Đua xe F1, British GP: Những màn rượt đuổi thót tim, kỷ lục mới cho Hamilton
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Có thể nói British GP năm nay là một chặng đua rất “sạch” án phạt bởi từ ngày thứ 6 tới trước khi cuộc đua chính diễn ra, không có một án phạt nào được các giám sát của FIA đưa ra. Thông thường các tay đua thường nhận phạt do chạy quá tốc độ trong pit-lane, thay thế chi tiết PU quá số lượng cho phép, có hành vi gây mất an toàn trên đường chạy và hơn thế nữa.
Tuy nhiên tất cả các đội lại có một mối lo khác cần quan tâm hơn liên quan tới chiến thuật pit của chặng đua này. Dù đường đua Silverstone năm nay mới được trải lại nhựa asphalt mặt đường nhưng tốc độ bào mòn lốp vẫn là rất lớn do điều kiện khắc nghiệt nơi đây.
Chính vì thế Pirelli dự báo chiến thuật 1 pit-stop là không khả quan ở cuộc đua này. Chiến thuật nhanh nhất là 2 pit-stop, với 2 stint đầu tiên trên bộ lốp Soft C3 kéo dài khoảng 13 vòng/bộ sau đó là chạy lốp Hard C1 về đích. Với các tay đua xuất phát lốp Medium C2, họ sẽ chạy 3 stint trên 3 loại lốp khác nhau.
Hamilton và Bottas quyết ăn thua từ vòng đầu tiên
Hai tân binh Lando Norris và George Russell và tân binh gốc Thái hiện đang sống ở Anh Alexander Albon đều sẽ có chặng đua F1 đầu tiên tại quê nhà trong sự nghiệp của mình và họ chắc chắn sẽ hy vọng vào một thành tích tốt.
Charles Leclerc và Max Verstappen, bộ đôi đã tạo ra màn đối đầu hấp dẫn nhất trong năm tại Red Bull Ring cách đây 2 tuần, xếp ở hàng 2. Nếu họ muốn cạnh tranh chiến thắng tại chặng này, họ cần ít nhất đánh bại 1 trong 2 chiếc “Mũi tên bạc” trong nửa vòng đầu tiên, nếu không mọi cơ hội sẽ gần như đóng sập lại.
Tuy nhiên ở cú xuất phát, bộ đôi Mercedes đã depart quá tốt và giữ được hai vị trí đầu tiên, và Bottas sau rất nhiều lần mất vị trí pole ở những chặng trước vào tay Hamilton, lần này đã có thể bảo toàn được vị trí dẫn đầu.
Ở phía sau, Vettel cũng đã hoàn thành tốt cú xuất phát và vượt qua Pierre Gasly để vươn lên hạng 5, còn hai chiếc xe phía trên không có gì thay đổi. Nhóm giữa cũng trở nên căng thẳng ngay từ những giây đầu tiên khi Norris thể hiện sự tự tin cao khi vượt qua Daniel Ricciardo để tạm chiếm hạng 7 và thậm chí thiếu chút nữa đánh bại cả Gasly ở vị trí thứ 6.
Cuộc chiến giữa Ferrari và Red Bull trải dài từ đầu tới cuối cuộc đua
Tưởng chừng như mọi chuyện sẽ 'bình yên' sau vòng đua đầu tiên như bao chặng đua khác thì cuộc chiến nội bộ Mercedes đã khuấy động bầu không khí lên nóng bao giờ hết. Trước khán giả nhà, nhà ĐKVĐ quyết tâm vươn lên hạng 1 sớm nhất có thể và liên tục gây áp lực lên người đồng đội #77.
Hai vòng đầu không có hệ thống DRS nhưng Hamilton liên tục chạy bám rất sát chiếc xe phía trước và không dưới 1 lần có cơ hội sáng để vươn lên nhưng Bottas vẫn giữ được cái đầu lạnh để là chiếc xe đứng trước. Để ngăn ngừa những rủi ro tiềm tàng sắp tới, đội đua nước Đức chắc chắn phải yêu cầu hai tay đua ngừng push cạnh tranh với nhau và giữ lốp ở những vòng kế tiếp. Dù thế, khoảng cách giữa hai người chỉ là 1 giây và mọi sai lầm sẽ phải trả giá.
