Đua xe F1, Brazilian GP: Những cặp đấu duyên nợ
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Chỉ còn 2 chặng đua cuối cùng của năm 2022, nó sẽ diễn ra ở 2 châu lục khác nhau trong 2 tuần liên tiếp. Thể thức 1 trước tiên sẽ ghé qua đất nước Brazil với Sao Paulo GP cùng chặng đua thứ 3 trong năm với thể thức đua nước rút (Sprint race). Có rất nhiều thứ khiến cho cuộc đua đáng được đón đợi.
Chỉ còn hơn đối thủ Mercedes vỏn vẹn 40 điểm, có lẽ giờ đây Ferrari đang cảm thấy sức ép lớn hơn bao giờ hết. Để dẫn đến việc bị bám đuổi gắt gao như vậy, hãy điểm lại những vấn đề chính xuyên suốt mùa của đội đua Ý:
Họ phải đối diện vấn đề độ tin cậy của chiếc xe hoặc chiến thuật cho tay đua của mình. Ít nhất Sainz đã không thể hoàn thành cuộc đua 5 lần, và 3 là con số của Leclerc. Rất nhiều lần lốp đã được lựa chọn sai cho cả hai tay lái, hoặc ví như muốn tay đua người Monaco kiếm vòng chạy nhanh nhất bất thành ở Bỉ, hay không chuẩn bị sẵn sàng lốp cho lần dừng pit của tay lái Tây Ban Nha tại Monaco.
Ferrari liệu có tụt lại phía sau Mercedes?
Một vấn đề nữa, gói cài đặt xe khiến đội Đỏ gần như không thể tìm ra “cửa sổ” làm việc tối ưu cho lốp cũng như độ cân bằng chiếc xe trên đường chạy. Điều lý giải tại sao họ thường rất tốt ở phiên phân hạng - bởi hệ thống phanh tỏa nhiệt vào vành lốp rất nhanh, nên tốc độ sớm đạt đến tối ưu, nhưng đến cuộc đua, nó lại gây quá nhiệt và suy giảm hiệu suất lốp, dẫn đến tốc độ trong race dần chậm lại.
Tất cả chỉ ra một thực tế: Sau khởi đầu hoàn hảo ở 3 chặng đua mở màn, Ferrari đã “tự bắn vào chân mình” trong ngay nửa đầu mùa giải. Tự loại mình ra khỏi cuộc chiến với đối thủ ngay trước kỳ nghỉ giữa mùa. Chuẩn bị cho chặng đua trước kỳ nghỉ - Hungarian GP, khi lãnh đội Binotto cho rằng không có lý do gì ngăn cản đội thắng tất cả 10 chặng đua còn lại. Và thật trớ trêu sau lời phát biểu trên, Red Bull đã thắng cả 8/10 cuộc đua cho đến nay, và đang đứng trước cơ hội thắng nốt 2 chặng cuối mùa để tạo nên một mùa giải đặc biệt.
Ferrari vẫn được đánh giá có kết quả tốt trong ngày phân hạng thứ 6, nhưng cuộc đua nước rút thứ 7 và đua chính chiều chủ nhật rất khó có cơ hội thứ hạng cao. Nguy cơ bị Mercedes thu hẹp khoảng cách đang hiển hiện trước mắt. Nhưng có nhiều lý do để đặt dấu hỏi về khả năng đội Đỏ sẽ cán đích thứ 3 mùa này sẽ xảy đến rất cao, ẩn chứa sau nó là những gì – thời gian mới có câu trả lời.
Mục tiêu của Mercedes là thắng chặng.
Đội đua Đức đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc tại Mexico City, không chỉ là thu hẹp khoảng cách với đối thủ, mà họ cho thấy có thể chiến thắng đã ở rất gần Mũi tên bạc. Mục tiêu của Mercedes giờ đây là cố gắng đoạt thắng chặng – điều họ chưa có được ở mùa giải năm nay.
Ông Wolff chia sẻ rằng mục tiêu chiến thắng còn lớn hơn mong muốn kết thúc mùa ở vị trí thứ 2. Nhưng có thể đó chỉ là cách truyền đạt để tăng động lực cho các tay đua. Bởi ông thừa hiểu bức tranh toàn cảnh mùa giải, ở đó Red Bull đang thể hiện sự vượt trội so với phần còn lại, Mercedes không là ngoại lệ.
Hiệu suất chiếc W13 tại Mexico, bắt nguồn từ gói nâng cấp tại Austin đã giúp đội đua có lợi thế đáng kể về tốc độ (so với Ferrari). Đến Sao Paulo, chưa có gì đảm bảo Mercedes vẫn duy trì được lợi thế đó. Nhưng chắc chắn cả Hamilton và Russell sẽ làm tất cả để cán đích phía trước bộ đôi tay lái của đội đua Ý.
Cơ hội cuối tuần với Mercedes, nếu họ duy trì được tốc độ như đã có, cộng thêm thể thức Sprint với hai cuộc đua thứ 7 và chủ nhật, sẽ mở ra cơ hội rút ngắn khoảng cách điểm số. Nhận định trước các cuộc đua cuối tuần, Mercedes có thể thua sút một chút trong Sprint race hôm thứ 7, nhưng sẽ nhỉnh hơn Ferrari ở cuộc đua chiều chủ nhật.
Verstappen và Red Bull có một năm không tưởng
Chắc chắn không còn nhiều mỹ từ để ca ngợi một mùa giải đáng kinh ngạc của Red Bull 2022 sau khi họ chinh phục cả 2 danh hiệu cá nhân và đồng đội, cá nhân Verstappen thiết lập kỷ lục mới với 14 chiến thắng trong 1 mùa giải.
Vẫn còn nguyên đó cơ hội để Bò đỏ vẽ lên một bảng thành tích không tưởng trong kỷ nguyên F1 hiện đại. Có một điều chắc chắn họ chưa thể xô đổ cột mốc 19 chiến thắng trong 1 mùa của Mercedes thiết lập năm 2016. Nhưng ít nhất Verstappen và đội đua vẫn có thể vừa gia tăng kỷ lục thắng chặng cho cá nhân, vừa tái lập thành tích 11 chiến thắng liên tiếp (mà McLaren đang sở hữu – năm 1988 đội đua Anh quốc đã mở màn mùa giải bằng 11 chiến thắng liên tiếp trước khi bị Ferrari chặn lại).
Vấn đề của Red Bull có lẽ nằm ở việc họ phản ứng ra sao với án phạt về việc vượt trần chi phí năm 2021. Không chắc chắn, nhưng theo ‘tin đồn’ thì đội đua đã phải bỏ 3 đợt nâng cấp mùa này sau khi FIA điều tra về họ.
Trong khi dư luận đánh giá tổ chức điều hành các giải đua ban hành án phạt cho có lệ và không quá ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng! Đội đua Áo lý giải lạm phát toàn cầu do ảnh hưởng đại dịch Covid đã làm chi phí vượt ngoài ý muốn. Nhưng các nhà phân tích cho rằng việc vượt trần chi phí không chỉ giúp cho Bò húc năm 2022 mà cả ở năm tiếp theo.
Ảnh hưởng của án phạt có lẽ sẽ đến vào mùa 2024!? Và vụ việc này được dự báo sẽ dẫn đến nhiều đội vi phạm hơn trong năm 2022 – một phần do chi phí chịu tác động của khủng hoảng năng lượng, phần còn lại đến từ mức phạt không quá nặng của FIA với Red Bull. Các đội đua “đại gia” kiểu Mercedes và Ferrari có thể nhìn thấy cơ hội …
Trở lại chặng đua cuối tuần, không có dấu hiệu nào cho thấy các đối thủ có thể ngăn cản Red Bull và Verstappen đoạt chiến thắng ở cả hai cuộc đua, bởi mọi thứ quá hoàn hảo với họ. Hãy đặt cửa cho chiến thắng thứ 15 của tay lái Hà Lan!
Aston Martin hy vọng Vettel sẽ tỏa sáng trong các chặng đua cuối.
Ở tốp giữa, cuộc chiến thứ hạng rất quan trọng, vì nó chênh lệc nhau hàng triệu đô tiền thưởng phân chia cho các đội đua khi kết thúc mùa giải. Cuộc đấu vì khoản chêch lệch 3-5 triệu USD đang khiến tốp giữa nóng lên cùng 3 cặp đấu: McLaren – Alpine (153 và 146 điểm), Alfa Romeo – Aston Martin (53-49) và Haas – AlphaTauri với 36 và 35 điểm.
Hai đội đua cạnh tranh tốp 8 là Haas và AlphaTauri dù chỉ mong kiếm được điểm số ít ỏi, nhưng điều đó rất khó trở thành hiện thực. Cặp đôi này sẽ trông đợi nhiều vào những biến cố trong cuộc đua để có thể thay đổi thứ hạng, thực lực họ quá yếu để có thể chủ động ghi điểm số. Nếu có cơ hội, chắc sẽ là màn so kè giữa Magnussen và Gasly!
