Đua xe F1, chặng Italian GP: Cuộc chiến trên “Thánh đường” Monza
(Tin đua xe F1) Monza, cái tên mang tính biểu tượng của tốc độ, của Thể thức 1. Cuối tuần, các đội đua sẽ tham dự chặng thứ 3 trong 3 tuần liên tiếp (Triple-header). Italian GP 2021 sẽ tiếp tục là nơi chứng kiến màn thư hùng Hamilton và Verstappen, kịch tính hơn, cuộc chiến sẽ hấp dẫn hơn khi Sprint qualyfying một lần nữa trở lại.
* “Cuộc chiến” Hamilton và Verstappen
Sau hai thất bại, Red Bull trở lại quỹ đạo với hai chiến thắng, nhưng chừng đó là chưa đủ bởi điểm số ít ỏi tại Bỉ không giúp họ san bằng cách biệt trên bảng xếp hạng đội đua, nhưng may là ít nhất Verstappen đã trở lại ngôi đầu.
Khó khăn là vậy, nhưng họ sẽ tiếp tục phải đối đầu với khó khăn trong ít nhất 2 chặng kế tiếp. Bởi Monza cuối tuần này là nơi đội đua Áo chưa từng thắng kể từ sau 2013, tay đua Verstappen còn chưa có được podium tại đây.
Tiếp sau đó là Sochi, lại là một điểm đến mà chiến thắng cũng chưa từng thuộc về họ! Ở vị thế đối lập, trong 7 năm qua với 12/14 chiến thắng (2014 đến nay) Mercedes gần như toàn thắng khi sở hữu 5 chiến thắng tại Italian GP, còn ở nước Nga, họ là thế lực độc tôn khi bất bại tại đây kể từ ngày chặng đua được đưa vào lịch thi đấu.
Red Bull liệu còn ưu thế trước đối thủ tại Monza.
Đến chặng đua thứ 3 trong triple-header, Red Bull hiểu rằng ưu thế thuộc về đối thủ. Nêu mục tiêu khiêm tốn của “Bò húc” là giảm cách biệt về điểm số lớn nhất có thể. Đồng thời coi đó là cơ hội để nâng cao hiệu suất chiếc xe đến mức tối đa, như một bước đà cho cuộc chiến tại Sochi sau đó.
"Biết người biết ta …" luôn là một ưu điểm. Verstappen hiểu rằng trước mắt là 2 cuộc đua bất lợi, nhưng anh có sự tự tin bởi chiếc RB16B mùa này có được sư cạnh tranh rất đa dạng trên nhiều kiểu đường đua. Và nếu đội ngũ kỹ thuật có thể đem đến gói cài đặt tối ưu, có thể tay đua này sẽ lại có được cơ hội cho riêng mình.
Tay đua Hà Lan còn được hưởng lợi từ sự linh hoạt về mặt chiến thuật của đội đua. Nếu ở Barcelona hồi đầu mùa, Mercedes có thể dễ dàng đánh bại họ nhờ đột phá về chiến thuật. Giờ đây mọi thứ đang ủng hộ Red Bull. Một chiếc xe hiệu suất cao hơn, một chiến thuật ứng phó cực hiệu quả.
Hãy nhìn lại Dutch GP, nơi mà chiến thuật của đội đua Đức rất rõ ràng, tận dụng việc có 2 tay đua trong tốp 3 để gây sức ép lên đối thủ - và Verstappen đơn thương độc mã, trong khi Perez còn đang lận đận cuối đoàn đua.
Mercedes để Hamilton liên tục tấn công đối thủ bằng tối đa sức mạnh của chiếc xe mà không quá quan tâm đến độ bền của lốp. Đồng nghĩa việc đối thủ cũng phải thường xuyên đẩy tới hạn chiếc xe của mình và bị động chiến thuật. Họ sử dụng chiến thuật dừng pit sớm cho Hamilton, trong khi để Bottas tiếp tục có mặt trên đường chạy, nhằm mục đích cản đối thủ lại để người phía sau có cơ hội vượt qua.
Nhưng Red Bull phản ứng nhanh bằng chiến thuật pit-stop chỉ ngay sau 1 vòng cho Verstappen, nếu 2 vòng thì câu chuyện đã đi theo ngã rẽ khác.Sau đó, Bottas chỉ có thể 'cản địa' đối thủ hơn 1 vòng - giúp cho Hamilton áp sát tay đua Red Bull, và khi đã vượt qua được tay đua #77, thì không còn cơ hội cho #44.
Có được lợi thế, đôi đua Áo thêm một lần nữa copy chiến thuật của đối thủ, xoá nhoà khoảng cách về khác biệt giữa 1 bộ lốp cứng mới và 1 bộ trung bình đã dùng được lắp trên xe của Hamilton, càng về cuối khoảng cách được tạo ra càng lớn vì lốp trung bình xuống cấp nhanh hơn.
Ở chiều ngược lại, Mercedes đang cảm thấy 'niềm kiêu hãnh' của mình bị tổn thương nghiệm trọng! Tất cả bắt nguồn từ các thay đổi về khí động học trước khi bắt đầu mùa này, làm tiền đề cho năm 2022. Dù được nhận định sẽ chiếm ưu thế tại Monza, nhưng qua cách mà đối thủ Red Bull thể hiện tại Zandvoort, Mercedes cảm thấy sự tự tin của chính họ đã giảm đi đáng kể.
Hamilton và Verstappen, ai hơn ai tại Ý!?
Dù có 5 chiến thắng tại Ý, nhưng 2 năm gần nhất thì không, không kể đến 2020 với những diễn biến bất lợi trên đường đua, ngược lại 2019, thời điểm mà Ferari cho thấy sức mạnh, "Mũi tên bạc" dù rất cố gắng cũng chỉ có thể cán đích thứ 2-3.
Quay lại mùa này, một Mercedes hùng mạnh mới chỉ thắng 1 trên 9 chặng đua gần nhất. Và với những gì đã diễn ra tại Zanvoort cuối tuần trước, không có gì đảm bảo cho họ sẽ đoạt chiến thắng cuối tuần này, từ những gì họ đã có trong quá khứ!
Ngoài ra, đội đua Đức còn một mối lo khác, họ đã sử dụng động cơ (PU) thứ 3 cho cả hai tay đua, và tương tự Red Bull, đội đua cần tính đến việc sẽ chấp nhận án phạt ở thời điểm thích hợp để lắp mới chiếc thứ 4. Nên nhớ, chiếc PU xe #44 sử dụng khi mùa giải bắt đầu đã dừng hoạt động trong phiên chạy thử tại Hà Lan, chỉ 2 chiếc là không an toàn. Việc của đội ngũ kỹ thuật là chọn thời điểm để thay mới và giảm thiểu thiệt hại nhỏ nhất về điểm số, liệu có thể là Sochi chăng!?
Cuối tuần tại Monza, nơi Verstappen chưa bao giờ xuất phát cao hơn hạng 5, nơi Hamilton đã có 7pole. Nhưng 2021 là một năm rất khác biệt với Red Bull, cộng thêm thể thức Sprint Qualifying mới lạ của mùa này – và tay đua Hà Lan đã từng thắng ở Silverstone. Kết quả ngày thứ 6, hay 7 và chủ nhật sẽ khó đoán định hơn bao giờ hết!!! Nó khó đoán tương tự như cuộc chiến Hamilton và Verstappen mùa này.
Một màn song đấu khác giữa Ferrari và McLaren.
* Dấu hỏi cho McLaren, Ferrari có bứt lên trên sân nhà?
2019 chứng kiến một Ferrari mạnh mẽ, oái oăm thay, 2020 và Monza là một kỷ niệm khó quên của họ, đó là một thất bại toàn diện khi cả hai tay đua của họ không có ‘đất diễn’ bởi chiếc xe quá yếu kém. May mắn cho họ là năm ngoái, trường đua không mở của cho khán giả!
Vượt lên trước trong cuộc chiến tốp 3 cùng McLaren với 11,5 điểm. Được trở lại sân nhà có là cơ hội để Ferrari bứt lên!? Không, điều này khó, rất khó thành hiện thực. Nên nhớ, chiếc SF21 hợp với dạng đường đua phố, hay những loại đường đua tốc độ trung bình thấp. Monza, được ví như “Ngôi đền tốc độ”, là nơi chiếc xe được đấy tới hạn về hiệu suất và sức mạnh động cơ, chính là thứ mà đội đua Ý thiếu ở mùa này.
Đội Đỏ biết rằng chiếc xe của họ không hợp với Monza, nên họ không đặt kỳ vọng quá cao. Có lẽ mục tiêu của đội là cố gắng ghi điểm tối đa, để hạn chế thiệt thòi về điểm số. Lý do là gói khí động học của chiếc xe hiện tại cũng rất phù hợp với các đoạn thẳng, thứ không thiếu ở đường đua này. Để từ đó Ferrari tin rằng họ sẽ có kết quả tích cực hơn mùa trước.
Vị trí thứ 3 liên tục thay đổi trong những chặng gần đây, Ferrari chững lại thì McLaren vượt lên, và ngược lại. Ở Hà Lan, có lẽ được coi là một trong những chặng đua tồi tệ nhất mùa giải, khi họ chỉ giành được duy nhất 1 điểm, và để đối thủ vượt lên. Đến Monza, đội đua này cần phải ‘lấy lại những gì đã mất’.
