Đua xe F1, Canadian GP: Đối thủ tự hại, ngư ông đắc lợi
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Vượt qua khó khăn ở Monaco 2 tuần trước đây, Lewis Hamilton và Mercedes đã có một màn trình diễn tuyệt vời ở Canadian GP chiều Chủ nhật để ghi dấu bằng chiến thắng 1-2 đầu tiên trong mùa giải cho đội đua.
Trở lại với diễn biến chính, Canadian GP thực sự kịch tính ngay từ giây phút đầu tiên. Ngay khi có tín hiệu xuất phát, tay đua Max Verstappen của Red Bull dù xuất phát ở vị trí thứ 5 đã nhanh chóng vượt qua Sebastian Vettel xếp thứ 2 ở ngay khúc cua đầu tiên.
Hấp dẫn ngay từ cú depart
Cú cắt mặt ở cua đó giúp Verstappen vượt lên đối thủ, đồng thời nó cũng làm hư hại cánh gió trước bên phải của Vettel khiến tay đua này buộc phải có lần dừng pit-stop ngoài ý muốn và thay đổi chiến thuật. Kimi Raikkonen cũng không bảo toàn được vị trí xuất phát cho đội đua nước Ý khi anh rơi xuống thứ 6 phía sau Daniel Ricciardo cũng như sự áp sát của Sergio Perez – Force India ở vị trí thứ 7.
Va chạm vẫn chưa dừng lại ở đó, trong lúc đoàn đua vượt qua cua số 2, tay đua Carlos Sainz của Toro Rosso đã thiếu quan sát dẫn đến va chạm nhẹ với Romain Grosjean của Haas, va chạm này chỉ làm hư hỏng nhẹ cánh gió của Grosjean. Nhưng tai hại hơn, nó làm Sainz mất kiểm soát hoàn toàn, chiếc xe lao vào rào chắn, trượt trên đường đua và va chạm với Felipe Massa của Williams ở cua số 3 khiến cả hai tay đua này phải bỏ cuộc.
Vụ tai nạn khiến cho xe an toàn bắt buộc phải xuất hiện. Vì lý do gây ra tại nạn, sau khi cuộc đua kết thúc, Sainz đã bị giám sát đường đua đưa ra án phạt trừ 3 bậc trên vạch xuất phát ở chặng đua tiếp theo, đồng thời ghi thêm 2điểm phạt vào giấy phép đua xe của tay đua này, nâng tổng số điểm phạt tích lũy trong 12 tháng gần nhất của Sainz lên 7 điểm.
Liên quan đến án phạt, tay đua Daniil Kvyat cũng của Toro Rosso cũng đã bị giám sát đường đua áp dụng những án phạt mà tay đua này cho là ‘ngu ngốc’ nhất. Khi vòng chạy warm up (khởi động) bắt đầu, vì vấn đề ly hợp, tay đua Kvyat đã không đưa chiếc xe của mình về đúng vị trí cần thiết để cuộc đua xuất phát.
Verstappen sờm rời cuộc chơi
Tay đua người Nga đã bị áp hình phạt drive-through penalty chạy qua pit-lane. Sau đó giám sát đường đua nhận thấy mực phạt đó chưa phù hợp, vì thế vẫn với lỗi đó, họ đã áp thêm cho Kvyat thêm một hình phạt 10 giây stop/go.
Từ hình phạt bổ sung này, cộng thêm việc quá chậm trễ thay lốp ở lần pit-stop thứ 2 vòng 54, dẫn đến động cơ quá nóng khiến Kvyat phải bỏ cuộc và Toro Rosso trắng tay ở chặng đua này. Sự giận dữ của Kvyat còn được đẩy lên cao hơn khi anh biết mình bị thêm 5điểm phạt vào giấy phép.
Sự kiện Alonso – McLaren phải bỏ cuộc ở vòng thứ 66 vì vấn đề nhiên liệu. Tín hiệu xe an toàn ảo (Virtual Safety Car) được ban hành, tay đua Magnussen đã có hành vi vượt Stoffel Vandoorne của McLaren, dù cho tay đua người Đan Mạch đã phát hiện sai và chủ động trả vị trí cho Vandoorne nhưng như vậy vẫn là chưa đủ. Với lỗi này, Magnussen đã bị ghi 5điểm phạt vào giấy phép đua xe.
Thời điểm xe an toàn rời khỏi đường đua cũng là lúc Ferrari phát hiện cánh gió trước hư hỏng ảnh hưởng lớn đến hiệu và đưa Vettel vào pit thay lốp và cánh gió, tay đua này trở lại đường đua bằng vị trí thứ 18 cùng bộ lốp SuperSoft (đỏ). Với bộ lốp này, Ferrari đã lựa chọn để Vettel ở lại đường đua lâu hơn, đồng thời cải thiện vị trí khi đối thủ lần lượt thực hiện lần pit-stop của mình trước khi có lần pit tiếp theo và hoàn thành cuộc đua.
Bộ đôi Force India mất vị trí vào tay Vettel
Từ vòng thứ 6, sự cạnh tranh chỉ còn thực sự hấp dẫn ở nửa sau đoàn đua, nơi tay đua đang dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân Vettel lần lượt vượt qua các đối thủ để tiếp cận tốp đầu. Ở phía trước, sự cố hệ thống điện và pin đã khiến mọi nỗ lực của Verstappen trở thành số không vì phải bỏ cuộc ở vòng đua thứ 10.
Kể từ thời điểm này, khi mà bộ đôi Ferrari còn phải vật lộn ở phía sau, không còn đối thủ nào có thể cản bộ đôi Mercedes hướng đến chiến thắng 1-2 đầu tiên ở mùa giải này. Và ngay cả đồng đội Valtteri Bottas cũng không thể có một cơ hội nào ngăn cản Hamilton ghi dấu ấn bằng việc đoạt chiến thắng chặng lần thứ 6 trong sự nghiệp ở Canadian GP.
Ở tốp bám đuổi và cạnh tranh vị trí cuối cùng trên podium diễn ra rất căng thẳng. Ricciardo vững vàng ở tốp 3, nhưng lần pit-stop của anh ở vòng 18 và trở lại đường đua với bộ lốp Soft (vàng) được dự báo sẽ rất khó khăn trước bộ đôi Force India là Perez và Ocon.