Trận đấu nổi bật

bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
-
T. Puetz & K. Krawietz
-
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
-
Carlos Alcaraz
-
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

Đua xe F1, British GP: "Nhà vua" gục ngã, “Ngựa chiến” hí vang

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Điều kiện nhiệt độ đường đua 52 độ C giống như tại Red Bull Ring không khiến các tay đua chùn bước, mà ngược lại đem đến cho chúng ta chặng đua hấp dẫn nhất của mùa giải 2018 tính tới nay. Dù giành pole nhưng Lewis Hamilton đã để đối thủ Sebastian Vettel đánh bại.

Trước khi cú xuất phát diễn ra, dù không có được vị trí pole nhưng nhiều người cho rằng bộ đôi của Ferrari ở hạng 2 và 3 mới là người có nhiều lợi thế hơn bởi họ có thể tấn công bằng cả 2 chiếc xe và đưa Lewis Hamilton vào thế khó khi không biết phải phòng thủ trước cái tên nào mới chính xác. Tuy nhiên với sự cổ vũ của hàng vạn khán giả nhà, tay lái #44 sẽ có được sự quyết tâm bảo vệ vị trí cao nhất.

Đua xe F1, British GP: "Nhà vua" gục ngã, “Ngựa chiến” hí vang - 1

Vettel tỏ ra xuất sắc ở cú xuất phát

2 chiếc xe Williams cùng Brendon Hartley sẽ phải xuất phát trong pit do họ đã phải thay nhiều thứ từ những vụ việc xảy ra trong ngày thứ 7 vì thế nên chỉ có 17 xe trên vạch xuất phát.

Cú depart diễn ra có đôi chút khác so với những gì chúng ta dự đoán, không cần người đồng đội Kimi Raikkonen, Sebastian Vettel đã có cú xuất phát ấn tượng và vươn lên dẫn đầu ở khúc cua đầu tiên. "Người tuyết" cũng đã có cơ hội vượt qua tay đua chủ nhà nhưng tay lái còn lại của Mercedes, Valtteri Bottas cũng có được cú depart tốt, ngăn cản sự vươn lên của đối thủ ở bên trong, buộc anh phải lái về phía bên ngoài đường đua.

Cùng lúc đó, Bottas vượt qua luôn cả Hamilton để tạm chiếm lấy hạng 2, đẩy đồng đội vào cuộc chiến với Raikkonen ở tuần đua thứ 2 liên tiếp.

Đua xe F1, British GP: "Nhà vua" gục ngã, “Ngựa chiến” hí vang - 2

Pit-stop không tốt khiến tân binh Leclerc bị DNF

Ở lần trước tại Áo, Kimi ở bên ngoài của Hamilton, và anh phanh cháy bánh nên không thể vượt qua Hamilton. Lần này anh ở bên trong đối thủ ở cua thứ 3, nhưng tiếp tục mắc sai lầm phanh khiến anh không thể bẻ lái hết cỡ, trong khi đó chiếc xe Mercedes bẻ lái vào cua dẫn đến kết quả hai chiếc xe va chạm với nhau khiến Hamilton văng ra khỏi đường đua.

Dù anh có thể tiếp tục cuộc đua nhưng hậu quả của vụ va chạm là khiến anh tụt xuống cuối đoàn đua, và anh sẽ phải mất không ít thời gian để trở lại.

Còn với tay lái #7 của Ferrari, anh là người gây ra vụ va chạm trên, vì thế sau đó giám sát đường đua đã phạt anh 10 giây, một án phạt có phần hơi nặng tay nếu so sánh với những gì Vettel đã làm với Bottas ở Paul Ricard, Pháp. Những người được hưởng lợi lớn nhất từ sự việc trên chắc chắn là bộ đôi nhà Red Bull khi vươn lên hai vị trí thứ 3 và 4.

Đua xe F1, British GP: "Nhà vua" gục ngã, “Ngựa chiến” hí vang - 3

Vụ việc khiến SC xuất hiện, thay đổi hoàn toàn cục diện

Còn ở nhóm dưới, Brendon Hartley chỉ hoàn thành được vòng đầu tiên trước khi phải trở lại pit và rời cuộc chơi từ sớm. Có lẽ thiệt hại từ vụ tai nạn mạnh ở FP3 là quá lớn để đội đua có thể sửa chữa trong 1 ngày. Còn với Carlos Sainz, bỏ lại sau lưng sự thất vọng ở lượt chạy phân hạng 1 ngày trước, anh đã cải thiện được thứ hạng ở những vòng đầu tiên. Còn Charles Leclerc vẫn duy trì phong độ ấn tượng và có mặt trong top 10.

Những vòng tiếp theo, Vettel gia tăng khoảng cách với Bottas lên thành 6 giây, và tay lái Phần Lan cũng dẫn trước Max Verstappen với khoảng cách tương tự. Chính vì thế tâm điểm là sự trở lại của Hamilton từ cuối đoàn đua. Anh dễ dàng vượt qua những chiếc xe yếu thế một cách dễ dàng khiến chúng ta liên tưởng rằng anh như đang chơi game F1 với mức độ dễ nhất vậy.

Trong khi đó, "Người tuyết" có thể vượt qua Daniel Ricciardo nhưng lại không có cách nào đánh bại Verstappen để vươn lên thứ 3. Hơn nữa, anh  dường như cũng bị ảnh hưởng đôi chút từ vụ va chạm trên nên anh đã phải vào pit từ vòng thứ 14 và thực hiện án phạt 10 giây, đẩy anh xuống vị trí thứ 11 khi trở lại. Nhưng cũng giống như Hamilton, anh cũng không mất quá nhiều thời gian để vượt qua các đối thủ yếu hơn.

Đua xe F1, British GP: "Nhà vua" gục ngã, “Ngựa chiến” hí vang - 4

Lewis Hamilton xin lỗi khán giả nhà vì không thể về nhất

Sau đó các tay đua trong top dẫn đầu lần lượt vào pit một cách suôn sẻ và không có bất kì xáo trộn nào diễn ra. Tuy nhiên sự việc không mong muốn lại diễn ra với tân binh Charles Leclerc khi đội ngũ pitstop của anh đã không hoàn thành nhiệm vụ khiến một chiếc lốp không được lắp chuẩn. Điều này buộc anh phải dừng xe ở bên ngoài đường và bỏ cuộc một cách đáng tiếc, tạm dừng chuỗi ghi điểm tuyệt vời của tay lái Sauber.

Sau đó, Ricciardo gặp vấn đề với bộ lốp Medium mới thay, bởi vậy anh phải vào thay lốp lần thứ 2 và rơi xuống vị trí thứ 6, nhưng anh vẫn có thể tấn công những chiếc xe phía trên nếu đủ nhanh, dù điều đó không được thể hiện tại trường đua Silverstone lần này. Mọi chuyện tưởng chừng như đã an bài với tình hình hiện tại, nhưng một lần nữa một vụ va chạm khác lại tác động vào cuộc đua cho vị trí số 1 tại chặng đua này.

Đua xe F1, British GP: "Nhà vua" gục ngã, “Ngựa chiến” hí vang - 5

Max Verstappen bị DNF do kẹt hộp số

Vòng thứ 32, Marcus Ericsson đánh dấu kết thúc một chặng đua buồn của Sauber khi gặp tai nạn khiến cho xe an toàn xuất hiện lần đầu tiên ở chặng đua này. Giống với kịch bản lần trước trong tình huống xe an toàn ảo tại Áo, Ferrari và Red Bull đã vào pit chuyển sang bộ lốp mền nhất, Soft, nhưng lần này mạo hiểm hơn rất nhiều bởi cả Bottas và Hamilton đều ở ngoài và giữ bộ lốp Medium cũ.

Sau khi rời khỏi pit, 2 chiếc Mercedes xếp thứ 1 và 3, xen giữa là Vettel, còn phía sau lần lượt là Verstappen và Raikkonen. Nhìn sơ qua, Mercedes ở thế bất lợi hơn nhưng với một chiếc xe mạnh, họ hoàn toàn có khả năng phòng thủ trước đối thủ.

Và điều đó được chứng minh khi SC rời trường đua và cuộc đua được bắt đầu trở lại, Bottas thành công trong việc ngăn Vettel vượt qua, dù tay lái người Đức đang nhanh hơn hẳn. Trong khi đó ở phía sau, Raikkonen và Verstappen cũng tạo ra một cuộc cạnh tranh hấp dẫn cho vị trí thứ 4. Đã có lúc Raikkonen có cơ hội lớn vượt qua nhưng Verstappen vẫn phòng thủ tuyệt vời để giữ lại hạng 4.

Đua xe F1, British GP: "Nhà vua" gục ngã, “Ngựa chiến” hí vang - 6

Cú vượt quyết định của Vettel trước Bottas

Đến vòng 38 cuộc đua lại được hâm nóng hơn bao giờ hết khi xe an toàn lần thứ 2 xuất hiện. Trong khi cạnh tranh với nhau, khi tới khúc cua đầu tiên, Sainz đang chạy trước còn Grosjean ở ngay đằng sau, tay lái người Tây Ban Nha đã bẻ cua hơi gấp, trong khi Grosjean lại đang nhắm tới phía trong chiếc xe Renault.

Từ đó cả hai đã phải bỏ cuộc khiến cho cuộc đua một lần nữa phải chậm lại. Lần này, do cần phải cẩu 2 chiếc xe nên thời gian SC xuất hiện có phần lâu hơn trước, nhưng vẫn đủ để những cao trào xuất hiện trong 8 vòng đua cuối cùng.

Ngay khi cuộc đua trở lại một lần nữa, Raikkonen quyết tâm vượt qua tay lái trẻ của Red Bull nhằm giúp người đồng đội giảm áp lực từ hai chiếc “Mũi tên bạc”. Chính vì mục tiêu như vậy, anh đã vượt qua Max Verstappen để tạo ra cuộc đua giữa 2 đội đua mạnh nhất.

Tay lái vô địch Austrian GP đáng tiếc bỏ cuộc sau đó do lỗi hộp số. Những vòng cuôi cùng là lúc Bottas đưa chiếc xe lên giới hạn khi là người duy nhất trong 4 người không được sử dụng DRS. Chính vì vậy, tay lái #77 đã đánh mất ngôi dẫn đầu vào tay Vettel rồi nhanh chóng tụt xuống thứ 4 do bộ lốp đã mất đi độ bám cần thiết.

Đua xe F1, British GP: "Nhà vua" gục ngã, “Ngựa chiến” hí vang - 7

Vettel xứng đáng giành chiến thắng British GP 2018

Sau 52 vòng đua căng thẳng, Sebastian Vettel đã giành chiến thắng thứ 4 trong mùa giải và quan trọng hơn là nó diễn ra trên sân nhà của Lewis Hamilton. Tay lái chủ nhà về thứ 2, nhưng cũng đã có sự trở lại xuất sắc sau khi rơi xuống cuối doàn đua từ vòng đầu tiên. Còn Raikkonen giành vị trí còn lại trên podium để giúp Ferrari gia tăng khoảng cách trên BXH đội đua. Ở các vị trí còn lại trong top 10 lần lượt là Ricciardo, Hulkenberg, Magnussen, bộ đôi Force India và Fernando Alonso.

10 chặng đua đã qua và với những gì đã diễn ra, chúng ta có thể chờ đợi vào những chặng đua hấp dẫn hơn ở phía trước. Sau chuỗi 3 chặng liên tiếp, các tay đua sẽ được nghỉ 2 tuần trước khi bước vào 2 chặng cuối cùng của giai đoạn 1 mùa giải 2018. Chặng đua thứ 11 sẽ diễn ra tại trường đua Hockenheimring, nước Đức từ 20 đến 22/07 tới.

Đua xe F1, British GP 2018: Bẻ lái cực đỉnh, khói đen mịt mù, ngai vàng lung lay

Được chơi trên sân nhà Silverstone, Lewis Hamilton đặt tham vọng chiến thắng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN