Đua xe F1, chặng Bahrain GP: Quyết liệt top đầu, hay vẫn là cuộc đua song mã?
(Tin đua xe F1) Đêm chung kết tại Abu Dhabi 2021 dường như vẫn chưa phai mờ trong tâm trí người hâm mộ Thể thức 1 bởi sự kịch tính của nó sau hơn 3 tháng. Bahrain International Circuit tại Sakhir ở Trung đông là điểm khởi đầu mùa mới với nhưng thay đổi có tính bản lề.
Sau đợt thử xe lần đầu tại Barcelona. Chỉ 1 tuần trước khi Bahrain GP diễn ra, các đội đua đã có đợt test thứ 2 rất quan trọng tại chính Sakhir.
Không thể so sánh giữa việc thử nghiệm xe đầu mùa và một cuộc đua chính thức. Nhưng Bahrain là chặng đua đầu tiên mùa mới, nên để đánh giá tương quan lực lượng giữa các đối thủ, phải dựa một phần vào màn thể hiện của chính họ ở đợt test cuối tuần.
Mercedes vs Red Bull - Liệu sẽ là cuộc đấu tay đôi …
* Soi thiết kế gương của Mercedes
Mercedes đem đến đợt thử xe thứ 2 thiết kế sidepod khác biệt với tất cả, khoan nói đến tính hợp pháp hay không của nó, và được kỳ vọng giúp cho chiếc xe có được tốc độ cao tại các góc cua. Dù trước đây, đội đua Đức thường được cho là không bao giờ bộ lộ sức mạnh thực sự tại các đợt test xe đầu mùa.
Nhưng dường như màn thể hiện của họ ở Sakhir trong suốt cuối tuần không được như ý. Chiếc xe vận hành không được như mong muốn, có thể việc hạ thấp độ cao gầm xe là chưa đủ với họ để có thể cải thiện về mặt tốc độ, đặc biệt là khi di chuyển vào phần lề đường.
Thường các nhà phân tích không dự vào thành tích tốt nhất 1 vòng chạy để đánh giá khả năng của chiếc xe, bởi các đội đua không thể hiện hết. Nhưng dựa vào dữ liệu mô phỏng đua, đó sẽ là con số nói lên rất nhiều điều về hiệu suất thực sự. Ở chỉ số này, Mercedes chưa tạo ra được niềm tin cho người hâm mộ!
Mặt khác, Ferrari cũng đang cân nhắc về việc phản đối thiết kế gương của Mercedes, khi họ cho rằng thiết bị này được gắn trên các chi tiết khí động học. Quy chuẩn kỹ thuật chỉ rõ, giá đỡ của gương đầu tiên phải là một cấu trúc chịu lực cho chính nó, sau đó mới có thể là chức năng khí động. Các đội đua luôn tận dụng mọi giới hạn của các chỉ dẫn kỹ thuật, cân nhắc những gì mình làm không vi phạm các khoản cấm.
Mercedes có lẽ sẽ gặp khó, khi gương chiếu hậu của họ là một phần khí động học. Ferrari có lý do để biến việc này thành khiếu nại nhằm làm khó cho đối thủ, bởi 2018 họ đã từng gắn gương lên Halo, dù không sai luật, nhưng họ cũng phải loại bỏ thiết kế này. Chưa biết hiệu quả thế nào, nhưng gây khó dễ cho đối thủ được thì cứ làm …!
Dù sao, vẫn còn gần một tuần cho Mercedes có thể sửa chữa và “biến hình” để trở lại cạnh tranh vào cuối tuần này.
* Thêm một đích ngắm đầy tham vọng của Red Bull
Red Bull đã có giai đoạn chuẩn bị cho mùa mới đầy chắc chắn và hiệu quả. Nhưng lại đem đến hoài nghi cho người hâm mộ khi không thực sự phô diễn 1 phần sức mạnh trong gần như cả đợt test.
Để rồi tại ngày thử xe cuối cùng, một bản nâng cấp xuất hiện trên đường chạy, họ trở thành đội đua đầy thách thức. Vertappen thiết lập thời gian nhanh nhất trong đợt thử xe tại Bahrain, với 1 phút 31,720 giây, nhanh hơn gần 0,7 giây so với Leclerc của Ferrari ở vị trí thứ 2!
Một điểm đáng lưu ý, với những gì Red Bull đang thể hiện, họ lại có thêm một lợi thế khi tay đua vô địch Verstappen sau chiến tích 2021, lại thi đấu rõ ràng với áp lực ít hơn nhiều những gì anh phải chịu đựng trong suốt mùa trước trong cuộc cạnh tranh “vô tiền khoáng hậu” với Hamilton.
Giờ đây đội đua Áo ngoài mục tiêu bảo vệ chức vô địch cá nhân, họ còn có thêm một đích ngắm: Chức vô địch đội đua (lần gần nhất họ vô địch là mùa 2013), thành tích mà họ chưa bao giờ ở gần như thế trong mùa giải đã qua, kể từ kỷ nguyên Hybrid 2014 đến nay, Mercedes độc tôn với 8 chức vô địch liên tiếp.
... hay có cả sự góp mặt của Ferrari!?
* Dấu hỏi cho Ferrari
14 năm qua, đó là quãng thời gian gần như chỉ có 2 đội đua trên vô địch, cộng thêm 1 chức vô địch 2008 của McLaren và 2009 của Brawn GP (tiền thân Mercedes bây giờ), là giai đoạn mà Ferrari khát danh hiệu hơn bao giờ hết.
Đội đua Ý dẫn trước trên bảng xếp hạng gần như suốt hai đợt thử xe, trước khi bị Red Bull vượt qua ở ngày cuối cùng. Nhưng không vì kết quả này mà họ thất vọng. Vẫn là quá sớm để có thể nói rằng đó là bước ngoặt của Ferrari ở thời điểm này, nhưng ít nhất nó thể hiện rằng “ngựa chiến’ đang thực sự cạnh tranh.
Như đã biết, giai đoạn cuối mùa trước, sức mạnh hệ thống năng lượng (Power Units – PU) của Ferrari được cho là kém hơn Mercedes và Red Bull khoảng trên 20 mã lực. Và quy chuẩn kỹ thuật 2022 chỉ rõ, các đội đua sẽ phải “đóng băng” việc phát triển động cơ trong giai đoạn 2022-25. Nên nếu như đội đua Đỏ không thể giải bài toán sức mạnh PU, họ sẽ không có cơ hội!?
Nhưng dường như, Ferrari đã khởi đầu mùa giải qua 2 đợt test với hiệu suất gần như tương đương đối thủ. Mặc dù dữ liệu thử nghiệm chưa thể phản ánh đúng thực lực, nhưng ít nhất cho thấy một sự lạc quan từ phía đội đua.
Một số chuyên gia, dựa vào các dữ liệu thu thập được, đánh giá rằng nếu mọi thứ khớp với những phân tích ban đầu, thì có thể nói PU của đội Ý gần như có sức mạnh nhất. Sức mạnh động cơ không phải là yếu tố tiên quyết làm nên chiến thắng, Nhưng Ferrari có lý để tự tin trong 4 năm trước mắt, quãng thời gian mà các kỹ sư bị cấm “chọc ngoáy” vào PU.
Thế nên, ở cuộc đua khai màn mùa mới, không chỉ Mercedes mà cả Red Bull, cần phải tính đến họ. Trước đây chỉ là cuộc chiến “song mã” mọi tính toán sẽ dễ dàng hơn nhiều. Nếu thực sự có một cuộc cạnh tranh ‘tam mã’ Red Bull, Mercedes và Ferrari, đó sẽ là một món quà quý giá cho người hâm mộ Thể thức 1 toàn cầu.
McLaren mạnh nhất tốp sau, hay sẽ gặp thách thức từ Haas.
* Nhiều đối thủ hứa hẹn gây bất ngờ
2021 đem đến rất nhiều “cặp đôi” cạnh tranh trên bảng xếp hạng, ví như Mercedes và Red Bull, Ferrari và McLaren, Alpine và AlphaTauri …… Và đúng như kỳ vọng, 2022 đem các đội đua gần nhau hơn, thay vì cạnh tranh cho tốp 3 hay tốp 5 đội đua mạnh nhất, giờ đầy tốp giữa tập hợp rất nhiều đối thủ có thể gây bất ngờ.
Haas là một điển hình, ai cũng biết cả mùa trước họ vất vả chỉ mong ghi điểm và cuối cùng bất thành. Đội đua Mỹ gần như đã hy sinh cả mùa trước để tập trung phát triển xe mùa này. Và có thể giờ đây họ có quyền mơ đến thành quả.
Họ có thể không được liệt vào nhóm đối thủ mạnh, nhưng việc ghi điểm là hoàn toàn trong tầm tay của họ. Biết đâu đó, vào một thời điểm thích hợp, podium đầu tiên sẽ đến với họ. Hãy tin rằng, với những gì đội đua đã thể hiện trong cả 2 đợt thử xe, dù đôi lúc mọi thứ không được như ý.
Đến Bahrain GP, Haas sẽ gây khó khăn cho rất nhiều đội đua tốp giữa. Và cơn khát điểm hơn 2 năm, biết đâu sẽ được khỏa lấp ngay tại Sakhir cuối tuần.
