Đua xe F1, chặng Emilia Romagna GP: Cơn mưa đem đến sự hỗn loạn

(Tin thể thao - tin F1) Trời mưa nhẹ ở Tosa, Ý trước khi chặng đua bắt đầu, trong thời điểm đội đua đang gấp rút hoàn thành những công đoạn cuối cho cuộc đua tại Autodromo Enzo e Dino Ferrari, Imola. Điều đó đem lại một cuộc đua kịch tính từ đầu đến cuối.

Cũng chính cơn mưa này đã gây ra không ít rắc rối cho các đội đua. Cánh trái của Alonso bị nghiền nát sau khi trượt trên đường và va chạm với tường. Hai tay đua của Aston Martin đều gặp vấn đề với phanh, chiếc xe của Stroll sẽ xuất phát bình thường trong khi Vettel sẽ phải xuất phát từ pit để có thể hoàn tất việc sửa chữa. Tsunoda bị phạt năm bậc xuất phát về việc thay đổi “power unit” trước giờ chạy, tuy nhiên với việc va chạm trong phiên phân hạng và xuất phát thứ 20, án phạt không mấy ảnh hưởng tới vị trí của anh.

Trời mưa nhẹ ở Tosa, Ý trước khi chặng đua tại Imola bắt đầu

Trời mưa nhẹ ở Tosa, Ý trước khi chặng đua tại Imola bắt đầu

Với thời tiết không có dấu hiệu mưa lớn, đa số tay đua lựa chọn cho mình bộ lốp Intermediate trong khi chỉ có Mazepin, Ocon, Schumacher và Gasly lại lựa chọn bố lốp Wet. Bắt đầu vòng khởi động, mặt đường trơn khiến Leclerc trượt nhưng anh đã nhanh chóng phục hồi và trở lại cuộc đua. Các tay đua hoàn thành vòng khởi động và trờ về vạch xuất phát, sẵn sàng cho tín hiệu bắt đầu cuộc đua.

Thời điểm xuất phát

Thời điểm xuất phát

Đèn báo hiệu vừa vụt tắt, Hamilton nhanh chóng bị cặp đôi của Red Bull áp lực và để tuột mất vị trí dẫn đầu cho Verstappen. Cuộc đấu đó của Hamilton đã gây thiệt hại nhỏ tới cánh trước của Mũi tên bạc. Lafiti trượt khỏi đường đua, va vào tường và xe an toàn đã được triển khai. Tay đua Canada rời khỏi đường đua an toàn sau đó.

Tai nạn đầu tiên trong ngày

Tai nạn đầu tiên trong ngày

Mick Schumacher va chạm ngay của ra của pit, để lại đó chiếc cánh gió của mình. Trớ trêu thay, cũng chính chiếc cánh gió đó đã khiến đường pit phải đóng lại, tay đua người Đức ngậm ngùi tiếp tục chạy mà không có cánh gió. Xe an toàn sẽ rời đi vào cuối vòng thứ 6, và cuối cùng Schumacher cũng được thay chiếc cánh mới. Cuộc đấu tiếp tục ở vòng thứ 7, với vùng giữa là tâm điểm khi Sainz giành lấy vị trí thứ 7 từ Stroll, và đang dần tiến gần với Gasly.

Với chiếc cánh bị hư hại, khoáng cách giữa Verstappen và Hamilton càng được nới rộng, Leclerc phía sau vẫn theo kịp được chiếc Mercerdes. Verstappen tiếp tục có được thời gian 1 vòng nhanh nhất, trong khi Perez liên tục trượt trên đường đua. Ocon và Schumacher đã thay bộ lốp Intermediate, và Mazepin với Gasly vẫn tiếp tục cuộc đua với lốp Wet.

Đường pit phải đóng “nhờ” cánh gió của Schumacher

Đường pit phải đóng “nhờ” cánh gió của Schumacher

Perez tuột mất vị trí trong vòng thứ 12, nhưng anh lại vượt lên khi xe an toàn vẫn ở trong cuộc đua. Một án phạt 10 giây ngay lập tức đưa ra – với lỗi vượt phía sau xe an toàn. Bước vào vòng thứ 15, đường đua đang dần khô ráo hơn. Gasly về pit thay bộ lốp Intermediate. Bắt đầu cuộc đua ở vị trí thứ 5, có lẽ lựa chọn lốp Wet không lí tưởng cho lắm. Vòng thứ 18, Ricciardo nhường cho Norris vượt lên theo yêu cầu từ đội kĩ thuật. Hamilton rút ngắn khoảng cách lại, đồng thời chờ đợi tín hiệu thay lốp từ các tay đua khác. Norris cũng vậy, đội kĩ thuật cho rằng anh nên giữ lốp, McLauren không muốn đánh cược. Và Red Bull cũng vậy, có lẽ họ đang chờ Hamilton xử lí chiếc cánh gió hư hại.

Vettel là người tiên phong vào pit. Ở vị trí thứ 16, giờ tay đua người Đức không còn gì để mất. Thật không may, 1 án phạt 10 giây được đưa ra cho Vettel, về việc lốp chưa lắp cho xe trước tín hiệu 5 phút ở thời điểm bắt đầu cuộc đua. Sainz trượt khỏi đường đua tới 2 lần, nhưng vẫn giữ vững vị trí thứ 7 của mình. Nối theo sau đó lần lượt là Stroll, Bottas, Russell và bộ đôi của Alfa Romeo. Vettel với bộ lốp Medium trở lại pit để thi hành án phạt. Vào vòng thứ 25, Schumacher cũng quyết định thay lốp trơn, một bộ lốp Soft mới toanh.

Hamilton bất động giữa bãi sỏi

Hamilton bất động giữa bãi sỏi

Khoảnh khắc được dự đoán cho chiếm thuật 1 dừng đã đến, Tsunoda là người tiếp theo thay lấy 1 bộ lốp Medium. Verstappen vào pit và rời khỏi rất nhanh chóng với bộ lốp Medium mới cứng, chỉ rơi xuống vị trí thứ 3. Những tay đua khác cũng bắt đầu chuyển sang lốp trơn, trong khi Hamilton vẫn cố gắng nới rộng cách biệt để chuẩn bị vào pit. Mũi tên bạc số 44 vào pit thay lốp ở vòng thứ 29, nhưng 4 giây là khoảng thời gian rất dài, và mọi lợi thế đã biến mất khi anh rời pit sau Verstappen.

Perez vào pit nhận án phạt, đồng thời thay 1 chiếc vô lăng khác. Tay đua Mexico có phần thể hiện không hề đáng nhớ ở Imola. Cùng tâm trạng với Perez, Bottas ở phía sau đã gặp người dẫn đầu đoàn đua, nhưng khoảng cách của họ là 1 vòng đua.

Vòng 31, Hamilton lái thắng vào bãi sỏi ở khúc cua thứ 7, chiếc xe bất động 1 hồi trước khi được lùi lại và tiếp tục cuộc đua ở vị trí thứ 9. Russell trong khi ó vượt Bottas đã va chạm, cả hai chiếc xe văng ra ngoài, cờ đỏ được đưa ra ngay sau đó.

Tai nạn giữa Bottas và Russell

Tai nạn giữa Bottas và Russell

Chặng đua được dừng lại để xử lí 2 chiếc xe gặp tai nạn. Cuộc đua sẽ tiếp tục diễn ra vào 16h25 giờ địa phương. Räikkönen trượt vào bãi sỏi ở khúc cua Tamburello và Verstappen suýt mất vị trí khi mất lái ở khúc cua Rivazza, nhưng tay đua Hà Lan nhanh chóng phục hồi và trở lại tiếp tục cuộc đua. Xe an toàn rời khỏi đường đua, và cuộc đua tiếp tục được dẫn đầu bởi Verstappen. Phía sau, Tsunoda trượt ra ngoài đường đua, đã nhanh chóng khắc phục và tiếp tục. Hamilton đã thấy Stroll phía trước, cách biệt nhanh chóng được rút lại. Do đường đua vẫn còn ướt, việc vượt lên sẽ rất thử thách cho Mũi tên bạc.

Alonso vào top 10 sau khi Perez trượt ra bãi sỏi ở khúc cua chữ S - Villeneuve và rơi xuống vị trí thứ 14. Vòng 41, Giovinazzi vào pit do có vấn đề với phanh. Và Gasly đang tranh giành số điểm it ỏi với Alonso. Hamilton phi như tên bắn, vượt qua Stroll, Ricciardo lên vị trí thứ 5, đồng thời tạo fastest lap ở vòng thứ 43. Hai chiếc Ferrari trước mặt, tay đua người Anh đã thấy trong tầm mắt, chờ đợi thời cơ để vươn lên. Trong khi đó, những chiếc lốp Soft của Norris đang đến giới hạn và khoảng cách tới Verstappen đã lên đến 7,4 giây.

Norris xứng đáng là tay đua tốt nhất chặng

Norris xứng đáng là tay đua tốt nhất chặng

Verstappen lập fastest lap ở vòng thứ 47, nới rộng cách biệt với người phía sau gần 10 giây. Chiến thắng đầu tiên trong mùa đang chờ đón tay đua Hà Lan. Hamilton vượt qua Sainz ở vòng thứ 50, trong khi Ocon đang chiến đấu cho vị trí thứ 9 với Räikkönen. Năm vòng sau đó, Leclerc bị Hamilton hạ gục tại góc cua Tamburello, cũng là nơi Sainz bị qua mặt trước đó. Tsunoda vi phạm giới hạn đường đua, đã phải nhận án phạt 5 giây.

Vòng thứ 57, Verstappen yên vị dẫn đầu với khoảng cách 18 giây. Gasly ở phía sau đã tuột mất cơ hội đuổi kịp Stroll sau khi đi qua bãi sỏi ở Rivazza. Norris đã chống chịu hết sức có thể trước khi Hamilton vượt lên ở vòng thứ 60. Vettel kết thúc cuộc đua sớm 1 vòng do gặp vấn đề hộp số.

3 gương mặt trên bục podium

3 gương mặt trên bục podium

Chứng kiến các tay đua khác trượt trên đường, va chạm với nhau, Verstappen cán đích, hoàn thành cuộc đua gần như hoàn hảo của mình. Đây cũng là 1 màn chuộc lỗi của Norris sau sai lầm của anh tại Q3 thứ 7 vừa rồi. Räikkönen phải nhận án phạt 30 giây do không tuân thủ safety car line, nhờ vậy Alonso giành được điểm đầu tiên kể từ khi tái xuất.

Kết quả Emilia Romagna GP 2021

Kết quả Emilia Romagna GP 2021

Quả là 1 chặng đua giật gân, kịch tính. Double-header với GP Bồ Đào Nha vào ngày 02/05 và GP Tây Ban Nha vào 09/05 sẽ diễn ra sau 2 tuần nữa. Cuộc đấu tại Bồ Đào Nha tiếp tục hứa hẹn 1 cuộc so tài nảy lửa giữa Hamilton và Verstappen trong các chặng đua kế tiếp.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, chặng Emilia Romagna GP: Biến cố liên tục, ”Bò húc” lại thắng

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Cơn mưa lớn đã đổ xuống trường đua Imola chỉ hơn 1 tiếng trước khi chặng đua Emilia Romagna...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đức Nghĩa ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN