Đua xe F1, British GP 2018: "Vương triều" cổ xưa, "đất thánh" cho kẻ mạnh
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Tạm quên đi 71 vòng đua đầy biến động tại Áo hôm chủ nhật vừa qua, bởi vòng quay Thể thức 1 sẽ nối tiếp bằng chặng đua cuối tuần. Silverstone sẽ trở lại cùng British GP 2018. Giải đấu sẽ diễn ra trong các ngày từ 06-08/7/2018.
Với đua xe thể thao, Anh quốc là một trong những quốc gia phát triển môn này sớm nhất thế giới. Họ tổ chức Grand Prix từ những năm đầu thập kỷ 20 ở thế kỷ trước, xuất phát từ việc Anh cũng chính là quốc gia có nền công nghiệp xe hơi phát triển từ hồi đó.
Silverstone thời sơ khai – chặng đua năm 1950
Ngay từ những năm đầu thế kỷ 20, người Anh đã xây đường đua đầu tiên của mình ở Brooklands. Đường đua hình bầu dục này nằm ở gần Waybriges, ngay ngoại ô thành phố London về phía tây nam. Như nhiều đường đua khác thời đó và cả sau này.
Brooklands Circuit được xây dựng trên nền cơ sở là một sân bay. Trong thời gian đầu phát triển của đua xe thế thao thế giới, rất nhiều cuộc đua xuất hiện nhưng không được duy trì thường xuyên. British GP chỉ xuất hiện trong các năm 1926-27 trước khi bị gián đoạn một thời gian dài sau đó.
Trong vòng 2 thập kỷ sau đó, British GP đã không được tổ chức. Chỉ có giải đấu không chính thức diễn ra tại đường đua Donington Park dưới tên gọi Donington GP. Đường đua này được xây dựng ở vùng Leicestershire, miền trung nước Anh, nằm giữa London và Liverpool. Các cuộc đua tại Donington Park Circuit cũng chỉ diễn ra năm 1937-38, sau đó do ảnh hưởng của Thế chiến 2, các giải đua xe trên khắp thế giới đều bị gián đoạn.
Kết thúc chiến tranh, với đặc điểm các đường đua đa số đều được xây dựng gần hoặc trên nền sân bay quân sự của Không quân Hoàng gia Anh. Nên đồng nghĩa với việc cơ sở vật chất của các đường đua này gần như bị phá huỷ. Nước Anh tính toán đến việc sẽ phải xây dựng một đường đua mới để tổ chức British GP. Sau nhiều cân nhắc và lựa chọn, đầu năm 1948 họ đã lấy địa điểm Silverstone thuộc vùng Northamptonshire (gần đường đua Donington Park) để xây dựng đường đua.
Chỉ trong vòng vài tháng, người Anh đã hoàn thiện Silverstone Circuit để kịp tổ chức British GP sau 21 năm gián đoạn vào tháng 10/1948. Giải đấu tiếp tục năm 1949. Để rồi từ 1950, thời điểm ra đời Thể thức 1 hiện đại, British GP trở thành một giải đấu trong hệ thống của FIA Formula One World Championship kể từ đó đến nay. Cùng với Italian GP, British GP có thể tự hào khi là một trong hai giải đấu gắn liền với lịch sử F1 kể từ khi nó ra đời đến nay.
Brands Hatch Circuit – một trong những địa điểm tổ chức British GP
Silverstone đại diện cho nước Anh tổ chức giải đấu F1 trong 5 mùa liên tiếp (1950-54). Năm 1954, một đường đua được xây dựng ở Aintree, phía bắc thành phố Liverpool – thủ phủ vùng Merseyside.
Nên từ mùa giải 1955, British GP được luân phiên tổ chức tại hai địa điểm là Silverstone Circuit và Aintree Circuit, trong đó Aintree tổ chức các năm lẻ, Silverstone năm chẵn. Tuy vậy, mùa 1962 Aintree tiếp tục tổ chức giải đấu thêm một lần nữa trước khi British GP chính thức chia tay đường đua này cho đến ngày nay.
Năm 1960, một đường đua ở vùng Brands Hatch – ngoại ô London về phía đông nam đã được cải tạo mới. Đây là một đường đua lâu đời, đến đầu thập niên 50 nó đã được xây mới, nhưng để đảm bảo cho các cuộc đua F1 nó được cải tạo lại nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn được đề ra.
Sau khi Aintree rút lui, Brands Hatch Circuit đã đạt được thoả thuận với FIA về việc là đồng tổ chức British GP cùng với Silverstone. Trong đó các năm lẻ ở Silverstone, còn các năm chẵn thuộc về Brands Hatch. Mối ‘lương duyên’ giữa Brands Hatch và British GP cũng chỉ kéo dài trong 22 năm, khi năm 1986 là mùa giải cuối cùng giải đấu được tổ chức tại đây.
Kể từ mùa 1987 đến nay, Silverstone là nơi duy nhất tổ chức British GP. Về cơ bản, đường đua này vẫn duy trì được định dạng đường đua như thủa ban đầu, dù cho nó đã được điểu chỉnh/sửa chữa nhiều lần. Đây là một dạng đường đua có tốc độ cao.
