Đua xe F1, Canadian GP: Pole đầu tiên cho Ferrari sau 17 năm, Hamilton 3 lần mắc lỗi
Xuyên suốt 3 phiên chạy thử Ferrari luôn tỏ ra là kẻ yếu thế trước hai đối thủ Red Bull và Mercedes tại Montreal lần này. Tuy nhiên, với tư cách là đội đua được đánh giá cao nhất tại chặng đua Canadian GP năm nay, họ đã thể hiện xuất sắc trong lượt chạy phân hạng và giành được pole thứ 4 trong mùa giải.
Khác hẳn với những gì diễn ra trong hai phiên chạy thử ngày thứ 6, Ferrari điều khiển hoàn toàn trong phần lớn thời gian của FP3 sáng ngày thứ 7. Cả Sebastian Vettel lẫn Kimi Raikkonen liên tục thiết lập được những vòng chạy nhanh nhất và thay nhau đứng ở vị trí số 1.
Dù vậy, một lần nữa Max Verstappen mới là cái tên xuất sắc nhất FP3 với những nỗ lực muộn màng, anh đã tạo ra mốc thời gian nhanh nhất 1 phút 11,599s, chỉ hơn Vettel và Raikkonen đúng 0,049s và 0,051s. Thành tích này giúp cho Red Bull là đội đứng đầu ở tất cả các lượt chạy kể từ FP1 tại Monaco đến nay, dù vậy, vị trí phân hạng mới là điều quan trọng nhất.
Chiếc xe Haas bốc khỏi ngay khi rời khỏi garage
Lượt chạy phân hạng đầu tiên diễn ra với nhiệt độ trường đua lên tới gần 45 độ C, và ở trong pit, sức nóng cũng đã nâng lên cực điểm khi khói bốc lên nghi ngút ngay tại thời điểm Q1 bắt đầu. Chiếc xe Haas của Romain Grosjean ngay sau khi rời khỏi garage đã có rất nhiều khói thoát ra từ sau xe khiến anh phải dừng lại tức thì. Điều này khiến tay lái người Pháp có chặng thứ 2 liên tiếp phải xuất phát trong nhóm cuối cùng.
Từ đó cuộc chiến thoát khỏi Q1 trở nên khốc liệt hơn khi chỉ còn 4 cái tên khác sẽ bị loại, đáng tiếc hai trong số đó vẫn thuộc về Williams. Đội đua giàu truyền thống nước Anh vẫn gặp khó trong việc tìm ra giải pháp cho sự chật vật từ đầu năm tới nay, vì thế, ho có lần thứ 5 trong 7 chặng không thể vượt qua Q1. Đó chính là kết quả tệ nhất của họ tại Canada trong thế kỷ này bởi họ luôn có ít nhất 1 chiếc xe xuất phát trong top 10 trong quá khứ.
Marcus Ericsson là nạn nhân tiếp theo trong cuối tuần này đã đâm vào tường ở cua thứ 9 khiến chiếc xe Sauber bị gãy phần treo trước, buộc anh phải xuất phát thứ 19 ở cuộc đua chính thức. Pierre Gasly là cái tên cuối cùng bị loại khỏi Q1 dù người đồng đội Brendon Hartley xếp hạng 8 với động cơ Honda mới nâng cấp. Đáng tiếc chiếc động cơ trên xe Gasly lại gặp vấn đề khiến anh buộc phải dùng động cơ cũ và không thể có được một thành tích như mong đợi.
Camera ghi lại khoảnh khắc chiếc Sauber đâm vào tường khá mạnh
15 tay đua bước vào Q2, nơi những đội đua top đầu xây dựng chiến thuật khác biệt cho cuộc đua chính. Mercedes và Ferrari cùng lựa chọn lốp Ultra-soft để chạy và sẽ là lốp xuất phát nếu có thành tích tốt, còn Red Bull không mạo hiểm và vẫn sử dụng lốp Hyper-soft.
Qua đó cũng dễ hiểu khi hai chiếc “bò húc” là những chiếc xe nhanh nhất Q2 nhưng chỉ với khoảng cách khá nhỏ so với thành tích của 4 tay lái còn lại. Một điều quan trọng nữa là trong vòng chạy của mình, Lewis Hamilton đã phanh cháy bánh khi chạy qua hairpin cua 10, một tổn thất lớn cho bộ lốp anh sẽ xuất phát.
Ở phía sau, McLaren tỏ ra yếu thế nhất khi đạt được thành tích chậm nhất Q2, khiến Fernando Alonso xuất phát chặng đua thứ 300 của mình ở vị trí thứ 14, ngay trước người đồng đội Stoffel Vandoorne. Charles Leclerc có chặng thứ 4 liên tiếp lọt vào Q2 và vị trí xuất phát thứ 13 là thành tích tân binh của Sauber có thể hài lòng. Kevin Magnussen cùng Hartley là hai tay lái xuất phát ở hàng thứ 6 trong cuộc đua chính thức.
Nỗ lực tuyệt vời giúp cho Max Verstappen có được hạng 3 xuất phát
Q3 được dự đoán sẽ là một cuộc chiến pole khó lường giữa Ferrari và Mercedes và những gì thể hiện ở vòng chạy đầu tiên đã phản ánh đúng như vậy. Vettel và Valterri Bottas là hai tay lái đầu tiên xuống dưới mốc 1 phút 11s tại trường đua Gilles Villeneuve với tay lái Ferrari là người nhỉnh hơn với chỉ 0,081s.
Raikkonen xếp thứ 3 còn Hamilton lại tiếp tục mắc lỗi tương tự ở cua thứ 10 và chỉ giành được hạng 5, kẹp giữa hai tay lái Red Bull, những người chạy ấn tượng nhưng bị tụt lại ở sector cuối cùng.
Ở vòng chạy thứ 2 cũng là vòng quyết định tại Q3, Raikkonen là người tính giờ đầu tiên, nhưng không may anh lại mắc sai lầm ở cua thứ 3 và buộc phải hủy vòng chạy của mình. Hamilton có lần thứ 3 liên tiếp mắc lỗi tại lượt chạy phân hạng nhưng vẫn có thể cải thiện đôi chút thành tích.
Trong khi đó Bottas không thể đánh bại được Vettel, còn tay lái người Đức tiếp tục phá sâu thành tích trước đó, và giành pole với thời gian 1 phút 10,764s (kỷ lục mới của trường đua), có lần thứ 54 trong sự nghiệp bắt đầu cuộc đua ở vị trí cao nhất.
Giành pole nhưng Vettel vẫn cần cẩn trọng ở cuộc đua chính thức
Max Verstappen tiếp tục có một vòng chạy xuất thần để giành được hạng 3 từ tay Hamilton, đem lại cơ hội đột phá cho Red Bull với bộ lốp xuất phát mềm hơn đối thủ. Hai tay lái ở hàng 3 sẽ là Raikkonen và Daniel Ricciardo. Ở bốn vị trí còn lại của top 10, hai chiếc Renault so le với hai chiếc Force India trong cuộc đua cho danh hiệu “mạnh nhất của phần còn lại” với Nico Hulkenberg xếp thứ 7, theo sau là Esteban Ocon, Carlos Sainz và Sergio Perez.
Đúng như dự đoán, Vettel và Ferrari là người nhanh nhất ngày thứ 7 tại Canadian GP, tuy nhiên kết quả ngày Chủ nhật mới là điều quan trọng nhất. Không có Raikkonen ở phía sau, tay lái người Đức sẽ phải rất cẩn trọng với Bottas và Verstappen, những người đã vượt anh tại chính chặng đua này cách đây 12 tháng. Đây sẽ tiếp tục hứa hẹn là một cuộc đua hấp dẫn, khó lường đến phút cuối cùng, và chắc chắn không thể bỏ lỡ.
Kết quả phân hạng chung cuộc Canadian GP năm 2018:
Ngày đua đầu tiên của Canadian GP đã chứng kiến không ít những vụ va chạm.