Đua xe F1 chặng British GP: Ván bài quyết định
(Tin thể thao - tin F1) Sau gần 2 tuần nghỉ ngơi, Thể thức 1 trở lại với người hâm mộ bằng một chặng đua đặc biệt tại Silverstone, nơi thể thức mới sẽ được thử nghiệm ở 1 trong 3 chặng đua trong mùa. Định dạng mới (F1 Sprint format hay Sprint Qualifying) sẽ đem đến sự mới mẻ trong suốt các ngày cuối tuần, ngay từ ngày thứ 6.
Nhưng trên hết, tâm điểm được quan tâm lớn nhất lúc này, không phải là ở thể thức thử nghiệm mới, mà chính là cuộc chiến giữa Mercedes và Red Bull đang nóng hơn bao giờ hết. Sự ‘tổn thương’ của nhà ĐKVĐ kéo dài qua 5 chặng đua liên tiếp không thắng – một kỷ lục buồn của họ trong suốt kỷ nguyên Hybrid kể từ 2014 đến nay.
Màn so kè xuyên suốt mùa giải của Hamilton và Verstappen
32 điểm là sự khác biệt giữa Verstappen và Hamilton, và Mercedes đang thua kém đối thủ 44 điểm trên bảng tổng sắp đội đua. 11 tháng trước, Mercedes đoạt pole – một tình tiết nghe rất bình thường, nhưng vấn đề là họ sở hữu vòng chạy nhanh hơn 1 giây so với Red Bull. Hiện tại câu chuyện ở chiều hướng ngược lại.
Sự vượt trội mà Red Bull thể hiện trong các chặng đua vừa qua làm Mercedes lo lắng thực sự. Dù trước đó, họ đã tuyên bố không phát triển xe 2021 nữa, vì việc này còn liên quan đến sử dụng hầm gió. Nhưng ở vị thế bám đuổi đối thủ, đội đua Đức sẽ phải cân nhắc, sẽ phải san sẻ nguồn lực hiện có, để nâng cấp hiệu suất chiếc xe hiện tại, nhằm tiếp tục duy trì sự cạnh tranh với đối thủ và chiến đấu cho danh hiệu vô địch.
Mercedes biết rằng bất lợi lớn nhất của họ đến từ việc các quy định mới về khí động học thay đổi dẫn đến họ khó duy trì hiệu suất lốp tối ưu như trước đây. Với hiện trạng như vậy, họ đang kém hơn đối thủ không chỉ ở các góc cua, mà cả ở đoạn thẳng – nơi trước đây luôn thể hiện sự vượt trội của chiếc W12.
Đội đua Đức chắc chắn sẽ có bản nâng cấp cho Silverstone, họ biết bất lợi của mình ở đâu! Nhưng không dễ giải quyết vấn đề, bởi nếu trước đây, đội đua có ít nhất 2 phiên chạy thử để căn chỉnh cài đặt, giờ đây tất cả chỉ có 1 giờ trong phiên thử sáng thứ sáu (FP1), ngay sau đó là vòng phân hạng cho Sprint race chiều thứ 7. Dù còn phiên chạy thử thứ 2 sáng thứ 7, nhưng tầm quan trọng của FP1 là cực kỳ lớn. Mercedes gần như đang phải đặt cược vào ‘canh bạc’ 60 phút đó để duy trì tham vọng trong cuộc đua với đối thủ!
Thế cục liệu có đổi thay!?
Red Bull đang dẫn trước trên các bảng xếp hạng, nhưng họ không dễ dàng “ngủ quên” trên chiến thắng. Đội đua Áo biết rằng không thể áp đặt sự thống trị trên các đường đua khác nhau. Silverstone Circuit là một dạng đường rất phù hợp với một chiếc xe có chiều dài cơ sở lớn như W12, nên họ sẽ gặp thách thức thực sự khi phải đối đầu Mercedes ở đây.
“Bò húc” đã từng chiến thắng ở đây 3 lần, nhưng lần gần nhất từ năm 2012. Đối thủ Mercedes sở hữu đến 7 chiến thắng trong 8 năm qua. Nên Red Bull biết mình sẽ phải đối đầu với một đối thủ mạnh mẽ như nào tại Anh.
Red Bull biết mình có thể bất lợi hơn đối thủ ở Silverstone, hay một vài đường đua khác nữa. Nhưng họ cũng hiểu áp lực mà Mercedes đang phải gánh chịu tại đây. Họ cũng xác định chiến thắng hay không ở British GP không phải là yếu tố tiên quyết để đoạt chức vô địch mùa giải – đó mới là điều đáng lo ngại cho nhà ĐKVĐ. Biết chắt chiu từng điểm số, cân nhắc ‘biết người biết ta’ luôn là một đối thủ có cách gây áp lực cho đối phương hiệu quả nhất!
Một chiếc RB16B với hiệu suất cao nhất, giúp Red Bull xây chắc vị trí dẫn đầu. Một Verstappen đang bay cao sau những chiến thắng liên tiếp, sẽ là một thách thức mà Hamilton và Mercedes cần phải vượt qua. Chiến thắng tại Silverstone không có tính quyết định ngôi vương, nhưng Mercedes phải thắng bằng mọi giá, nếu không … mọi thứ sẽ nằm ngoài tầm kiểm soát!!!
Norris đang có phong độ cao trong mùa này
Sau các chặng đua đã qua, McLaren và Norris đang trở thành kẻ thách thức podium thực sự, trong bối cảnh cả Bottas/Mercedes và Perez của Red Bull đang không có được phong độ ổn định. 9 chặng với 3 podium, nhất là chặng đua Áo thứ 2 còn có cơ hội pole của Norris. Vững vàng hạng 3, với 19 điểm nhiều hơn Ferrari.
