Đua xe F1, Canadian GP: “Kỳ nghỉ hè” ngắn Bắc Mỹ, mặt đường mới chào đón tay đua
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Canada đã chứng kiến ba tay đua khác nhau giành chiến thắng ba chặng đua gần nhất. Ngoài ra cuộc đua vô địch cũng đang rất hấp dẫn khi Ferrari và McLaren liên tục tạo áp lực lên Red Bull. Mặt đường đua ở Montréal được thảm mới cho sự kiện năm nay, với hy vọng sẽ mang lại một cuộc đua sôi động vào chiều Chủ nhật tới.
Formula 1 trở lại Bắc Mỹ sau hai chặng đua đầu tiên tại châu Âu ở Imola và Monaco. Canadian GP luôn là một sự kiện đặc biệt, giống như một "làn gió khác lạ" giữa chuỗi chặng đua liên tiếp tại châu Âu. Dù vậy, nhà cung cấp Pirelli không thay đổi trong việc lựa chọn hợp chất lốp trơn cho chặng thứ 9 của mùa giải. Sự kiện ở đường đua Gilles Villeneuve là chặng thứ ba liên tiếp xuất hiện 3 hợp chất mềm nhất của năm 2024, cụ thể là C3 Hard, C4 Medium và C5 Soft (cũng là lần thứ hai liên tiếp tại Canada).
Canada là điểm đến truyền thống vào đầu tháng 6
Đường đua tại Montréal được xây dựng trên đảo nhân tạo Notre-Dame, ban đầu được xây dựng để phục vụ sự kiện Triển lãm quốc tế năm 1967 (Expo '67) tại thành phố này. Đường đua có chiều dài 4,361km với 14 khúc cua (6 cua trái và 8 cua phải), lấy tên tay đua danh tiếng của Canada, Gilles Villeneuve – người đã có 6 chiến thắng, 13 podiums cùng vị trí á quân mùa giải 1979 sau nhà vô địch Jody Scheckter, người đồng đội ở Ferrari.
Dù có nhiều đoạn thẳng dài, nhưng đường đua này có tốc độ trung bình trong nhóm thấp nhất mùa giải. Sự ổn định của phanh, khả năng chuyển hướng nhanh và lực kéo khi thoát những góc cua chậm nhất, bao gồm cả cua kẹp tóc (hairpin) số 10 dẫn đến đoạn thẳng rất dài, là 'chìa khóa' để có được một chiếc xe cạnh tranh ở cuộc đua sắp tới.
Wall of Champions là nơi “hội tụ” của nhiều nhà vô địch F1
Không giống như Monaco, có rất nhiều cơ hội vượt tại Canada (kết hợp với hệ thống DRS), đặc biệt là ở cuối đoạn đường thẳng dẫn đến cua cuối cùng, cùng với thử thách “Bức tường nhà vô địch” (Wall of Champions) nổi tiếng, khi cả ba nhà vô địch thế giới, Damon Hill, Michael Schumacher và Jacques Villeneuve đều kết thúc cuộc đua của họ năm 1999 sau khi đâm vào tường chắn.
Toàn bộ bề mặt đường đua được trải lại và gờ kerb cũng được thay thế trước thềm cuộc đua năm nay. Trên lý thuyết, các đặc tính hiện có của đường đua gồm độ mài mòn thấp (từ đó giảm độ bám) sẽ không thay đổi, nhưng thông số cụ thể sẽ phải đợi các kỹ sư của Pirelli thực hiện các bài kiểm tra, đo lường đầu tiên vào thứ Tư.
Thông số kỹ thuật lốp tại Montreal
Trong thời gian không tổ chức đua, mặt đường chỉ dành cho người đi bộ hoặc đạp xe, do vậy, độ bám đường và thời gian một vòng sẽ giảm đáng kể qua từng lượt chạy. Hiện tượng lốp nổi hạt (graining) cũng có thể xảy ra, đặc biệt là vào thứ Sáu với các hợp chất mềm hơn. Lốp xe phải chịu lực ngang rất thấp, lực phương dọc lớn hơn, nhưng nhìn chung, Montreal là một trong những đường đua "dễ chịu" nhất trong mùa giải đối với lốp xe.
Tương tự như Monaco, việc thiết lập thời gian một vòng chạy tốt ở lượt chạy phân hạng dựa vào sự tự tin của tay đua khi họ sử dụng hết toàn bộ phần đường cho phép, bao gồm việc chạy rất gần rào chắn và tường, đồng thời tận dụng tốt nhất gờ kerb. Vì vậy, điều quan trọng đối với mỗi tay đua là phải chạy nhiều vòng nhất có thể để đạt được sự tự tin đó. Sai sót nhỏ nhất sẽ có giá rất "đắt". Cụ thể vào năm nay ở khúc cua 4&5, mặt đường nhựa cũ bên ngoài đường chạy đã được thay thế bằng cỏ.
Podium Canadian GP 2023
Trong cuộc đua năm ngoái, cả ba hợp chất lốp trơn đều tham gia vào cuộc đua, tạo nên sự đa dạng chiến thuật của một số tay đua, bao gồm cả ba tay đua về đích trên bục podium. Họ thực hiện hai lượt pit-stop trong khi những tay đua khác chỉ có 1 lần dừng thay lốp, cố gắng kéo dài thời gian với bộ lốp đầu tiên nhiều nhất có thể. Cần phải lưu ý rằng xe an toàn là một "vị khách" thường xuyên xuất hiện nên phương án kéo dài bộ lốp đầu tiên là cơ hội tốt để giảm thiểu thời gian mất khi vào pit thay lốp.
Thời tiết Montreal có nhiều biến động vào tháng 6, đây là yếu tố đóng vai trò quan trọng đến cục diện cuộc đua. Sau một ngày thời tiết lạnh, mưa, nhiều gió có thể là một ngày nắng và ấm. Còn nhiệt độ thậm chí có thể thay đổi “chóng mặt” chỉ trong 24h.
Canadian GP lần đầu tiên xuất hiện tại Giải vô địch Thế giới Formula 1 vào năm 1967 và đã có ba đường đua đăng cai chặng này. Ngoài địa điểm hiện tại, cuộc đua còn được tổ chức tại Mosport, Ontario 8 lần và 2 lần khác tại Mont-Tremblant, cũng tại Quebec, cách Montreal chưa đầy 150 km về phía Bắc.
Doohan sẽ tham dự FP1 tại Canada
Đã có 52 chặng đua diễn ra tính đến nay và những tay đua thành công nhất là Michael Schumacher và Lewis Hamilton, cả hai đều đã 7 lần vô địch và họ cũng chia sẻ kỷ lục pole với 6 lần mỗi người. McLaren thống trị trong các đội đua với 13 chiến thắng và 11 pole, trong khi Ferrari có nhiều lần (37) lên bục podium nhất.
Câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trước thềm chặng đua là việc Esteban Ocon chia tay Alpine vào cuối mùa giải này, ‘hình phạt’ sau sự cố với Pierre Gasly tại Monaco. Anh cũng sẽ nhường chỗ cho Jack Doohan tại FP1 ở Canada, dường như đây là một bài đánh giá của đội đua nước Pháp về khả năng của tay đua trẻ người Australia để lựa chọn tay đua chính cho mùa giải 2025.
Hãy đón xem Canadian GP 2024 với lịch trình như sau:
FP1: 00h30 thứ 7, ngày 08/06
FP2: 04h00 thứ 7, ngày 08/06
FP3: 23h30 thứ 7, ngày 08/06
Lượt chạy phân hạng: 03h00 Chủ nhật, ngày 09/06
Cuộc đua chính: 01h00 thứ 2, ngày 10/06
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Charles Leclerc chưa từng giành podium hay chiến thắng ở tất cả các cuộc đua Monaco tại F1 và F2 mà anh tham dự trong sự nghiệp đua xe chuyên nghiệp của mình. Sau rất nhiều nỗ lực, Leclerc đã chấm dứt “lời nguyền” này để lần đầu tiên giành chiến thắng tại quê nhà, đồng thời gây áp lực lên Red Bull trong cuộc đua vô địch. Dưới đây là những thống kê đáng chú ý nhất tại Monaco GP 2024.