Đua xe F1, Brazilian GP: Kịch tính và kết cục không tưởng

(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Một chiều Chủ nhật đầy biến động và kịch tính đã diễn ra tại Sao Paulo bằng những cái tên xuất hiện trong tốp 10 khi kết thúc chặng đua.

Trước khi bắt đầu chặng đua tại Interlagos, sau vòng đua phân hạng hôm thứ 7 không có bất kỳ sự thay đổi nào trên vạch xuất phát ngoài án phạt của Leclerc. Chỉ có một chi tiết đáng lưu ý là Carlos Sainz/McLaren sau khi không thể hoàn thành vòng phân hạng vì sự cố động cơ, đã được đội đua quyết định thay thế toàn bộ thành phần của động cơ (Power Units) mới, nhưng vì tay đua này xếp cuối nên vị trí không đổi.

Tình huống xuất phát Brazillian GP 2019

Tình huống xuất phát Brazillian GP 2019

Chiến thuật lốp cho chặng này được dự báo nếu xuất phát với lốp mềm (Soft), tay đua sẽ chạy 26-29 vòng và chuyển sang lốp cứng (Hard), và 34-37 vòng nếu lựa chọn lốp trung bình (Medium). Nếu xuất phát với Medium, tay đua sẽ hoàn thành khoảng 25 vòng sau đó sử dụng lốp Hard để hoàn thành cuộc đua. Chiến thuật chính có thể vẫn là 1 pit-stop.

Thời tiết tại Sao Paulo ở thời điểm chuẩn bị cuộc đua khá lý tưởng, nhiệt độ không khí khoảng 20ºC và nhiệt độ mặt đường khoảng 48ºC, hứa hẹn một chặng đua có diễn biến khó lường, bởi nhiệt độ mặt đường đua có ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất và chiến thuật sự dụng lốp của các đội đua.

Trở lại cuộc đua chính, sau khi hoàn thành vòng chạy formation-lap và trở về vị trí xuất phát, ngay khi đèn hiệu vụt tắt đoàn đua tiến về phía trước. Trong khi Verstappen giữ vững ưu thế dẫn đầu, thì ở phía sau, tận dụng lợi thế chạy ở vị trí thứ 3 – làn chạy tối ưu, Hamilton đã tấn công và vượt qua Vettel ở cua số 2 lên hạng 2.

Tay đua Leclerc của Ferrari cũng có được vị trí tốt sau vòng chạy đầu tiên, anh vượt lên hạng 11 từ vị trí thứ 14, tiếp tục duy trì tốc độ, đến vòng 4 tay đua này đã hiện diện ở vị trí thứ 8 sau khi vượt qua bộ đôi của Haas.

Có lẽ mục tiêu của Ferrari là Leclerc ở hạng 6 trước khi các đối thủ tốp đầu có lần pit-stop đầu tiên. Đến vòng đua thứ 7, tay đua này đã vượt qua đàn anh Raikkonen/Alfa Romeo lên hạng 7 và chỉ còn kém Gasly ở phía trước tầm 1,5 giây.

Ricciardo/Renault va chạm với Magnussen/Haas

Ricciardo/Renault va chạm với Magnussen/Haas

Vòng 8 Ricciardo và Magnussen va chạm với nhau trên đường chạy, nó khiến đối thủ của Haas trượt khỏi đường đua, còn Ricciardo phải có lần pit-stop ngay sau đó để thay cánh gió trước, trở lại đường đua cùng bộ lốp Soft mới.

Leclerc tiếp tục là tâm điểm chú ý của cuộc đua khi anh vượt qua Gasly lên thứ 6, nhưng vẫn còn kém Albon ở phía trước hơn 4 giây.

Vòng 15, giám sát đường đua ban hành án phạt +5 giây dành cho Ricciardo trong vụ va chạm với Magnussen. Vòng 21, Mercedes đưa Hamilton dừng thay lốp, trở lại đường đua cùng bộ lốp Soft ở hạng 6, điều này đồng nghĩa chiến thuật sẽ là 2 lần pit-stop.

Nhưng đó mới là lúc kịch tính bắt đầu, Vòng 22 Verstappen pit-stop, lúc anh rời khỏi khu kỹ thuật thì bị chặn đầu bởi Kubica của Williams cũng rời khu kỹ thật, tình huống này làm anh gần như va chạm với tường chắn và trở lại đường đua phía sau Hamilton.

Hai tay đua này đã có màn rượt đuổi trên đường chạy đầy hấp dẫn, và sau 1 vòng, Verstappen đã đòi lại vị trí dẫn trước của mình với đối thủ. Tận dụng bộ lốp Soft mới, hai tay đua này lần lượt vượt qua cả Leclerc và Albon trên đường chạy. Giám sát đường đua cũng đang điều tra vụ việc của Kubica và Verstappen.

Vòng 26, Ferrari gọi Vettel pit-stop và trở lại đường đua cùng bộ lốp Medium, có lẽ họ đã lựa chọn chiến thuật 1 lần dừng kỹ thuật. Vòng 28 đến lượt Bottas pit-stop và trở lại đường đua hạng 5 ngay sau Vettel, với cùng chiến thuật tương tự đối thủ - 1 pit-stop với lốp Hard.

Vòng 30, Leclerc có lần dừng pit và trở lại đường đua hạng 6 cùng bộ lốp Hard với 13 giây kém Albon ở phía trước. Vòng 32, giám sát đường đua ban hành án phạt +5 giây cho Kubica vì hành vi rời vị trí gây mất an toàn trong pit-lane.

Khi cuộc đua trôi gần đến 1/2, điều quan tâm nhất lúc này là khoảng cách của hai tay đua dẫn đầu là Verstappen và Hamilton với nhóm phía sau. Vì trong khi hai tay đua này còn thêm một lần pit-stop bắt buộc, thì các đối thủ phía sau họ lại có thể hoàn thành cuộc đua mà không cần dừng thay lốp. Liệu khoảng cách có đủ để duy trì ưu thế dẫn đầu hay mất vị trí cho đối thủ.

Lần lượt các vòng 42 và 44, Mercedes gọi cả Bottas và Hamilton pit-stop. Việc dừng thay lốp của Hamilton là đương nhiên, nhưng với Bottas, có lẽ bộ lốp Hard không thực sự hiệu quả và tốc độ, nên họ đã phải có thêm lần pit-stop ngoài ý muốn. cả hai tay đua này trở lại đường đua cùng bộ lốp Medium. Vòng 45 Verstappen pit-stop và trở lại đường đua ngay trước Hamilton. Cuộc đua giờ đây mới trở nên hấp dẫn, khi mục tiêu là bám đuổi và vượt qua Vettel ở phía trước.

Bottas bỏ cuộc khiến cục diện cuộc đua có nhiều biến động

Bottas bỏ cuộc khiến cục diện cuộc đua có nhiều biến động

Đến vòng 50, Vettel bất ngờ có lần pit-stop thứ 2 và trở lại đường đua hạng 4, phía sau Albon, nhưng đến vòng tiếp theo tay đua Red Bull cũng cũng thay lốp và trở lại đường đua hạng 6.

Trong các vòng từ 46 đến 52 Bottas liên tục tấn công Leclerc ở phía trước để cạnh tranh vị trí, nhưng đến vòng 53 tay đua Phần Lan đã phải bỏ cuộc vì sự cố động cơ bốc khói. Sự cố này khiến cờ vàng được phất lên ở sector 1-2, làm giảm thiểu cơ hội vượt qua đối thủ.

Vòng 54, xe an toàn (SC) được triển khai trên đường đua. Một lần nữa Red Bull đưa Verstappen pit-stop, Ferrari cũng thực hiện điều tương tự với Leclerc. Hai tay đua này trở lại đường đua hạng 2 và 5 cùng bộ lốp Soft mới. Đến lúc này, trong tốp dẫn đầu chỉ còn Hamilton là sử dụng bộ lốp cũ nhất.

Ferrari kết thúc cuộc đua thất vọng khi hai tay đua của họ va chạm với nhau trên đường đua

Ferrari kết thúc cuộc đua thất vọng khi hai tay đua của họ va chạm với nhau trên đường đua

Vòng 60 cuộc đua trở lại sau khi SC rời đường đua, với 11 vòng đua còn lại, sẽ là một cuộc rượt đuổi và cạnh tranh cho vị trí trong tốp 3. Ngay lập tức Verstappen tấn công và vượt qua Hamilton ở cuối cua số 2, trong khi đó Vettel mất vị trí với Albon và rớt xuống hạng 4, ngay trên đồng đội Leclerc. Các vị trí tiếp theo trong tốp 10 bao gồm Gasly, Sainz, Raikkonen, Giovinazzi và Ricciardo.

Vòng 66, trong một tình huống cạnh tranh vị trí, bộ đôi Ferrari đã va chạm với nhau trên đường đua, dẫn đến lốp trước bên phải của Leclerc và lốp sau bên trái của Vettel đã bị nổ, khiến cả hai tay đua cùng phải bỏ cuộc, kết thúc một chặng đua buồn cho đội đua nước Ý.