Sự hấp dẫn đến từ "Mũi tên bạc" vừa qua đi, Ferrari và Red Bull vươn lên trở thành những nhân vật chính tiếp theo với tâm điểm là phần 2 cuộc đối đầu giữa Leclerc và Verstappen. Ngày thứ 7, sau hai lượt chạy phân hạng đầu tiên, nhiều người đã nghĩ "Ngựa chiến" có thể làm gì đó trước Mercedes nhưng họ đã một lần nữa thất bại.
Và tình hình còn tệ hại hơn vào chiều Chủ nhật khi đội đua nước Ý không chỉ không thể đuổi kịp đối thủ nước Đức mà còn phải cạnh tranh vất vả với "Bò húc". Max liên tục ép tay lái đồng niên ở Ferrari khiến khoảng cách luôn trong giới hạn có thể sử dụng DRS để tấn công. Cả hai liên tiếp có những tình huống chạy song song nhau qua nhiều khúc cua và Leclerc đã tận dụng hết khả năng phòng thủ của mình để bảo vệ vị trí thứ 3 và có thể nói may mắn thành công.
Giovinazzi khiến xe an toàn phải vận hành
Đến vòng 13, Red Bull và Christian Horner lại tiếp tục khiến tất cả bất ngờ khi "kích hoạt" hiệu ứng domino vào pit khi đưa Gasly vào thay lốp lần thứ 1. Điều này buộc Ferrari phải đưa 1 trong 2 chiếc xe vào để không bị undercut bởi đối thủ và đó là Leclerc.
Nhưng Red Bull không để họ có những giây phút dễ thở khi cũng đưa Max vào pit luôn khiến đội ngũ kỹ thuật của cả hai cần phải thực hiện nhiệm vụ một cách hoàn hảo nhất. "Bò húc" tỏ ra bản lĩnh hơn trong khi đội ngũ của Ferrari mắc sai lầm nhỏ, nhưng là đủ để Max chạy song song với Leclerc khi rời pit-box và đã vươn lên trước khi rời pit-lane.
Nhưng đến cua 3-4, dường như bộ lốp trên xe của Max vẫn chưa đủ nhiệt khiến anh bị chửa cua và Leclerc đã chớp thời cơ quá tốt để chiếm lại lợi thế nhưng cuộc đối đầu giữa hai tay lái trẻ xuất sắc lại tiếp diễn.
Không lâu sau, biến cố tiếp theo của cuộc đua đã xảy đến khi Antonio Giovinazzi của Alfa Romeo gặp tai nạn và chiếc xe dừng trên bãi sỏi, dẫn đến xe an toàn phải xuất hiện ở vòng 19. Từ đó, hai tay đua trong top đầu chưa vào pit lúc này là Hamilton và Vettel được hưởng lợi lớn khi có pit-stop với "thiệt hại" không quá lớn.
Tay lái chủ nhà đã vượt qua Bottas mà không tốn một chút sức lực nào trong khi Vettel lọt vào top 3 nhưng cơ hội podium với anh ở Silverstone là không khả quan.
Vụ va chạm mạnh ở vòng 39
Cuộc đua trở lại ở vòng 22 với hai nhân vật chính vẫn là Verstappen và Leclerc với lợi thế hiện thuộc về tay lái Ferrari. Cả hai đã thực sự mang lại một cuộc chiến mà khiến người hâm mộ mong chờ những lần đối đầu tiếp theo giữa họ. Nhưng Red Bull vẫn có những chiến thuật ấn tượng khi đưa Max vào pit khi SC hoạt động, kéo theo Leclerc vào 1 vòng sau khiến thứ tự cả hai hoán đổi cùng với đó Gasly cũng tạm vươn lên hạng 4.
Ở tình huống này chắc chắn lãnh đội sẽ đưa ra team order Gasly nhường vị trí cho Verstappen vượt qua nếu muốn giành podium.
Nhưng đội đã để cho cả hai tranh tài với nhau trong vài vòng đua và khi Gasly ở phía trước không thể bứt đi, tay lái người Pháp đã phải để Verstappen vượt qua và nhắm tới Vettel ở hạng 3. Lúc này cuộc chiến xoay chuyển sang giữa Leclerc và Gasly nhưng đây cũng không phải là một chướng ngại dễ dàng hơn cho tay lái Ferrari so với Verstappen trước đó.
Lần đầu kể từ khi lên đua cho Red Bull, anh mới có dịp phô diễn tài năng khi bắt đầu có cảm giác lái trên chiếc RB15 tại Anh. Leclerc tìm đủ mọi cách vượt qua nhưng phải mất rất nhiều thời gian và công sức, anh mới có thể tỳ đè và vượt qua 1 chiếc xe Red Bull.
Carlos Sainz và McLaren lại có thêm 1 kết quả cao
Vài vòng sau hai tay lái còn lại là Verstappen và Vettel cũng bắt đầu cuộc chiến podium nhưng tay lái #5 không được đánh giá cao với phong độ kém ở Silverstone tuần này. Vì vậy chiếc xe #33 với sự trợ giúp của DRS đã dễ dàng vượt qua đối thủ nhưng lại chạy có phần bị chửa cua ở góc cua tiếp theo tạo điều kiện cho Vettel trở lại, chạy núp gió và nhắm tới phía bên trong xe Verstappen.
Khi nhận thấy đối thủ đã khép góc tốt anh đã đổi hướng ra bên ngoài nhưng phản ứng quá muộn bởi lúc này hai chiếc xe ở khoảng cách quá gần nhau. Anh cố gắng phanh lại, bị khóa lốp và đâm vào chiếc Red Bull khiến cả hai văng ra ngoài đường đua.
Vụ va chạm tương đối mạnh nhưng cả hai vẫn có thể tiếp tục đua, trong khi Max Verstappen có thể chạy ổn định bình thường thì Vettel lại phải vào pit để thay cánh gió mới và chuẩn bị đón nhận án phạt do gây ra vụ tai nạn ở vòng 38 trên.
Vettel trở lại đường đua sau khi pit ở vị trí thứ 17 cuối cùng trong số các tay đua còn chạy trên đường và đúng như dự đoán, đã bị phạt 10 giây và 2 điểm bằng lái từ vụ việc đó (dù phạt không còn nhiều ý nghĩa). Còn những người được hưởng lợi chính là Leclerc và Gasly, lần lượt vươn lên thứ 3 và 4 còn Verstappen vẫn có được hạng 5 và cuộc đua coi như đã an bài.
Những vòng cuối khi có khoảng cách quá lớn, Mercedes đã đưa Bottas vào thay một bộ Soft để cố gắng lấy được vòng chạy nhanh nhất từ tay Hamilton. Anh đã làm được ở vòng 49 và tái chiếm lại 1 điểm thưởng nhưng trên sân nhà Silverstone, Hamilton có thể làm được nhiều điều phi thường.
Chiến thắng kỷ lục lần thứ 6 cho Hamilton
Ở vòng cuối cùng, trên bộ lốp Hard đã chạy được hơn 30 vòng, anh đã thiết lập kỷ lục mới của đường đua 1 phút 27,369, đồng thời giành chiến thắng cuộc đua tại Silverstone năm nay hoàn toàn thuyết phục. Tay lái #44 đã thiết lập một kỷ lục chiến thắng mới với lần thứ 6 đăng quang và tiến một bước dài trên con đường tới danh hiệu thứ 6.
Bottas và Leclerc là những cái tên còn lại trên bục podium còn Gasly có thành tích tốt nhất cùng Red Bull với hạng 4. Carlos Sainz chỉ xuất phát thứ 13 nhưng đã có chiến thuật tuyệt vời để về thứ 6 ngay trước Ricciardo. “Người tuyết” Kimi Raikkonen có thêm một chặng ghi điểm nữa với vị trí thứ 8. Daniil Kvyat cũng xuất sắc về thứ 9 từ nhóm cuối đoàn đua còn Nico Hulkenberg giúp Renault có chặng ghi điểm kép tại Anh với hạng 10.
Một chặng đua F1 khá thú vị và đầy hấp dẫn đã diễn ra trên đất Anh cho các fan.