Đua xe F1, Brazilian GP: Uy phong của tân vương và danh dự của "mãnh thú"
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Cuối tuần này ở Brazil vẫn là một chặng đua hứa hẹn hấp dẫn khi chiến thắng tại đây không chỉ đơn thuần là một chiến thắng về mặt điểm số mà còn là chiến thắng về mặt danh dự cho cả kẻ thất bại và người vô địch.
Uy phong của tân vương và danh dự của kẻ chiến bại
Với kết quả về thứ 9 ở chặng đua Mexico 2 tuần trước, trong khi đối thủ Vettel không có được vị trí thứ 2 khi cán đích đã giúp Hamilton chính thức đăng quang lần thứ 4 chức vô địch cá nhân. Tuy nhiên, với cá tính của mình, hẳn là Hamilton chẳng thể nào hài lòng với cách lên ngôi vô địch như vậy.
Giá như anh và Vettel không xảy ra va chạm tại góc cua thứ 2 khiến chiếc xe đua Mercedes bị thủng lốp và hư hại một phần khung gầm, Hamilton đã rất có thể lên ngôi vô địch bằng một chiến thắng. Một chiến thắng sẽ tô điểm thêm rất nhiều cho vinh quang của anh cũng như Mercedes. Chính vì lẽ đó, chặng đua tại Brazil cuối tuần này sẽ là nơi mà Hamilton rất muốn bước lên vị trí cao nhất trên bục nhận giải. Đó như một lời khẳng định tuyệt đối, thể hiện uy quyền của Tân Vương trong vương quốc F1 2017.
Brazilian GP năm nay nhiều khả năng là cuộc đua “Tam mã”
Trong khi đó, Vettel đã có một chặng đua khá tốt tại Mexico. Với 200% nỗ lực, anh đã vươn lên vị trí 4 sau khi rơi xuống cuối đoàn đua vì va chạm với Hamilton. Nhưng chừng đó là chưa đủ, tay đua người Đức cần vị trí thứ 2 hoặc cao hơn mới có thể tiếp tục duy trì hy vọng vô địch và vì vậy đành chấp nhận thất bại và chủ động chúc mừng tân vương Hamilton sau khi về đích.
Tuy thế, Vettel và Ferrari chắc chắn sẽ vẫn muốn giành chiến thắng trong 2 chặng đua còn lại để đảm bảo vị trí thứ 2 cho Vettel trên bảng tổng sắp cá nhân trước sự vươn lên mạnh mẽ của Bottas. Và quan trọng hơn cả là để vớt vát danh dự cho cả Ferrari và Vettel. Công bằng mà nói, mùa giải năm nay là một mùa giải khá thành công của Ferrari, đã có những thời điểm ai cũng nghĩ dường như Ferrari và Vettel sẽ giành chức vô địch năm nay.
Thế nhưng cái dớp thường hụt hơi ở giai đoạn nước rút cuối mùa vẫn đeo bám đội đua nước Ý. Thấm nhất điều này có lẽ không ai ngoài Alonso, cựu tay đua Ferrari từng 2 lần thất bại trước chính Vettel thời còn ở Red Bull theo một kịch bản còn có phần kịch tính hơn.
Đương đầu thử thách ở Interlagos
Cả Hamilton hay Vettel nếu muốn giành chiến thắng tại chặng đua Brazil này hay các đội đua khác nếu muốn có một kết quả tốt tại đây sẽ phải vượt qua những thử thách tương tự tại Mexico nhưng ở mức độ thấp hơn một chút.
Interlagos có nhiều đặc tính tương đồng với đường đua Mexico 2 tuần trước
Đường đua Interlagos cũng nằm khá cao so với mực nước biển tương tự đường đua ở Mexico 2 tuần trước nhưng thấp hơn khá nhiều, nó nằm ở độ cao 800m. Ở độ cao này không khí sẽ loãng hơn 10% so với bình thường. Điều này buộc các đội đua phải sử dụng thiết lập với nhiều lực nén hơn kết hợp với hốc hút gió làm mát lớn hơn.
Điều này dường như sẽ gây thiệt thòi một chút cho các đội đua với sức mạnh động cơ yếu hơn như Renault và Honda vì nếu họ chọn gói khí động học mang lại lực nén tối đa họ sẽ phải hy sinh tốc độ trên đoạn thẳng dài nhiều hơn các đội đua có sức mạnh động cơ lớn như Mercedes.
Về mặt cấu trúc, đường đua ở Brazil cũng có nhiều nét tương đồng với đường đua ở Mexico khi kết hợp giữa các đoạn thẳng dài tốc độ cao và các khu vực nhiều cua ngặt tốc độ thấp. Với đặc điểm như vậy, Ferrari dường như sẽ có nhiều lợi thế tại đây vì họ có động cơ mạnh gần ngang ngửa với Mercedes trong khi khí động học và khung gầm của họ cũng mang lại lực nén rất tốt ở những chặng đua gần đây.
Tuy vậy Red Bull với phong độ cao của Verstappen cùng con xe với khung gầm và khí động học được giới chuyên gia đánh giá là tốt nhất thời điểm hiện tại cũng sẽ là đối thủ rất đáng gờm với Ferrari và Mercedes.
Ngoài ra, Interlagos cũng là đường đua có độ dài ngắn thứ 2 trong năm (sau Monaco) và với Pirelli mang đến đây các bộ lốp không phải mềm nhất thì nhiều khả năng chiến thuật 1 pit sẽ được đa số các đội đua áp dụng.
Cuối cùng, thời thiết tại Interlagos luôn là một nhân tố khó đoán. Cuối tuần này dự báo thời tiết cho thấy sẽ có mưa trong các buổi đua thử và phân hạng nhưng là nắng ráo vào ngày đua chính vì vậy trật tự ở ngày phân hạng hứa hẹn sẽ có nhiều bất ngờ.
Chặng đua Brazilian GP sẽ diễn ra từ ngày 10/11 đến 12/11 tại Brazil.