Đua xe F1, Brazilian GP: Vũ hội samba cùng 20 "cỗ máy" nhanh nhất thế giới

(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Mùa giải 2019 đi đến chặng đua áp chót sẽ diễn ra tại Sao Paulo, Brazil. Chặng đua thứ 20, Brazilian Grand Prix, tổ chức tại xứ sở của bóng đá điệu nghệ, của Samba cùng lễ hội carnival cuồng nhiệt; và là chiếc nôi của Aryton Senna, tay đua F1 huyền thoại của làng đua xe thế giới đã được vinh danh trong sự kiện cuối tuần trước.

Đường đua Interlagos nằm ở ngoại ô Sao Paulo, thành phố đông đúc bậc nhất Brazil và được hình thành từ 1936 để tổ chức các giải đấu quốc nội và đôi lần cải tạo trước khi gia nhập chính thức giải đua Thể thức 1. Với danh tiếng của tay đua Aryton Senna, hội đồng thành phố đã kêu gọi đầu tư và thiết kế phiên bản hoàn toàn mới cho Interlagos; từ đó đường đua có vài thay đổi bổ sung phù hợp với tiêu chuẩn an toàn mới và duy trì cho đến nay.

Chặng đua khánh thành cấu trúc đường đua mới được tổ chức vào năm 1990 với chiến thắng của Alain Prost cùng đội đua Ferrari, xếp sau là Gerhard Berger và “người hùng” quê nhà Ayrton Senna, đều của McLaren-Honda.

Carlos Pace và chiếc Martini Racing (trích ảnh internet)

Carlos Pace và chiếc Martini Racing (trích ảnh internet)

Interlagos hoàn toàn mới có tên gọi chính thức là Autodromo Jose Carlos Pace, tên của một tay đua Brazil tiếng tăm những năm 1960. Ông có sự nghiệp thi đấu ấn tượng tại nhiều giải đua danh tiếng Châu Âu thời kỳ đó; từng thắng Brazilian GP một lần duy nhất năm 1974 trong màu áo Martini Racing.

Một thông tin thêm, chiếc Martini Racing được hãng xe đua có tiếng Brabham của Anh phát triển với động cơ Cosworth V8. Trong giai đoạn 1970-1980, đội đua thuộc sở hữu của Bernie Ecclestone với dàn cộng sự tên tuổi về sau như Gordon Murray, Ron Dennis, Charlie Whiting… Hình ảnh chiếc Martini Racing từng được tái hiện với thiết kế chiếc xe Williams thời Massa và Bottas cầm lái mùa 2014, 2015.

Sơ đồ đường đua & DRS zone (theo FIA)

Sơ đồ đường đua & DRS zone (theo FIA)

Autodromo Jose Carlos Pace có hướng chạy ngược chiều kim đồng hồ với tổng chiều dài là 4,309 km gồm 15 góc cua tốc độ thấp và cao đan xen đòi hỏi kỹ năng lái cao từ tay đua. Cùng với đó, độ cao hơn 700m so với mực nước biển tại Sao Paulo cũng là một thách thức với tất cả. Các tay đua thi đấu 71 vòng đua với tổng hành trình 305,909 km. Kỷ lục vòng chay nhanh nhất 1 phút 10.540 do Bottas đội Mercedes lập năm 2018.

Chênh lệch độ cao trên đường chạy và các góc cua tròn nối tiếp làm cho Jose Carlos Pace trở nên là một trong những đường đua nhiều thách thức và thú vị nhất trong lịch đua hàng năm. Sao Paulo và Autodromo Jose Carlos Pace vẫn đang là điểm đến yêu thích trong lịch trình F1, tuy nhiên có nhiều tin đồn khả năng Brazilian GP sẽ chuyển về Rio De Janero với đường đua mới hiện đại cùng tiềm lực tài chính mạnh hơn trong khoảng 3-4 năm tới.

Như công bố từ FIA, vùng DRS năm nay sẽ như các lần tổ chức trước với 2 vùng kích hoạt. Vùng 1 thiết lập ở đoạn thẳng sau góc cua số 3 đến hết sector 1 trước khi vào cua số 4 với điểm xác định ở giữa đoạn cua Senna ‘S’ danh tiếng. Vùng 2 bắt đầu từ sau góc cua số 14 đi qua vạch xuất phát/đích với điểm xác định sau cua 13, điểm bắt đầu đoạn đồi dốc lên.

Ngoài thách thức kỹ thuật, đường đua đòi hỏi tay đua phải có tình trạng thể lực tốt nhất. Thời tiết độ ẩm cao và giàu khả năng mưa trong tháng này ở Interlagos sẽ là thử thách lớn đến khả năng thi đấu của các tay đua.

Bảng kê chọn lốp thi đấu (theo Pirelli)

Bảng kê chọn lốp thi đấu (theo Pirelli)

Pirelli đem đến Brazilian GP bộ lốp thi đấu Hard (trắng, C1), Medium (vàng, C2), Soft (đỏ, C3). So với chặng đua nước Mỹ, cùng màu và tên gọi Hard/trắng – Medium/vàng – Soft/đỏ, nhưng chỉ số lốp C1-C2-C3 ở Interlagos cuối tuần này sẽ khác biệt hơn C2-C3-C4 vừa qua ở Austin.

Bề mặt hỗn hợp cao su sẽ cứng và bền chạy hơn nhằm thích hợp cho thời tiết ẩm ướt tại vùng đất thấp này. Như thường lệ, Mercedes có lựa chọn thiên hướng ‘cứng’ hơn so với Ferrari và Red Bull. Họ là 1 trong 2 đội duy nhất chỉ chọn 8 bộ lốp Soft cùng McLaren. Alfa Romeo, Toro Rosso và Williams cùng chọn 9 bộ Soft trong khi phần còn lại có tới 10 bộ Soft.

Theo cơ số chọn lốp thi đấu của các tay đua, hầu như sẽ với chiến thuật “dồn đỏ” cho chạy thử và đua phân hạng, đồng thời phân bổ chiến thuật hợp lý trên 2 màu lốp bền chạy hơn cho ngày đua chính thức. Kịch bản 1 pit stop giàu khả năng xảy ra nếu ngày đua không có nhiều tình huống xe an toàn.

Lewis Hamilton và tốp 5 huyền thoại giành nhiều chức VĐTG nhất (theo Formula1)

Lewis Hamilton và tốp 5 huyền thoại giành nhiều chức VĐTG nhất (theo Formula1)

Tay đua Lewis Hamilton đã hoàn thành danh hiệu vô địch thế giới lần thứ 6 trong sự nghiệp thi đấu Thể thức 1, 5 lần trong màu áo Mercedes (2014, 2015, 2017, 2018, 2019) và 1 khi thi đấu cho McLaren-Mercedes (2008). Ở BXH đội đua, Mercedes cũng đã đăng quang lần thứ 6 liên tiếp, còn Ferrari nắm lợi thế cho danh hiệu á quân đội đua cũng như vị trí thứ 3 tổng sắp toàn mùa cho tay đua đội nhà.

Cơ hội không nhiều cho Red Bull nhưng khả năng Verstappen sẽ chiến đấu từ Interlagos đến vạch đích sau cùng tại Abu Dhabi để “vớt vát” lại một điều gì đó cho đội đua. Brazil cũng là “mảnh đất lành” cho tay lái trẻ #33 nên anh kỳ vọng vào một thành tích tốt tại đây.

Brazilian Grand Prix sẽ khởi tranh vào Thứ Sáu 15/11/2019 với lịch thi đấu theo giờ Việt Nam như sau:

Thứ Sáu 15/11: FP1 21g00-22g30

Thứ Bảy 16/11: FP2 01g00-02g30

Chủ Nhật 17/11: FP3 22g00-23g00 & Phân hạng 01g00-02g00

 Thứ Hai 18/11: Đua chính 00g10

(*) Với các chặng đua Châu Mỹ, thời gian xem trực tiếp trên truyền hình tại Việt Nam luôn diễn ra vào tối muộn và rạng sáng ngày hôm sau.

Nguồn: [Link nguồn]

Đối thủ của đua xe F1: Kỷ lục đội đua, chào đón 2 sân khấu châu Á

Giải đua xe động cơ điện sẽ bước vào mùa giải 2019/20 từ cuối tháng 11 này.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo R@cing24h ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN