Đua xe F1, Canadian GP: “Ngựa chiến” gục ngã trước cửa thiên đường
(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Trong một chặng đua với rất nhiều kỳ vọng về sự trở lại trong mùa giải này, Ferrari thực sự cần chiến thắng tại Montreal. Tận dụng lợi thế pole có được ngày thứ 7, Sebastian Vettel hoàn toàn làm chủ cuộc đua và có cơ hội lớn về nhất. Dù vậy một sai lầm cá nhân, cùng với án phạt không cần thiết của FIA đã khiến chuỗi chiến thắng của “mũi tên bạc” tiếp diễn thêm 1 vòng nữa.
Kevin Magnussen đã mắc sai lầm và gặp tai nạn ở vòng chạy quyết định tại Q2 và là “nạn nhân” mới nhất của “Wall of Champions” khúc cua cuối cùng khiến anh và không ít tay lái khác bị ảnh hưởng, mất đi cơ hội lọt vào Q3, trong đó có Max Verstappen và người đồng đội Romain Grosjean.
Vụ tai nạn với gia tốc khi va chạm lên tới 54G đã khiến chiếc xe bị hư hại nghiêm trọng, khiến tay lái Đan Mạch sẽ phải xuất phát từ trong pit (tận dụng điều này Haas đã thay thêm hộp số mới và phần điều khiển điện tử - CE thứ 5 trong năm, án phạt tổng cộng 15 bậc không ảnh hưởng thêm), còn Grosjean xuất phát hạng 14. Đây sẽ là một bất lợi không quá lớn bởi động cơ Ferrari đang phát huy được sức mạnh tại Canada.
Tình huống xuất phát không có nhiều thay đổi
Max dù bị loại từ Q2 nhưng với án phạt của Carlos Sainz (3 bậc) lẫn tai nạn của Magnussen, tay lái Red Bull đã vươn lên hạng 9 và vẫn có sự lựa chọn lốp tự do, nên nhiều khả năng anh cũng sẽ bắt đầu cuộc đua bằng lốp Medium viền vàng giống như Mercedes và Ferrari.
Theo chiến thuật dự kiến của nhà sản xuất Pirelli, nhanh nhất là khi xuất phát trên bộ lốp Medium, các tay đua sẽ vào pit lần duy nhất vào khoảng vòng 30-40 và chuyển sang lốp Harđ viền trằng. Nếu bắt đầu trên bộ Soft viền đỏ, với nhiệt độ đường đua cao, các chiếc xe sẽ chỉ chịu đựng được nhiều nhất 10 vòng, trước khi chuyển sang Hard trong hơn 60 vòng còn lại.
Điều kiện thời tiết chiều Chủ nhật có phần khắc nghiệt hơn hai ngày trước khi nhiệt độ không khí là 28,6 độ C trong khi đường đua lên đến 51,4 độ C. Điều này khiến những tay đua xuất phát bằng lốp Soft càng gặp khó khăn lớn hơn. Tuy nhiên trước đó tất cả phải vượt qua cú depart và vòng đầu tiên một cách trơn tru và “trọn vẹn”.
Mercedes gặp vấn đề ở ngay vòng formation lap sau khi thay đổi hệ thống thủy lực bởi vòng chạy lỗi Valtteri Bottas đã có ngày hôm qua. Dù vậy Hamilton vẫn có một cú depart ổn, không thể thách thức Vettel ở cua 1 nhưng cũng đã ngăn được Charles Leclerc ở phía sau vươn lên hạng 2.
Norris bỏ cuộc sau vụ tai nạn kỳ lạ
Bottas tiếp tục phong độ không tốt kể từ Q3 khi đã mất thêm 1 bậc vào tay Nico Hulkenbergm rơi xuống hạng 7 khiến cuộc đua càng khó khăn hơn. Ở phía sau, Max cũng đã cố gắng cải thiện hạng 9 của mình khi nhăm nhe vượt qua Lando Norris hạng 8, nhưng với bộ lốp kém hơn 2 bậc (Hard so với Soft), nên cho dù Norris đã mắc sai lầm ở hairpin và bị cua rộng nhưng tay lái #33 cũng không thể tận dụng sai lầm đó.
Vòng đầu tiên đã trôi qua mà không có vụ va chạm nào đáng chú ý xảy ra, ngoại trừ việc Alex Albon đã bị ‘kẹp’ giữa một chiếc Racing Point ở bên trái và Antonio Giovinazzi ở bên phải và khi tới cua 2, chiếc Toro Rosso bị ép và cánh gió trước đã bị gãy sau cú tác động. Điều này khiến Albon rơi xuống cuối đoàn đua và phải vào pit bất đắc dĩ.
6 vòng sau, như Pirelli dự đoán, các tay đua chạy lốp Soft bắt đầu gặp khó trong việc tìm độ bám đường cần thiết, và chạy chậm lại đáng kể. Tình huống rõ ràng nhất là việc Max đã vượt qua Norris để vươn lên hạng 8 một cách dễ dàng, và đối thủ tiếp theo trên đường của anh là Bottas. Gasly là người đầu tiên trong nhóm chạy lốp Soft vào pit ở vòng 8 vào thay lốp Hard theo dự tính sẽ chạy tới hết cuộc đua và hy vọng sẽ vượt qua chiếc xe Renault chạy phía trước.
Red Bull có kết quả ‘đạt chỉ tiêu’ ở Canada
Đến vòng 9 sự cố đã tới với tay lái trẻ của McLaren, Norris mà thoạt đầu nhìn qua, chúng ta đều nghĩ anh đã va chạm vào tường ở đâu đó khi hệ thống treo sau bên phải bị hư hại. Tuy nhiên nguyên nhân khiến chiếc xe bị hư hại là bởi phanh dưới điệu kiện khắc nghiệt này đã bị quá nhiệt và đã bốc cháy. Tay lái người Anh là người bỏ cuộc đầu tiên tại Canada, và chiếc xe đã đỗ rìa lối thoát pit-lane khiến cờ vàng được phất ở sector 1 trong vài vòng.
Lần lượt các chiếc xe chạy lốp viền đỏ còn lại vào pit trong khi Hulkenberg lại tỏ ra ổn định trên bộ lốp kém bền nhất này. Anh duy trì vị tri trước một Bottas chật vật và Verstappen ở phía sau, nhưng cuối cùng tay lái người Đức cũng vào pit ở vòng 15.
Tuy nhiên, dường như những chiếc xe chạy stint thứ 2 lốp Hard không chạy nhanh như tốc độ đáng lẽ ra họ phải chạy, điều này khiến khoảng cách ở nhóm giữa bị giãn ra tương đối và không còn sát như trước khi pit.
Renault trở lại với thành tích cao
Từ những dữ liệu đó, có thể nói rằng lốp Hard không phải là bộ lốp phù hợp nhất trong buổi chiều Chủ nhật nắng nóng ở Montreal. Dẫu vậy, đó là lựa chọn duy nhất với nhóm dẫn đầu khi vào pit bởi họ đang chạy lốp Medium trong stint đầu tiên.
Và tới vòng 27, sớm hơn so với dự đoán, Vettel là người đầu tiên trong top 3 vào pit, thay bộ lốp Hard. Hamilton đáng lẽ ra phải vào pit ngay vòng tiếp theo nhưng Mercedes cho đó là một thời điểm không phù hợp nên họ đã chờ thêm 1 vòng nữa và điều đó khiến mọi cơ hội vươn lên sau khi pit biến mất.
Sau đó lần lượt Bottas và Leclerc cũng thực hiện lượt thay lốp của mình và top 3 không có gì thay đổi, thậm chí Leclerc còn bị bỏ xa hơn do Ferrari gọi anh vào quá muộn.
Còn với tay lái #77, anh thành công vượt qua Hulkenberg nhờ lượt pit-stop và nhiệm vụ đã đơn giản hơn khi chỉ cần vượt thêm Daniel Ricciardo. Nhưng đó lại là một “bài toán” không hề đơn giản khi tay lái Australia đang có một vị trí cao ở chặng đua này và sẽ quyết tâm phòng thủ nó bằng mọi giá.
Với một chiếc xe mạnh hơn về mọi mặt Bottas liên tục tấn công Ricciardo với sự hỗ trợ của hệ thống DRS, dù vậy phải mất tới 4 vòng anh mới có thể đánh bại cựu tay đua Red Bull và vươn lên hạng 5, sẽ là hạng 4 sau khi Max thực hiện lượt pit duy nhất của mình. Trở lại top đầu, Vettel tạo ra được khoảng cách lến tới gần 5 giây với Hamilton nhưng nhà ĐKVĐ lại tỏ ra nhỉnh hơn trên bộ lóp Hard và dần dần thu hẹp khoảng cách với tay lái Ferrari.
Hamilton tạo áp lực lên Vettel khi chuyển sang lốp Hard
Đến vòng 40 khoảng cách đã rút xuống còn 1 giây và Hamilton đã có thể sử dụng hệ thống DRS để tấn công Vettel trong những vòng tiếp theo. Tuy nhiên đó không phải là một nhiệm vụ đơn giản bởi cả hai sẽ phải bắt vòng những chiếc xe chậm hơn và Vettel cũng sẽ có được DRS từ những tình huống đó. Chính vì vậy Ferrari vẫn có thể yên tâm giữ khoảng cách an toàn trong những vòng tiếp theo.
Nhưng bước ngoặt đã xảy ra ở vòng 48 ở sector 1, Vettel đã mắc lỗi ở cua 3 và đi ra khỏi đường đua, nhưng anh đã nhanh chóng trở lại racing line đồng thời khi Hamilton đang tiến đến vị trí đó.
Vettel đã ép Hamilton vào sát tường khiến anh không thể tận dụng lợi thế từ sai lầm đối thủ và anh không hài lòng với việc mình buộc phải phanh nhằm tránh một vụ tai nạn xảy ra. Tình huống đã được giám sát của FIA để ý tới và điều tra và rất có khả năng có một án phạt được ban hành.
Từ đó dẫn đến tình huống khiến Vettel mắc lỗi và bị phạt
Và khoảng 10 vòng sau FIA cho rằng tay lái Ferrari mắc lỗi và đã quyết định Vettel bị phạt 5s vào thành tích cuối cùng do anh đã trở lại đường đua và gây nguy hiểm cho tay lái khác. Đây là một quyết định nặng tay và nhiều người cho rằng không cần thiết nếu xét đến việc Vettel mất kiểm soát xe khi đi qua bãi cỏ và không thể đưa chiếc xe an toàn như ý muốn của FIA.
Án phạt cũng khiến những vòng cuối cùng trở nên vô nghĩa khi Vettel không thể bứt hẳn lên so với Hamilton để tạo ra khoảng cách hơn 5s, vì thế thứ hạng của các tay đua coi như đã an bài. Leclerc đã nỗ lực để chiếm lấy vị trí thứ 2 của người đồng đội sau khi nhận án phạt nhưng thời gian không đủ, và anh chấp nhận với hạng 3 chung cuộc.
Bottas có một cuộc đua tạm hài lòng sau những gì diễn ra vào thứ 7 và kết thúc ở hạng 4 với vòng chạy nhanh kỷ lục 1 phút 13,078s, phía sau là Max, cải thiện 4 bậc so với khi xuất phát và là người cuối cùng về đích cùng vòng với tay lái dẫn đầu.
Renault đã chuyển hóa thành công kết quả ngày thứ 7 bằng hạng 6 và 7 ở cuộc đua chính, chặng ghi điểm kép đầu tiên và là thành tích tốt nhất trong năm 2019 của đội đua nước Pháp. Gasly chỉ có được hạng 8 khi không thể đánh bạn Renault trong khi đó tay lái chủ nhà đã không làm khán giả thất vọng với chiến thuật xuất sắc, Lance Stroll đã lần thứ 2 ghi điểm trên quê nhà. Daniil Kvyat cũng xuất sắc đem về điểm số cuối cùng cho Toro Rosso với nỗ lực vượt qua Sainz trong những vòng quyết định.
Không vui với kết quả nhưng cả hai vẫn dành sự tôn trọng cho nhau
Lewis Hamilton đã có được chiến thắng thứ 7 trong sự nghiệp tại trường đua Gilles Villeneuve dù theo cách không được như mong muốn. Tuy nhiên dù sau kết quả đã được ấn định và giờ đây nhà ĐKVĐ đang có khoảng cách lớn trên BXH sau 1/3 chặng đường và thuận đường trên hành trình tới chức vô địch thứ 6 cho riêng mình. Ferrari chắc chắn sẽ quyết tâm hơn bao giờ hết để trở lại đỉnh vinh quang trong những chặng đua tới.
Chặng đua thứ 8 trong mùa giải F1 2019 sẽ trở lại châu Âu với trường đua Paul Ricard, nước Pháp trong gần 2 tuần nữa, từ ngày 21 đến 23.06 tới.
Vettel về nhất Canadian GP 2019 nhưng không thắng do tình huống gây tranh cãi.