Đua xe F1, Belgian GP: Nơi Ferrari có nhiều thứ để mất

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Giai đoạn 2 của mùa trở lại sau quãng nghỉ, sẽ làm thỏa lòng fan Thể thức 1 khi có đến 3 chặng đua trong 3 tuần liên tiếp. Spa-Francorchamps cuối tuần sẽ mở ra giai đoạn sau của mùa 2022. Red Bull sẽ tiếp tục thống trị, hay liệu Ferrari còn cơ hội níu kéo hay không?

Gần 1 tháng của giai đoạn nghỉ giữa mùa sẽ kết thúc khi cuộc chiến phần 2 mùa 2022 sẽ trở lại cuối tuần này. Có lẽ tâm điểm chú ý của người hâm mộ vẫn là việc Red Bull sẽ tiếp tục chuỗi thi đấu ấn tượng ra sao, và Ferrari làm thế nào để trở lại cuộc đua danh hiệu.

Bed Bull và Verstappen hướng tới thắng chặng

Bed Bull và Verstappen hướng tới thắng chặng

Lợi thế lớn của Red Bull và Verstappen

Nếu có thể khái quát ngắn gọn về nhà ĐKVĐ Verstappen trong giai đoạn đầu mùa giải, thì chiến thắng khi xuất phát ở vị trí thứ 10 tại Hungari gần tháng trước là minh họa rõ nét nhất. Red Bull khởi đầu bằng 3 lần không hoàn thành chặng đua (DNF) trong 3 chặng đầu tiên cùng 1 chiến thắng chặng. Nhưng sau đó là một màn trình diễn hoàn toàn lột xác, 10 chặng đua tiếp theo họ đoạt 8 chặng thắng, trong đó 7 thuộc về Verstappen. Kết quả này giúp họ bay xa trên bảng tổng sắp cá nhân và đồng đội.

Có thể nhận thấy, Red Bull và Verstappen đang biết rất rõ mình cần phải làm gì để bảo về ngôi vương mà họ có được rất khó khăn mùa trước. Chức vô địch đó đã giúp tay lái Hà Lan hoàn thiện mình rất nhiều. Cách anh chiến thắng ở mùa này cho thấy, ngoài sự cố về mặt kỹ thuật, gần như không có lỗi cá nhân của tay đua này.

Chức vô địch thế giới 2021 được coi như phá vòng kim cô kìm kẹp Verstappen. Giờ đây tay đua này không cần những màn thể hiện “cái tôi” của bản thân. Anh biết giới hạn mình có thể, và có thể làm được gì. 8 lần thắng chặng của tay đua Hà Lan mùa này cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của anh.

Những khó khăn mà nhà vô địch phải đối diện kiểu như ở Monaco và Hungari đều được hóa giải với kết quả cao nhất có thể. Verstappen giờ đây với cách chạy xe rất thông minh, cùng chiếc RB18 có hiệu suất vượt trội, trở thành một đối thủ gần như không thể bị đánh bại.

Red Bull và Verstappen biết lịch đua ở phần sau mùa giải, nơi nào ưu thế của mình, nơi nào mình gặp bất lợi. Biết rõ rằng mỗi DNF sẽ ảnh hưởng ra sao đến kết quả chung cuộc. Tất cả đã sẵn sàng để thêm một lần đem chiếc cúp vô địch về phòng truyền thống. Chiến thắng ở Spa-Francorchamps cuối tuần là mục tiêu duy nhất để khẳng định chính họ.

Liệu Ferrari và Leclerc có tự làm mới để trở lại cuộc chiến?

Cảm giác những gì tốt nhất của Ferrari chỉ được thể hiện trong 3 chặng đầu tiên. Kể từ chặng đua tại Imola họ đã trải qua những thất vọng triền miên. Đội đua Ý thắng ở Silverstone và Red Bull Ring không thể xoa dịu đi nỗi buồn của tay đua Leclerc, người đã đánh rơi quá nhiềm điểm số, cả từ sai lầm cá nhân, đến sai lầm của đội ngũ chiến thuật và sự cố kỹ thuật. Khoảng cách 80 điểm như một chướng ngại có thể nói là rất khó san bằng.

Với Ferrari giờ đây mỗi chặng là một “trận chung kết”.

Với Ferrari giờ đây mỗi chặng là một “trận chung kết”.

Sự cố kỹ thuật ở Barcelona và Baku, sai lầm cá nhân ở Paul Ricard, tất cả khi mà Leclerc đang dẫn đầu cuộc đua, đã lấy đi của tay đua Monaco quá nhiều điểm số, và khoảng cách càng lớn hơn khi đối thủ Verstappen chính là người đoạt cả 3 chiến thắng ở đó.

Cùng đó là màn “tự hủy” về mặt chiến thuật đến mức khó tin cho một tay đua cạnh tranh chức vô địch Leclerc như ở Monaco, Silverstone và Hungaroring. Đặc biệt là tại Hungari, Ferrari đã đưa ra chiến thuật sử dụng lốp cứng một cách khó hiểu, và Leclerc từ vị trí dẫn đầu chỉ có thể cán đích thứ 6. Mặc dù về mặt “đối ngoại” bộ đôi tay đua của đội Đỏ vẫn cho rằng chiến thuật của họ vẫn đúng. Nhưng thực tế đang chứng minh điều ngược lại!

Có một điều chắc chắn, chiếc F1-75 đang thực sự là chiếc xe mạnh nhất hiện tại, ở mọi dạng cấu trúc đường đua khác nhau, đó là lý do có thể giúp họ đoạt đến 8/13 pole ở mùa này.

Nhưng vào cuộc đua chính, những sai lầm nêu trên đã lấy đi của họ tất cả. Một yếu tố nhạy cảm khác, có lẽ đội Đỏ sẽ phải cân nhắc việc hỗ trợ tối đa 1 tay đua cho mục tiêu đường dài, nếu thực hiện thì Sainz sẽ là cộng sự đáng tin cậy cho Leclerc.

Trước khi Hungarian GP diễn ra, Ferrari đã từng khẳng định cơ hội qua việc đoạt chiến thắng … các chặng đua còn lại, và kết quả thì ai cũng biết như thế nào. Quãng nghỉ giữa mùa liệu có giúp Đội đua Ý và Leclerc tự làm mới mình để trở lại cuộc chiến!?

Tinh thần và phong độ tốt mà tay lái Monaco đã thể hiện thời gian qua là rất đáng ghi nhận. Cả hai cần loại bỏ gần như tuyệt đối những sai lầm tương tự ở giai đoạn “lượt đi”, đặt mục tiêu cụ thể cho từng chặng đua cụ thể, trước khi nghĩ đến chặng đua tiếp theo, hay cái đích xa hơn.

Belgian GP là mục tiêu cần chinh phục đầu tiên cuối tuần này, và đối thủ rõ ràng muốn đánh bại hoàn toàn ý chí của họ ngay từ lúc trở lại. Ferrari muốn trở lại cuộc đua thì đây là thời điểm, nếu không thắng, sẽ chẳng còn nhiêu cơ hội cho họ.

Mercedes tham vọng biến podium thành chiến thắng.

Mercedes tham vọng biến podium thành chiến thắng.

Mercedes mơ giành vị trí thứ 2

Một sự chú ý khác sẽ là Mercedes, họ đang chưa có được chiến thắng nào năm nay. Nhưng mọi thứ đang diễn biến dần tốt đẹp với họ. Trong khi Ferrari miệt mài đuổi theo Red Bull thì đội đua Đức đang dần gây sức ép lên đối thủ Ý. Giờ đây với chỉ 30 điểm kém hơn, đội đua vô địch 2021 đang nghĩ đến việc có thể vượt qua đối thủ để đoạt lấy vị trí thứ 2 trên bảng tổng sắp. Mercedes có thể làm cho các đối thủ thay vì cạnh tranh với nhau để thắng, giờ đây sẽ phải “nhìn lại” phía sau để xem họ đang ở đâu.

Vấn đề là Mercedes đã phải mất hơn nửa mùa giải để giải bài toán hiệu suất xe, xuất phát từ triết lý thiết kế có thể được coi là sai lầm của họ. Ở Hungari, đội đã đoạt pole, cán đích 2-3. Mặc dù không phủ nhận thành quả này, nhưng nó có phần đến từ những sai lầm cá nhân của đối thủ nhiều hơn là sự vượt trội trên đường đua.

Với thiết kế đầu mùa có vấn đề, sẽ rất khó để có thể khắc phục được ngay trong năm. Dù có những bước tiến rõ rệt, nhưng cơ hội chiến thắng mùa này dường như khó thuộc về Mercedes, trừ khi cả 2 đội đua trước họ cùng có những vấn đề riêng ở từng chặng đua cụ thể.

Đội đua Đức được kỳ vọng sẽ khắc phục tất cả các yếu điểm đang tồn tại trong quãng nghỉ giữa mùa, để bước vào giải đoạn sau với kết quả tốt nhất. Cuộc chiến cho podium luôn có một suất cho các tay đua của họ, kể cả tại Belgian GP cuối tuần.

Một chi tiết đáng lưu ý: Ngoài thành tích chung cho chính họ, màn thể hiện của Mercedes còn tác động không nhỏ đến cuộc chiến danh hiệu đang nghiêng về Red Bull, hoặc họ sẽ “giúp” Leclerc trở lại, hoặc có thể họ sẽ “đẩy” Verstappen đến gần với danh hiệu hơn!

Sự thay đổi của Alonso kéo theo nhiều biến động ở các đội đua khác.

Sự thay đổi của Alonso kéo theo nhiều biến động ở các đội đua khác.

Cạnh tranh tốp 4 giữa McLaren và Alpine

Ngoài nhóm trên, ở phía sau là những cuộc chiến đáng chú ý.

Mặc dù là tay lái duy nhất ngoài tốp 3 có được podium, nhưng Norris và McLaren đang thực sự gặp nhiều thách thức. Tay đua người Anh gần như “gánh team” cùng 76 so với 19 điểm mà Ricciardo có được. Nhưng có lẽ đội đua này vẫn sẽ phải hỗ trợ tay lái người Úc tối đa nhất có thể. Bởi sẽ không thể đoạt được vị trí thứ 4 chỉ bằng sự nỗ lực và kết quả của 1 tay đua.

Alpine ở thế thuận lợi hơn nhiều. Dù đây là mùa cuối của Alonso với đội đua, nhưng lão làng người Tây Ban Nha vẫn là một thách thức thú vị cho tất cả trên đường đua. Ocon cũng muốn thể hiện mình để có một vị thế tốt ở đội đua khi kết hợp với tay đua mới từ mùa sau.

Với việc Alfa Romeo có dấu hiệu chững lại, cuộc chiến tốp 4 sẽ gói gọn lại với McLaren và Alpine. Không chỉ ở riêng chặng đua cuối tuần này, nhiều khả năng điểm số đến chủ yếu từ 3 cái tên Norris, Ocon và Alonso. Cơ hội được nhận định đội Pháp vẫn sẽ là đội đua ghi nhiều điểm hơn.

Cạnh tranh “ghế” mùa 2023

Với sự thay đổi của Alonso ở Alpine, thị trường chuyển nhượng đang đặt dấu hỏi lớn cho các đội đua chưa chốt nhân sự. Ricciardo sẽ thi đấu ra sao khi mà ngay trước chặng đua, cả hai bên đã thông báo rằng hợp đồng giữa họ sẽ kết thúc cuối mùa.

Việc rời khỏi McLaren, bến đỗ mới có được như kỳ vọng hay không. Điều đó có làm ảnh hưởng đến phong độ cuối mùa của tay đua Úc như thế nào!? Việc thể hiện bản thân trong giai đoạn 2 sẽ đóng vai trò quan trọng cho các sự lựa chọn đội đua mới.

Haas cũng cần Mick Schumacher thể hiện mình trước khi họ chốt tay đua cho mùa giải tiếp theo. Chỉ có điểm số đem lại mới là thứ đảm bảo chắc chắn, nếu không tay đua trẻ người Đức cần phải thường xuyên đánh bại ….. chính đồng đội Magnussen để đảm bảo tương lai của mình.

Williams được đưa vào tầm ngắm với Latifi, khi họ đang cân nhắc các lựa chọn khác. Là tay đua duy nhất chưa ghi điểm mùa này, tay lái người Canada muốn tiếp tục sự nghiệp biết cần làm gì. Nhưng điều đó khó thành hiện thực, khi chiếc FW44 rõ ràng không đủ sức cạnh tranh trên đường đua. Chỉ có may mắn mới có thể cứu vãn sự nghiệp của anh mà thôi!

Sau gần một tháng “khát đua” người hâm mộ Thể thức 1 toàn cầu lại được trở lại với vòng quay của những chiến mã F1. Cuộc chiến sẽ trở lại hấp dẫn hơn bao giờ hết. Đặc biệt hơn nữa, tại Spa-Francorchamps, nơi nổi tiếng với sự bất ổn về thời tiết sẽ như một gia vị làm cuộc đua kịch tính hơn.

Thêm dự báo cuối tuần sẽ có mưa, sẽ có những diễn biến khó đoán định. Không thể bỏ qua sự tác động của các chỉ thị kỹ thuật mới sẽ được áp dụng từ chặng đua này, để hạn chế hiện tượng nhún/nảy. Đón xem Belgian GP 2022, lịch đua cuối tuần với phiên phân hạng lúc 21h thứ 7, và cuộc đua chính lúc 20h Chủ nhật ngày 28/8/2022.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Belgian GP: Thế hệ F1 mới trên đường đua dài nhất

(Tin thể thao - tin đua xe F1) Chặng đua Belgian GP là 1 trong những chặng đua lâu đời nhất trên lịch sử F1 với cuộc đua đầu tiên diễn ra ngay trên chính Spa-Francorchamps.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN