Đua xe F1, chặng Italian GP: Liệu có bất ngờ?

(Tin thể thao - Tin đua xe F1) Chặng đua cuối trong triple-header với đích đến là “ngôi đền tốc độ” Monza. Red Bull được đặt niềm tin sẽ chiến thắng, nhưng nơi đây nổi tiếng với những diễn biến kịch tính không tưởng trong suốt chiều dài lịch sử của nó.

Sau kỳ nghỉ, với những yêu cầu thay đổi qua chỉ thị kỹ thuật mới, chiếc F1-75 của Ferrari dường như gặp nhiều vấn đề hơn. Nhìn lại Circuit Zandvoort cho thấy chiếc xe không thể đạt hiệu suất tốt với bộ lốp trung bình và cứng. Có thể thấy, đội ngũ kỹ thuật Ý không thể khai thác tối đa hiệu xuất chiếc xe – thứ mà họ từng sở hữu trong giai đoạn đầu mùa giải.

Binotto đang biến Ferari thành “gánh xiếc”.

Binotto đang biến Ferari thành “gánh xiếc”.

Khó càng thêm khó, bởi cuối tuần là giải đấu tại Monza. Ngoài được coi là thánh đường tốc độ, nó mặc nhiên được coi là sân nhà của đội đua nước Ý.

Và tất cả những điều đó chưa chắc đã giúp cho đội đua có thể đoạt thắng chặng. Bởi nếu nhìn vào 2 chặng đua vừa qua, có thể thấy rằng đoạt podium đã rất khó khăn. Vì ngoài Red Bull quá mạnh, thì Mercedes đang cho thấy họ thực sự hướng đến việc thắng chặng, chứ không chỉ là bục nhận giải.

Đã có thời điểm, chiếc F1-75 chứng tỏ hiệu suất vượt trội, lý giải cho việc họ liên tiếp đoạt pole đầu mùa. Nhưng vài chặng gần đây, theo dõi vòng phân hạng luôn kịch tính vì không chắc chiếc xe nào sẽ đoạt pole trong 3 đội đua tốp đầu. Với cấu trúc đường đua Monza, chiếc xe sẽ không cần lực nén (downforce) quá lớn, đường đua không nhiều góc cua tốc độ thấp và trung bình – chưa thấy cơ sở nào để đặt niềm tin vào đội đua Ý.

Những yếu tố kỹ thuật có thể được thay đổi! Nhưng có một thứ bất biến ở Ferrari đó là chiến thuật thi đấu đầy thất vọng – thứ đã lấy đi tất cả của họ - nó nối dài từ chặng này sang chặng khác. Ở Hà Lan GP, đó là pha dừng thay lốp cho Sainz đầy “bất ngờ”, bất ngờ với chính đội ngũ kỹ thuật của họ, đến độ họ đã không chuẩn bị đủ lốp cho tay lái Tây Ban Nha.

Và những sai lầm nối tiếp sai lầm. Trong khi lãnh đội Binotto luôn bảo vệ đội ngũ, rằng họ đã là những gì tốt nhất có thể. Nhưng hãy thẳng thắn thừa nhận rằng, nếu muốn cạnh tranh trở lại, họ không nên ‘bỏ ngoài tai’ những lời chỉ trích, mà nên tập trung giải quyết những vấn đề của bản thân mình.

Với tất cả, đua trên sân nhà cuối tuần này. Chỉ nên “đặt cửa” cho đội đua Ý sẽ góp mặt trên podium.

Mercedes dần thay Ferrari cạnh tranh thắng chặng với Red Bull.

Mercedes dần thay Ferrari cạnh tranh thắng chặng với Red Bull.

Mercedes có nhiều thứ để tiếc khi lá cờ carô được phất lên để kết thúc cuộc đua tại Zandvoort. Hiệu suất chiếc W13 với bộ lốp cứng là đáng ngạc nhiên. Không chỉ là thắng, họ có cơ sở để tin vào kết thúc 1-2. Mọi thứ thuận lợi cho đến khi xe an toàn ảo (VSC) sau đó là SC xuất hiện trên đường đua.

Quyết định để Hamilton với bộ lốp trung bình mới chạy 5 vòng ở lại đường đua đã không hiệu quả khi anh mất 3 vị trí, cán đích thứ 4. Nhà cựu vô địch đã có phản ứng tức giận với đội đua, nhưng sau đó anh đã gửi lời xin lỗi khi hiểu rằng muốn thành công, tất cả phải là một tập thể gắn kết chứ không thể là một cá nhân đơn lẻ.

Điều dễ nhận thấy là Red Bull có tốc độ quá tốt ở các đoạn thẳng, và Mercedes thừa hiểu rằng với cùng 1 loại lốp, sẽ rất khó để ngăn cản đối thủ. Nhưng họ có thể hiểu vị thế của mình, nhằm hướng đến mục tiêu ít nhất có lần thắng chặng mùa này.

Ít nhất Mercedes đã biết mình đang đứng ở đúng chỗ nào qua màn đấu tại Hà Lan. Đến Monza, nhận định về hiệu suất xe, họ có thể thua thiệt trước 2 đối thủ Red Bull và Ferrari chút ít ở lượt đấu phân hạng. Nhưng bước vào cuộc đua chính, chiếc W13 lại hoạt động rất tốt với lốp trung bình và cứng.

Do đó họ sẽ có những toan tính chiến thuật dừng pit, nhằm loại bỏ những bất lợi ở vòng phân hạng, để từ đó có được kết quả tốt. Đánh giá “Mũi tên bạc” hiện tại, hoàn toàn đủ lực để vượt qua Ferrari trong cuộc đua, tiếp tục thu hẹp khoảng cách với đối thủ.

Verstappen là không thể cản được!

Verstappen là không thể cản được!

Verstappen đã lần đầu có 4 chiến thắng liên tiếp cùng Red Bull, mở ra khoảng cách với đối thủ bám đuổi rộng đến mức anh có thể đoạt chức vô địch trước 4 chặng đua. Và nếu có thêm 4 lần thắng chặng nữa, nhà vô địch sẽ trở thành tay đua đoạt nhiều thắng chặng nhất 1 mùa giải. Đó hoàn toàn không phải là bất khả thi với anh và Red Bull.

Có lẽ không đủ nhiều từ ngữ để ca ngợi Red Bull và Verstappen sau những gì họ đã đạt được cho đến thời điểm này. Chiếc RB18 có thể chưa đạt hiệu suất tối ưu với lốp cứng, nó nhanh nhất so với đối thủ ở lốp mềm. Với sự nhanh nhạy trong điều chỉnh thiết kế, cài đặt … chắc chắn tất cả những khiếm khuyết sẽ được đội đua loại bỏ cho cuộc chiến tại Monza cuối tuần này.

Sức mạnh của họ đến từ thiết kế hệ thống treo. Đội đã có sự đảo ngược so với các mùa trước đây, với treo trước đang dùng là hệ thanh kéo (pullrod), còn treo sau là hệ thanh đẩy (pushrod). Gói thiết kế này kết hợp với gói khí động học rất hoàn hảo. Đó là những gì Red Bull đã thể hiện tại Spa, và Monza cuối tuần – nơi có nhiều nét tương đồng – sức mạnh đó sẽ một lần nữa đồng hành cùng đội đua Áo.

Các chuyên gia nhận định, Red Bull hội đủ điều kiện để đoạt chiến thắng tại Ý cuối tuần. Không những vậy, tốc độ của chiếc RB18 là có cơ sở để Verstappen đoạt pole. Monza sẽ là nấc thang tiếp theo để tay đua Hà Lan tiến gần hơn chiếc cúp vô địch!

Stroll là tay đua duy nhất ghi điểm ở nửa cuối bảng xếp hạng đội đua.

Stroll là tay đua duy nhất ghi điểm ở nửa cuối bảng xếp hạng đội đua.

Nửa dưới bảng tổng sắp không có thay đổi gì sau chặng Hà Lan, bởi điểm số duy nhất của cả nhóm đến từ Stroll của Aston Martin với 1 điểm, nó chỉ giúp họ có được 25 điểm. Còn các đội khác vẫn dậm chận tại chỗ. Đến với chặng Ý, sẽ không thể trông chờ các đội đua này có sự lột xác. Nhưng cần lưu ý, Monza là nơi luôn tiềm ẩn những diễn biến khó lường, nếu nó xảy ra sẽ làm đảo lộn tất cả mọi nhận định trước đó.

Vì thế cuộc chiến trên bảng tổng sắp, ngoài 3 đội dẫn đầu ra thì có lẽ chỉ còn đáng chú ý ở cuộc cạnh tranh hạng 4. Nơi mà Alpine đang tỏ ra nhỉnh hơn đối thủ McLaren.

Trở lại Monza sau chiến tích 1-2 mùa trước có lẽ chỉ mang lại yếu tố khích lệ tinh thần cho McLaren mà thôi. Như lãnh đội Andreas Seidl chia sẻ rằng họ sẽ cố gắng, và cố gắng hết sức có thể. Điều này chứng tỏ cơ hội cho chính họ không nhiều, và có lẽ sự chờ đợi những đột biến trong chặng đua để tối đa hóa điểm số. Nếu không, khoảng cách với đối thủ chính sẽ thêm một lần nữa được nới rộng!

Thật dễ hiểu khi thấy tại sao Alpine vượt lên trước đối thủ. Họ bắt đầu xuất phát cuộc đua Hà Lan với cả hai tay lái nằm ngoài tốp 10 do kết quả thất vọng ở vòng phân hạng. Nhưng 10 điểm kiếm được khi kết thúc chặng đua là lời khẳng định cho tham vọng hạng 4 và tiếp tục nới rộng khoảng cách thêm nữa với đối thủ bám đuổi.

Mục tiêu tại Monza cuối tuần có lẽ vẫn là một pha ghi điểm kép hoàn toàn khả thi, xét những gì mà đội đua đang thể hiện. Việc Alonso cán đích trước Norris/McLaren, và Ocon hạng 9 giúp đội gia tăng cách biệt. Ngoài ra nó chứng tỏ chiếc A522 đủ sức mạnh để tiếp tục vượt lên đối thủ.

Về mặt điểm số, Alpine có nhiều thuận lợi khi hai tay đua của họ liên tục ghi điểm, còn McLaren từ việc ra đi cuối mùa của Ricciardo, đồng nghĩa chiếc xe của anh không thể có sự nâng cấp nào, và Norris “đơn thương độc mã” là sự thiệt thòi lớn.

Autodromo Nazionale Monza là thánh đường tốc độ Thể thức 1, là nơi mà sự khắc nghiệt của thời tiết luôn đem đến những bất ngờ thú vị và đầy kịch tính. Verstappen sẽ bước thêm 1 bước tới ngôi vương, hay Mercedes có thể gây sốc bằng chiến thắng đầu tiên của năm. Hoặc Ferrari khi mà sự thất vọng của người hâm mộ đội đua lên đến đỉnh điểm, sẽ biết dừng những màn “hài kịch” của mình để đoạt thắng chặng, điều cực khó.

Hai chặng đua gần nhất chứng kiến sự lên ngôi của Gasly và Ricciardo, không có gì đảm bảo một cú sốc như vậy không tái diễn. Đón xem F1 Pirelli Gran Premio D’Italia 2022 sẽ diễn ra cuối tuần, với phiên vòng loại lúc 21h thứ 7 và cuộc đua chính lúc 20h ngày 11/9/2022 (theo giờ VN).

Nguồn: [Link nguồn]

F1, thống kê Dutch GP: Verstappen chạm mốc 30 chiến thắng, lọt top 10 mọi thời đại

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Cuộc đua tại Hà Lan năm nay diễn ra khó đoán khi cả Red Bull và Mercedes đều có những cơ hội của riêng mình. Cuối cùng sức mạnh của chiếc RB18 đã giúp...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN