Đua xe F1, Bahrain GP: "Tam quốc" phân tranh, sẵn sàng "đổ máu"

(Tin công thức 1 - Tin F1) Dư âm của chặng đua tại Thượng Hải vẫn chưa qua đi hết thì người hâm mộ lại phải chuẩn bị tinh thần đến với chặng đua tiếp theo, chặng đua thứ 3 của mùa giải diễn ra tại Bahrain.

Bahrain sẽ là chặng đua cuối cùng trước khi làng đua xe F1 đến với châu Âu, nhưng chắc chắn cuộc đua tại Bahrain sẽ đem lại những cảm giác khác biệt cho người xem bởi nó là một trong ba chặng đua hiện tại ở F1 đua dưới màn đêm.

Đua xe F1, Bahrain GP: "Tam quốc" phân tranh, sẵn sàng "đổ máu" - 1

Chờ đợi một cuộc chiến kịch tính

Bahrain là một trong hai quốc gia ở vùng Trung Đông có vinh dự được tổ chức một chặng đua F1, cái tên còn lại chính là thành phố Abu Dhabi thuộc các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Nếu tính cả MotoGP thì Trung Đông còn có thêm cả Qatar với trường đua quốc tế Losail.

Với đặc tính của một vùng đất có phần lớn diện tích là sa mạc cho nên nhiệt độ vào ban ngày lên rất cao và nếu tay đua phải tham gia cuộc đua thì quả thật là rất khắc nghiệt. Chính vì thế các cuộc đua được tổ chức vào buổi tối, một điều không quá khó với các quốc gia giàu có vùng Trung Đông này.

Chặng đua Bahrain GP bắt đầu được tổ chức từ năm 2004 và là một điểm đến hàng năm ưa thích của nhiều tay đua. Tuy nhiên cuộc đua năm 2011 đã không thể tổ chức do tại Bahrain năm đó đang diễn ra bất ổn về chính trị. FIA đưa ra quyết định rằng sẽ chuyển chặng đua sang ngày 30/10, vào thời điểm cuối năm, tuy nhiên nó không được chấp thuận và Bahrain GP chỉ trở lại vào năm 2012.

Ngoài ra có một ngoại lệ nữa vào năm 2010 khi trường đua được sử dụng được mở rộng lên xấp xỉ 6,3km với 24 khúc cua và người chiến thắng năm đó là Fernando Alonso, chặng đầu tiên anh đua cho Ferrari.

Và đó cũng là chặng đua Ferrari có chiến thắng 1-2 hiếm thấy trong thập niên này khi Felipe Massa về đích thứ 2, ngay trước Lewis Hamilton của McLaren-Mercedes. Mãi tới năm 2014, với việc kỷ niệm cuộc đua thứ 900 của F1, Bahrain GP từ đó mới bắt đầu được tổ chức vào buổi tối thay vì là buổi chiều như các năm trước đây.

Đua xe F1, Bahrain GP: "Tam quốc" phân tranh, sẵn sàng "đổ máu" - 2

Thông số chi tiết của trường đua Sakhir (Nguồn: FIA)

Trường đua quốc tế Bahrain được thiết kế bởi kỹ sư nổi tiếng trong giới F1 Hermann Tilke và khởi công vào tháng 12 năm 2002 và khánh thành chỉ trước khi cuộc đua F1 đầu tiên diễn ra đúng 2 tuần với tổng chi phí xây dựng vào khoảng 150 triệu USD. Từ tổng thể kết cấu đường đua có thể tạo ra nhiều đường đua khác nhau và F1 sử dụng cấu trúc đường đua dài 5,412 km với tổng cộng 15 khúc cua.

Bề mặt đường đua có điểm cao nhất ngang bằng với mặt nước biển còn điểm thấp nhất là thấp hơn tới 16m, nhìn chung nó cũng có độ chênh lệch giữa điểm cao nhất và thấp nhất khá lớn. Chặng đua kéo dài trong 57 vòng với quãng đường 308,238 km với kỷ lục 1 vòng đua lập trong race là 1 phút 31,447 giây bởi cựu tay đua của McLaren Pedro de la Rosa.

Thực tế, năm 2004 đã sử dụng cấu trúc đường đua khác dài hơn hiện tại 5m (5,417 km) và kỷ lục được thiết lập bởi Michael Schumacher là 1 phút 30,252 giây nhưng một khi đã chỉnh sửa đường, dù là nhỏ thôi thì kỷ lục cũ cũng sẽ bị xóa bỏ.

Năm ngoái thành tích 1 vòng nhanh nhất trong race là 1 phút 34,482 giây của Nico Rosberg ở vòng thứ 41, và nó chỉ kém hơn kỷ lục năm 2005 là 3 giây. Xét những gì chúng ta đã chứng kiến trong 2 chặng đua đầu tiên của mùa giải 2017 này, thành tích của Pedro de la Rosa hoàn toàn có thể bị phá vỡ vào tối Chủ nhật này tại Sakhir.

Như thường lệ, trường đua Sakhir có 2 khu vực có thể mở DRS, 1 là ở đoạn đường thẳng xuất phát/ đích với điểm xác định ở trước cua thứ 14, và 2 là ở đoạn đường giữa khúc cua thứ 10 và 11 với điểm xác định ở sau khúc cua thứ 9.

Đua xe F1, Bahrain GP: "Tam quốc" phân tranh, sẵn sàng "đổ máu" - 3

Thông số kỹ thuật cung cấp bởi Pirelli

Cũng giống như năm ngoái Pirelli mang đến Bahrain ba loại lốp Medium, Soft và Supersoft. Năm nay không giống như năm ngoái, nhà cung cấp không đưa ra những lựa chọn lốp chi tiết của từng tay đua nhưng họ đã cung cấp cho chung ta những thông số kỹ thuật của đường đua như trên ảnh. Nhìn vào đây, quan trọng nhất là chúng ta thấy được trường đua Sakhir có downforce thấp nhưng độ bám đường khá cao, giúp cho chiếc xe cân bằng và chạy nhanh hơn.

Mùa trước, Lewis Hamilton đã có một khởi đầu tệ hại tại đây khi bị Valterri Bottas, người hiện tại là đồng đội của anh, đâm vào ngay ở khúc cua thứ 1 và mất đi cơ hội cạnh tranh vị trí số 1 với Nico Rosberg. Dù sau đó anh rất nỗ lực nhưng chỉ có thể về đích ở vị trí thứ 3, sau Rosberg và cả Raikkonen.

Năm nay anh lại bước vào chặng đua này với sự tự tin nhất định khi vừa mới chiến thắng tại Thượng Hải, nếu tiếp tục giành pole và xuất phát tốt, anh hoàn toàn có thể có được thêm 1 chiến thắng nữa cho mình trong mùa giải này. Tuy nhiên nhiệm vụ của anh không hề đơn giản khi còn có Bottas và hai chiếc xe Ferrari, những người đang thể hiện rất tốt trong năm nay.

Đặc biệt là với Sebastian Vettel, sau khi không thể xuất phát ở chặng đua năm ngoái, anh chắc chắn sẽ quyết tâm để làm được điều gì đó trong năm nay, biết đâu sẽ là thêm 1 chiến thắng nữa để tiếp tục cạnh tranh với Hamilton. Còn với Red Bull, sau những kết quả tích cực từ Thượng Hải thì họ cũng sẽ là một đối trọng cần để ý đến tại Bahrain này.

Chặng đua Bahrain GP sẽ được bắt đầu từ 18h ngày thứ 6 14/04 với lượt chạy thử đầu tiên (FP1), lượt chạy phân hạng và cuộc đua chính thức lần lượt vào 22h ngày thứ 7 và Chủ nhật trực tiếp trên hệ thống FOX Sport Asia.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN