Trận đấu nổi bật

sophie-vs-oksana
Jasmin Open Tunisia
Sophie Chang
2
Oksana Selekhmeteva
1
purcell-va-thompson-vs-krawietz-va-puetz
US Open
M. Purcell & J. Thompson
2
T. Puetz & K. Krawietz
0
maria-vs-camilla
Jasmin Open Tunisia
Maria Timofeeva
2
Camilla Rosatello
0
jessica-vs-aryna
US Open
Jessica Pegula
0
Aryna Sabalenka
2

Đua xe F1, Belgian GP: Spa-Francorchamps được “làm mới”, chờ cái kết giai đoạn 1

00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc
Nữ miền Bắc

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Mặt đường đua hoàn toàn mới tại Spa-Francorchamps đã sẵn sàng chào đón các tay đua đến với chặng 14 của mùa giải 2024, cũng là chặng cuối cùng trước kỳ nghỉ hè.

Thử thách trên mặt đường mới

Sau Silverstone, đây tiếp tục là một thử thách lớn cho các tay đua với nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích chung cuộc.

Đường đua Spa-Francorchamps (Bỉ) là một trong những đường đua cổ điển nhưng hấp dẫn nhất thế giới, nơi đã chứng kiến ​​​​không ít khoảnh khắc vĩ đại trong lịch sử môn thể thao này. Cung đường 7 km trải dài trên những con đường dốc xuyên qua những khu rừng ở Ardennes, khiến địa điểm này càng trở nên ấn tượng hơn, thu hút các tay đua trên toàn thế giới đến chinh phục. Eau Rouge, Raidillon, La Source, Kemmel, Stavelot và Malmedy chỉ là số ít đã làm nên tên tuổi của đường đua nổi tiếng toàn cầu.

Dốc Eau Rouge độc nhất tại Spa

Dốc Eau Rouge độc nhất tại Spa

Các sự kiện đua xe ở Ardennes đã xuất hiện cách đây hơn một thế kỷ với cuộc đua đầu tiên dành cho xe mô tô diễn ra vào năm 1921. Giải Grand Prix Bỉ đầu tiên được tổ chức một năm sau trên cung đường tạo thành ba cạnh của một hình tam giác nối các thị trấn của Spa-Francorchamps, Malmedy và Stavelot.

Năm nay, đường đua đã có sự thay đổi, trong đó phần lớn mặt đường đã được trải lại. Đây sẽ là một yếu tố quan trọng mà các đội cần tính đến khi chuẩn bị lên kế hoạch cho chặng đua.

Pirelli đã có dịp đánh giá chất lượng nhựa đường mới cách đây một tháng trong sự kiện Spa 24h, cuộc đua bền dành cho xe đua GT mà Pirelli là nhà cung cấp lốp duy nhất. Trong cuộc đua vào tháng 6, những chiếc xe GT3 đã chạy nhanh hơn ba giây so với năm ngoái, trên cùng hợp chất lốp.

Tất nhiên, mức hiệu suất của xe GT không thể so sánh với xe F1, thậm chí còn không sử dụng hệ thống mô phỏng tiên tiến hiện nay. Nhưng nhiều khả năng mặt đường mới sẽ cải thiện đáng kể về thời gian vòng đua cũng như tăng độ bám trên các phần đường được “thảm mới”.

Cuộc đua Spa 24h diễn ra hồi tháng 6 trên mặt đường mới

Cuộc đua Spa 24h diễn ra hồi tháng 6 trên mặt đường mới

Đối với chặng 14 của mùa giải, Pirelli đã chọn bộ ba hợp chất tương tự hai năm gần nhất tại Bỉ, đó là C2 Hard (trắng), C3 Medium (vàng) và C4 Soft (đỏ). Đây là một trong những đường đua có áp lực cao nhất lên lốp, chỉ thua đường đua Silverstone và Suzuka. Cấu trúc đường đua bao gồm tất cả các loại góc cua (từ tốc độ thấp đến cao), kết hợp với những đoạn đường rất nhanh, điều này khiến các đội khó xác định được mức khí động học lý tưởng áp dụng lên xe.

Trên thực tế, không có gì lạ khi thấy những chiếc xe rất mạnh ở khu vực sector 1 và 3 có tốc độ cao, nhưng lại chật vật ở khu vực sector 2 chậm hơn, hoặc ngược lại. Một số tổ hợp các góc cua, ví dụ như Eau Rouge-Raidillon đòi hỏi khắt khe và có nhiều điểm độc đáo, cụ thể là lực nén mạnh gây áp lực lớn cho cả tay đua và chiếc xe. Thông thường, lốp xuống cấp ở Spa chủ yếu là do nhiệt độ, nhưng mặt đường mới là yếu tố ảnh hưởng đến độ mòn lốp, do lốp có thêm độ bám đường.

Thông số kỹ thuật lốp tại Spa

Thông số kỹ thuật lốp tại Spa

Thời tiết thay đổi khó lường nhất

Ngoài ra, khi nói đến cuộc đua tại Spa-Francorchamps, chúng ta không thể không nhắc đến yếu tố thời tiết? Đây có thể nói là đường đua duy nhất với điều kiện thời tiết thay đổi khó lường nhất.

Thời tiết không chỉ thay đổi từ ngày này sang ngày khác mà độ bám đường cũng có thể thay đổi đáng kể ở nhiều vị trí trên đường đua trong cùng một thời điểm. Hơn nữa, do đây là một vòng đua dài nên một sai sót nhỏ nhất trong việc xác định thời điểm thích hợp để chuyển từ lốp trơn sang lốp ướt, hoặc ngược lại, có thể phải trả giá đắt trong vòng phân hạng và cuộc đua chính.

Năm ngoái không có mưa trong suốt cuộc đua chính, nhưng nó đã xuất hiện vào hai ngày trước đó, bao gồm cả Sprint. Vào chiều Chủ nhật, tất cả các tay đua đều chạy lốp trơn, đại đa số (13) chọn lốp Medium so với bảy người chọn Soft. Chỉ có Norris sử dụng bộ lốp cứng trong khoảng 12 vòng.

Spa có thể có thời tiết rất khắc nghiệt

Spa có thể có thời tiết rất khắc nghiệt

Trong số những tay đua đã hoàn thành cuộc đua, hầu hết đều dừng pit thay lốp hai lần, ngoại trừ Russell, Stroll và Gasly, những người chia 44 vòng gần như thành hai phần bằng nhau: tay đua Mercedes đã thực hiện 22 vòng đầu tiên trên lốp Medium trước khi chuyển sang Soft, trong khi Stroll đã thực hiện 20 vòng trên lốp C3, sau đó là 24 vòng với lốp C4, và Gasly đã chạy 23 vòng đầu trên lốp Soft trước khi chuyển sang Medium. Russell và Stroll đã về đích trong nhóm ghi điểm, lần lượt ở vị trí thứ 6 và thứ 9.

Cuộc đua cuối tuần này là lần thứ 68 Grand Prix Bỉ được tổ chức chính thức thuộc Giải vô địch Thế giới Formula 1.

56 lần trong số này đã diễn ra tại Spa-Francorchamps, 10 chặng tại Zolder và 2 năm tại Nivelles. Tay đua thành công nhất tại Bỉ là Michael Schumacher với sáu chiến thắng, với sự kiện ra mắt tại Spa năm 1991, và một năm sau cũng tại đường đua này, anh đã giành chiến thắng F1 đầu tiên trong số 91 lần sự nghiệp.

Tiếp theo là Ayrton Senna với 5 lần và 3 chiến thắng cho mỗi tay đua Lewis Hamilton, Kimi Raikkonen và Jim Clark. Hamilton có nhiều pole nhất (6) và lên bục podium nhiều nhất (10).

Ferrari đã có 18 chiến thắng tại Bỉ

Ferrari đã có 18 chiến thắng tại Bỉ

Trong số các đội đua, Ferrari dẫn đầu với 18 chiến thắng, tiếp theo là McLaren với 14 và Lotus với 8 chiến thắng. Scuderia Ferrari cũng đứng đầu danh sách đoạt pole (16) và về đích trên bục podium (50).

Dù đây là chặng đua cuối cùng trước kỳ nghỉ hè, Pirelli tiếp tục ở lại Spa khi họ còn hai ngày thử nghiệm nữa cho chương trình phát triển lốp năm 2025 với sự hỗ trợ của Aston Martin và Alpine, mỗi đội sẽ sử dụng một xe cho cả hai ngày test.

Các thể thức F2 và F3 sẽ tiếp tục vào cuối tuần này với cuộc đua vô địch đang đến hồi căng thẳng. Isack Hadjar đang dẫn đầu BXH F2 với cách biệt 18 điểm sau khi Paul Aron mắc sai lầm tại Hungary. Tuy nhiên với việc người dẫn đầu chỉ dành được vỏn vẹn 7 điểm trung bình mỗi cuộc đua năm nay, bước ngoặt có thể xảy ra ở mọi cuộc đua tiếp theo.

Còn ở F3, cuối tuần này sẽ là chặng đua áp chót mùa giải với chỉ 7 điểm cách biệt trong top 4. Điều này hứa hẹn một cái kết ấn tượng cho mùa giải 2024.

Hãy đón xem chặng đua Belgian GP 2024 với lịch trình cụ thể như sau:

FP1: 18h30 thứ 6, ngày 26/7

FP2: 22h thứ 6, ngày 26/7

FP3: 17h30 thứ 7, ngày 27/7

Phân hạng: 21h thứ 7, ngày 27/7

Cuộc đua chính: 20h Chủ nhật, ngày 28/7

Nguồn: [Link nguồn]

(Tin thể thao, lịch thi đấu) 24 chặng đua, mùa giải đua xe F1 2024 diễn ra từ 2/3 tới 8/12/2024 hứa hẹn nhiều hấp dẫn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN