Đua xe F1, Canadian GP: Cơn đau đầu của kẻ bám đuổi
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) F1 sẽ hướng đến Bắc Mỹ cuối tuần này với chặng đua tại Canada, một trong những chặng đua đáng chú ý của năm. Liệu Mercedes có thể ngăn cản bước tiến của Ferrari và khiến cho cuộc đua vô địch trở nên hấp dẫn hơn?
Vettel nắm lợi thế, Hamilton đang gặp vấn đề
Sau màn trình diễn ấn tượng tại một trong những đường đua khó nhất năm (Monaco) hai tuần trước, Ferrari cho thấy họ mạnh cả về động cơ và khí động học. Mọi thứ hoạt động hoàn hảo cho Ferrari từ đua thử cho đến phân hạng và ngày đua chính. Nhờ đó Vettel đã tạo ra được lợi thế lớn khi khoảng cách giữa anh và Hamilton đã được nới rộng lên thành 25 điểm.
Vettel đang nắm lợi thế trước Hamilton
Trong khi đó, Mercedes và đặc biệt là Hamilton đã gặp phải rất nhiều vấn đề khiến họ không có cửa cạnh tranh với Ferrari và thậm chí là Red Bull tại Monte Carlo. Vấn đề lớn nhất mà chúng ta có thể nhận thấy đó là việc làm nóng lốp của chiếc xe Mercedes, vấn đề này khiến cho các tay đua của họ thường gặp khó khăn ở lúc xuất phát hay khi mới được thay lốp và tăng tốc sau xe an toàn.
Việc lốp xe không đạt đủ nhiệt độ cần thiết sẽ khiến cho các tay đua khó làm chủ chiếc xe hơn khi vào cua và tạo ra hiện tượng trượt bánh trên mặt đường khi tăng tốc vì mất độ bám đường. Nếu không nhanh chóng khắc phục điểm yếu này, Mercedes và Hamilton sẽ ngày càng hụt hơi trong cuộc đua cho danh hiệu của đội đua lẫn danh hiệu cá nhân.
Tuy vậy, người hâm mộ tay đua người Anh vẫn có thể nuôi hy vọng rằng Hamilton sẽ một lần nữa giành chiến thắng tại Canada bởi vì đây vốn là đường đua ưa thích của anh. Hamilton đã 2 lần về đầu tại đây trong 2 mùa giải gần nhất. Bên cạnh đó, anh cũng đang nắm giữ đến 5 chiến thắng chặng tại đây.
Nỗi lo của Red Bull
Hai chặng đua gần nhất chứng kiến sự tiến bộ của Red Bull khi họ đều có đại diện đứng trên bục nhận giải. Tuy vậy, thành tích đó là phần lớn là nhờ đường đua ở Tây Ban Nha và đặc biệt là Monaco đều là những đường đua không đòi hỏi nhiều sức mạnh động cơ mà chủ yếu là sức mạnh khí động học – điểm mạnh nhất của Red Bull trong nhiều mùa giải vừa qua.
Chính vì vậy mà “lo ngại” về thành tích ở chặng đua tại Canada là hoàn toàn có cơ sở. Với một đường đua với đoạn thẳng dài cần nhiều sức mạnh động cơ thì lợi thế về khí động học của Red Bull sẽ khó mà bù đắp được cho động cơ Renault.
Kimi Raikkonen và team order
Trên bục nhận giải ở Monaco là một Kimi không “hạnh phúc”, có thể thấy rằng, Ferrari đã phần nào đó can thiệp vào để trao lợi thế cho Vettel nhằm nới rộng khoảng cách với Hamilton và từ chối một chiến thắng chặng dành cho Raikkonen.
Lựa chọn lốp của các tay đua cho chặng đua Canada (nguồn FIA)
Với việc mùa giải chỉ mới đi qua 1/3 chặng đường mà Ferrari đã áp dụng team order, gần như chắc chắn rằng, ở phần còn lại của mùa giải, Ferrari sẽ tiếp tục áp dụng chính sách này. Vì thế câu hỏi được đặt ra là, nếu tình huống tương tự xảy ra thêm một lần nữa, Raikkonen có chấp nhận hy sinh? Với cá tính và tài năng của Raikkonen, Ferrari chắc chắn sẽ đau đầu tìm giải pháp duy trì sự ổn định nội bộ.
Lựa chọn lốp
Với thông tin về lựa chọn lốp cho chặng này của các đội đua, có thể thấy rằng Ferrari sẽ sử dụng chiến thuật với nhiều bộ lốp cực mềm (tím) hơn đối thủ Mercedes ở Canada. Cả 2 tay đua Ferrari đền chọn đến 9 bộ lốp siêu mềm (so với 8 của Hamilton), nhiều hơn bất kỳ đội đua nào khác (trừ McLaren). Trong khi đó Mercedes lại ưu tiên cho lốp siêu mềm hơn khi Hamilton chọn đến 4 bộ lốp siêu mềm (so với 3 của Vettel).
Năm ngoái Hamilton thắng chặng ở đây với chiến thuật 1 pit (1 bộ lốp siêu mềm và 1 bộ lốp mềm), và năm nay có lẽ họ cũng sẽ áp dụng chiến thuật tương tự để giảm thiểu ảnh hưởng đến từ vấn đề làm nóng lốp. Trong khi đó, với việc đường đua ở Canada có đoạn thẳng dài và tương đối dễ vượt, Ferrari có thể sẽ sử dụng chiến thuật để tận dụng tối đa sức mạnh của bộ lốp cực mềm và siêu mềm.
Dự đoán 3 vị trí dẫn đầu: Vettel Hamilton Raikkonen |
Chặng 7 F1 mùa này sẽ tiếp diễn ở Montreal với giải đấu Canadian GP 2017.