Đua xe F1: Bi kịch chồng chất, thất bại cay đắng của những tên tuổi lớn
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Bahrain GP đã trôi qua nhưng dư âm mà nó để lại vẫn lại rất lớn bởi đã có quá nhiều điều xảy ra ở chặng đua này. Những gì người hâm mộ chứng kiến trực tiếp mới chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”, và sau một thời gian phân tích, kiểm tra, chúng ta mới có thể nghe cụ thể về những tình huống đáng chú ý này.
Đầu tiên là Charles Leclerc, tay lái đã hướng đến chiến thắng đầu tiên nhưng một sự cố đã cướp đi cơ hội quý giá đó. Ferrari đã nói rằng vấn đề của xe không phải là hệ thống phục hồi năng lượng, mà là động cơ đốt trong (ICE) đã mất hoàn toàn 1 xylanh hoạt động.
Trưởng đội đua Mattia Binotto cho biết, trong trường hợp điều này xảy ra, động cơ phải được mang về đại bản doanh Maranello để phân tích kỹ hơn. Ông cũng nói rằng vì động cơ vẫn có thể chạy tới hết cuộc đua nên vẫn có thể sử dụng trong chặng đua tới.
Dù thất bại nhưng Leclerc vẫn nhận được lời khen ngợi từ nhà vô địch Hamilton
Ferrari sẽ sử dụng ngày thứ 6 tại Thượng Hải tới để kiểm tra việc vận hành tổng thể của động cơ và tự tin đây sẽ chỉ là một tai nạn nhỏ sẽ có thể dễ dàng giải quyết xong. Tuy nhiên, đây cũng là điều tương tự như những gì Binotto nói sau chặng đua tại Australia. Hy vọng Bahrain là thực sự là vấn đề cuối cùng liên quan đến động cơ mà Ferrari phải đối mặt trong năm nay.
Còn với Sebastian Vettel, anh cũng cho biết chiếc xe của anh tại Bahrain GP rất khó để đua, khiến cho pace của anh không được như ý muốn và đồng thời tạo ra sự khác biệt với race pace của Leclerc. “Tôi nghĩ Charles gặp ít khó khăn hơn tôi bởi cậu ấy dễ dàng bám đuổi và vượt qua tôi. Đến stint thứ 2 mọi chuyện có vẻ dễ thở hơn đôi chút nhưng về tổng thể không phải là tốc độ mà chúng tôi kỳ vọng.” Vettel trả lời
Nói về tình huống cạnh tranh với Lewis Hamilton ở vòng 37-38, anh cho biết: “Tôi nghĩ cua 4 là một trong những khúc cua khó nhất. Đó là lỗi cá nhân tôi, tôi bị trượt phần sau xe. Gió (trong cuộc đua) thổi khá mạnh, nó hướng đến phía sau chiếc xe mỗi khi chạy qua cua đó. Tôi đột nhiên mất lái và khi xe đã bị trượt, mọi chuyện không thể cứu chữa được nữa.”
Thêm một sai lầm đáng trách nữa đến từ Vettel
Từ vụ trượt đó khiến cho chiếc SF90H bị rung lắc khá mạnh dẫn đến việc cánh gió trước sập xuống mặt đường và văng ra khỏi xe. Điều này khiến anh phải vào pit vào rơi xuống vị trí thứ 5, một kết quả thất vọng nữa trong năm 2019 này.
Trong khi đó Renault đã hướng tới một kết quả lý tưởng trong chặng đua tại Sakhir trước khi mọi thứ sụp đổ chỉ trong vòng vài giây. Nico Hulkenberg và Daniel Ricciardo đều dừng lại ở cua 1 khi cuộc đua chỉ còn 3 vòng nữa với những lý do kỹ thuật khác nhau. Tay lái người Đức cảm thấy thất bại này thật khó nuốt trôi bởi một kết quả tốt đang ở rất gần họ.
“Trong đầu tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để ăn mừng chiến thắng nhưng cuộc đua như muốn nói rằng mọi chuyện chưa thể an bài trước khi bạn nhìn thấy cờ đích. Tôi đang làm chủ mọi thứ và có khoảng cách an toàn với Norris, mọi thứ đều ổn. Và rồi nó tới chỉ trong một khoảnh khắc thôi nhưng thật khó để nuốt trôi…” Hulkenberg cho biết.
Hulkenberg bị “cướp” đi một kết quả tích cực tại Bahrain
Trong khi đó chiếc xe của Ricciardo gặp sự cố về điện và khi anh rời khỏi xe, đội đua đã yêu cầu không được chạm vào bất cứ thứ gì bởi có khả năng rủi ro bị giật điện chết người.
Chính vì thế để tránh nguy hiểm tiềm tàng, anh đã không lắp lại vô lăng về vị trí cũ sau khi thoát ra ngoài, một quy định của FIA đối với những chiếc xe gặp nạn. Từ đó giám sát cuộc đua đã mời Ricciardo lên để giải thích về tình huống đó và may mắn thay anh không phải nhận bất kỳ án phạt nào.
Một tay đua kém may mắn khác chính là Carlos Sainz, người luôn nằm trong top ghi điểm ở những chặng đầu tiên của mùa giải nhưng lại chưa có được điểm số nào trong năm 2019. Sainz là tay đua đầu tiên phải nhận DNF trong năm 2019 và anh tiếp tục có chặng đua không như ý ở Bahrain. Rõ ràng McLaren đã thể hiện một phong độ ấn tượng tại đây khi cả hai chiếc xe đều lọt vào Q3 và xuất phát trong top 10.
Vụ va chạm với Verstappen “may mắn” cứu Sainz khỏi một viễn cảnh tệ hơn
Trong những diễn biến đầu tiên của cuộc đua, Sainz thậm chí đã có cơ hội vượt qua người đồng đội cũ Max Verstappen trên chiếc Red Bull nhưng không thành, và còn tệ hơn là cả hai đã xảy ra va chạm dẫn đến cánh gió trước trên chiếc MCL34 bị hư hại và bị nổ lốp bên phải, phá hỏng cuộc đua của tay lái Tây Ban Nha. Dù vẫn có thể tiếp tục cuộc đua nhưng đội đua vẫn quyết định cho Sainz nghỉ sớm mà không hoàn thành đầy đủ quãng đường chạy.
Đáng chú ý là Sainz cho biết kể cả không có vụ va chạm đó, cơ hội giành điểm tại Bahrain cũng gần như bất khả thi do vấn đề liên quan đến hộp số trong suốt cuộc đua của anh, mà nó có thể khiến chiếc xe chậm hơn 1 giây mỗi vòng so với các đối thủ khác.
Một khởi đầu không thể khiến Sainz hài lòng nhưng với những gì chiếc MCL34 thể hiện, anh có thể tự tin bước tới những cuộc đua tiếp theo và giành những điểm số đầu tiên trong năm 2019.
Mùa giải này đang chứng kiến sự căng thẳng và sit sao giữa những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau, và có lẽ yếu tố may mắn lại trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Giờ đây, họ không chỉ kỳ vọng vào sức mạnh của chiếc xe và còn phải hy vọng thần may mắn sẽ đứng về phía mình trong cuộc đua.
Một kịch bản gần như tương tự chặng đua Australian GP đã xảy ra tại Bahrain.