Đua xe F1, Belgian GP: Cảm xúc cuộc đấu Hamilton - Vettel

Cuộc chiến tại Spa-Francorchamps chiều Chủ nhật có thể không diễn ra với nhiều hấp dẫn như được trông đợi. Nhưng sự cạnh tranh cho chiến thắng cuối cùng giữa Lewis Hamilton và Sebastian Vettel vẫn mang nhiều cảm xúc. Chiến thắng trong chặng đua thứ 200 trong sự nghiệp đã tiếp tục giúp Hamilton bám sát đối thủ trên bảng xếp hạng.

Trở lại với diễn biến chính của cuộc đua, ngay khi có tín hiệu xuất phát, các tay đua tốp đầu vẫn duy trì được vị trí mà họ có được sau buổi phân hạng hôm thứ 7. Ngoài việc tay đua Fernando Alonso của McLaren liên tục vượt qua đối thủ và có lúc đã lên hạng 7, nhưng rồi sau đó anh lại lần lượt để các đối thủ tấn công và đoạt lại vị trí.

Đua xe F1, Belgian GP: Cảm xúc cuộc đấu Hamilton - Vettel - 1

Tình huống xuất phát ở Spa không có nhiều biến động.

Những biến động bắt đầu bắt đầu đến từ vòng thứ 7, Max Verstappen của Red Bull gặp sự cố về diện trên chiếc xe của mình và phải bỏ cuộc ở vòng thứ 8. Có lẽ đây là một sự thất vọng rất lớn với cá nhân tay đua người Hà Lan, bởi đây đã là lần không thể hoàn thành chặng đua(DNF) thứ 6 của anh qua 12 chặng đua – một kết quả có thể làm ảnh hưởng tâm lý của tay đua này trong phần còn lại của mùa giải. 

Cũng bắt nguồn từ tình huống DNF của Verstappen, đã dẫn đến án phạt của Kimi Raikkonen bên Ferrari. Tay đua này đã bị giám sát đường đua xác định không giảm tốc khi cờ vàng được phất lên sau sự cố của tay đua Red Bull.

“Người tuyết” bị phạt 10giây stop/go, nhưng oái ăm thay, án phạt này lại được ban hành sau khi anh vừa thực hiện lần dừng kỹ thuật của mình ở vòng 15 và thực hiện án phạt ở vòng 17. Nếu án phạt ban sớm, anh có thể kết hợp thực hiện nó trong lần pit-stop của mình, dù thời gian dừng có dài hơn nhưng sẽ không tốn thêm thời gian một lần chạy qua pit-lane và mất nhiều vị trí trên đường chạy.

Đua xe F1, Belgian GP: Cảm xúc cuộc đấu Hamilton - Vettel - 2

Lần DNF thứ 6 của Verstappen (trên 12 chặng) tại Spa-Francorchamps.

Trong các vòng từ 11 đến 15, tốp đầu lần lượt thực hiện lần pit-stop của mình và trở lại đường đua với bộ lốp mềm(Soft – vàng) để chạy hết chặng đua. Ngoài Raikkonen bị tụt xuống cuối tốp 10 vì án phạt, tốp đầu vẫn theo thứ tự Hamilton, Vettel, Bottas và Ricciardo.

Cuộc đua chỉ thực sự sôi động khi các tay đua chuẩn bị hoàn thành 30 vòng đua. Lúc này, sự cạnh tranh ngoài tốp 5 rất hấp dẫn. Trong một tình huống cạnh tranh ở vòng thứ 29 giữa 3 tay đua Nico Hulkenberg của Renault và bộ đôi Force India là Sergio Perez và Esteban Ocon. Dưới áp lực từ Hulkenberg, Perez gần như ép đồng đội Ocon về phía tưởng ở góc cua Eau Rouge. Tình huống va chạm này khiến cánh gió trước bên trái của Ocon và lốp sau bên phải của Perez bị phá hủy khiến cả hai tay đua này phải thực hiện lần pit-stop ngoài dự kiến.

Đua xe F1, Belgian GP: Cảm xúc cuộc đấu Hamilton - Vettel - 3

 Va chạm của bộ đôi Force India khiến cuộc đua có nhiều diễn biến hơn.

Đây là va chạm lần thứ hai của hai tay đua Force India mùa này (sau lần trước ở chặng đua tại Baku), nó khiến lãnh đội không hài lòng. Đội đua Ấn Độ cho rằng việc tiếp tục để các tay đua tự do cạnh tranh trên đường đua sẽ không còn nữa, vì các tay đua không có những hành vi phù hợp, nên kể từ chặng đua tiếp theo trở đi, mọi sự cạnh tranh nội bộ trên đường đua phải tuân thu sự chỉ đạo từ khu vực kỹ thuật (pit-wall).

Đua xe F1, Belgian GP: Cảm xúc cuộc đấu Hamilton - Vettel - 4

Safety Car xuất hiện trong chặng đua.

Vụ va chạm của bộ đôi Force India để lại vô số mảnh vỡ trên đường chạy, vì thế xe an toàn (Safety Car) bắt buộc phải xuất hiện trên đường đua để các nhân viên thu dọn mặt đường. Tận dụng tình huống này, các tay đua tốp đầu lần lượt có thêm một lần pit-stop để chuyển sang bộ lốp mới hơn.

Nó cũng làm phát sinh nhiều vấn đề khiến những vòng cuối hấp dẫn hơn. Ở thời điểm này, trong khi Ferrari và Red Bull cung cấp cho các tay đua bộ lốp UltraSoft có tốc độ cao nhất, thì Mercedes – do sự lựa chọn lốp khác biệt của mình – đã quyết định để các tay đua tiếp tục chạy trên bộ lốp Soft, có thể nói đây là cạnh bạc của đội đua đến từ Đức.

Ở thời điểm đó, có nhận định cho rằng Mercedes không thể cung cấp bộ lốp nào khác ngoài Soft, nhưng những phát biểu sau chặng đua lại cho thấy có lý do họ lựa chọn như vây. Bởi chiếc W08 được cài đặt để nó có thể hoạt động tối ưu trên lốp UltraSoft và Soft trong chặng đua – nếu chỉ xét riêng với Hamilton, có lẽ Mercedes đã thành công trong ‘thương vụ’ này, còn với Bottas, có lẽ anh chưa ở cái ‘tầm’ để có thể thực hiện!? Mercedes cũng xác định được rằng, trong khoảng từ 12-14 vòng, chạy lốp Soft sẽ có được kết quả tối ưu.

Đua xe F1, Belgian GP: Cảm xúc cuộc đấu Hamilton - Vettel - 5

Vettel luôn bám sát Hamilton ...

Sau khi xe an toàn rời khỏi đường đua ở vòng 34, gần như ngay lập tức Bottas đã đánh mất vị trí thứ 3 của mình vào tay Ricciardo và Raikkonen (tay đua Phần Lan đã cải thiện được vị trí sau khi tận dụng tốc độ và vụ va chạm của bộ đôi Force India để vượt lên hạng 5 trước khi Safety Car xuất hiện). Lúc này, lo ngại Hamilton cũng sẽ sớm bị Vettel tấn công và vượt qua là hoàn toàn có thể.

Nhưng bằng chiến thuật hợp lý và kinh nghiệm thông minh của mình, tay đua người Anh luôn đặt chiếc W08 ở vị trí lợi thế nhất tại đoạn giữa các góc cua La Source và Eau Rouge, cũng như đẩy đối phương vào thế bất lợi hơn trong 10 vòng đua để xuất sắc cán đích đầu tiên tại Belgium GP, đồng thời rút ngắn khoảng cách với đối thủ trên bảng xếp hạng.

Đua xe F1, Belgian GP: Cảm xúc cuộc đấu Hamilton - Vettel - 6

… nhưng Hamilton và Mercedes mới là người chiến thắng.

Kết thúc cuộc đua với vị trí thứ 2 của Vettel (tay đua sở hữu vòng chạy nhanh nhất - fastest lap - với mốc thời gian 1 phút 46,557 giây, phá kỷ lục của chính anh thiết lập năm 2009). Ricciardo kết thúc bằng vị trí cuối cùng trên podium – đó có thể là một kết quả làm đội đua Red Bull hài lòng. Raikkonen và Bottas khóa đuôi tốp 5. Tốp 10 còn có thêm sự xuất hiện của 5 đội đua khác nữa khi Hulkenberg hạng 6, Romain Grosjean của Haas hạng 7, Felipe Massa/Williams hạng 8 và Carlos Sainz/Toro Rosso hạng 10.

Thành tích đáng ghi nhận trong tốp này chính là Esteban Ocon/Force India khi anh cán đích ở vị trí thứ 9. McLaren và Sauber tiếp tục là hai đội đua không thể ghi điểm ở chặng đua này, đồng thời họ cũng có một tay đua phải bỏ cuộc (Alonso của McLaren và Pascal Wehrlein). Hai tay lái còn lại không hoàn thành cuộc đua là Verstappen và Perez.

Đua xe F1, Belgian GP: Cảm xúc cuộc đấu Hamilton - Vettel - 7

 Podium Belgium GP 2017.

Với kết quả này, Vettel tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng nhưng chỉ còn nhiều hơn Hamilton 7điểm (220/213), Bottas(179điểm), Ricciardo(132 điểm) và Raikkonen khóa đuôi với 128điểm. Về đồng đội, Mercedes tiếp tục củng cố ngôi đầu với 392điểm, Ferrari ở vị trí thứ 2 với 44điểm ít hơn, Red Bull hiện diện trong tốp 3 với 199điểm, xếp trên Force India(103điểm) và Williams 45điểm. 

Belgium GP 2017 đã khép lại, chiến thắng của Mercedes có thể được dự bào trước và không quá bất ngờ vì đây là một dạng đường đua rất phù hợp với họ. Nhưng hãy nhìn cái cách mà Ferrari tiếp cận chặng đua, hãy nhìn khoảng cách mà Hamilton tạo ra với Vettel trong suốt chặng đua – luôn trong khoảng trên dưới 2giây.

Với một đường đua mà ưu thế về tốc độ của W08 là vượt trội, nhưng chiếc SF70-H cho thấy họ không kém cạnh chút nào. Xét một cách công bằng, cà Hamilton và Vettel đều xứng đáng thắng ở chặng đua này. Và nếu tính đến một yếu tố tay đua chạy sau phải chịu tác động rất lớn từ dòng khí nhiễu loạn của xe trước, đó cũng là lý do giúp cho Hamilton bảo toàn được vị trí của mình sau khi xe an toàn rời đường đua, để có thể thấy được Ferrari đã trở lại đáng sợ như thế nào sau kỳ nghỉ giữa mùa.

Đua xe F1, Belgian GP: Cảm xúc cuộc đấu Hamilton - Vettel - 8

Tâm điểm cho giai đoạn hai của mùa giải.

Nó sẽ làm cho cuộc chiến ở Monza cuối tuần này trở nên đáng được đón đợi hơn bao giờ hết. Bởi giờ đây mỗi chặng đua, sự được thua rất khó đoán định và có thể làm thay đổi cục diện bảng xếp hạng. Đón xem Italian GP 2017, giải đấu sẽ diễn ra từ 01-03/9/2017.

Đua xe F1, phân hạng Belgian GP :  ”Đế chế” Schumacher bị cân bằng

Các tay đua đã tiếp tục tạo nên một cuộc đua chạy phân hạng rất kịch tinh.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN