Đua xe F1, chặng Abu Dhabi GP: Tranh đoạt Á vương
(Tin đua xe F1) Sau đúng 9 tháng, mùa giải Thể thức 1 sẽ chính thức khép lại cuối tuần này tại Yas Marina Circuit. Abu Dhabi GP - cuộc đấu cuối cho các vị trí Á quân và những màn chia tay.
Sau rất nhiều nỗ lực, cuối cùng Mercedes đã giải ‘cơn khát’ chiến thắng tại mùa giải năm nay, là chiến thắng đầu tiên của đội đua kể từ Saudi Arabian 2021 đến nay.
Mercedes trở lại với chiến thắng
Đội đua Đức khởi đầu mùa giải đầy khó khăn, chứng kiến các đối thủ liên tiếp chiến thắng, trong khi họ lại thể hiện một hiệu suất và tốc độ đầy thất vọng. Nhưng mọi chuyện dần thay đổi kể từ khi quy chuẩn kỹ thuật về sàn xe mới đước áp dụng sau kỳ nghĩ giữa mùa, đã giúp đội đua dần có lại được sự cạnh tranh. Podium đồng hành cùng đội đua Đức thường xuyên hơn, sự cạnh tranh tại các phiên vòng loại cho thấy họ đang ở rất gần các đối thủ.
Để rồi Mercedes đã hưởng “trái ngọt” với chiến tích 1-2 tại Interlagos hôm chủ nhật vừa qua. Chiến tích này sẽ là nguồn động lực lớn để họ tiếp tục tiến lên phía trước. Nó cho thấy đội đang phát triển chiếc xe đúng hướng cho cả 2023, cũng như đặt niềm tin vào cơ hội cạnh tranh cho các chức vô địch. Kết quả này cũng giúp nhà vô địch Sao Paulo GP 2022 – Russell – với chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp, sẽ giải thoát những áp lực tâm lý, để thi đấu ngày một thăng hoa bên cạnh đồng đội – nhà vô địch 7 lần – Hamilton.
Chiến thắng ít nhất níu giữ Russell ở lại trong cuộc đấu cho vị trí á quân mùa 2022 đến cuối tuần này, dù chỉ là trên lý thuyết (khi điều kiện cần là cả Perez và Leclerc trắng tay tại Abu Dhabi), không ai đánh thuế giấc mơ, trong F1 mọi điều đều có thể. Quan trọng hơn, cơ hội được mở ra để Mercedes có thể đánh chiếm hạng 2 mà Ferrari đang sở hữu với chỉ 19 điểm kém hơn và còn đúng một chặng đua cuối. Khoảng cách đó không dễ san lấp, nhưng nếu một cái kết có hậu như ở Sao Paulo tuần qua.
Ferrari – kẻ nắm giữ ‘chìa khóa’ cho vị trí thứ 2
Màn lật đổ của Mercedes có thành công hay không lại phụ thuộc kha khá vào thái độ của kẻ đang nắm giữ vị trí đó – Ferrari! Theo nhận định của các chuyên gia, đội Đỏ dường như không “mặn mà” với việc bảo vệ vị trí hiện tại. Lý do được họ đưa ra là họ đã sử dụng ngân sách chạm đến mức trần cho phép, nên không thể nâng cấp chiếc F1-75 trong các chặng đua cuối mùa – thông điệp này cũng khẳng định đội đua Ý đã ngừng phát triển xe 2022. Nghe thì quá dễ hiểu, nhưng NẾU họ kết mùa hạng 3 thật – khi đó có lẽ mục tiêu chính của đội đua này mới được hé lộ.
Tại sao mọi thứ với Ferrari lại phức tạp như vậy!? Bởi chính họ đang kẹt vào màn đấu cho vị trí á quân tay đua trong chặng đấu cuối cùng. (Như đã nhắc ở trên), chỉ khi cả 2 đối thủ trắng tay, và Russell tiếp tục thắng chặng với vòng chạy nhanh nhất, tay đua Anh quốc mới có thể đoạt hạng 2 chung cuộc. Thực lực các đối thủ ngoài tốp 3, là không đủ để ngăn cản Perez và Leclerc cán đích ngoài tốp 10.
Abu Dhabi GP là nơi mà tay lái Monaco chỉ cần cán đích trước đối thủ Perez thì bất chấp các kết quả còn lại như thế nào, anh sẽ đoạt ngôi á quân 2022. Vì vậy có quá nhiều thứ Ferrari cần phải cân nhắc như thế nào là tốt nhất. Xét tất cả những gì đội Đỏ đã thực hiện một cách thất vọng trong cả mùa, có lẽ việc hỗ trợ để Leclerc kết thúc năm ở vị trí thứ 2 là thực sự cần thiết. Nó sẽ tạo dộng lực và tự tin cho mùa tới, nơi mà sự cạnh tranh được dự báo khó khăn hơn rất nhiều – với sự trở lại của Mercedes.
Bất ổn nội bộ - nỗi lo không của riêng ai
Thế còn Red Bull thì sao? Ngoài chặng đua mở màn mùa giải với cả hai tay đua bỏ cuộc, Sao Paulo là nơi mà họ có thành tích kém cỏi nhất năm, khi Verstappen chỉ cán đích thứ 6 ngay trước Perez. Kết quả này làm dấy lên những làn sóng ngầm về sự bất ổn nội bộ đội đua. Trong khi tay lái Mexico cho rằng anh cần nhận được sự hỗ trợ của đồng đội và đội đua trong cuộc chiến điểm số cho vị trí thứ 2 (qua việc phải về đích trước đồng đội), nhất là sau những đóng góp của anh cho các chức vô địch. Thì nhà vô địch 2022 cho rằng anh chỉ làm đúng những gì mà đội đang thống nhất thực hiện từ trước, hay gián tiếp truyền đi thông điệp – ai mới là tay đua số 1 ở Red Bull.
Đội đua Áo bước vào chặng đua cuối có lẽ sẽ tìm cách giải vấn đề nội bộ làm sao để Perez có được kết quả thuận lợi nhất, qua đó giúp tay đua này toàn tâm toàn ý với cho đội đua. Bởi xét một cách công bằng, tay đua này luôn hy sinh bản thân, thầm lặng đóng góp cho thành quả chung của Red Bull một cách tốt nhất có thể. Nếu không được, sẽ dễ tạo ra một tay lái ích kỷ hơn, đua cho chính mình … có thể dẫn đến mùa giải 2023 khó ngay từ nội bộ Red Bull. Chắc chắn Bò húc không cho phép bất ổn trong đội đua, đương nhiên sẽ dẫn đến việc thay đổi nhân sự - đồng nghĩa thành tích chung của đội sẽ ảnh hưởng đáng kể!
Abu Dhabi GP của Red Bull liệu có được dành cho Perez – chỉ có Mercedes, Ferrari và …. Verstappen trả lời được mà thôi.
Latifi (trái) và Ricciardo – những cái tên sẽ thất nghiệp khi mùa giải kết thúc
Ngoài ngôi Á quân chưa được định đoạt, về mặt lý thuyết vẫn còn sự so kè khác. Nhưng thực tế thì mọi sự đã an bài. Alpine vượt hơn McLaren 19 điểm, nên đội đua Pháp chắc sẽ cán đích hạng 4. Hay Bottas và Vettel sẽ tranh đấu với nhau để kiếm một vị trí trong tốp 10, nhưng điểm số đó có thể không làm thay đổi thứ hạng của cả Alfa Romeo hoặc Aston Martin.
Thế nhưng cuộc đua cuối tuần tại Yas Marina Circuit vẫn sẽ đem lại nhiều cảm xúc. Đó sẽ là màn chia tay một tay lái với một đội đua, sau đó hoặc sang đội mới, hoặc không đồng hành cùng F1 trong năm 2023, hay kết thúc sự nghiệp.
Daniel Ricciardo/McLaren và Nicholas Latifi/Williams sẽ chính thức thất nghiệp từ mùa giải tới. Mặc dù tay lái người Úc kỳ vọng vào việc sẽ sớm có cơ hội quay trở lại F1. Nhưng có lẽ 2 năm không thể thích nghi với chiếc xe của đội đua đã đánh mất đi sự tự tin nơi anh, đánh mất đi niềm tin không chỉ của McLaren mà cả những đội đua khác khi cân nhắc việc chiêu mộ anh. Xét thêm thực tế, hiện tại ở các thể thức thấp hơn như F2, 3 có rất nhiều tài năng với tham vọng góp mặt ở thể thức cao nhất. Nên nếu phải nói về cơ hội trở lại của Ricciardo – thực sự không nhiều!
Latifi cũng tương tự, tay đua này duy trì một phong độ thi đấu “ổn định” nhất nếu nhìn vào kết quả các cuộc đua – nơi anh chỉ hầu như cán đích trước số tay đua phải bỏ cuộc vì lý do khác nhau. Chiếc FW44 không đủ sức cạnh tranh với các đối thủ trên đường đua, nhưng không thể lấy đó biện minh cho việc thi đấu kém hiệu quả của tay đua đến từ Canada. Lý do anh vẫn tiếp tục gắn bó với Williams không nằm ở chuyên môn, mà cái tên Latifi còn gắn liền với một khoản tài trợ rất quan trọng cho đội. Giờ đây, khi cơ cấu tài chính/tài trợ của đội đua thay đổi, việc chấm dứt hợp đồng một tay đua kém hiệu quả là điều tất nhiên.
Mick Schumacher chưa được đảm bảo một tương lai gắn bó cùng Haas. Nếu đội đua này thấy cần có thay đổi, có lẽ mùa tới Mick sẽ phải tìm kiếm một công việc tạm thời trong racing trước khi có cơ hội trở lại với F1. Ở thời điểm hiện tại, rõ ràng Haas đã hướng mục tiêu của mình đến Nico Hulkenberg, mặc dù tay đua này không đua thường xuyên sau 2019, nhưng đã có 5 lần tái xuất cho Aston Martin kể từ đó đến nay. Tay đua lão làng người Đức sẽ là sự đảm bảo cho việc thường xuyên ghi điểm. Hy vọng màn thể hiện ở Anh và Áo hồi giữa mùa này sẽ được Mick tái hiện ở cuộc đua cuối tuần, giúp anh mở ra cơ hội tìm kiếm một bến đỗ mới.
Vettel sẽ kết thúc sự nghiệp sau Abu Dhabi, vị trí của anh được thay thế bằng Alonso
Không thể không nhắc đến hai tay đua Alonso/Alpine và Gasly/AlphaTauri cũng sẽ đua chặng cuối trước khi đến bến đỗ mới. Trong khi cựu vương người Tây Ban Nha từ chối gia hạn hợp đồng hiện tại, đến Aston Martin (với một hợp đồng dài hơn) để thay thế Vettel sát cánh cùng Stroll, thì tay đua Gasly sẽ gia nhập Alpine để đồng hành cùng Ocon tạo nên một đội đua đậm chất “Pháp”.
Và cuối cùng, như đã thông báo trước từ giữa mùa, Abu Dhabi GP là nơi Sebastian Vettel sẽ đua chặng cuối trong sự nghiệp của mình cùng Aston Martin. Có thể nỗ lực của anh không giúp đội đua thay đổi được thứ hạng của mình, nhưng vẫn hy vọng anh sẽ hoàn thành chặng đua để có một màn chia tay đầy ý nghĩa cho anh đến từ các tay đua từng là đồng đội/đối thủ dành cho tay lái từng 4 lần VĐTG.
Dưới ánh đèn đêm Yas Marina Circuit sẽ khép lại một mùa giải bằng lễ hội pháo hoa khi kết thúc chặng đua đầy cảm xúc của tất cả. Đón xem Abu Dhabi GP 2022 với phiên vòng loại lúc 21h thứ 7 và cuộc đua chính lúc 20h00 chủ nhật, ngày 20/11/2022 (theo giờ VN).
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Mùa giải 2022 sẽ kết thúc với chặng đua cuối cùng tại Yas Marina Circuit, Abu Dhabi.