McLaren cũng đưa ra quan điểm của mình, rằng họ không muốn có những triple-header trong các mùa tiếp theo bởi gánh nặng mà họ phải đương đầu quá lớn. Dường như đó chỉ là lý do “đổ lỗi” cho chặng đua kém cỏi tại Hà Lan!!!
Đến Ý, xét về thực lực, đội đua Anh có ưu thế so với Ferrari, khi ở mùa này họ thường xuyên chứng tỏ sức mạnh tại những đường đua tốc độ cao. Nhưng thể thức Sprint Qualifying lại là một thứ khác biệt, nơi các đội đua chỉ có 1 phiên chạy thử duy nhất (FP1), trước khi bước vào vòng phân hạng (thay thế cho FP2) cho cuộc đua pole thứ 7. Dù sáng thứ 7 còn phiên chạy thử nữa trước Sprint race, nhưng nó không có nhiều giá trị, bởi cuộc chiến thực sự đã diễn ra từ thứ 6.
McLaren có thể thắng trong cuộc đấu tay đôi với Ferrari, nhưng để vượt lên, còn tùy thuộc vào màn thể hiện của đội đua Ý.
Gasly đoạt Italian GP 2020, và anh chính là người ‘gánh team’ mùa này.
* Động lực của nhóm cuối
Từ cuộc chiến ‘tam mã’, Aston Martin gần như đã rớt lại phía sau trong cuộc chiến tốp 5 khi kém đối thủ gần nhất hơn 30 điểm, và hiện tại sự cạnh tranh này chỉ còn hiện diện hai cái tên Alpine (90 điểm) và AlphaTauri với cách biệt vỏn vẹn 6 điểm.
Dù là tay đua chiến thắng Italian GP 2020, nhưng đó được coi là may mắn cho Gasly trong một cuộc đua hỗn loạn. Ở mùa này, AlphaTauri vẫn là đội duy nhất ghi điểm trong tất cả các chặng đua. Thứ mà đội đang thiếu là một Tsunoda ổn định gia nhập nhóm có điểm trong mỗi chặng đua, chỉ có vậy họ mới có cơ hội soán ngôi của đội đua Pháp.
Alpine ở đúng vị trí họ xứng đáng. Chuỗi ghi điểm của họ có lẽ chỉ thua AlphaTauri, khi mà duy nhất chặng đầu tiên không có điểm, và 1 chiến thắng của Ocon tại Hungari.
Ưu thế của đội đua này chính là sự ổn định của cả hai tay lái. Alonso có lẽ không cần nhắc đến, Ocon đang có chuỗi ghi điểm 4 chặng liên tiếp, và sau chiến thắng đầu tiên như được tiếp thêm động lực. Tay đua người Pháp này, có lẽ chính là sự khác biệt để đội đua gốc Pháp đã và sẽ vững vàng ở tốp 5 hạng mục đội đua trong mùa này!
Ở nhóm cuối cùng, Williams với Russell gần như chắc dẫn đầu, tay đua trẻ người Anh có thừa động lực để thể hiện bản thân sau khi chính thức trở thành đồng đội cùng Hamilton tại Mercedes mùa tới.
Alfa Romeo sẽ tiếp tục có một chặng đua vắng mặt Raikkonen và được thay thế bằng Kubica. Givinazzi đã có vòng phân hạng rất tốt tại Zanvoort, nhưng chừng đó là không đủ để biến kết quả thuận lợi đó thành điểm số, và Monza có lẽ có kết cục tương tự. Một đội đua khác có hoàn cảnh như thế, Haas chưa từng ghi điểm mùa này cũng như tại Italian GP, và có lẽ cơ hội có điểm 2021 của họ rất nhỏ!
Loạt Triple-header thứ 2 (trong 3 loạt) sẽ kết thúc cuối tuần bằng màn đọ sức kinh điển tại thánh đường tốc độ Monza. Sự hấp dẫn của chặng đua còn được ‘nêm nếm gia vị’ bằng sự góp mặt của thể thức Sprint qualifying. Ở đó có rất nhiều cuộc đấu tay đôi, mà kinh điển nhất chính là cuộc chiến vô cùng khó đoán Hamilton và Verstappen – với sự thắng thua mang rất nhiều ý nghĩa. Đón xem Italian GP 2021, giải đấu sẽ sôi động, hấp dẫn ngay từ ngày thứ 6, 10/9/2021 với vòng phân hạng lúc 23h (giờ VN).
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao - Tin F1) Kết thúc triple-header lần này, các tay đua sẽ có một chuyến trở lại Ý. Cơn mưa lớn ngăn cản cuộc...