaTauri mới là thách thức của nhóm trung bình.

… nhưng AlphaTauri mới là thách thức của nhóm trung bình.

Tham vọng là vậy, nhưng AlphaTauri sẽ phải nỗ lực rất nhiều, bởi Aston Martin không muốn mình là kẻ đứng ngoài cuộc chơi. Podium ở Baku, cả hai tay đua ghi điểm ở Paul Ricard được coi như màn ‘cảnh cáo’ những ai muốn bỏ lại đội đua này ở phía sau, đặc biệt là trong bối cảnh Ocon phải xuất phát thứ 19.

Các đội đua đang phải thích nghi với đặc tính kỹ thuật mới của lốp xe (tăng áp suất  - sau sự cố của Verstappen và Stroll tại Baku). Vettel và đội đua đang tỏ ra thích nghi với các tiêu chí mới của lốp, để từ đó tạo ra kết quả thuận lợi trên đường đua.

Aston Martin đang và sẽ tập trung nguồn lực để nâng cao hiệu suất chiếc xe. Dù quỹ thời gian không nhiều nhưng họ mong sẽ có bản cập nhật mới cho chặng đua cuối tuần. Trong trường hợp bất khả kháng, gói nâng cấp này sẽ được áp dụng chậm nhất cho chặng đua tuần tới. AlphaTauri đang nắm nhiều lợi thế, nên cần dè chừng đối thủ phía sau, bởi Vettel và đồng đội rất muốn khẳng định vị thế của đội nhà trong tốp này.

Nước Áo, tâm điểm của Thể thức 1 toàn cầu trong dịp cuối tuần, tất cả sẽ cùng dõi theo màn ‘thư hùng’ đầy kịch tính và sôi động của Hamilton và Verstappen cho ngôi vương. Styrian GP 2021 là cuộc chiến không thể bỏ qua. Đón xem vòng đua phân hạng lúc 20 thứ 7 và cuộc đua chính cùng khung giờ, chủ nhật 27/6/2021 (theo giờ VN), trên kênh thể thao FOX Sports.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, chặng Styrian/AustrianGP: Hai cuộc đua, hai câu chuyện?

(Tin đua xe F1) Hai chặng đua còn lại của triple-header đưa các tay đua đến với sân chơi của những "chú bò húc" –...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN