Đua xe F1, British GP 2018: Cuộc chiến của những kẻ lỳ đòn
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Mùa giải Thể thức 1 tiếp nối với đường đua tại Châu Âu, chặng đua thứ 9 trong mùa sẽ diễn ra tại Silverstone - đường đua lâu đời bậc nhất tại lục địa già, thuộc Anh Quốc.
Silverstone được xây dựng trên nền một sân bay ném bom thời Thế chiến thứ hai và vùng phụ cận tại thị trấn cùng tên vùng Northamptonshire. Đường đua này đã tham gia làng đua Thể thức 1 từ những năm 1950 thời kì bắt đầu cùa F1, cùng thời với những cuộc đua tổ chức tại Monza, Ý hay Spa-Francorchamps, Bỉ.
Từ đó đến nay, Silverstone luôn là phần không thể thiếu của những mùa giải F1. Năm 2011, đường đua được nâng cấp hoàn toàn mới với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đường pit thiết kế khác biệt cùng khu vực kỹ thuật tân tiến, hiện đại hơn.
Toàn cảnh đường đua Silverstone
Silvertone có chiều dài 5,901 km với 18 góc cua (10 phải và 8 trái). Đây là đường đua tốc độ cao với vận tốc cao nhất là khoảng 325 km/h lập được ở cua thứ 6 và 15 (vận tốc trung bình vào khoảng 234 km/h). Các tay đua liên tục được thử thách bởi các góc cua khó đòi hỏi kỹ thuật lái điêu luyện và sự tập trung cao độ. Chặng đua sẽ thực hiện 52 vòng đua với tổng đoạn đường 306,322 km.
Để tăng hiệu quả của đoạn DRS mùa giải chặng này, cũng như các trường đua trước đó, FIA đã cho thêm khu vực DRS thứ 3 đi qua vạch xuất phát/đích và kết thúc ở cua thứ 1. Tuy nhiên các tay lái vẫn có thêm cơ hội tấn công khi từ cua 1 đến 3 là đoạn gấp khúc không quá gấp, các chiếc xe vẫn duy trì được tốc độ trên 300 km/h, vì thế chiếc xe phía trước phải giữ được sự tập trung trong thời gian dài.
Tới cua 3 các tay lái phải đối mặt với chicane phải-trái tiếp theo đầy thách thức khi tốc độ có thể giảm xuống 90 km/h từ hơn 300 km/h. Sau đó tiến tới cua 5 và đối mặt với khu vực DRS tiếp theo, nơi bạn vừa phải nỗ lực vượt qua chiếc xe đằng trước nhưng cũng phải tính tới việc xử lí tổ hợp cua 6-7 tiếp theo với độ khó không khác gì chicane trước đó.
Mọi “sóng gió” vẫn chưa dừng lại ở đó khi tổ hợp gấp khúc từ cua 10 đến 14 có tốc độ dao động từ 220 đến 300 km/h. Vượt qua được những thử thách trên, phần còn lại trở nên khá dễ thở với họ, khu vực DRS thứ 3 kèm theo cua thứ 15 tốc độ cao; sau đó là chicane cua 16 và 17 rồi khúc cua thứ 18 cuối cùng trước khi bắt đầu 1 vòng đua mới.
Thông số kỹ thuật Silverstone năm nay
Ở Silverstone cuối tuần này, lần đầu tiên các tay đua được sử dụng lốp cứng màu ice blue (xanh băng). Đây là lần đầu tiên và có lẽ cũng là lần duy nhất nó xuất hiện trong mùa giải 2018 này. Hơn nữa, đây cũng là loại lốp cứng nhất trong 3 loại Pirelli đem tới chặng đua này (cùng Medium và Soft) nên chúng ta cũng khó có cơ hội nhìn thấy thường xuyên bộ lốp Hard màu xanh trên đường.
Nhưng ít ra, cho tới thời điểm này, lốp Cứng sắp được tham gia một chặng đua, còn lốp Siêu cứng màu cam vẫn “bặt vô âm tín”.
Khác với hai chặng đua trước, lần này, Mercedes và Ferrari có những lựa chọn tương đồng khi có tổ hợp 1-4-8, còn riêng Bottas thì có 2 bộ Hard và 3 bộ Medium. Red Bull có chiến thuật thiên hướng đua hơn với tổ hợp 2-3-8 cho Ricciardo và 2-4-7 cho Verstappen. Ngoài ra, tương tự như tại Austrian GP, Williams cùng Renault là 2 đội có những lựa chọn mềm nhất, với 1 Hard, 2 Medium và 10 Soft, riêng Hulkenberg có 2 Hard và chỉ 1 Medium.
Thông số chọn lốp tại British GP năm 2018
GP nước Anh cùng với GP Italia là 2 chặng đua luôn tổ chức F1 từ khi giải đấu này ra đời từ năm 1950. So với GP Italia, thống kê cho thấy có được vị trí xuất phát cao ở Anh là có lợi hơn. Đã có 26 tay đua xuất phát từ vị trí pole giành chiến thắng (38,2%) và 16 lần các tay đua xuất phát từ vị trí thứ 2 chiến thắng (23,5%). và chưa có tay đua nào có thể chiến thắng GP Anh Quốc nếu họ xuất phát từ vị trí thứ 9 trở xuống.
Do đó, tất cả các tay đua đều muốn dành nhiều thời gian để chạy thử lốp Mềm, loại lốp chủ yếu được dùng khi phân hạng. Đặc biệt là khi loại lốp được sử dụng ở đây là loại lốp có gân mỏng, giống như loại lốp sử dụng ở Tây Ban Nha và Pháp. Lý do là bởi trường đua Silverstone đã được trải lại nhựa dẫn đến việc mòn lốp bị chậm lại.
Để đua tốt ở Silverstone, các xe phải có được downforce rất cao để có thể giữ được thăng bằng qua 18 góc cua.
Không những vậy, việc phải chuyển hướng liên tục ở tốc độ rất cao (tốc độ trung bình ở Silverstone là 230km/h) gây áp lực rất lớn cho lốp. Rất có thể chiến thuật 2 pit sẽ được nhiều tay đua hàng đầu lựa chọn.
Và nếu chiến thắng chặng đua nhà sắp tới, Lewis Hamilton sẽ bứt lên và trở thành tay đua giàu thành tích nhất GP nước Anh với 6 chiến thắng. Hiện Hamilton đang chia sẻ gianh hiệu này với 2 huyền thoại Jim Clark và Alain Prost (cùng có 5 chiến thắng). Đây là động lực để tay đua người Anh quyết tâm giành chiến thắng sau chặng đua xui xẻo ở Áo.
Đón xem British GP 2018 khởi tranh tại Silverstone Circuit cuối tuần này. Giải đấu sẽ bắt đầu bằng phiên chạy thử thứ nhất lúc 16giờ00 thứ 6 ngày 06/7, kết thúc bằng cuộc đua chính bắt đầu lúc 20giờ10 chủ nhật 08/7/2018 (theo giờ VN), trực tiếp trên kênh thể thao FOX Sports.
Silverstone sẽ trở lại với chặng đua diễn ra trong các ngày từ 06-08/7/2018.