Đua xe F1: “Bò húc” mở tiệc ăn mừng kép, Honda cũng được “thơm lây”
(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Brazilian GP trong quá khứ luôn là một chặng đua mang lại sự căng thẳng, hấp dẫn đến những giây cuối cùng và chặng đua cuối tuần qua cũng không phải một ngoại lệ. Dưới đây là những thống kê đáng chú ý từ chặng đua này.
Ngày phân hạng
Verstappen đã có được pole thứ 2 trong sự nghiệp (lẽ ra đã là 3 nếu như anh không phải nhận án phạt tại Mexico) trong ngày sinh nhật sếp Christian Horner của Red Bull vào thứ 7.
Nhờ có tay lái người Hà Lan, "Bò húc" đã có pole thứ 5 trong kỷ nguyên hybrid và là lần đầu tại Interlagos kể từ năm 2013. Trong khi đó, nhà cung cấp động cơ Honda chắc hẳn còn vui mừng hơn khi đây là pole đầu tiên trên đất Brazil kể từ năm 1991 với "người hùng" nước chủ nhà Ayrton Senna trên chiếc McLaren Honda.
Max phục thù được thất bại tại Interlagos cách đây 12 tháng
Đã có 2 lần trong khoảng thời gian Christian Horner nắm quyền quản lý tại Red Bull mà ngày sinh nhật của ông trùng với ngày phân hạng thứ 7, đó là tại chặng US GP tại Austin năm 2013 và Brazilian GP năm nay. May mắn là ở cả 2 ngày này, ông đều được hưởng niềm vui khi tay lái của mình có thành tích nhanh nhất và đoạt pole. (Sebastian Vettel là người giành pole năm 2013)
Khả năng chiến thắng của Max còn tăng lên bởi người giành pole đã giành chiến thắng trong 5 trên 6 chặng Brazilian GP gần nhất. Lần duy nhất người xuất phát đầu tiên không có được chiến thắng là trường hợp của Valtteri Bottas năm 2017 khi anh để Sebastian Vettel, người xuất phát thứ 2, vươn lên rồi cán đích đầu tiên.
Alex Albon ở chiếc xe Red Bull còn lại cũng có chặng thứ 4 liên tiếp phân hạng ở trong top 6. Trong khi đó nhà vô địch Lewis Hamilton lại có chặng thứ 4 liên tiếp xuất phát ngoài top 2 cùng Mercedes. Ở nhóm giữa, Pierre Gasly trên chiếc Toro Rosso đã san bằng thành tích phân hạng tốt nhất của mình, lập được ở chặng cuối cùng đua cho Red Bull tại Hungary.
Ngoài ra, đây cũng là thành tích ngày thứ 7 tốt nhất của đội đua nước Ý tại Brazil (từng được thiết lập bởi Sebastien Buemi năm 2009). Gasly cũng có chặng thứ 4 liên tiếp lọt vào Q3, tay lái duy nhất ngoài top 3 đội đua hàng đầu làm được điều này.
Gasly có podium đầu tiên trong sự nghiệp F1
Haas đã bị loại ở Q1 với cả 2 chiếc xe tại chặng đua trước ở Mexico City nhưng lại bất ngờ góp mặt ở Q3 tại Sao Paulo. Đây là lần đầu tiên cả 2 chiếc xe của họ lọt vào top 10 vòng phân hạng kể từ Catalunya hồi giữa tháng 5. "Người tuyết" Kimi Raikkonen cũng có lần đầu tiên lọt vào Q3 sau 5 chặng đua, chuỗi thành tích tệ nhất của tay lái người Phần Lan kể từ khi định dạng phân hạng hiện tại được áp dụng từ năm 2006.
Tại Renault, Daniel Ricciardo chưa từng đánh bại đồng đội trong vòng phân hạng tại Interlagos cho tới ngày thứ 7 vừa qua. Ngược lại, Nico Hulkenberg chưa từng để thua đồng đội tại đây trong quá khứ cho tới năm nay. George Russell chiến thắng người đồng đội Robert Kubica trong ngày phân hạng lần thứ 20 liên tiếp, anh chỉ còn chặng đua tại Abu Dhabi tới để hoàn thành một chiến thắng hoàn hảo năm 2019.
Carlos Sainz có lần thứ 3 bị loại ở Q1 trong năm nay do vấn đề động cơ. Trong quá khứ, tay lái người TBN mới chỉ 1 lần lọt vào Q3 tại Interlagos và chưa từng đánh bại đồng đội trong ngày thứ 7. Từ đó bộ đôi của McLaren sẽ bước vào chặng đua cuối cùng với tỷ số phân hạng hoà 10-10, là cặp đôi duy nhất có tỷ số đối đầu này.
Cuộc đua chính
McLaren có lần đầu ăn mừng podium sau hơn 5 năm chờ đợi
Chiến thắng của Verstappen và Red Bull là lần đầu tiên anh chuyển hoá pole thành công. Đây cũng là podium thứ 30 và lần thứ 75 lọt vào top 10 trong sự nghiệp của tay lái #33. Trong khi đó, Gasly đã có podium đầu tiên trong sự nghiệp sau 1 năm thi đấu khó khăn. Đó cũng là podium thứ 2 trong năm cho Toro Rosso, đội đua đang hướng đến mùa giải thành công nhất trong lịch sử của mình.
Tuy nhiên người vui nhất cuộc đua vừa qua có lẽ là Honda với rất nhiều thành tích đáng nhớ. Họ đã có vòng dẫn đầu thứ 5000 trong lịch sử F1 trong ngày kỷ niệm ngày sinh nhà sáng lập của công ty, ông Soichiro Honda. Bên cạnh đó, Honda (nhà cung cấp cho cả Red Bull lẫn Toro Rosso) cũng có chiến thắng 1-2 đầu tiên kể từ ngày Ayrton Senna lên ngôi vô địch thế giới năm 1991 ở chặng đua sân nhà tại Suzuka.
Ngoài ra, chiến thắng 1-2 này với 2 đội đua khác nhau, là lần đầu tiên kể từ Monza 1987, nơi Nelson Piquet đăng quang trên chiếc Williams còn chiếc Lotus của Senna cán đích thứ 2.
Hamilton là người về đích thứ 3 nhưng anh phải nhận án phạt 5 giây do gây ra va chạm với Albon, đẩy anh xuống hạng 7. Điều này giúp cho Sainz được đôn lên vị trí giành podium đầu tiên tại F1, lần thứ 100 cho các tay lái đến từ Tây Ban Nha.
Đây cũng là podium đầu tiên cho McLaren sau hơn 5 năm, kể từ chặng mở màn mùa giải 2014 tại Australia. Thú vị hơn khi ở chặng đua năm đó, McLaren cũng có podium kép do Ricciardo của Red Bull xếp thứ 3 nhưng đã bị tước kết quả.
Giovinazzi có thành tích tốt nhất sự nghiệp với vị trí thứ 5
Raikkonen có được vị trí thứ 4, thành tích tốt nhất của "Người tuyết" kể từ khi chuyển sang Alfa Romeo và chấm dứt chuỗi 7 chặng liên tiếp không ghi điểm kể từ Hungary (chuỗi dài nhất sự nghiệp F1 của anh).
Chặng đua tại Brazil cũng đưa Raikkonen trở thành tay lái F1 có nhiều kinh nghiệm thứ 2 trong lịch sử giải đấu, cân bằng con số 311 chặng xuất phát với người đồng đội cũ Fernando Alonso. Anh sẽ chính thức vươn lên độc chiếm vị trí thứ 2 tại chặng đua cuối cùng ở Abu Dhabi sau đây gần 2 tuần nữa.
Người đồng đội hiện tại của anh, Antonio Giovinazzi cũng có thành tích tốt nhất sự nghiệp với vị trí thứ 5. Kết quả này giúp Alfa Romeo có thêm 22 điểm tại Interlagos, có cơ hội cạnh tranh với Racing Point cho vị trí thứ 7 trên BXH đội đua khi chỉ còn kém đối thủ 10 điểm và còn 1 chặng đua nữa trong năm 2019 này. Đây cũng là thành tích tốt nhất của đội đua kể từ chặng Đức GP năm 2012, khi đó Sauber có cả 2 chiếc xe trong top 6.
Toro Rosso có 1 podium của Gasly và Daniil Kvyat cũng ghi điểm với hạng 10, trong khi Renault cũng có điểm nhờ nỗ lực tuyệt vời của Ricciardo, về đích thứ 6.
Điều này khiến khoảng cách giữa hai đội trong cuộc đua cho hạng 5 trên BXH đội đua chỉ là 8 điểm, khiến đội đua nước Pháp hoàn toàn có thể vượt mặt nếu thi đấu không tốt tại Abu Dhabi. Chặng đua thứ 21 trong năm 2019 hứa hẹn sẽ rất căng thẳng với những cuộc chiến của nhóm giữa và cuộc đua cho hạng 3 chung cuộc trên BXH cá nhân giữa Verstappen và Charles Leclerc.
Nguồn: [Link nguồn]
Một chiều Chủ nhật đầy biến động và kịch tính đã diễn ra tại Sao Paulo.