Thành công của đội đua đến từ gói nâng cấp khí động học, chủ yếu ở phần cánh gió sau, khuếch tán và sàn xe, được áp dụng từ chặng đua tại Pháp và phát huy hiệu suất tối đa ở 2 chặng đua kép ở Áo, đem đến thành quả lớn cho đội đua. Norris đang sở hữu 101 điểm cùng hạng 4, chỉ sau 9 chặng, giúp cho tay đua này còn xếp trên cả Bottas. Tay đua người Anh chưa bao giờ xếp cao hơn hạng 5 trên quê nhà, nên ở chặng đua cuối tuần anh sẽ có động lực nhằm cải thiện thành tích cá nhân tại đây.
Ricciardo vẫn chưa thể hiện được phẩm chất của mình cùng McLaren, nên thành tích của anh vẫn kém xa đồng đội. Nhưng giới chuyên môn nhận định, tay đua Úc có thể chính là động lực để Norris thể hiện bản thân kể từ đầu mùa đến nay. Thế nên Norris sẽ vẫn là đầu tàu, để kéo ‘con tàu’ McLaren tiến lên phía trước, trong khi Ricciardo vẫn chưa thể so sánh được với bộ đôi đối thủ của Ferrari. Tất cả cho mục tiêu hạng 3 đồng đội.
Ferrari muốn san lấp khoảng cách với đối thủ
Khi mà McLaren đang duy trì phong độ trong giai đoạn đã qua, thì đội đua Ý lại đang ‘trình diễn’ một sự thiếu ổn định qua từng chặng đua. Họ có lúc đoạt pole, nhưng sau đó là không lọt vào đến vòng phân hạng thứ 3 như tại Áo. Hay một chặng đua thảm hoạ ở Paul Ricard khi mất hút trong tốp đầu, rồi đến màn lội dòng từ nửa cuối đoàn đua lên tốp trên ở Áo … Vấn đề của Ferrari cũng gần như Mercedes, không thể tìm ra giải pháp tối ưu hiệu suất lốp, nếu giải được bài toán phân hạng sẽ ảnh hưởng đến tốc độ đua (race-pace) hoặc ngược lại.
Nếu Ferrari duy trì được race-pace mà họ thể hiện tại Áo, sẽ là một thách thức không nhỏ cho McLaren. Bởi nếu Norris nhận được sự cổ vũ của khán giả nhà, thì Silverstone lại là trường đua mà bộ đôi của đội đua Đỏ yêu thích. Năm trước, trên một chiếc xe yếu kém, Leclerc vẫn có thành tích khá tốt tại đây.
Vậy nên, sự cạnh tranh cho podium, ngoài 2 suất “mặc định” của Hamilton và Verstappen, danh sách này dài thêm bởi có sự góp mặt của 6 tay đua thuộc 4 đội đua tốp đầu.
AlphaTauri và mục tiêu tốp 5
Nhóm giữa, dù Alonso đã nỗ lực rất nhiều, nhưng khoảng cách điểm số với đối thủ trực tiếp không hề nhỏ, vậy nên Apine có lẽ sẽ ‘an phận’ ở hạng 7 trong mùa giải này.
Cuộc chiến cho vé cuối cùng tốp 5 chắc chắn sẽ dần biến thành cuộc đua song mã giữa AlphaTauri và Aston Martin. Có thể nói, Gasly và Vettel là những tay đua đang ‘gánh team’ đúng nghĩa. Hầu hết điểm số của hai đội đua đều đến từ 2 tay đua chủ lực này. Tsunoda chưa có được thành tích nổi bật, nhưng bù đắp lại một Gasly ngày càng trưởng thành hơn, cộng thêm hiệu suất động cơ Honda ngày càng được cải thiện. AlphaTauri sẽ có cơ hội bứt lên ở chặng đua này so với đối thủ.
Alfa Romeo cầm cờ nhóm cuối, thoả thuận giữa họ và Sauber cùng việc đổi tên đội đua, tiếp tục được gia hạn hợp đồng. Điều này sẽ là động lực cho họ thể hiện trong phần còn lại của mùa giải và hướng đến năm bản lề 2022 với nhiều thay đổi. Nhưng thực tế, sẽ rất khó để đội đua có điểm ở British GP, nếu không có những tình huống bất ngờ trong cuộc đua.
Cơ hội không nhiều cho 2 đội cuối bảng. Haas vẫn còn một khoảng cách rất xa với tốp 10. Nhưng Williams lại khác, Russel đã rất nhiều lần ở ranh giới mong manh giữa có và không! Hãy đặt niềm tin vào tay đua trẻ này, khi được thi đấu trên quê nhà, sẽ là động lực để anh tạo ra sự đột phá cho bản thân và đội đua!
British GP 2021 sẽ khởi tranh khác biệt với thể thức phân hạng mới. Nếu sở hữu một Grand Slam, tay đua đó có thể đoạt đến 29 điểm. Silverstone không phải là một trận chung kết, nhưng sự được mất ở đó là vô cùng lớn. Mercedes cần chiến thắng để đưa cuộc chơi về quỹ đạo cũ, Red Bull dù muốn hay không, cũng mong đoạt chiến thắng – để như một lời tuyên chiến chính thức cho ngôi vô địch. Và còn rất nhiều cuộc chiến khác trải dài dọc theo vòng đua … Tất cả sẽ có tại British GP cuối tuần này với Sprint Qualifying lúc 22 giờ 30 thứ 7, 17/7 và cuộc đua chính lúc 21 giờ 00, chủ nhật 18/7.
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao - tin F1) Sau gần 2 tuần nghỉ ngơi, Thể thức 1 trở lại với người hâm mộ bằng một chặng đua đặc biệt...