Đua xe F1, chặng Styrian/AustrianGP: Hai cuộc đua, hai câu chuyện?
(Tin đua xe F1) Hai chặng đua còn lại của triple-header đưa các tay đua đến với sân chơi của những "chú bò húc" – Red Bull Ring. Điều gì đang đón chờ chúng ta trong cuộc đua sắp tới?
Chặng đua F1 đầu tiên tại Áo được tổ chức vào năm 1964, tại đường đua Zeltweg Airfield circuit thuộc căn cứ không quân Zeltweg, Styria. Sự kiện đó diễn ra thành công, nhưng đường đua chật hẹp và gồ ghề được cho là quá nguy hiểm cho cuộc đua. Cho nên FIA đã loại GP Áo ra khỏi lịch F1 cho đến khi một đường đua phù hợp được xây dựng thay thế.
Năm 1969, Österreichring (Austrian Circuit) được xây dựng ngay “đối diện” đường đua cũ và là nơi tổ chức GP Áo trong 18 năm liên tiếp từ năm 1970 đến năm 1987. Giải đấu đã từng vinh dự được chỉ định làm European Grand Prix – danh hiệu danh dự được chỉ định cho một chặng Grand Prix tại châu Âu hằng năm – vào năm 1975. Cuộc đua năm 1987 đã phải khởi động lại 2 lần do tai nạn tại lối pit chật hẹp. Theo tiêu chuẩn của FIA, Österreichring được cho là quá nguy hiểm. Những nỗ lực để đưa cuộc đua trở lại đều thất bại và giải đấu đã “biến mất” trong 1 thập kỉ.
Österreichring được tân trang với một vẻ ngoài mới từ nhà thiết kế Hermann Tilke trong năm 1995 và năm 1996. Đường đua sau đó được đổi tên theo nhà tài trợ thành A1-Ring. Độ dài một vòng được rút ngắn từ 5,942 km xuống còn 4,326 km. Nửa đầu đường đua đã bị lược bỏ, và những góc cua kéo dài được thay thế bằng những góc cua hẹp để có thế tạo ra những tình huống tranh chấp mãn nhãn. Sự kiện năm 2002 đã nhận về phản hồi tiêu cực từ dư luận. Và 2003 là năm cuối cùng GP Áo được tổ chức tại A1-Ring.
Toàn cảnh Österreichring
Toàn bộ phần khán đài và khu vực pit đã được dỡ bỏ vào năm 2004. Năm 2008, Red Bull sử dụng 70 triệu euro cho việc tái thiết lại đường đua. Đường đua được đổi tên thành Red Bull Ring sau khi mở cửa lại vào tháng 5 năm 2011. Vào năm 2012, Red Bull đã liên hệ với FIA thông báo rằng đường đua có thể sử dụng để tổ chức 1 chặng đua F1. Sau sự trì hoãn của Grand Prix of America, GP Áo chính thức trở lại lịch F1 trong mùa giải 2014.
Tháng 6 năm 2020, F1 chính thức xác nhận Red Bull Ring sẽ là địa điểm tổ chức 2 chặng đua liên tiếp mở màn mùa giải 2020 vào đầu tháng 7, sau sự trì hoãn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đây là lần đầu tiên một địa điểm tại châu Âu (và cũng là lần đầu tiên tại Áo) tổ chức vòng đầu tiên của mùa giải F1 kể từ năm 1966 tại Monaco. Vì vậy, Red Bull Ring đã trở thành địa điểm thứ 14 vinh dự diễn ra cuộc đua đầu tiên mỗi đầu mùa giải kể từ đầu kỉ nguyên F1 hiện đại vào năm 1950.
Sơ đồ đường đua
Chặng đua thứ hai mang tên Styrian Grand Prix, được đặt tên theo vị trí của trường đua. Styrian GP vốn là chặng đua diễn ra một lần được thêm vào lịch F1 để bù đắp cho sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới những cuộc đua khác. Nhưng sự kiện này sẽ trở lại là vòng đấu thứ 8 của mùa giải 2021 để thay thế cho Turkish GP đã bị hoãn do sự hạn chế di chuyển để kiểm soát dịch bệnh.
Styrian GP cũng như Austrian GP sẽ là 71 vòng đua quanh Red Bull Ring với tổng chiều dài quãng đường là 306,452 km. Có tất cả 3 khu vực DRS được thiết lập cho cuộc đua, lần lượt nằm trên 3 đoạn đoạn thẳng lớn từ cuối khúc cua 10 tới đầu khúc cua 4. Thành tích lap record là 1 phút 05,619 giây do Carlos Sainz thiết lập trong Styrian GP 2020.
Lựa chọn lốp của Pirelli
Với 2 chặng đua trên cùng một đường đua, để tạo sự khác biệt, Pirelli đã đưa ra đề cử riêng cho từng chặng đua. Tại Styrian GP sẽ là tổ hợp C2 cho lốp Hard, C3 cho lốp Medium và C4 cho lốp Soft. Còn tại Austrian GP sẽ là tổ hợp mềm hơn với bộ ba C3, C4 và C5. Hai chặng đua liên tiếp với tổ hợp lốp mềm hơn, các đội đua có thể tận dụng dữ liệu trước đó và tối đa tiềm năng của bộ C5 ở tuần thứ 2.
Verstappen hiện đang dẫn trước trong cuộc chiến danh hiệu
Red Bull trở về “nhà” và tự tin với chuỗi 3 chặng thắng liên tiếp. Nhưng Mercerdes đã từng vượt trội hơn tại Bahrain, trong khi Verstappen cầm lái chiếc xe nhanh hơn. Cuộc đấu chiến lược giữa hai đội top đầu đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, trong khi chúng ta quá tập trung vào nhóm đầu, những kẻ lép vế có thể tạo ra đột biến bất cứ khi nào. Với số lượng góc cua ít và tập trung nhiều ở đoạn đường thẳng, và Mick Schumacher đang tỏ ra rất nhanh chóng trong phiên phân hạng tại Pháp, đây sẽ là có thể là cơ hội bứt phá cho Haas.
“Khẩu chiến” căng thẳng giữa hai sếp lớn
Những sự kịch tính luôn là vấn đề nóng hổi tại mỗi cuộc đua. Alex Albon đã có tình huống va chạm với Lewis Hamilton và đã khiến nhà đương kim vô địch phải nhận án phạt 2 bậc xếp hạng tại GP Áo 2020. Mặc dù Hamilton đã trả lời với chiến thắng tại Styrian GP sau đó, Albon tiếp tục góp mặt trong một vụ va chạm nữa, và lần này là với Sergio Pérez. Tay đua Mexico đã mất chiếc cánh trước và tốc độ dần chậm lại. Ngoài ra, trong khi vượt Daniel Ricciardo, Lance Stroll đã đưa cả hai ra ngoài khu vực run-off. Lando Norris đã chớp lấy cơ hội và vượt qua cả hai.
Không thể bỏ lỡ hai chặng đua kịch tính khép lại triple-header này. Hãy đón xem Formula 1 BWT Grosser Preis Der Steiermark 2021 vào 16h30 ngày 25/06 cho phiên chạy thử thứ nhất và vào 20h00 ngày 27/06 cho cuộc đua chính thức; và đón xem Formula 1 BWT Grosser Preis Von Österreich 2021 từ ngày 02-04/07.
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin đua xe F1) Thành tích của Red Bull tạo ra những thống kê đáng chú ý tại French GP.