Trong quá khứ, đã có những thời điểm người ta tính đến việc chuyển giải đấu sang đường đua khác. Điển hình là năm 2003, những mâu thuẫn giữa FIA, British Racing Drivers' Club và chủ sở hữu Silverstone dẫn đến nguy cơ cuộc đua sẽ không được tổ chức tại đây. Thậm chí, lịch thi đấu dự kiến mùa 2005 đã loại Silverstone ra khỏi lịch, sau đó các bên đã đạt được thoả thuận sẽ tiếp tục cho đến hết năm 2009.
Một Silverstone hiện đại kết hợp cùng truyền thống British GP
Ở thời điểm đó, Donington Park Circuit đã được dự kiến là nơi đăng cai British GP từ năm 2010. Đó cũng là thời điểm khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Donington Park không thể huy động và đảm bảo nguồn tài chính cần thiết để tổ chức chặng đua. Bất đồng giữa các bên liên quan được giải quyết, Silverstone sẽ là địa điểm tiếp tục tổ chức British GP kể từ năm 2010, bằng một hợp đồng có thời hạn 17 năm.
Nhưng đến năm 2017, British Racing Drivers' Club kích hoạt một điều khoản trong hợp đồng, đồng nghĩa với việc thoả thuận 2010 sẽ có giá trị đến hết mùa 2019, đến hạn đó các bên liên quan sẽ ngồi lại với nhau để thương thào hợp đồng mới.
Liên quan đến hợp đồng năm 2010, năm 2011 Silverstone đã hoàn thành việc cải tạo/sửa chữa từ đường đua đến khu kỹ thuật để trở thành một trong những đường đua hiện đại nhất thế giới.
Mùa này là lần thứ 52 Silverstone tổ chức British GP, tính riêng trong kỷ nguyên F1 hiện đại thì 2018 là lần thứ 50, đó cũng sẽ là lần thứ 32 liên tiếp giải đấu được tổ chức tại đây.
Trong suốt chiều dài lịch sử của mình, British GP ghi nhận Ferrari(15 lần), McLaren(14 lần) và Williams (10 lần) là những đội đua thành công nhất. Về cá nhân, hai tay đua người Anh là Jim Clark, Lewis Hamilton và Alain Prost(Pháp) cùng có 5 chức vô địch dẫn đầu bảng xếp hạng.
Với 4 lần thắng chặng, một tay đua quốc tịch Anh khác là Nigel Mansell đứng thứ 2. Silverstone không chỉ là một trong những thánh đường tốc độ của thế giới, mà còn là ‘ngôi đền’ của những ngôi sao tốc độ người Anh – khi họ đang sở hữu đến 25 chức vô địch British GP, và trong vòng 4 năm qua, người duy nhất chiến thắng tại đây: Lewis Hamilton/Anh quốc.
Sơ đồ đường đua (nguồn F1.com)
Kể từ đó đến nay, Silverstone là một trong những đường đua được coi là có tốc độ cao nhất trên lịch thi đấu thường niên, vận tốc trung bình đạt trên 220km/giờ. Tốc độ tối đa theo dữ liệu 2017 ghi nhận đạt 330,6km/giờ. Đường đua có 18 góc cua (10 phải và 8 trái). Với 52 vòng chạy, mỗi vòng có chiều dài 5,891km, các tay đua sẽ thực hiện hành trình 306,198km để hoàn thành cuộc đua.
Theo thông tin mới nhất, đường đua năm nay ngoài 2 phân vùng cho phép kích hoạt DRS như trước, phân vùng thứ nhất nằm giữa cua 5 và 6, phân vùng thứ hai nằm ở đoạn thẳng giữa cua 14-15.
Ở mùa giải này sẽ có thêm phân vùng DRS thứ 3, dù đoạn thẳng start/finish ở đây tương đối ngắn (khoảng hơn 200mét), nên DRS 3 sẽ được bố trí ở đoạn này, nhưng nó không kết thúc ngay ở cua số 1 mà kéo dài đến giữa cua 2-3, sát với điểm xác định DRS 1.
Kỷ lục một vòng chạy tại đây được Hamilton thiết lập mùa 2017 là 1phút 30,621giây. Cũng chính tay đua này là người đoạt pole mùa trước với thành tích 1phút 26,600giây.
Podium 2017 – Mục tiêu 2018?
F1 2018 đang được đẩy lên cao trào, ngôi đầu bảng xếp hạng thay đổi theo từng chặng đua. Sau 9 vòng đua được chia đều cho cả Mercedes, Ferrari và Red Bull với mỗi đội 3 lần thắng chặng. Cuối tuần trước, Max Verstappen đã đoạt chiến thắng tại Red Bull Ring – đất diễn của Mercedes.
Sẽ là thế nào khi cuối tuần này Silverstone vẫn được coi là ‘mảnh đất lành’ của đội đua Đức! Ai sẽ là người chiến thắng!? Mùa giải này chứng kiến quá nhiều bất ngờ/kịch tính, nên việc chỉ dự báo kết quả cuối cùng lại trở thành khó khăn hơn bao giờ hết!!!
Hãy đón xem British GP 2018 khởi tranh tại Silverstone Circuit cuối tuần này. Giải đấu sẽ bắt đầu bằng phiên chạy thử thứ nhất lúc 16giờ00 thứ 6 ngày 06/7, kết thúc bằng cuộc đua chính bắt đầu lúc 20giờ10 chủ nhật 08/7/2018 (theo giờ VN), trực tiếp trên kênh thể thao FOX Sports.
Có lợi thế pole, Mercedes có nhiều cơ hội đoạt chiến thắng 1-2 tại Austrian GP.