Đua xe F1, Brazilian GP 2018: “Vũ điệu” tốc độ đầy mê hoặc tại Nam Mỹ

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Sau gần hai tuần nghỉ ngơi, các tay đua F1 sẽ tiếp tục tiến đến vùng đất nổi tiếng về vũ điệu samba sôi động và cùng với đó là một cuộc tranh tài ở chặng áp chót, cũng là điểm đến cuối cùng tại châu Mỹ được diễn ra ở Sao Paulo, Brazil.

Đường đua Interlagos với tên gọi chính thức là Autodromo José Carlos Pace, được xem là một trong những đường đua nhiều thách thức và thú vị nhất trong lịch đua Thể thức 1. Nằm ở ngoại ô Sao Paulo, thành phố đông đúc nhất Brazil. Hướng chạy ngược chiều kim đồng hồ và chênh lệch độ cao, đồng thời độ ẩm thời tiết tại đây cũng đòi hỏi khả năng thích nghi cao nhất và đòi hỏi kỹ năng xử lý điêu luyện của các tay đua.

Đua xe F1, Brazilian GP 2018: “Vũ điệu” tốc độ đầy mê hoặc tại Nam Mỹ - 1

Tổ hợp cua Senna ‘S’ ẩn chứa sự khó lường

Đường đua hình thành từ 1936 với các giải đấu quốc nội và đôi lần cải tạo trước khi gia nhập chính thức giải đua Thể thức 1. Sau đó, bằng danh tiếng của tay đua Aryton Senna, hội đồng thành phố đã kêu gọi đầu tư và thiết kế phiên bản hoàn toàn mới cho Interlagos; đường đua có không ít thay đổi và bổ sung phù hợp với tiêu chuẩn an toàn mới của đua xe hiện đại.

Chiều dài đường đua được rút ngắn từ 7,83 km về 4,309 km gồm 15 góc cua (5 bên phải và 10 bên trái) xen lẫn tốc độ thấp ở sector 2 và cao ở hai sector còn lại. Cùng với một số ít các đường đua khác trên lịch trình đua hiện tại, hướng chạy tại đây theo chiều ngược với kim đồng hồ.

Chặng đua khánh thành phiên bản đường đua mới, cũng là sự trở lại Interlagos sau khoảng 10 năm tổ chức tại Rio de Janeiro, được tổ chức vào năm 1990 với chiến thắng của Alain Prost đội Ferrari (từ vị trí xuất phát hạng 6), xếp sau là Gerhard Berger và Ayrton Senna (người đã giành pole) đều của McLaren-Honda.

Đua xe F1, Brazilian GP 2018: “Vũ điệu” tốc độ đầy mê hoặc tại Nam Mỹ - 2

Thông số kỹ thuật của đường đua José Carlos Pace

Đây là một đường đua tốc độ cao khi vận tốc tối đa vào khoảng gần 340km/h và vận tốc trung bình tầm 214 km/h. Bên cạnh việc nằm ở độ cao 760m so với mặt nước biển, sự chênh lệch giữa điểm cao và thấp nhất tại đây cũng lên đến 43m (từ cua 1 đến cua 5).

Ngoài ra vị trí xuất phát cũng rất đặc biệt khi 10 ô đầu tiên nằm ở dốc lên còn 10 ô tiếp theo lại nằm ở dốc xuống, chính vì thế ngoài việc cần phải cần phải depart hoàn hảo, mỗi tay đua cần nhấn phanh để giữ chiếc xe không bị trôi đi ở thời điểm bắt đầu cuộc đua.

Từ vạch xuất phát, các tay đua sẽ chỉ có hơn 200m đường để nỗ lực tạo đột biến, tuy nhiên sự khác biệt sẽ rất dễ xảy ra ở tổ hợp 3 cua đầu tiên, hay còn được biết đến với tên gọi cua Senna ‘S’. Đặc tính cua trái-phải-trái liên tục khiến không tay đua nào có được lợi thế rõ ràng trong cuộc cạnh tranh tại đây.

Đua xe F1, Brazilian GP 2018: “Vũ điệu” tốc độ đầy mê hoặc tại Nam Mỹ - 3

Sự thay đổi độ dốc liên tục sẽ làm khó nhiều tay đua

Thực chất, cuộc đối đầu tay đôi ở mỗi vòng bắt đầu từ cua thứ 12, nơi bắt đầu lên dốc đến đoạn đường thẳng/cong cuối cùng, rồi tới khu vực DRS thứ 2 (điểm xác định nằm sau cua thứ 13).

Sau đó là tổ hợp Senna ‘S’ và kết thúc tại khu vực DRS thứ 1 ở đoạn thẳng cuối sector 1 (điểm xác định nằm ở trước cua thứ 2). Chính vì thế mỗi tay đua phải tính toán xem nên vượt ở thời điểm nào trong cả quá trình mới là chuẩn xác nhất, đặc biệt là trong trường hợp hai chiếc xe có sức mạnh ngang nhau.

Rời sector1 là đến với khu vực tốc độ thấp, yêu cầu nhiều về downforce, bắt đầu tại Descida do Lago – khu vực thấp nhất của đường đua, cũng mang đến cơ hội vượt mặt ở mức tương đối. Tuy nhiên, lực bám tại đây là không cao và các tay đua cần phải có sự thận trọng nhất định trên đoạn đường từ cua 5 đến cua 8, với vận tốc có thể đạt được 250 km/h.

Tiếp đến là tổ hợp cua phải-trái-phải được coi là hai hairpin gấp liên tiếp với tốc độ trung bình chỉ là 150 km/h. Và cuối cùng là đường cong Hergulho (cua 11) là một thách thức không nhỏ cho các tay đua khi vận tốc tại đây có thể lên đến 230 km/h. Đây là một góc cua dốc xuống về phía bên trái và sai lầm có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu tay đua không giữ được sự tập trung cần thiết.

Đua xe F1, Brazilian GP 2018: “Vũ điệu” tốc độ đầy mê hoặc tại Nam Mỹ - 4

Lựa chọn lốp cho chặng Brazilian GP năm nay

Pirelli tiếp tục sử dụng 3 bộ lốp Supersoft (viền đỏ), Soft (viền vàng) và Medium (viền trắng) tại Brazil trong năm 2018. Nhìn chung sự lựa chọn của tất cả đều khá tương đồng ngoại trừ trường hợp của McLaren với ít bộ lốp đỏ Supersoft nhất (7 bộ), 4 Soft và 2 Medium.

Với đặc tính trường đua nhiều đoạn đường tốc độ cao cùng những khúc cua gấp, các thông số kỹ thuật liên quan đến lốp được điều chỉnh ở mức trung bình cao (3 - 4 trên 5).

Đua xe F1, Brazilian GP 2018: “Vũ điệu” tốc độ đầy mê hoặc tại Nam Mỹ - 5

Thông số được set-up cho chặng ở Brazilian GP năm nay

Interlagos là một bài test thật sự dành cho cả tay lái, đội ngũ kĩ thuật cũng như động cơ chiếc xe. đường đua được xây dựng ở độ cao 800m so với mực nước biển, áp suất không khí bị giảm sẽ khiến cho công suất của động cơ cũng bị giảm vào khoảng 7%.

Đây được xem như là chặng áp chót cuối cùng của mùa giải năm nay nhưng cũng như một đợt thử nghiệm cho mùa giải mới năm 2019. Ferrari chắc chắn sẽ muốn tái lập lại thành tích đã làm được vào năm 2017 còn Mercedes dĩ nhiên không muốn thất bại lần thứ 2 liên tiếp. Tuy nhiên theo dự báo trời có thể sẽ đổ mưa vào cuối tuần này nên không thể loại trừ khả năng Red Bull sẽ tiếp tục có thêm 1 chiến thắng nữa

Hãy đón xem chặng đua thứ 20 trong mùa giải 2018 tại Sao Paulo, Brazil vào cuối tuần này, bắt đầu vào 21h ngày thứ 6 09/11 với phiên chạy thử đầu tiên, 01h sáng Chủ nhật với lượt chạy phân hạng và cuộc đua chính thức lúc 01h10 sáng thứ 2 12/11 trên hệ thống FOX Sports Asia.

Việt Nam chính thức đăng cai F1 2020: Báo chí thế giới rầm rộ đưa tin

Việt Nam chính thức góp mặt trong lịch trình F1 đã khiến giới truyền thông thế giới chú ý.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Tran Huy ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN