Đua xe F1, Canadian GP: Cơ hội để Red Bull thắng chặng thứ 6 liên tiếp
(Tin thể thao - Tin đua xe F1) Circuit Gilles Villeneuve trở lại sau 2 năm vắng bóng. Red Bull đang băng băng tiến bước, hãy xem Ferrari có thể làm gì để ngăn cản đối thủ ở Canadian GP 2022.
* Vấn đề “đau đầu” của Ferrari
Monaco chứng kiến Ferrari có chiến thuật tồi tệ và đánh mất đi cơ hội chiến thắng. Đến Azerbaijan, họ đã làm tốt hơn nhiều bằng việc gọi Leclerc dừng pit khi tín hiệu xe an toàn ảo xuất hiện ở vòng 9 (khi chiếc xe của Sainz lỗi hệ thống thủy lực), giúp tay đua này có được lợi thế hơn bộ đôi Red Bull sau đó.
Để rồi sau đó, vòng thứ 20 chiếc xe #16 cũng phải bỏ cuộc liên quan đến hệ thống năng lượng (Power Units – PU). Theo nhận định của các chuyên gia, dù tốc độ đua của chiếc RB18 là rất cao, nhưng Leclerc có cơ hội rất lớn để có thể vừa giữ lốp, vẫn có thể đấu với đối thủ ở giai đoạn cuối cuộc đua và chiến thắng, rất tiếc mọi chuyện không như mong muốn của họ.
Leclerc 2 lần phải bỏ cuộc khi đang dẫn đầu.
Hướng đến Canada, việc đầu tiên là đội đua đã đánh giá sự cố trên chiếc xe của Sainz để có giải pháp tạm cho chặng đua cuối tuần, và sau đó mới tính đến việc xử lý triệt để cho một gói nâng cấp lớn ở chặng Anh. Trong bối cảnh áp trần chi phí, không phải tất cả mọi vấn đề có thể xử lý ngay lập tức. Cần có đánh giá chi tiết trước khi triển khai. Chỉ hy vọng “bản vá” này có đủ độ tin cậy để chiếc xe có thể hoàn thành tốt chặng đua.
Với xe #16, vấn đề phức tạp hơn nhiều. Chiếc PU đã chạy ở Azerbaijan GP (chiếc thứ 2) hư hại không thể khắc phục. Đội đua cho biết 2 thành phần chính là động cơ đốt trong (ICE) và tăng áp (Turbo) đã hư hỏng hoàn toàn.
Ngoài ra, trước đó là lỗi ở Barcelona, cả hai lần sự cố này đều diễn ra khi Leclerc đang dẫn đầu cuộc đua. Thêm 2 đội đua dùng động cơ của họ là Haas và Alfa Romeo cũng gặp sự cố ở Baku, nên hẳn là động cơ có vấn đề cần khắc phục.
Giờ đây Ferrari sẽ phải cân nhắc đến việc dùng chiếc PU thứ 3, hay hiệu chỉnh lại cái trước, để chạy cuối tuần này. Lãnh đội cho biết họ thà chấp nhận rủi ro khi đua với một chiếc xe hiệu suất cao còn hơn là chạy với sự độ bền, sự ổn định và tin cậy của động cơ mà không có cơ hội thắng chặng.
Nên họ sẽ chuẩn bị cho Canadian GP cuối tuần với mục tiêu cố gắng tìm ra nguyên nhân chính xác của những sự cố họ phải đối diện trong các chặng đua gần đây. Chắc chắn một số thành phần mới của PU sẽ được đội đua sử dụng cuối tuần.
Với tất cả những lý do trên, dù đang bị bỏ lại phía sau đối thủ, nhưng Ferrari sẽ đến Montreal không với áp lực buộc phải thắng. Thực tế cửa thắng với họ không cao, nhưng đua xe vốn dĩ luôn tiềm ẩn kịch tính, khi không chịu áp lực biết đâu họ lại …. gây bất ngờ!?
Hamilton vừa trải qua một chặng đua khủng khiếp với cái lưng đau tại Baku.
* Mercedes và tham vọng thách thức sớm bị đập tan
Mercedes cũng đang ở một tình cảnh không sáng hơn chút nào. Đến Barcelona tràn đầy tự tin rằng việc trung thành với triết lý thân xe hẹp (No sidepods) vẫn có thể loại bỏ hoàn toàn hiện tượng nhún/nảy (Porpoising) và có được kết quả tốt, trở lại con đường cạnh tranh. Kết quả có được tưởng sẽ thành công, nhưng rồi thực tại diễn ra ở Monte Carlo và Baku cho thấy họ còn quá nhiều vấn đề cần xử lý. Tham vọng thách thức ngay lập tức bị đập tan.
Chiếc W13 của cựu vương Hamilton bị porpoising nghiêm trọng đến mức nó tác động đến cơ thể của anh, khiến anh bị đau lưng. “Đó là một cuộc đua “đau đớn” nhất mà tôi từng trải qua, theo đúng nghĩa đen”, Hamilton nói. May mắn cho tay đua này và đội đua, anh vẫn có thể tham dự chặng đua cuối tuần.
Nhưng Mercedes cần phải sửa chữa ngay lập tức, vì việc chạy đua trên một chiếc xe như vậy sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho tay lái của mình, nhất là ở vận tốc cao.
Nguyên nhân được cho là Hamilton cùng đội ngũ kỹ sư đã thử nghiệm một số thay đổi thiết kế trên chiếc xe của mình, đặc biệt là hệ thống treo sau, và khi kết thúc chặng đua, có thể khẳng định là hướng đi này là một sai lầm, hoàn toàn thất bại.
Nhưng quan điểm của anh là phải chấp nhận rủi ro để tìm ra hướng giải quyết vấn đề. Chiếc xe của Russell cũng không hoàn hảo, chỉ là nó không nặng nề như của đồng đội Hamilton mà thôi, tay đua trẻ này cũng bị tác động đến sức khỏe không ít sau chặng đua vừa qua.
Giờ đây đội đua Đức cần nghiêm túc đánh giá liệu thiết kế thân xe này có thực sự phù hợp hay không. Vì thay đổi triết lý thiết kế ở thời điểm này sẽ là một con số chi phí không nhỏ, nó ảnh hưởng đến việc phát triển xe mùa này, và có thể cho các các năm tiếp theo. Nhưng có một dấu hiệu tích cực rằng, ở Barcelona, mọi dữ liệu cho thấy chiếc xe của họ có chỉ số rất tốt, đó có thể là hướng đi cho đội ngũ kỹ sư.
Mặc dù hiện tại Mercedes chỉ đang kém Ferrari 38 điểm trên bảng xếp hạng. Nhưng nó không phản ánh đúng thực lực của họ, vì đội đua Ý mới là người có quá nhiều mất mát. Ở Baku, Russell đã kém Leclerc khoảng 1,4 giây ở vòng phân hạng, và tốc độ chiếc xe còn kém xa đối thủ.
Và trong mùa này, trải qua 8 chặng đua mà đội đua Đức mới chỉ khiêm tốn sở hữu 4 podium, mà cả 4 lần góp mặt trên bục nhận giải này của họ đều diễn ra khi trong cuộc đua hoặc Red Bull, hoặc Ferrari phải bỏ cuộc.
Toto Wolff là người đã quá quen với chức vô địch trong gần một thập kỷ qua. Ông cho rằng để đoạt danh hiệu, ngoài việc có một chiếc xe đủ nhanh, nó cần phải ghi điểm tối đa ở mỗi chặng đua, cần phải bền bỉ và ổn định.
Ở Canada cuối tuần, các thứ hạng ngay sau Red Bull và Ferrari thuộc về Mercedes chắc chắn. Đương nhiên nếu có những diễn biến bất ngờ, họ luôn ở vị thế thuận lợi nhất để đoạt lấy podium.
Red Bull có thể rắc rối với cuộc đua “song mã” của chính họ.
* Red Bull khó xử với màn so kè trực tiếp nội bộ
Red Bull thực sự bay cao trên bảng tổng sắp đội đua, và 2 tay lái của họ ngự trên đầu tổng sắp cá nhân. Lý do thuyết phục nhất là chính họ đang giải quyết vấn đề porpoising hiệu quả nhất. Hiện tượng nhún/nảy đến từ việc khi chiếc xe chạy tốc độ cao ở các đoạn thẳng, hiệu ứng mặt đất (ground effect) làm sàn xe quá sát mặt đất khiến nó mất đi lực nén (downforrce) và nảy lên.
“Bò đỏ” giải quyết vấn đề bằng cách tạo rãnh nhỏ 2 bên gầm xe, để khi sàn xuống quá thấp vẫn có dòng khí động chảy qua, giữ được 1 phần downforrce, giúp xe hạn chế tác động porpoising. Đó là giải pháp thông minh giúp chiếc RB18 là chiếc xe có tốc độ đua tốt nhất hiện tại.
Nhưng sẽ không hề dễ dàng cho đội đua Áo. Nên nhớ họ bắt đầu mùa giải cùng với lỗi hệ thống nhiên liệu khiến Verstappen bỏ cuộc 2 trong 3 chặng đua. Sau đó họ khắc phục được lỗi này để cải thiện hiệu suất và tốc độ đua chiếc xe vượt trội. Nếu nhìn vào Miami, có thể thấy họ quá mạnh so với đối thủ tại các đoạn thẳng, khi tốc độ cao hơn Ferrari trên 10km/h.
Để rồi sau gói nâng cấp của Ferrari cho Spanish GP và đến tận Azerbaijan, sự chênh lệch về tốc độ giữa hai đội đua này, đặc biệt là trên đoạn thẳng, gần như rất nhỏ. Và đội đua Ý vẫn mạnh mẽ trên các sector có nhiều góc cua tốc độ trung bình và thấp.
Đối thủ của “Bò đỏ” cho thấy họ đang dần san lấp cách biệt về hiệu suất và tốc độ, bù lại họ sẽ chịu rủi ro về sức bền PU như đã thấy ở Baku. Nếu một thời điểm nào đó họ giải quyết được vấn đề này, sẽ là một mối lo thực sự cho đội đua Áo.
Thêm một lý do nữa, không có gì chắc chắn độ tin cậy động cơ của Red Bull sẽ không gặp vấn đề gì trong các chặng đua tiếp theo! Lợi thế họ có nhỉnh hơn so với đội đua Ý đầu mùa, nhưng nếu có sự cạnh tranh trở lại, không có gì đảm bảo mọi thứ thuận buồm xuôi gió!
Một yếu tố có thể ảnh hưởng đến thành tích của đội đua, nhân tố Perez. Ở Barcelona, tay đua Mexico được yêu cầu nhường đường cho đồng đội. Sau khi tái ký hợp đồng mới và chiến thắng Monaco, tay đua này được cam kết đua công bằng.
Nhưng đến Baku, một lần nữa Perez được yêu cầu “không cạnh tranh” với Verstappen. Ở tình huống này, Red Bull có thể đúng, khi lốp của xe #11 xuống cấp hơn, nên lệnh đội cần có để đảm bảo cả hai xe về đích an toàn, tránh trường hợp đáng tiếc như 2018 trắng tay cũng chính tại đây.
Vấn đề là giờ đây 2 tay đua của họ hiện diện ở vị trí cạnh tranh chức vô địch, nếu Red Bull duy trì được phong độ này, tất nhiên sẽ là màn so kè trực tiếp giữa đồng đội cho ngôi vương. Liệu họ có thực sự công bằng cho cả 2!?
Circuit Gilles-Villeneuve cuối tuần này Red Bull được đánh giá cao hơn để đoạt chiến thắng thứ 6 liên tiếp. Nhưng Leclerc sẽ can dự vào cuộc chiến ở đầu đoàn đua. “Bò húc” chắc chắn sẽ phải lựa chọn hỗ trợ cho tay đua nào xuất phát trước. Perez đã làm rất tốt ở Baku, Verstappen muốn chiếm thế thượng phong, hãy hơn đồng đội trước đã.
Alpine vượt lên với tham vọng cạnh tranh cùng McLaren.
Hai tay lái Gasly/AlphaTauri và Vettel/Aston Martin đem về lần lượt 10 và 8 điểm cho đội đua. Những con số đó không làm thay đổi cục diện tổng sắp quá nhiều. Vettel đã có những nhận xét tích cực về phiên bản B-Spec của chiếc AMR22 đem lại hiệu suất cao có tính cạnh tranh. Nhưng có lẽ thực lực của cả hai tay đua này cùng đội đua của họ là hy vọng có thể kiếm được vị trí trong tốp 10 cũng quá khó.
Tận dụng Alfa Romeo (chỉ 41 điểm) trắng tay, Alonso cùng Ocon đã đưa Alpine (47 điểm) đoạt hạng 5 của họ bằng việc cả hai tay lái cùng ghi điểm chặng vừa qua. Với chiếc xe được thiết lập lực cản thấp, nên Alonso là tay đua có thành tích rất tốt ở đoạn thẳng dài hơn 2 km tại Baku, kể cả khi so sánh với Red Bull và Ferrari.
Với màn thể hiện này, theo nhận định chung, Alpine sẽ tiếp tục tiến lên, trong khi đối thủ Alfa Romeo chững lại và nhiều khả năng thêm một lần trắng tay. Alonso, Ocon đang có cơ hội cạnh tranh cùng McLaren, dù khoảng cách giữa họ là rất lớn.
McLaren (sở hữu 65 điểm) nên vui mừng khi Ricciardo có dấu hiệu trở lại bằng một chặng đua về trước đồng đội Norris. Nếu tay đua Úc vượt qua áp lực và trở lại chính mình, khó có đội đua nào có thể đe dọa hạng 4 trên bảng tổng sắp của đội đua nước Anh này.
Nhưng họ cũng có vấn đề riêng, trong suốt chặng đua tại Baku, nơi mà bộ đôi này thường xuyên bám sát nhau cả chặng. Họ lần lượt muốn vượt lên đồng đội, và cả 2 lần đó, Ricciardo (ở đầu cuộc đua) và sau là Norris đều được yêu cầu chạy sau, không được vượt lên. Họ cần điều này để đảm bảo cả 2 chiếc xe có điểm.
Quan trọng hơn McLaren cần sự trở lại của Ricciardo, để mục tiêu củng cố thứ hạng hiện tại. “Thông điệp” tại Baku sẽ tạo ra thông lệ cho các tình huống tương tự, nơi tay đua cần phục vụ lợi ích chung của đội đua.
Latifi có thể tạm chia tay F1 sau chặng đua trên quê nhà – Canadian GP 2022.
Cuối cùng, tay lái người Canada, Latifi của Williams có thể sẽ đua chặng F1 cuối cùng của mình, ít nhất là đến hết mùa này, trong chặng đua tại chính quê hương mình. Theo nhiều nguồn tin, vị trí của anh có thể được thay thế ngay sau đó. Nếu vậy, hy vọng tay đua này sẽ có một chặng đua thành công ngay trên sân nhà như một lời chia tay nhiều ý nghĩa.
F1 tạm rời châu Âu để đến Montreal, địa danh vắng mặt trong 2 mùa giải vừa qua vì diễn biến của đại dịch Covid toàn cầu. Chặng đua được kỳ vọng đem đến nhiều cảm xúc cho người hâm mộ. Ai sẽ thắng trong ngày Circuit Gilles Villeneuve. Đón xem Canadian GP 2022, giải đấu được khỏi động bằng phiên chạy thử đầu tiên rạng sáng thứ 7, vòng phân hạng lúc 3h ngày chủ nhật 19/6/2022 (theo giờ VN).
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Chặng đua Azerbaijan GP năm nay tại đường đua Baku không diễn ra hấp dẫn như kỳ vọng nhưng vẫn mang lại rất nhiều con số đáng chú ý. Đặc biệt là...