Đua xe F1, chặng Belgian GP: Trở lại vòng xoáy tốc độ

(Tin đua xe F1) Kết thúc kì nghỉ hè thường niên và giải đua xe F1 quay trở lại tại một trong những đường đua cổ nhất trên lịch F1. Điểm dừng chân tiếp theo là vương quốc Bỉ, tại trường đua Circuit de Spa-Francorchamps.

Belgian GP được tổ chức lần đầu vào năm 1925. Trước đó 4 năm, Spa-Francorchamps được xây dựng trên đường phố các thị trấn Francorchamps, Malmedy và Stavelot tạo nên một đường chạy hình tam giác dài 14,9 km quanh rừng và đồi tuyệt đẹp của vùng Ardennes. Ngoài Spa, Belgian GP đã được tổ chức tại “4” địa điểm khác nữa xuyên suốt lịch sử.

Kết thúc chiến tranh Thế giới thứ 2, công viên Bois de la Cambre, thủ đô Brussels là sân khấu cho Belgian GP trở lại năm 1946. Spa được đánh giá là đường đua có tốc độ trung bình lớn nhưng lại thiếu các yếu tố an toàn. Và cuộc đua năm 1971 đã phải hủy và chuyển nơi tổ chức. Nivelles-Baulers và Zolder, hay biết đến với tên gọi là Terlamen, là hai địa điểm diễn ra GP Bỉ thay cho Spa đầy nguy hiểm. Nivelles-Baulers không được ưa chuộng và đường đua này chỉ sau 2 lần tổ chức vào năm 1972 và năm 1974 đã phải nhường lại cuộc chơi cho Zolder.

Toàn cảnh Spa-Francorchamps

Toàn cảnh Spa-Francorchamps

Zolder, hay Terlamen tiếp tục tổ chức Belgian GP trong 9 năm nữa, trước khi nhường lại cho tân Spa-Francorchamps. Năm 1979, Circuit de Spa-Francorchamps đã được rút ngắn lại còn 7 km. Các góc cua phải mới được thêm ngay trước góc cua trái Les Combes và phần đường mới nối tiếp với đường đua cũ trên đoạn Blanchimont.

Sau rất nhiều lần hiểu chỉnh lớn nhỏ, với lần gần đây nhất là vào năm 2007, Spa-Francorchamps hiện nay có chiều dài 1 vòng dài nhất trên lịch F1 cho tới thời điểm hiện tại là 7,004 km. Đến với Belgian GP sẽ là 44 vòng đua với tổng chiều dài quãng đường là 308,052 km. Hai khu vực DRS được thiết lập cho chặng đua này lần lượt nằm trên đoạn thẳng xuất phát và kéo dài từ sau khúc cua thứ 4 tới trước khúc cua thứ 5. Kỉ lục fastest lap là 1 phút 46,286 giây do Valtteri Bottas thiết lập năm 2018.

Sơ đồ đường đua

Sơ đồ đường đua

Các loại lốp nằm giữa phạm vi sẽ được sử dụng cho chặng đua đầu tiên của triple-header thứ 2 của mùa giải. Lốp C2 sẽ là lốp Hard, lốp C3 là lốp Medium và C4 là lốp Soft. Một sự lựa chọn hợp lí với một đường đua dài nhất và nhu cầu về lốp đa dạng trên từng đoạn đường. Những đoạn thẳng dài như Kemmel Straight sẽ khiến lốp nguội đi và ảnh hưởng tới hiệu suất lốp qua các khúc cua ở phía sau nó. Tại Belgian GP vừa rồi cả 3 tay đua đứng trên bục podium đều áp dụng chiến thuật 1 dừng từ lốp Medium-Hard.

Lựa chọn lốp của Pirelli

Lựa chọn lốp của Pirelli

Câu trả lời của Mercerdes có thể được hé lộ trong chặng đua tới. Valtteri Bottas hay George Russell sẽ là cái tên tiếp tục đồng hành với Lewis Hamilton trong mùa giải 2022. Nếu Russell về với Mercerdes, vị trí đó có thể sẽ gọi tên Nico Hulkenberg, Daniil Kyvat hoặc ngay cả Bottas sẽ trở lại Williams. Các tay đua F2 cũng mong chờ một cơ hội, và hiện tại 2 cái tên sáng giá nhất là Guanyu Zhou, tay đua Trung Quốc chạy FP1 cho Alpine ở Áo, và Oscar Piastri, tay đua hiện đang dẫn đầu bảng xếp hạng.

Spa-Francorchamps là nơi Micheal Schumacher có cuộc đua đầu tiên vào năm 1991, chiến thắng đầu tiên năm 1992 và sở hữu nhiều chiến thắng Belgian GP nhất (6). Và 30 năm sau đó, Mick Schumacher mong muốn để lại dấu ấn tại đây, cũng là nơi anh dành chiến thắng F3 đầu tiên năm 2018. Mục tiêu của Schumacher sẽ là ngăn Haas kết thúc năm mà không có điểm nào.

30 năm trước Micheal Schumacher ra mắt tại chính Spa-Francorchamps

30 năm trước Micheal Schumacher ra mắt tại chính Spa-Francorchamps

Cuộc đấu danh hiệu trở lại căng thẳng hơn bao giờ hết giữa Mercedes và Red Bull. Đến với Spa-Francorchamps, Monza quen thuộc và thêm vào đó là sự trở lại của đường đua Zandvoort, nhưng dù có là đường đua nào cũng sẽ không làm khó hai gã khổng lồ này. Kết quả sẽ không thể đoán trước được.

Cái tên mới chiến thắng cuộc đua như Esteban Ocon tại Hungary luôn luôn thú vị. Và Ocon cũng đã có phong độ khá tốt trong quá khứ tại Spa. Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn ảnh hưởng nặng nề tới giải đấu. Và GP Nhật Bản đã bị hủy bỏ do diễn biến phức tạp của biến thể virus tại quốc gia này. Và hiện tại có hai chỗ trống trên lịch, nằm giữa cuộc tranh chức vô địch căng thẳng.

Giải đấu đã có thể thích nghi tốt trong năm 2020. Cho dù 23 cuộc đua hay 21 cuộc đua diễn ra, sẽ xảy ra rất nhiều cú twist không thể đoán trước. Và sự thích ứng với những thay đổi phút chót có thể đóng vai trò quan trọng tới thành bại của mùa giải này.

Đón xem chặng thứ nhất loạt triple-header đầu tiên của nửa sau mùa giải, Formula 1 Rolex Belgian Grand Prix 2021 vào 16h30 ngày 27/08 cho phiên chạy thử thứ nhất và vào 20h00 ngày 29/08 cho cuộc đua chính thức.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1: Ferrari cạnh tranh top 3, nhiều gian nan nhưng trong tầm tay

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Ferrari đã có một trong những mùa giải tệ nhất trong lịch sử đội đua vào năm 2020, nhưng họ...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đức Nghĩa ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN