Đua xe F1, Brazilian GP: ‘Pole thế kỷ” cho “Mũi tên bạc” nước Đức
(Tin đua xe) Ferrari được coi là ứng cử viên hàng đầu tại Brazil năm nay với ưu thế vượt trội về động cơ.
Với sức mạnh nhỉnh hơn về động cơ, Ferrari được coi là ứng cử viên hàng đầu tại Brazil năm nay. Tuy nhiên với thêm những sai lầm đã khiến họ không thể có được điều mình cần, và một lần nữa trao vinh quang cho Lewis Hamilton và Mercedes, một cột mốc mới cho đội đua nước Đức.
Lượt chạy FP3 vào buổi sáng thứ 7 tiếp tục diễn ra trong một điều kiện thời tiết khá lý tưởng, trời nhiều mây với nhiệt độ đường đua vào khoảng 20-24 độ C. Các đội đua không quá vội vàng rời khỏi garage để thực hiện chương trình thử nghiệm của mình và như thường lệ Scuderia Ferrari lại là cái tên đáng chú ý nhất xuất hiện trên trường đua Interlagos trong những phút đầu tiên. Sebastian Vettel và Kimi Raikkonen tất nhiên là những người thiết lập mốc thời gian và duy trì điều đó cho tới cuối chặng đua.
Vettel có lần thứ 10 đứng thứ nhất tại lượt chạy FP3
Vettel thậm chí đã phá kỷ lục vòng chạy nhanh nhất vốn thuộc về Valtteri Bottas với thành tích pole năm 2017, nhờ vào vòng chạy 1 phút 07,947s, vòng đầu tiên xuống dưới mốc 1 phút 08 giây tại trường đua José Carlos Pace. Đây là lần thứ 10 trong mùa giải này tay lái người Đức đứng thứ 1 tại FP3. Lewis Hamilton chỉ xuất hiện trong 30 phút cuối nhưng vẫn có được vị trí thứ 2 với 0,217s chậm hơn, “tân vương” chạy rất tốt ở sector 2 nhưng lại bị đối thủ bỏ xa ở hai sector còn lại.
Bottas và Raikkonen lần lượt xếp ở hai vị trí tiếp theo với khoảng cách hơn 0,5s, trong khi đó tốc độ của Red Bull ở ngày thứ 6 lại không được thể hiện tại FP3 khi họ bị bỏ xa tới 0,8s so với thành tích nhanh nhất. Ở cuộc đua nhóm giữa, Haas và Sauber, những đội đua sử dụng động cơ Ferrari đang tỏ ra nhỉnh hơn so với đối thủ. Tuy nhiên lượt chạy phân hạng mới là thời điểm quan trọng nhất và mọi viễn cảnh đều có thể xảy ra, đặc biệt là khi trời có thể đổ mưa.
Điều kiện thời tiết khó lường tại Interlagos chiều thứ 7
Theo dự báo thời tiết, có 60% khả năng những cơn mưa rào sẽ đổ xuống đường đua tại Sao Paulo trong thời gian diễn ra lượt chạy Q. Chính vì thế rất pit-lane đã sớm nhộn nhịp khi nhiều chiếc xe muốn sớm xuất hiện trên đường đua để có được vòng tính thời gian trước khi những đám mây đen bắt đầu kéo tới. Hamilton là người đầu tiên tạo mốc thời gian với vòng chạy 1 phút 08,4s, nhưng sớm bị Raikkonen rồi tới Max Verstappen soán ngôi. Vettel chỉ có được hạng 4 (sau đó cải thiện lên thứ 3) trong khi bộ đôi của Sauber bất ngờ có được hai vị trí thứ 7 và 8 nhưng sớm bị Haas vượt qua với thành tích xếp thứ 5 cho Kevin Magnussen.
Ở phía sau cuộc đua cho những vị trí trong top 15 trở nên khó lường hơn với khoảng cách rất nhỏ giữa các vị trí, kết hợp với cơn mưa nhỏ đã đến khi lượt chạy còn 7 phút nữa, khiến các tay đua trở nên khẩn trương hơn bao giờ hết. Những vòng chạy cải thiện liên tục được thiết lập nhưng khi những hạt mưa bắt đầu rơi xuống dày hơn, cơ hội dần dần trôi đi với những tay đua nằm trong top nguy hiểm. Cuối cùng, bộ đôi của McLaren (Stoffel Vandoorne lại xếp sau Fernando Alonso) một lần nữa rời khỏi Q1 trong mùa giải này, cùng với Brendon Hartley, Lance Stroll và Carlos Sainz.
Pit-lane tấp nập vì cơn mưa
Đến với Q2, cơn mưa vẫn không có dấu hiệu lớn hơn, chính vì thế mặt đường vẫn đủ khô để các tay đua có thể sử dụng lốp trơn để thiết lấp thời gian tại lượt chạy này. Một lần nữa viễn cảnh “hỗn loạn” lại xảy ra trong pit-lane khi tất cả đều muốn ra ngoài đường thật sớm, và lần này, bất lợi lớn cho Mercedes khi hai chiếc xe của họ xuất hiện cuối cùng trên đường đua. Nhưng Ferrari bất ngờ thay đổi chiến thuật và gọi cả hai chiếc xe trở lại pit để thay bộ lốp Soft vàng, khác biệt với tất cả đối thủ khác.
Đây chính là một canh bạc lớn của đội đua nước Ý trong điều kiện như thế này.May mắn cho họ, cơn mưa dường như đã ‘lẩn tránh” ở thời điểm này giúp cho Vettel và Raikkonen có được vòng chạy rất tốt trên bộ lốp Soft, xen giữa Mercedes và Red Bull với bộ lốp Supersoft. Điều này khiến hai đội đua trên ngay lập tức vào thay bộ lốp Soft nhằm có chiến thuật xuất phát tương tự với đối thủ trong cuộc đua chính. Tuy nhiên thành tích trên bộ lốp viền đỏ nhanh nhất của họ đã quá tốt, cùng với những hạt mưa khiến mục tiêu trên gần như không thể hoàn thành.
Vụ va chạm giữa Hamilton và Sirotkin tại Q2
Còn với cuộc đua top 10, những phút cuối dường như không thể cải thiện thứ hạng do cơn mưa nên các vị trí gần như đã an bài. Tuy nhiên với tân binh Charles Leclerc (hiện đang xếp thứ 11), sau một vòng mắc sai lầm và trong tâm thế không có gì để mất, anh đã quyết tâm chạy vòng quyết định. Tưởng chừng như mọi thứ không có thay đổi nhưng với hai sector cuối đầy nỗ lực, anh đã xuất sắc vươn lên hạng 8, đẩy Magnussen xuống hạng 11 và bị loại khỏi Q2. “Đồng hành” tay lái Đan Mạch là bộ đôi của Force India, Sergey Sirotkin và Nico Hulkenberg.
Cũng ở Q2 vừa qua, trong vòng slow down (sau vòng tính giờ) của mình, Hamilton đã ngăn cản hai tay lái trong vòng tính giờ, Raikkonen ở đoạn thẳng giữa cua 3 và 4 và thiếu chút nữa đã có vụ tai nạn nghiêm trọng với Sirotkin ở đoạn đồi cua 12. Vì lý do đó nhiều khả năng anh sẽ phải chịu phạt ở cuộc đua chính. Vettel cũng lâm vào tình cảnh tương tự khi có một tình huống mất bình tĩnh với các giám sát của FIA trong việc cân xe, điều cũng có thể khiến anh bị phạt.
Trước khi tính tới điều đó, chúng ta vẫn còn Q3 cần phải giải quyết. Như vậy hai tay lái của Sauber, Romain Grosjean và Pierre Gasly là những người cạnh tranh cho vị trí đầu tiên của “cuộc đua hạng B”, cùng với 3 đội đua hàng đầu xuất hiện tại Q3 chặng đua Brazilian GP. Mercedes và Ferrari tỏ ra rất ngang tài ngang sức khi khoảng cách giữa 4 chiếc xe nhanh nhất vòng đầu tại Q3 chỉ hơn kém nhau 0,155s. Hamilton tạm chiếm vị trí pole với thành tích 1 phút 07,301s với Vettel chỉ kém hơn 0,073s ở phía sau. Red Bull tỏ ra thất thế khi chậm hơn đối thủ tới gần 0,5s, nhiều khả năng phải chấp nhận xuất phát hàng thứ 3.
Vettel tiếp tục mắc sai lầm ở vòng chạy quyết định
Vòng quyết định vị trí pole bắt đầu với Bottas là người dẫn đầu, và cả 4 tiếp tục tỏ ra ngang ngửa với sector 1 tương đương nhau. Tuy nhiên ngoại trừ Hamilton, 3 tay lái còn lại dường như đã đưa chiếc xe đi quá giới hạn và mắc sai lầm ở quãng đường tiếp theo. Từ đó nhà vô địch năm 2018 là người duy nhất cải thiện trong vòng thứ 2 và giành pole với thành tích 1 phút 07,281s, kỷ lục pole mới của trường đua Interlagos. Vettel một lần nữa xếp thứ 2 trong cuộc đua phân hạng đầy tiếc nuối nhưng đây chính là vị trí giúp anh chiến thắng chặng đua năm 2017.
Daniel Ricciardo xếp thứ 6 nhưng sẽ bị phạt 5 bậc vì phải thay phần sạc turbo sau sự cố tại Mexico. Điều này giúp cho Marcus Ericsson có vị trí xuất phát cao nhất trong sự nghiệp với vị trí thứ 7 và thế chỗ Ricciardo trong cuộc đua ngày mai. Phía sau anh là người đồng đội Leclerc, Grosjean và Gasly.
Hamilton nhận giải thưởng pole từ tay Felipe Massa
Với thành tích này, Hamilton đã giúp Mercedes có được pole thứ 100 cho đội đua tại F1 và tiến một bước gần hơn đến chức vô địch mùa giải này. Tuy nhiên trong lịch sử Hamilton chưa từng giành chiến thắng các chặng đua trong mùa giải sau khi anh chính thức đăng quang chức vô địch. Hơn nữa, với sức mạnh của Ferrari, 71 vòng cuộc đua chính hứa hẹn sẽ mang lại nhiều hấp dẫn mà người hâm mộ không thể bỏ lỡ.
Cuộc đua chính thức Brazilian GP 2018 sẽ bắt đầu lúc 0h10 đêm nay trên hệ thống FOX Sports.