Đua xe F1, Belgian GP: Spa - đường đua đầy thử thách đối với lốp xe
(Tin đua xe F1) Kết thúc 3 chặng liên tiếp trong 3 tuần trước, các đội đua có khoảng thời gian nghỉ ngơi trước khi quay lại với Belgian GP ở trường đua huyền thoại Spa-Francorchamps cuối tuần này.
Đua xe thể thao đã xuất hiện tại Bỉ khá lâu trước đó. Nhưng đến năm 1921, tại vùng Ardennes phía đông Bỉ, cách Liege khoảng nửa giờ đi xe, đường đua Circuit de Spa-Francorchamps mới được xây dựng. Đường đua có chiều dài 14,9 km trải dài trên địa hình đồi núi.
Toàn cảnh đường đua hiện nay
Xuất hiện lần đầu tại Belgian Grand Prix vào năm 1925, đường đua gắn liền với giải đấu xuyên suốt chiều dài lịch sử. Vì một số lý do mà giải đấu không được tổ chức cho đến năm 1930, khi Belgian GP quay lại với đường đua Spa-Francorchamps. Từ năm 1930 đến năm 1939, giải đấu diễn ra đều đặn hàng năm, ngoại trừ năm 1932, 1936 và năm 1938.
Sau đó, chiến tranh Thế giới lần thứ hai nổ ra, và Belgian GP đã không trở lại cho đến tháng 6 năm 1946, tại đường đua công viên Bois de la Cambre nằm ở thủ đô Brussels. Năm 1947 và năm 1949, Belgian GP tiếp tục diễn ra tại Spa.
Bắt đầu kỷ nguyên F1 hiện đại (1950), trong giai đoạn đầu Spa luôn gắn liền với Belgian GP, ngoại trừ năm 1957, 1959 và năm 1969. Vào năm 1971, giải Grand Prix của Bỉ đã bị hủy bỏ. Đường đua không đạt tiêu chuẩn an toàn bắt buộc do FIA quy định nên Spa không tổ chức một chặng đua từ năm 1972 đến năm 1982.
Cấu trúc hiện tại của đường đua Spa-Francorchamps
Người Bỉ quyết định tổ chức luân phiên giải Grand Prix của họ tại Zolder - miền bắc nước Bỉ - và một vòng tại Nivelles-Baulers gần Brussels. Tuy nhiên, vòng đua tại Nivelles không mấy được ưa chuộng và ban tổ chức không thể duy trì giải tại đó. Cho nên GP Bỉ được tổ chức tại Zolder từ năm 1975 đến năm 1982.
Được cải tạo và nâng cấp vào năm 1979, Spa quay trở lại với Belgian GP vào năm 1983 với một diện mạo mới. Rút ngắn lại còn 6,968 km, đường đua đã được lược bỏ đi phần đi vào và đi qua vùng nông thôn đô thị qua các thị trấn và các chướng ngại vật khác.
Thay vào đó, Spa được thêm một loạt góc mới ngay trước Les Combes và đường đua mới nối lại đường cũ trên đường dẫn thẳng lên đến Blanchimont. Và Grand Prix Bỉ được tổ chức hàng năm tại đây từ đó (trừ năm 1984, 2003 và 2006).
Sau nhiều lần hiệu chỉnh, Spa-Francorchamps có định dạng cấu trúc đường đua như hình mẫu từ 2007 cho đến nay. Với chiều dài là 7,004 km, đây là đường đua có chiều dài một vòng dài nhất trong các trường đua đang hiện diện trên lịch F1 thường niên. Có 19 góc cua tất cả, trong đó có 10 góc cua phải và 9 góc cua trái. Nổi bật nhất có lẽ phải nhắc đến Eau Rouge. Bộ ba góc cua liên tiếp 3-4-5 đòi hỏi sự cân bằng và kĩ năng của các tay đua.
Tiếp ngay đó là đoạn thẳng dài Kemmel Straight, nơi các tay đua sẽ tăng tốc tranh vị trí trên đoạn thẳng mà vận tốc có thể lên đến 330 km/h. Và cuối cùng là Blanchimont, góc cua trái tốc độ cao, cũng là nơi lí tưởng đề tăng tốc và về đích. FIA luôn thiết lập 2 khu vực DRS cho đường đua, một trên đoạn thẳng dài Kemmel Straight và một trên đoạn thẳng sau góc cua 19 về đích đến.
Hiện kỷ lục vòng chạy nhanh nhất trên đường đua này là 1 phút 46,286 giây do tay đua Valtteri Bottas thiết lập trên chiếc Mercedes tại mùa giải 2018.
Cuối tuần này, các tay đua phải hoàn thành 44 vòng chạy với tổng hành trình 308,052 km trên đường đua đồi núi. Kể từ khi được xây dựng đến nay, Spa-Francorchamps luôn được biết đến với thời tiết khó lường.
Vị trí của đường đua và tính chất thời tiết của Bỉ đôi khi trời có thể mưa ở một phần của đường đua và khô ở phần khác, có nghĩa là các tay đua sẽ gặp phải thách thức không nhỏ về độ bám đường của lốp xe, khi di chuyển từ sector này sang sector khác.
Đề cử lốp của Pirelli cho chặng đua tại Spa-Francorchamps
Mùa giải này, Pirelli đề cử hợp chất C2 cho lốp Hard, C3 cho lốp Medium và C4 cho lốp Soft. Đó là một bước mềm hơn so với đề cử của năm ngoái. Điều này cũng dễ hiểu khi mà hầu hết các lái xe đã chọn loại lốp Medium và Soft trong năm ngoái. Những góc cua, điển hình như Eau Rouge, thường khiến cho lốp phải chịu lực lớn (cả chiều ngang lẫn chiều dọc).
Không chỉ vậy, ngay cả những đoạn thẳng, dài lên đến 800m như Kemmel Straight, có thể làm lốp bị nguội đi, ảnh hưởng đến độ bám của lốp trong những góc cua tới. Do đó, Spa là một trong những đường đua thử thách nhất đối với lốp xe trong cả mùa giải.
Charles Leclerc với chiến thắng tại Belgian GP 2019
Belgian GP lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1925, từ đó đến nay giải đấu đã được tổ chức 75 lần. Trong đó huyền thoại Michael Schumacher là tay đua đoạt chiến thắng nhiều nhất, với 6 lần thắng chặng.
Ferrari là đội đua có chiến thắng tổng cộng 18 lần với nhiều tay đua khác nhau. Mercedes là đội đua giàu thành tích thứ 2 với 12 lần chiến thắng. Những tay đua hiện còn thi đấu có Kimi Raikkonen với 4 lần chiến thắng, ngay phía sau với 3 lần đăng quang tại Belgian GP là Sebastian Vettel và Lewis Hamilton.
Mercedes đang thể hiện sự mạnh mẽ trong mùa giải. Với phong độ đang trên đà lên cao của Hamilton, liệu anh có thể đạt chiến thắng thứ 5 trong mùa giải này, đồng nghĩa với chiến thắng thứ 4 tại Belgian GP hay không?
Hãy đón xem vào lúc 16h ngày 28/8 cho phiên chạy thử thứ nhất và 20h10 ngày 30/8 cho cuộc đua chính thức trên kênh Fox Sports (theo giờ Việt Nam).
Nguồn: [Link nguồn]
Ban tổ chức giải đua xe F1 vừa cập nhật 4 chặng đua mới và thông báo hủy chặng đua tại Trung Quốc. Lần này kế hoạch...