Đua xe F1, chặng Spanish GP: Ai có thể cản Lewis Hamilton?
(Tin đua xe F1, tin thể thao) Chặng 4 mùa 2021 sẽ khởi tranh cuối tuần. Mỗi đội đều có mục tiêu cụ thể, nhưng có lẽ khó nhất là đánh bại Mercedes ở Spanish GP!
Không giống như 2 chặng mở màn, Portugal GP trở thành màn thể hiện sức mạnh từ Mercedes, với nhà vô địch Lewis Hamilton. Không ai có thể ngăn cản tay đua người Anh đoạt chiến thắng và xây chắc ngôi đầu bảng tổng sắp cá nhân. Vậy điều gì sẽ đón đợi ở Circuit de Catalunya-Barcelona trong chiều chủ nhật
Mercedes liệu có đối thủ!?
Mercedes rất khó bị vượt qua.
Red Bull đã đem đến một gói nâng cấp về khí động học ở Portimao. Chưa cần gói cập nhật này, bản thân phiên bản 2021 của họ đã khắc phục được các vấn đề liên quan đến khung gầm và khí động học ở mùa trước. Sức mạnh của chiếc RB 16B được thể hiện từ đợt chạy thử cho đến 2 chặng đua đầu tiên, là một đối trọng với Mercedes.
Gói nâng cấp này tập trung vào điều chỉnh hệ thống cánh gió dọc thân xe, xuống sàn xe và chảy qua bộ khuếch tán sau được thiết kế hẹp hơn so với trước. Những thay đổi này giúp chiếc xe ổn định qua các góc cua và đạt tốc độ tốt ở đoạn thẳng.
Nhưng đường đua ở Bồ Đào Nha không có độ bám tốt, và gió mạnh, đã làm gói nâng cấp này không phát huy được hiệu quả. Barcelona là một đường đua yêu cầu cao về khí động học, độ bám đường tốt – đây sẽ là một phép thử tối ưu cho gói nâng cấp này.
Verstappen đã mắc rất nhiều lỗi, từ vòng phân hạng đến cuộc đua chính, nó khiến kết quả có lợi hơn cho đối thủ. Nhưng ở một cuộc đua cụ thể, bất kỳ ai cũng có thể sai lầm. Red Bull và tay đua số 1 của họ vẫn tự tin khi mọi việc đang trong tầm kiểm soát. Spanish GP được coi là cuộc chiến xem ai sẽ có được gói cài đặt tối ưu nhất. Và đội đua Áo đang hướng đến chiến thắng tại đây – đó cũng là nơi mà Verstappen có chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp năm 2016.
Chiến thắng không hề đơn giản, bởi Mercedes không ngồi yên đợi đối thủ qua mặt. Họ luôn có các phương án khác nhau để xử lý. Ở chặng trước, họ sử dụng 2 thiết kế cánh gió sau cho hai tay đua, với trụ đơn cùng cánh gió to bản cho Bottas và kép với cánh gió nhỏ hơn cho Hamilton.
Nếu như thiết kế đầu đem lại sự ổn định tại các góc cua với tay đua Phần Lan, thì Hamilton lại có được tốc độ tối ưu trên các đoạn thẳng dài. Nhà vô địch có thể chịu thiệt thòi ở vòng phân hạng, nhưng trong cuộc đua chính, nó lại giúp tay đua này có thể duy trì hiệu suất lốp tốt hơn, nhờ tận dụng ưu thế có được trên đoạn thẳng. Bám đuổi đối phương, cùng sự hỗ trợ của DRS, tốc độ … là các yếu tố làm nên chiến thắng của Hamilton.
Nhưng Mercedes không hề chủ quan, họ có 2 gói thiết kế khác nhau, tức là nếu không thể tìm ra gói cài đặt tốt nhất cho Hamilton, thì Bottas sẽ là người “đánh chặn” hiệu quả. Mục tiêu hàng đầu của họ là chiến thắng, dù cho đối thủ là bất kỳ ai. Red Bull cần phải phát huy tối đa sức mạnh mới mong thách thức đối thủ. Nhưng cần phải nhắc lại 1 điều, đường đua Barcelona như một ‘món ngon yêu thích’ của Mercedes và Hamilton, bởi ngoại trừ chiến thắng của Verstappen, từ 2016 đến nay, Mercedes đoạt cả 5 pole (trong đó tay đua người Anh có 4 lần) và chiến thắng trong 4/5 chặng đua. Vậy nên, cuối tuần này có thể không là ngoại lệ.
Cái bóng của nhà vô địch
Pérez được mong đợi sẽ hỗ trợ đồng đội cạnh tranh.
Nếu cuộc đua không có biến cố, có thể dễ nhận ra podium gần như không thoát khỏi tay Mercedes và Red Bull. Hai tay đua hàng đầu cạnh tranh chức vô địch, còn Perez và Bottas sẽ chiến đấu cho bục nhận giải. Bộ đôi này sẽ là đối thủ của nhau, bởi Perez đang cho thấy mình có những tố chất hơn hẳn các tay đua như Gasly hay Albon đã từng thể hiện khi còn thi đấu cho Red Bull.
Và vị trí của họ không chỉ là podium, mà còn là sự hỗ trợ cho đồng đội – tay đua số 1 của đội đua. Ở những thời điểm cụ thể, mệnh lệnh hỗ trợ (team-order) sẽ được đưa ra để giúp cho Hamilton hay Verstappen có được ưu thế không chỉ ở kết quả chặng, mà là cả điểm số trên bảng xếp hạng cá nhân.
“Miếng bánh” không dành cho tất cả
Alonso và Alpine liệu có làm nên bất ngờ.
Ngoài hai đội đua dẫn đầu, McLaren cho thấy sự ổn định trong cả 3 chặng đua. Có lẽ Norris là tay lái được trông đợi sẽ chen chân vào tốp 4 tay đua Mercedes và Red Bull. Sự trở lại với động cơ Mercedes có thể làm họ chưa hoàn toàn thích nghi, nên hiệu suất chưa phát huy tối đa. Cải tiến, nâng cấp tối ưu, sẽ đem đến cơ hội vượt qua đối thủ. Và nếu như Ricciardo bắt nhịp được cùng đội, thể hiện được những gì anh đã có, sẽ là một sự hỗ trợ lẫn nhau tuyệt vời, khi đó McLaren sẽ là một ‘mối lo’ không nhỏ của các đội khác.
Aston Martin đem đến bản cập nhật mới cho chặng này. Ở Bồ Đào Nha, Vettel có lần đầu lọt vào Q3 sau 15 chặng, dù cuối cùng họ không ghi điểm, nhưng có thể gói cài đặt mới này sẽ thực sự phát huy tác dụng để mang về thành tích khả quan.
Aston Martin được chờ đợi để tạo ra bất ngờ, thì Alpine đã làm được điều đó từ chặng trước, Với hạng 7 cho Occon, Alonso ngay sau (thứ 8). Để có thể kết thúc chặng ở vị trí đó, bộ đôi này đã phải cạnh tranh với cả McLaren và Ferrari. Ở Spanish GP cuối tuần, Alpine muốn chứng tỏ họ đang dần trở lại, chứ không phải là một hiện tượng nhất thời.
Không thể không nhắc đến Ferrari, ngoài việc họ không thể có gói cài đặt tối ưu hiệu suất lốp, dẫn đến các tay đua rất khó khăn để giữ vị trí trong cuộc đua cuối tuần trước. Thì dường như tốc độ đua (race-pace) không thể gây khó dễ cho đối thủ. Vượt qua McLaren sẽ là một thành công, nhưng có lẽ podium vẫn là một mục tiêu không dễ đạt của đội đua Ý.
Và cuối cùng, Alfa Romeo của lão tướng Raikkonen, hay các tay lái trẻ của Haas và Williams sẽ ghi điểm số đầu tiên cho đội đua của mình trong mùa giải – là câu hỏi chưa có đáp án!!!
Sau chặng đua không nhiều kịch tính tại Portimao, người hâm mộ đang đợi chờ một cuộc đua hấp dẫn cuối tuần này. Khó, nhưng không phải là không thể ngăn cản Mercedes và chiến thắng! Nhưng ai có thể làm được điều đó tại Spanish GP.
Nguồn: [Link nguồn]