Đua xe F1, Brazilian GP: Hamilton không còn “đường lui”
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Lượt penalty thứ 2 tại Autodrome Jose Carlos Pace cuối tuần giữa Hamilton và Verstappen sẽ biến Brazilian GP càng thêm khó đoán định. Nhưng Mercedes biết họ phải thắng, nên cục diện càng khó lường khi cần chơi ‘tất tay’. Một ẩn số đi kèm, Sprint Qualifying sẽ làm cuộc chiến càng thêm hấp dẫn với tất cả.
Lượt cuối trong triple-header sẽ diễn ra cuối tuần này, các đội đua di chuyển từ Bắc Mỹ xuống phía nam để đến Sao Paolo. Trong 3 chặng đua liên tiếp này, Austin được coi là ‘thành trì’ của Mercedes, và Mexico là của Red Bull.
Một mùa giải mà đội đua Áo có thể đoạt chiến thắng ở bất kỳ đâu thì việc họ thắng tại Mexico City là điều dễ hiểu, để rồi đội đua Áo đã đoạt chiến thắng ở cả 2 nơi đó. Thật khó cho “Mũi tên bạc” khi mà Interlagos vẫn được cho là nơi mà "Bò đỏ" có thành tích rất tốt trong mọi thời điểm.
Có một điều chắc chắn, nếu có một khoảng cách giữa họ ở Brazil cuối tuần này, thì khoảng cách này sẽ vô cùng nhỏ. 4 cuộc đua gần nhất ở Brazilian GP, hai tay đua Hamilton và Verstappen chia đôi chiến thắng, mỗi người 2 lần.
Red Bull đã đuổi kịp Mercerdes trên bảng xếp hạng
Và Mercedes đang rất kỳ vọng họ có thể thay đổi cục diện khi cuối tuần này thể thức Sprint Qualifying một lần nữa trở lại. Nên nhớ đội đua này rất có duyên với thể thức này 2 lần trước trong năm, cùng đó là những cú va chạm khiến đối thủ trực tiếp Verstappen không thể hoàn thành chặng đua (DNF) cả ở Silverstone và Monza.
Cả lãnh đội Wolff lẫn Hamilton đều hiểu rằng họ không được phép ‘thua’ như ở Mexico nữa, Wolff còn nói rằng, họ sẽ chơi ‘canh bạc tất tay’ tại Sao Paolo với mục tiêu phải thắng, đó mới là cơ hội để kéo dài cuộc chiến đi xa hơn.
Mercedes cho rằng nếu họ duy trì được ưu thế ở cua 1 tại Mexico thì chưa chắc đã đủ để chiến thắng, nên việc cán đích thứ 2 là điều mà họ có thể làm tốt nhất nhằm hạn chế khoảng cách điểm số được nới rộng. “Cuộc chiến vô địch sẽ được Mercedes duy trì đến những mét đường cuối cùng của mùa 2021” – Toto Wolff nói.
Verstappen không bỗng dưng đoạt chiến thắng chủ nhật vừa rồi, khi mà anh chỉ xuất phát hạng 3 sau một ngày phân hạng kém cỏi hôm thứ 7. Rất nhiều chuyên gia cho rằng tay đua này phanh quá muộn ở cua 1 và có thể phải trượt qua bãi cỏ.
Nhưng mọi xử lý trong tình huống đó của tay đua người Hà Lan gần như hoàn hảo!!! Nó giúp anh vượt lên dẫn đầu, để từ đó dẫn đầu cuộc đua và thêm một lần nữa chiến thắng tại Mexico để nới rộng cách biệt với đối thủ lên 19 điểm.
Liên tiếp chiến thắng, nhưng Red Bull tỉnh táo hiểu rằng cuộc chiến cho danh hiệu cuối cùng đang chỉ thuận lợi hơn với họ mà thôi. Vẫn còn quá nhiều điểm số trước mắt trong 4 chặng đua cuối cùng. Ông Horner xác định họ sẽ phải tiếp cận Brazil với sự chuẩn bị tối đa, từ hiệu suất, chiến thuật ….. để có thể tiếp tục duy trì ưu thế nhỏ nhoi hiện tại.
Nếu Mexico City là nơi có độ cao cao nhất trong lịch thì Sao Paolo chính là nơi xếp thứ 2. Và Red Bull hiểu rằng, những bất lợi của Mercedes cuối tuần trước có thể được khắc phục trong quãng thời gian ngắn ngủi này, cộng thêm sức mạnh mà họ đã thể trong các năm qua tại Interlagos. Nên đội đua Áo xác định rằng lợi thế về độ cao có thể không còn với họ. Chỉ có sự chuẩn bị nghiêm túc nhất mới có thể giúp mình hướng đến chiến thắng cuối tuần này.
Lượt penalty thứ nhất tạm nghiêng về Verstappen, và Hamilton đang muốn đưa cục diện trở lại trạng thái cân bằng ở Brazilian GP trong loạt đấu súng thứ 2/5. Sẽ rất, rất khó cho cả hai, khi mà đối thủ đều đặt quyết tâm cao nhất. Giờ đây chỉ có chiến thắng mới có giá trị.
Cuộc chiến giành vị trí thứ 5 cũng đang bất phân thắng bại
Cũng như Red Bull, tận dụng ưu thế của chiếc xe, AlphaTauri đã biến điều tưởng khó khăn thành đơn giản! Bước vào chặng đua trước kém Alpine 10 điểm, và giờ đây để chuẩn bị cho chặng đua tại Brazil, họ chỉ còn hơn kém nhau chỉ số phụ đang nghiêng về đội đua Pháp với cùng 106 điểm.
Tiếp đà hưng phấn, lại thêm Sao Paolo vẫn được cho là có ưu thế, có lẽ "Bò đỏ nước Ý" sẽ tận dụng cơ hội để vượt lên đối thủ. Bởi họ có Gasly, một tay đua bén duyên với Interlagos, vì chính nơi đây anh đã có podium đầu tay trong sự nghiệp ở nửa cuối mùa 2019, sau khi bị Red Bull điều chuyển xuống đội đua sân sau.
Không chỉ quá khứ ủng hộ. Màn thể hiện của Gasly tại Mexico cho thấy, dù không thể bám sát những Mercedes và Red Bull, nhưng so với McLaren và Ferrari thì chiếc AT02 tỏ ra hoàn toàn vượt trội. Gần như cả chặng đua, dù bộ đôi tay đua của đội đua Đỏ đồng hương rất muốn tấn công, và họ chưa bao giờ đủ gần để có thể đe doạ được đối thủ.
Brazilian GP cuối tuần được dự báo sẽ tiếp tục là một ưu thế, nên AlphaTauri chắc chắn sẽ không muốn bỏ lỡ những điểm số quan trọng. Chỉ cần Tsunoda thi đầu hiệu quả hơn, hạng 5 đồng đội sẽ thuộc về họ. Nên nhớ, trong số 106 điểm hiện tại, Gasly là tay đua đóng góp đến 86 điểm.
Alpine đang chững lại, gần như họ không có bước tiến đáng kể nào sau chiến thắng bất ngờ của Ocon. Kể từ đó, đa số điểm có được là nhờ sự nỗ lực của cá nhân Alonso. Nhưng nếu hiệu suất chiếc xe không có sự cải thiện, có lẽ đang từ vị thế gần như chắc tốp 5, họ sẽ bất lực nhìn đối thủ qua mặt, đội đua Pháp dù có thể đưa cuộc chiến đến những chặng cuối, nhưng khả năng cao là vị trí sẽ hoán đổi sau chặng đua cuối tuần này.
Ferrari trở nên mạnh hơn rõ rệt kể từ nửa sau mùa giải 2021
Có lẽ Alpine không thể ngăn cản đối thủ, nhưng nhiều khả năng họ sẽ "nhận trợ giúp" từ Ferrari để khoảng cách không quá lớn. Đội đua Ý từ sau gói nâng cấp động cơ đã cho thấy một bộ mặt khác hẳn. Từ chỗ thua kém đối thủ McLaren hơn 30 điểm, họ dần thu hẹp, để rồi Mexico chứng kiến hạng 3 đồng đội thêm 1 lần đổi chủ.
Sainz tiếp tục duy trì chuỗi điểm lên 11 chặng, và họ đang có bộ đôi tay đua biết hỗ trợ nhau nhằm đạt kết quả tối ưu nhất cho đội đua. Và Sao Paolo được cho là sẽ giúp 'Ngựa chồm" gia tăng cách biệt với đối thủ. Ưu thế của AlphaTauri ở Interlagos sẽ không lớn như Mexico, nên hứa hẹn hai đội đua này sẽ có những màn so kè sít sao, để xem ai là người mạnh nhất phía sau Mercedes và Red Bull.
McLaren đang chững lại sau chiến thắng 1-2 tại Ý khi giai đoạn 2 của mùa trở lại. Họ dần để đối thủ trực tiếp bắt kịp, hoán đổi vị trí cho nhau vài lần. Nhưng giờ Ferrari đang tăng tốc trong thời điểm quan trọng này, và McLaren hiểu rằng những sai lầm hiện tại (nếu có) sẽ phải trả giá rất đắt.
Sau Mexico gần như trắng tay, đội đua hiểu rằng cần nỗ lực gấp đôi để cải thiện tình hình. May cho họ Interlagos lại chính là nơi đem lại may mắn ở lần gần nhất họ góp mặt, nơi chấm dứt cơn khát podium kể từ năm 2014. Họ cũng kỳ vọng thể thức Sprint Qualifying sẽ bù đắp lại những gì họ còn thiếu để có thể vượt lên đối thủ!
Sự quyết tâm là có thừa, nhưng kỳ vọng khó thành, bởi không chi là việc đối đầu một Ferrari đang tăng tốc. McLaren có thể còn bị cản địa từ AphaTauri đầy tốc độ, dù đội đua này không thể can dự vào cuộc đua điểm số giữa họ và đội Đỏ, nhưng sẽ là ‘tham số’ có thể thay đổi kết quả cuộc chơi giữa hai đội.
Aston Martin ở thế không thể bám đuổi đối thủ phía trước và những kẻ phía sau cũng không thể qua mặt. Nên sự nỗ lực của họ chỉ mang tính cá nhân mà thôi. Williams và Alfa Romeo vẫn có thể ghi điểm, nhưng khả năng hoán đổi vị trí khó xảy ra. Haas cũng khó để ghi điểm bởi thực lực quá yếu kém.
Cuối cùng, tất cả các đội đua sẽ gặp thách thức không nhỏ, khi 2 chiếc máy bay của hãng vận chuyển trang thiết bị cho các đội đua bị kẹt ở Miami sẽ đến Sao Paolo trễ vào ngày thứ 5, trong khi thứ 6 đã là vòng phân hạng cho Sprint race. Họ sẽ phải làm việc cật lực để có thể cài đặt chiếc xe kịp cho ngày thứ 6, khó mấy cũng phải hoàn thành!!!
Sao Paolo cuối tuần sẽ tiếp tục chứng kiến màn so kè Hamilton và Verstappen. Mercedes sẽ làm tất cả để tay đua của mình có thể thắng, họ sẽ phải vượt qua một Red Bull đang khát khao hơn bao giờ hết. Ngoài ra là những màn đọ sức của tốp sau, sẽ khiến Interlagos có một cuối tuần đầy hấp dẫn.
Đón xem Brazilian GP 2021 khởi tranh bằng phiên chạy thử đầu tiên lúc 22h30 ngày 12/11 và Sprint Qualifying lúc 02h rạng sáng ngày 13/11/2021.
Nguồn: [Link nguồn]