McLaren gặp khó trong đợt test xe cuối, Ricciardo dương tính Covid, nên một mình Norris phải “cày ải” cuối tuần trước. Ngoài ra, vấn đề làm mát phanh không hiệu quả đã ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch mô phong đua của họ. Được đánh giá cao nhất trong nhóm giữa, nhưng bất lợi là Ricciardo không chạy thử xe được. Sẽ thật khó đối phó với những đối thủ khó nhằn đã được nhận diện như Alonso/Alpine, Gasly/AlphaTauri hay kể cả là Schumacher/Haas.
Alpine không thuận lợi ở Barcelona, nhưng sang đến Bahrain lại là câu chuyện khác. Hiệu suất và độ tin cậy rất ổn định. Tốc độ chiếc xe cũng là thực sự cạnh tranh, qua việc có vòng chạy trong tốp đầu cuối tuần trước. Nhưng thách thức ở chỗ, các đội đua khác trong tốp này cũng thể hiện được ít nhiều sức mạnh, nên Alonso và Ocon sẽ phải nỗ lực rất lớn để có thể vượt lên.
AlphaTauri không phải đối diện khó khăn lớn trong các đợt thử xe. Họ còn được hưởng lợi khi sử dụng PU mà Red Bull phát triển rất hiệu quả. Lẽ ra “Bò Ý” nên là kẻ thách thức lớn nhất trong nhóm này. Nhưng thực tế, họ được đánh giá thấp nhất, ít nhất là tại thời điểm mùa giải bắt đầu khởi tranh, để có được kết quả tốt nhất trong nhóm giữa.
Xét xa hơn, về một cuộc chiến đường trường, Gasly có thể vẫn đem về đa phần điểm số, nhưng nếu Tsunoda không cải thiện phong độ, đạt được vị trí thứ 6 đội đua như mùa giải trước sẽ là một cuộc chiến vất vả!?
Nico Hulkenberg thay thế Vettel phút chót.
Sẽ là hơi khiên cưỡng, khi nhận định về Bahrain GP và Aston Martin nằm trong nhóm cuối cùng. Xét về tốc độ, họ có thể thuộc tốp 5, nhưng vẫn chưa ngang tầm đối thủ McLaren dù cùng sử dụng động cơ Mercedes. Hiệu suất chiếc AMR22 có thể vẫn là một ẩn số, nên cần Vettel thể hiện hết khả năng của mình để đem lại sự khác biệt về điểm số. Nhưng đến ngày cuối, trước phiên chạy thử, Vettel đã bỏ lỡ chặng đua đầu tiên sau khi dương tính với Covid. Tay lái được lựa chọn thay thế là tay đua dự bị, Nico Hulkenberg.
Alfa Romeo sau khi chia tay nhà vô địch Raikkonen, được thay thế bằng một tay đua giàu kinh nghiệm khác cũng người Phần Lan, Bottas, cộng thêm tân binh Zhou Guanyu, tiếp tục sử dụng động cơ Ferrari.
Họ đã gặp khá nhiều vấn đề ở Barcelona, và cải thiện ở Bahrain cuối tuần trước. Nhưng cơ hội chen chân vào tốp trên vẫn là bất khả thi. Nhiều ý kiến đánh giá họ trắng tay tại Sakhir cuối tuần là hiển nhiên. Và cơ hội cải thiện hạng 9 đội đua mùa trước vẫn khó khả thi.
Williams dù là đội hạng 8 mùa 2021, đến chặng mở màn, họ lại được “nhận diện” là đội đua kém nhất. Nếu có một điều gì để hy vọng, thì chỉ có dữ liệu thử nghiệm, trong khi các đội khác thiết lập vòng chạy tốt nhất khi thời tiết mát hơn, thì họ lại làm điều đó lúc nhiệt độ trường đua cao nhất! Ngoài ra, mọi thứ đang cho thấy, điểm số là thứ xa xỉ ở thời điểm đầu mùa.
Thể thức 1 được kỳ vòng ngày càng hấp dẫn, 2022 dường như đang đáp ứng sự mong đợi này. Liệu mùa giải sẽ bắt đầu với sự cạnh tranh sít sao ở tốp đầu, hay vẫn là cuộc đua song mã!? Tất cả sẽ có câu trả lời ở chặng đua khai mạc mùa giải tại Sakhir, với Bahrain GP 2022, giải đấu sẽ bắt đầu bằng phiên chạy thử thứ nhất lúc 19h thứ 6, ngày 18/3.
Nguồn: [Link nguồn]
(TIn thể thao, tin đua xe F1) Đã 98 ngày kể từ cuộc đua cuối cùng của năm 2021, thời khắc lịch sử khi Max Verstappen lần đầu tiên vô địch thế giới tại Abu Dhabi. Và giờ đây...