Đua xe F1, Canadian GP 2018: Kinh hoàng ngay phút đầu, điểm 10 cho Ferrari
(Tin đua xe công thức 1 - Tin đua xe F1) Đoạt pole ngày thứ 7 là tiền đề quan trọng để Sebastian Vettel đoạt chức vô địch Canadian GP trong cuộc đua chiều chủ nhật, chấm dứt cơn khát danh hiệu của Ferrari, đồng thời ghi những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của mình. Một chiến thắng được anh mô tả: “Hoàn hảo”!
Video diễn biến chặng đua chính ở Canadian GP 2018:
Trở lại với vạch xuất phát, trong tốp đầu chỉ có bộ đôi Mercedes và Ferrari xuất phát với bộ lốp cứng hơn là UltraSoft, còn 6 tay đua còn lại đến từ Red Bull, Renault và Force India đều sử dụng bộ lốp có tốc độ cao nhất HyperSoft – đó cũng là bộ lốp họ đã sử dụng ở vòng phân hạng thứ 2. Ở phía sau đa số sử dụng lốp UltraSoft hoặc SuperSoft.
Tình huống xuất phát ở Canadian GP 2018
Với thực tế này, nếu không có những biến động lớn trên đường đua, Mercedes và Ferrari, cùng các đội đua tốp dưới sử dụng lốp cứng hơn sẽ có lần dừng kỹ thuật muộn hơn đối thủ. Theo tính toán của Pirelli, chênh lệch giữa hai loại lốp khoảng 10 vòng chạy.
Do không thể tham dự vòng phân hạng, tay đua Roman Grosjean/Haas xuất phát cuối đoàn đua, còn trước khi cuộc đua bắt đầu, Pierre Gasly/Toro Rosso đã phải thay thế động cơ mới và chịu án phạt nên tụ từ hạng 16 xuống hạng 19.
Pha va chạm của Stroll và Hartley khiến SC xuất hiện trên đường đua
Đoàn đua lao đi khi có tín hiệu xuất phát, các vị trí đầu tiên vẫn giữ nguyên thứ hạng của mình, nhưng vụ va chạm ở cua số 7 giữa Lance Stroll/Williams và Brendon Hartley/Toro Rosso khiến cả hai phải bỏ cuộc đồng thời xe an toàn (Safety Car - SC) xuất hiện trên đường đua. Trong tình huống xuất phát, bộ đôi Williams đã có cú depart tốt, Sergey Sirotkin vươn lên hạng 13. Esteban Ocon/Force Ìndia cũng vượt qua Nico Hulkenberg/Renault lên hạng 7.
Tình huống Perez bị mất lái ở góc cua số 1
Vòng 4, SC rời đường đua, ngay lập tức Sergio Perez mất vị trí sau một pha trượt lề ở cua số 1 và rơi xuống hạng 11, Charles Leclerc/Sauber góp mặt trong tốp 10. Đến vòng thứ 10, Perez có lần pit-stop đầu tiên, nguyên nhân đến từ pha trượt lề khiến bộ lốp của anh hư hại, sau khi chuyển sang lốp SuperSoft, có thể tay đua Mexico sẽ sử dụng nó để hoàn thành cuộc đua.
Đồng đội Ocon cũng có lần dừng kỹ thuật sau đó ở vòng 12. Đầy cũng là thời điểm Leclerc đang cạnh tranh vị trí quyết liệt với đàn anh Fernando Alonso/McLaren.
Ở tốp đầu, Vettel liên tục gia tăng khoảng cách lên hơn 4 giây với nhóm phía sau. Max Verstappen/Red Bull cũng không thể theo kịp tốc độ của Valttery Bottas/Mercedes. Chỉ có Lewis Hamilton/Mercedes, Ricciardo/Red Bull và Raikkonen/Ferrari đang bám đuổi nhau với khoảng cách trên dưới 1 giây.
Đây là thời điểm rất quan trọng trong tính toán chiến thuật pit-stop ở tốp đầu nhằm vượt qua đối thủ. Vòng 17 cả Hamilton và Verstappen cùng có lần pit-stop, trở lại đường đua bằng vị trí thứ 5-6 cùng bộ lốp SuperSoft. Ricciardo vòng 18 dừng thay lốp và trở lại đường đua xen giữa Verstappen và Hamilton.
Vettel có 2 pha phanh khóa bánh, nhưng không gặp vấn đề gì để tiếp tục dẫn đầu
Lúc này, chỉ còn 3 tay đua dẫn đầu vẫn tiếp tục chạy trên đường đua với bộ lốp UltraSoft. Vettel có 2 tình huống phanh khóa bánh nên Bottas có cơ hội thu hẹp khoảng cách xuống còn 3,5 giây. Nhưng Vettel vẫn thiết lập fastest-lap và dẫn đầu cuộc đua với một khoảng cách đủ an toàn để không phải chịu quá nhiều sức ép đến từ đối thủ.
Raikonen dừng pit-stop vòng thứ 34 và trở lại ngay phía sau Hamilton ở vị trí thứ 6. Với bộ lốp mới hơn anh hoàn toàn có cơ hội tấn công đối thủ để vượt lên. Ngay lập tức Raikkonen thiết lập fastest-lap và bám sát Hamilton trong giới hạn dưới 1 giây để có thể kích hoạt DRS nhưng thực tế diễn biến sau đó cho thấy tay đua Phần Lan hoàn toàn không có cơ hội để có thể vượt qua đối thủ.
Vòng 37 Bottas dừng thay lốp và trở lại đường đua vẫn ở vị trí thứ 2. Vettel cũng không để cho đối thủ có được lợi thế nhờ bộ lốp mới qua việc dừng kỹ thuật ngay vòng sau đó để chuyển sang lốp SuperSoft tương tự đối thủ, trở lại đường đua vẫn với ngôi dẫn đầu.
Đến lúc này, khi mà khoảng cách tốp đầu không dễ thay đổi. Tâm điểm cuộc đua đến từ giữa đoàn đua khi Alonso gặp sự cố lỗi hệ thống ống xả, phải dừng cuộc đua khi đang ở vị trí có cơ hội ghi điểm. Một kỷ niệm buồn của cá nhân tay đua Tây Ban Nha trong cuộc đua thứ 300 trong sự nghiệp của anh, đây cũng là lần DNS thứ 8 của anh tại Canadian GP. Đội đua McLaren cũng chắc chắn trắng tay ở chặng đua này khi mà tay đua còn lại là Stoffel Vandooorne vẫn đang ở vị trí thứ 15.
Vòng 49, Grosjean là tay đua cuối cùng trong đoàn đua có lần pit-stop của mình để chuyển từ lốp UltraSoft sang SuperSoft, tay đua người Pháp trở lại đường đua ở vị trí 12 với gần 6 giây phía sau Gasly, nhưng anh hoàn toàn có cơ hội tiệm cận tốp 10 với bộ lốp mới của mình.
Hamilton không thể vượt qua Ricciardo
Trong khoảng 4 vòng từ 54-58, Bottas liên tục thu hẹp khoảng cách với Vettel xuống còn 3 giây, do tay đua dẫn đầu kẹt traffic khi vượt các tay đua Renault và Force India bị bắt vòng. Sau khi vượt qua, Vettel tiếp tục gia tăng khoảng cách lên gần 8 giây và thiết lập fastest-lap với hơn 1phút 13,894giây.
Hamilton vẫn bám sát Ricciardo ở vị trí 4-5, nhưng vẫn chưa có cơ hội thực sự để tấn công đối thủ khi mà khoảng cách vãn trên dưới 1 giây. Từ Vòng 62, nhà ĐKVĐ luôn trong khoảng cho phép kích hoạt DRS tấn công Ricciardo. Hamilton có lý do để quyết tâm vượt qua đối thủ, vì chỉ có vượt lên hạng 4 mới giúp anh tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân sau chặng đua này.
Verstappen thiết lập vòng chạy nhanh nhất và bám sát, gây áp lực lên Bottas khi khoảng cách giữa hai tay đua này còn dưới 2 giây với 4 vòng đua ở phía trước. Đây là lúc đồng thời có hai cuộc chiến – Mercedes vs Red Bull cho vị trí thứ 2 và Red Bull vs Mercedes cho hạng 4. Đó là những tình huống, thời điểm nghẹt thở ở vòng đua cuối cùng! Verstappen là tay đua thiết lập fastest-lap của chặng đua với mốc thời gian 1phút 13,864giây.
Một sự cố hy hữu đã diễn ra ở cuối chặng đua, siêu mẫu Winnie Harlow người Canada – được giao vẫy lá cờ ca-ro khi kết thúc chặng đua dưới sự chỉ đạo của người giám sát đường đua. Không biết vì lý do nào đó giám sát cuộc đua đã nói Harlow vẫy lá cờ sớm 1 vòng (69).
Mặc dù việc này không ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc, nhưng theo điều 43.2 – khi sự cố này xảy ra, kết quả sẽ được lấy vòng trước đó (vòng 68). Do vậy, fastest-lap mà Ricciardo thiết lập ở vòng 70 đã bị loại bỏ và thành tích của Verstappen được ghi nhận.
Kết thúc 68 vòng đua đầy kịch tính, không ai có thể cản được Vettel/Ferrari cán đích đầu tiên tại Canadian GP, chấm dứt cơn khát danh hiệu tại đường đua này của đội đua nước Ý kể từ năm 2004. Đó cũng đồng thời là chiến thắng thứ 50 của tay đua người Đức. Chiến công này càng ngọt ngào hơn khi nó giúp anh trở lại dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân.
Bottas và Verstappen góp mặt trên podim với các vị trí tiếp theo. Hamilton không thể vượt qua Ricciardo và chấp nhận cán đích thứ 5 ngay trước Raikkonen. Bộ đôi Hulkenberg và Sainz của Renault là đội đua thứ 4 góp mặt trong tốp 10 bằng hạng 7-8. Hai cái tên cuối cùng trong tốp có điểm thuộc về Ocon/Focer India hạng 9 và sự cố gắng đầy khích lệ của Leclerc/Sauber.
Bảng xếp hạng cá nhân sau Canadian GP 2018
Với kết quả này, Sebastian Vettel trở lại ngôi đầu bảng xếp hạng với 121 điểm, Hamilton bám sát với 120 điểm. Bottas vươn lên hạng 3 (86 điểm), Ricciardo (84 điêm) và Raikkonen khóa tốp 5 với 68 điểm. Về đồng đội, Mercedes vẫn dẫn đầu với 208 điểm, Ferrari – 189 điểm, Red Bull – 134 điểm, Renault – 56 điểm, McLaren dù trắng tay vẫn giữ được hạng 5 với 40 điểm đã có.
Canadian GP 2018 đã khép lại, nhưng với những gì đã diễn ra không chỉ ở chặng đua này mà từ đầu mùa giải, hứa hẹn sự cạnh tranh nóng hơn bao giờ hết ở các chặng đua tiếp theo. Đón chờ sự trở lại của French GP sau nhiều năm vắng bóng. Giải đấu sẽ diễn ra từ 22-24/6/2018.
Cuộc soán ngôi ngoạn mục vị trí số 1 thế giới đã diễn ra ngoạn mục ở Canadian GP.