Sự kiện này khiến thêm một lần nữa SC xuất hiện trên đường đua. Hamilton tận dụng cơ hội để có lần pit-stop thứ 3. Nhưng có lẽ đây sẽ là một quyết định sai lầm của Mercedes.

Bởi anh sẽ khó lấy lại vị trí thứ 2. Vòng 70 cuộc đua trở lại, với Hamilton hạng 4, và đối thủ phía trước chỉ là Gasly, ngay sau khi vượt qua đối thủ, Hamilton tấn công và va chạm với Albon khiến đối thủ trượt ra khỏi đường đua. Những góc cua cuối cùng diễn ra nghẹt thở bởi màn cạnh tranh vị trí thứ 2 giữa Gasly và Hamilton nhưng cuối cùng anh cũng không thể vượt qua đối thủ.

Kết thúc 71 vòng đua đầy kịch tính, Verstappen xuất sắc cán đích đầu tiên tại Interlagos bất chấp mọi sức ép từ đối thủ, đoạt chiến thắng Brazilian GP 2019. Piere Gasly gây ngạc nhiên bằng vị trí thứ 2 đầy hạnh phúc cho Toro Rosso, Hamilton cán đích thứ 3, nhưng nhà VĐTG 2019 còn đang bị điều tra va chạm với Albon sau cuộc đua.

Các vị trí có điểm lần lượt là Carlos Sainz/McLaren, Kimi Raikkonen và Antonio Giovinazzi/Alfa Romeo, Daniel Ricciardo/Renault, Lando Noris/McLaren, Sergio Perez/Racing Point và Daniil Kvyat/Toro Rosso. Valtteri Bottas thiết lập fastest-lap với 1 phút 10,698 giây, nhưng không ghi được điểm vì không hoàn thành cuộc đua.

Nhà vô địch Brazilian GP 2019

Nhà vô địch Brazilian GP 2019

Với chiến thắng này, Verstappen vượt lên vững vàng trong cuộc cạnh tranh cho vị trí thứ 3 toàn mùa giải với 260 điểm, dẫn trước Leclerc (249 điểm) và Vettel (230 điểm) với 1 chặng đua cuối cùng trước mắt.

Nhưng kết quả cuối cùng của chặng đua vẫn chưa chính thức dừng lại. Sau khi điều tra, giám sát đường đua quyết định phạt +5 giây vào thành tích của Hamilton vì anh là người có lỗi gây ra va chạm với Albon. Nó khiến tay đua này rớt xuống vị trí thứ 7. Đồng nghĩa tay đua xuất phát thứ 20 là Sainz đã có được vị trí podium cuối cùng, vị trí bục nhận giải đầu tiên của McLaren kể từ chặng đua tại Úc năm 2014. Các tay đua Raikkonen, Giovinazzi, Ricciardo cùng được đôn lên một bậc lần lượt ở các vị trí 4, 5 và 6.

Chi tiết kết quả chặng đua

Chi tiết kết quả chặng đua

Kết thúc đầy kịch tính ở Interlagos còn đem đến nhiều biến động trên bảng xếp hạng cá nhân trong tốp 10. Gasly vượt lên hạng 6, Sainz hạng 7 – cả hai tay đua này cùng có 95 điểm. Albon xuống hạng 8 với 84 điểm. Ricciardo 54 điểm và Perez 46 điểm khóa sổ tốp 10.

Trên bảng xếp hạng đội đua, tốp 3 mùa giải cũng đã xác định lần lượt là Mercedes với 701 điểm, Ferrari (479 điểm), Red Bull hạng 3 với 391 điểm. McLaren gần như chắc chắn hạng 4 với 140 điểm có được. Chặng đua cuối sẽ là cơ hội cạnh tranh hạng 5 với ưu thế thuộc về Renault khi họ đang có 91 điểm, dẫn trước đối thủ Toro Rosso (83 điểm). Cuộc chiến cho hạng 7 ở mức độ thấp hơn khi sự thua thiệt của Alfa Romeo (57 điểm) trước Racing Point (67 điểm) luôn có phong độ ổn định hơn.

Chặng đua thứ 20 kết thúc đầy biến động, nhưng ở phía trước, chặng kết Abu Dhabi GP 2019 sẽ khép lại một mùa giải hấp dẫn và kịch tính. Chặng đua hạ màn mùa giải Thể thức 1 2019 sẽ diễn ra trong các ngày từ 29/11 đến 01/12/2019 tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Brazilian GP: Max phục thù trên đất Brazil, chặng đua 'điên rồ' tại Hockenheim tái hiện

Max Verstappen của đội Red Bull đã giữ vững lợi thế giành pole để giành chức vô địch.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN