Đua xe F1: Căng thẳng Verstappen - Ferrari, giấc mơ Vietnam GP
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Chặng đua tại Nhật Bản đã trôi qua được vài ngày nhưng dư âm của nó để lại vẫn còn nhiều điều để nói tới. Nổi bật nhất có lẽ những vụ va chạm giữa Max Verstappen và bộ đôi Ferrari, giữa Fernando Alonso và Lance Stroll. Ngoài ra, tin vui về chặng Vietnam GP trong tương lai có lẽ sẽ sớm có công bố chính thức.
Căng thẳng Verstappen và Ferrari
Trong khi người trong cuộc liên tục lên tiếng cho rằng đối phương là người mắc lỗi thì trưởng giám sát đường đua Charlie Whiting đã đưa ra quan điểm của riêng mình. Ông cho rằng Verstappen xứng đáng với án phạt ở vụ va chạm vòng đầu tiên với Kimi Raikkonen.
Tay lái người Hà Lan cảm thấy hơi ngớ ngẩn khi anh phải nhận 5 giây phạt vì lỗi rời đường đua và trở lại không an toàn khi đẩy chiếc Ferrari ra ngoài đường đua. Charlie nói rằng, các tay đua cần phải trở lại đường đua mà không ảnh hưởng đến một chiếc xe khác, ở đây rõ ràng Raikkonen đã vươn lên chạy song song với chiếc Red Bull và bị đẩy ra ngoài sau đó.
Phát ngôn có phần ngớ ngẩn của một tay đua chuyên nghiệp
Hơn nữa, sau khi nghe đội đua thông báo về án phạt phải nhận, Verstappen lại tỏ ra không hài lòng và ‘phát biểu’ một câu ngớ ngẩn không kém. Anh bảo Raikkonen hoàn toàn có thể chờ anh trở lại đường đua và chạy theo sau anh chứ không nên làm điều đã diễn ra trong cuộc đua.
Nếu ‘Người tuyết’ làm vậy đó không còn là đua xe nữa, F1 hiện tại đã quá nhàm chán vì sự thống trị của một đội đua, nên chúng ta rất cần những pha cạnh tranh quyết liệt hơn.
Còn về pha va chạm với Vettel tại Spoon Curve, Whiting lại cảm thấy cả hai không hề mắc lỗi nên không có án phạt nào được đưa ra. “Seb đã cố gắng vươn lên từ phía trong, và đó là một bước đi có lý. Cậu ấy đã chạy ngang nửa xe với Verstappen khi cả hai cùng cua."
"Giám sát thường không đưa ra những án phạt trừ khi họ chắc chắn rằng một tay đua hoàn toàn chịu trách nhiệm với vụ việc đó. Ý kiến sẽ thay đổi nếu trách nhiệm được chia đều cho tất cả nhưng rõ ràng họ không cảm thấy ai đó có lỗi lớn ở vụ va chạm này.” Whiting cho biết.
Verstappen thừa nhận sai lầm ở vụ va chạm tại Thượng Hải
Verstappen cho rằng sự việc lần này cũng tương tự như những gì diễn ra tại Thượng Hải hồi đầu năm và Vettel cần phải nhận án phạt như vậy. Dù vậy nếu so sánh, hai tình huống khác hoàn toàn nhau, tại Thượng Hải, Verstappen lao vào phía trong khi Vettel đã gần thoát cua, đâm thẳng vào giữa chiếc Ferrari khiến cả hai trượt trên đường đua. Chính vì thế lỗi hoàn toàn thuộc về tay lái 21 tuổi.
Trở lại với hai “đương sự” chính, Vettel đã nói rằng anh muốn trao đổi kín về vụ va chạm với Verstappen thay vì cứ ‘lời qua tiếng lại’ với nhau mà không thể giải quyết vấn đề gì. Phong cách đua của Max luôn là một vấn đề được bàn tán kể từ những ngày đầu tiên anh gia nhập Red Bull năm 2016 bởi sự quyết liệt không cần thiết của nó.
Dù phong cách này phần nào đó đem lại sự tích cực trong các chặng đua nhưng nó lại mang tới sự ức chế nếu tiếp tục duy trì trong một thời gian dài và những vụ va chạm tiếp tục xảy ra với chiếc xe #33. Hy vọng cả hai sẽ tìm được tiếng nói chung sau vụ trao đổi đó.
Charlie Whiting đã có dịp tới thăm Hà Nội trước khi tới Suzuka
Một vụ va chạm khác cũng gây ra những tranh cãi đó là giữa Alonso và Stroll. Tay lái người Canada đã đẩy chiếc McLaren ra khỏi đường đua ở chicane cuối và Alonso đã tận dụng lợi thế chạy cắt cua và trở lại. Sau đó, Stroll đã tới xin lỗi người đàn anh nhưng rõ ràng cả hai đều mắc lỗi trong sự việc này và họ xứng đáng bị phạt.
Tuy nhiên, nếu xét mức độ thì Stroll có “tội” lớn hơn nhưng họ đều bị phạt 5s, chỉ khác nhau về điểm phạt trên bằng lái (2 cho Stroll và 1 với Alonso). Điều này khiến Alonso chỉ trích FIA về sự thiếu ổn định trong những án phát ban hành. Dù nó không quá ảnh hưởng tới kết quả chung cuộc của cả hai nhưng vấn đề mà Alonso đề cập tới cần phải được nghiêm túc điều chỉnh lại.
Giấc mơ Vietnam GP
Trong vài tháng trở lại đây, những tin đồn về chặng đua Vietnam GP trong tương lai đã liên tục được đăng tải trên các trang tin nhưng với độ tin cậy không quá cao.
Tuy nhiên gần đây những trang tin lớn bắt đầu đề cập với khả năng cao của chặng đua được tiến hành, niềm hy vọng của người hâm mộ Việt được tăng lên đáng kể. Từ ESPN UK và giờ là Motorsport.com đưa tin rằng những thỏa thuận ban đầu về một vị trí trên lịch trình đua F1 năm 2020 đã được hoàn tất.
Sự kiện F1 hồi tháng 5 diễn ra thành công tại TP. HCM
Theo nguồn thông tin rò rỉ, vị trí dự kiến đặt trường đua sẽ là tại khu xung quanh SVĐ Mỹ Đình. Những cuộc đàm phán đã diễn ra “phía sau hậu trường” nhưng đến chặng đua tại Suzuka vừa qua, có tin cho rằng một thỏa thuận đã được ký kết để chặng đua có thể diễn ra vào năm 2020.
Thông báo chính thức về cuộc đua, sẽ là “gương mặt mới” đầu tiên được Liberty thêm vào lịch trình đua, nhiều khả năng sẽ được ban hành vào tháng sau.
Charlie Whiting đã tới Hà Nội tham quan địa điểm dự kiến tổ chức trước thềm Nhật Bản GP và cho rằng cơ sở vật chất đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc đua. Dù hiện tại chưa có công việc xây dựng nào được tiến hành nhưng cấu trúc đã được xác định. Whiting cũng tin tưởng rằng với kinh nghiệm tổ chức sự kiện F1 vào tháng 5 vừa qua cùng với Red Bull, ban tổ chức sẽ có thể chuẩn bị cho đáo cho chặng đua năm 2020.
Đường đua dự kiện nằm tại khu vực Mỹ Đình, phía Tây thành phố
Đường đua nằm hoàn toàn trên đường phố hiện tại và sẽ có thêm 1 khu vực mới được xây dựng riêng cho cuộc đua, đó chính là khu vực pit. Dù vẫn chưa có thông tin chính thức, nhưng với những gì đã đăng tải trên các trang tin thân cận với F1, chùng ta hoàn toàn có quyền mơ về Vietnam GP trong thời gian tới.
Hamilton đang có cơ hội kết thúc mùa giải tại Austin, Mỹ trong gần 2 tuần nữa.