Với tốp 6, sau 10 chặng liên tiếp trắng tay, Bottas mới lại đem về 1 điểm cho Alfa Romeo. May mắn cho đội đua Thụy Sĩ là hai tay lái của Aston Martin không thể kết thúc trong tốp 10. Nhận định cơ hội cho cả hai đội này ở Sao Paulo không nhiều. Họ sẽ ở nhóm có thể tranh chấp vị trí cuối cùng có điểm với các đối thủ AlphaTauri và Haas. Aston Martin sẽ trông đợi những màn đấu cuối trong sự nghiệp của Vettel đầy thăng hoa và cảm xúc để có thể vượt qua đối thủ.
Cặp đấu duyên nợ.
Kịch tính nhất vẫn là cặp đấu đầy duyên nợ McLarren và Alpine. Thất nghiệp mùa 2023 đang hiện ra trước mắt Ricciardo, và trong mọi cuộc đấu được dự báo trước đều không có tên tay đua người Úc. Để rồi anh có màn bứt tốc ngoạn mục, vượt qua án phạt +10 giây để cán đích thứ 7 ngay trước đối thủ Ocon của Alpine. Cộng thêm sự cố khiến Alonso bỏ cuộc, tất cả giúp cho McLaren quay lại bám sát đối thủ với chỉ 7 điểm kém hơn và 2 cuộc đua trước mắt.
Đáng tiếc là không phải lúc nào Ricciardo cũng thi đấu tốt như vậy, khi có đến 14/20 chặng đua đã qua anh không thể cán đích trong tốp ghi điểm. Cuối tuần này vẫn sẽ là một cuộc đua sẽ đầy khó khăn khi anh phải cạnh tranh với các tay đua của các đội thuộc tốp sau để có thể kiếm điểm.
Nhờ độ cao của Mexico City, yếu điểm khí động học của chiếc MCL36 được khỏa lấp phần nào, điều đó giúp họ có thể tạo nên cuộc đấu cân bằng với chiếc A522. Dù Autodromo Jose Carlos Pace không có cao độ như thế (chỉ khoảng 800 mét so với hơn 2.000 mét), nhưng ít nhất nó cũng thuộc dạng đường đua có cao độ lớn so với các nơi khác. Nên Norris sẽ cần nỗ lực rất lớn để có thể tiếp tục duy trì sự cạnh tranh cho đội đua.
Với Alpine, sự cố của Alonso chặng trước sẽ dẫn đến việc cần phải thay thế một vài thành phần của động cơ, đương nhiên sẽ kèm theo án phạt. May mắn là ở chặng đua cuối tuần có thêm thể thức Sprint, thứ có thể giúp tay lái Tây Ban Nha cải thiện đáng kể vị trí xuất phát nếu phải chấp hành hình phạt.
Mặt khác, khi McLaren giảm đi lợi thế tại Sao Paulo thì Alpine sẽ mạnh hơn, nhờ những đoạn thẳng ngắn dài xen kẽ, nơi cần nhất tốc độ của chiếc xe – thứ mà A522 không thiếu! Cuộc đấu của bộ đôi tay lái với chỉ duy nhất một mình Norris được nhận định sẽ đem lại ưu thế lớn cho đội đua đang xếp trên trong cặp đấu này. Hãy chờ xem cuối tuần này McLaren sẽ đương đầu với thử thách và vượt qua nó như thế nào!
Chặng đua cuối cùng của năm với thể thức Sprint, Autodromo Jose Carlos Pace là nơi cuộc chiến sôi động ngay từ ngày thứ 6. Các kỷ lục mà Red Bull có thể thiết lập sẽ bớt được chú ý bởi hàng loạt cuộc đấu tay đôi của các đội đua từ hạng 2 đến 9.
Đương nhiên Ferrari và Mercedes sẽ là tâm điểm khi đội đua Đức vẫn quyết tâm có chiến thắng chặng. Đón xem Brazilian GP 2022 đầy hấp dẫn với vòng phân hạng diễn ra ngay thứ 6, lúc 2h00 ngày 12/11 và cuộc đua nước rút lúc 2h30 rạng sáng chủ nhật 13/11/2022 (theo giờ VN).
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao, tin đua xe MotoGP) Mùa giải 2022 chính thức khép lại với chặng đua thứ 20 tại trường đua Ricardo Tormo, Valencia. Hai nhà vô địch của các thể thức MotoGP và Moto2 đã...