Đua xe F1, Belgian GP: Spa-Francorchamps đổi “phong thuỷ”, chờ đợi bất ngờ tại chặng Sprint thứ 3

(Tin thể thao - Tin đua xe F1) Tháng 7 bận rộn của Formula 1 sẽ đi đến hồi kết vào cuối tuần này với chặng đua thứ 4 trong 5 tuần tại trường đua huyền thoại Spa-Francorchamps, Bỉ. Đây cũng sẽ là nơi diễn ra thể thức Sprint lần thứ 3 trong năm 2023, mang đến 2 cuộc đua ẩn chứa nhiều điều thú vị vào cuối tuần này.

Chỉ vài ngày sau cuộc đua tại Hungary, các đội đua nhanh chóng hướng đến thị trấn Stavelot phía Đông Nam nước Bỉ để tham dự chặng đua thứ 13, sự kiện cuối cùng trước khi chính thức bước vào kỳ nghỉ hè giữa mùa giải 2023. Grand Prix Bỉ là một trong những chặng đua danh giá nhất trong lịch sử F1, và nó được tổ chức trên đường đua đặc biệt thách thức đối với các tay lái, chiếc xe cũng như lốp xe.

Thời tiết tại Spa thay đổi khó lường

Thời tiết tại Spa thay đổi khó lường

Thời tiết tại Spa luôn là một yếu tố đóng vai trò quan trọng xuyên suốt 3 ngày thi đấu. Dù thời gian chặng đua Belgian GP năm nay có đôi chút thay đổi, từ chặng truyền thống bắt đầu giai đoạn 2 của mùa giải thành chặng kết thúc giai đoạn 1, thì thời tiết tại Spa vẫn rất khó lường.

Spa-Francorchamps là trường đua có chiều dài lớn nhất trong toàn bộ mùa giải và sự chênh lệch giữa điểm thấp nhất – Paul Frere (366m so với mặt nước biển) và điểm cao nhất – Malmedy (468m) lên tới hơn 102,2m – hơn chiều cao của toà tháp đồng hồ Big Ben tại London. Chính vì vậy, có thể ở một phần của đường đua trời đang đổ mưa lớn, nhưng phần còn lại, mặt đường hoàn toàn ở điều kiện khô ráo. Điều đó khiến cho độ bám đường của lốp có thể thay đổi liên tục.

Tổ hợp cua Eau Rogue – Raidillon mang tính biểu tượng của F1

Tổ hợp cua Eau Rogue – Raidillon mang tính biểu tượng của F1

Spa là một trong những đường đua yêu thích nhất của các tay đua F1, với sự kết hợp giữa các đoạn thẳng dài và các góc cua tốc độ cao mang đến sự hưng phấn cao. Cấu trúc đua cho phép họ đẩy chiếc xe hết 100% khả năng của mình – nếu đường khô ráo.

Về trải nghiệm cho khán giả theo dõi trực tiếp chặng đua, khán đài cao nằm gần Eau Rouge mang đến cho bạn góc nhìn đẹp nhất của tổ hợp cua mang tính biểu tượng, đồng thời có tầm nhìn toàn cảnh từ La Source (hairpin cua 1) đến Raidillon. Nhưng nếu bạn thích tận hưởng bầu không khí sôi động và tuyệt vời nhất tại đường đua, thì khán đài ở góc cua Pouhon (cua 12) sẽ là một lựa chọn không thể bỏ qua.

Bầu không khí sôi động tại Spa

Bầu không khí sôi động tại Spa

Năm nay có sự thay đổi mới khi Spa là điểm đến thứ 3 của thể thức Sprint 2023, sau Baku và Spielberg. Lượt chạy phân hạng Sprint Shootout diễn ra vào buổi sáng thứ 7, sau đó là cuộc đua Sprint dài 100km vào buổi chiều. 20 tay đua chỉ có đúng 60 phút chạy làm quen và lấy dữ liệu cho các lượt chạy quan trọng, bắt đầu từ vòng phân hạng chiều thứ 6 (hiện được dự báo là có khả năng mưa cao nhất). Vì thế các đội sẽ càng có ít thời gian để cài đặt và tinh chỉnh xe hơn.

Tại Spa thường chứng kiến sự khác biệt lớn về thiết lập khí động học giữa các đội đua. Một số lựa chọn thiết lập nhiều downforce để tập trung chạy ở phân vùng (sector) 2 trong khi số khác lại giảm downforce để có thêm sức mạnh tấn công cũng như phòng thủ ở các đoạn đường thẳng và cua tốc độ cao.

Năm nay, Pirelli vẫn mang đến Spa ba loại lốp tương tự năm ngoái – C2 (Hard), C3 (Medium) và C4 (Soft). Cùng với Silverstone và Suzuka, Spa-Francorchamps là đường đua mà lốp xe phải chịu lực đáng kể. Phần thử thách nhất đối với lốp xe là ở Eau Rouge và Raidillon: bao gồm một khúc cua trái tốc độ cao, tại đó lực downforce ghìm xe xuống đất, tiếp theo là cua phải-trái ở tốc độ cao khác khi xe leo trên đỉnh đồi để vào đoạn thẳng Kemmel.

Thông số kỹ thuật lốp tại Spa do Pirelli cung cấp

Thông số kỹ thuật lốp tại Spa do Pirelli cung cấp

Đường đua hình tam giác được xây dựng vào năm 1921. Hai nhà thiết kế Jules de Thier và Henri Langlois van Ophem sử dụng các con đường công cộng giữa các thị trấn Francorchamps, Malmedy và Stavelot để tạo ra một đường đua dài 14,9 km đẹp như tranh, xuyên qua những khu rừng và ngọn đồi thoai thoải của vùng Ardennes xinh đẹp.

Đường đua được điều chỉnh và phát triển lại vào năm 1979 với chiều dài mới chỉ bằng một nửa so với ban đầu nhưng đây vẫn là đường đua dài nhất hiện tại với 7,004 km. Các tay đua sẽ phải hoàn thành 44 vòng trong cuộc đua chính với tổng quãng đường dài 308,052km. Kỷ lục 1 vòng đua hiện thuộc về Valtteri Bottas năm 2018 tại Mercedes: thành tích 1 phút 46,286s.

Verstappen chiến thắng năm 2022 từ vị trí thứ 14 xuất phát

Verstappen chiến thắng năm 2022 từ vị trí thứ 14 xuất phát

Trong cuộc đua cách đây 12 tháng, tất cả đội đua chọn chiến thuật 2 pit-stop và sử dụng cả 3 loại lốp. Max Verstappen (Red Bull) xuất phát thứ 14 sau khi nhận án phạt nhưng đã xuất sắc cán đích đầu tiên (lốp sử dụng: Soft-Medium-Medium). Verstappen đã chiến thắng 2 cuộc đua gần nhất trước sự cổ vũ của “cơn lốc màu da cam” cổ động viên nhà.

Nhưng có lẽ Spa là nơi có kỷ niệm đặc biệt nhất với Charles Leclerc khi anh giành chiến thắng đầu tiên sự nghiệp vào năm 2019. Đội đua Ferrari đã có 14 lần vô địch kể từ năm 1950 và huyền thoại Michael Schumacher là tay lái thành công nhất với 6 lần về nhất (1992, 1995, 1996, 1997, 2001, 2002).

Đón xem Belgian GP 2023 vào cuối tuần này, từ 28 đến 30/07 với lịch trình cụ thể như sau:

Thứ 6, ngày 28/07/2023:

18h30 – FP1

22h00 – Phân hạng

Thứ 7, ngày 29/07/2023:

17h00 – Sprint Shootout

21h30 – Sprint

Chủ nhật, ngày 30/07/2023: 20h00 – Cuộc đua chính

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, thống kê Hungarian GP: Red Bull ‘soán ngôi’ McLaren, giành podium thứ 250

(Tin thể thao, tin F1) Vòng phân hạng tại Hungary chứng kiến kỷ lục mới do Lewis Hamilton thiết lập.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN