Đua xe F1, Bahrain GP: Mùa giải dài nhất lịch sử bắt đầu ở Sakhir
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Chỉ một tuần sau khi đợt thử nghiệm trước mùa giải kết thúc, F1 sẽ quay trở lại Bahrain để khai màn mùa giải mới, từ thứ Năm 29/2 đến thứ Bảy 2/3/2024 tại trường đua quốc tế Sakhir. Với nhiều cải tiến cũng như những diện mạo mới, tất cả đều đã sẵn sàng lăn bánh vào tối thứ 7 này.
Ở hai chặng đua đầu tiên năm nay, lịch trình chặng đua thông thường đã được đẩy sớm một ngày với hai lượt chạy thử nghiệm FP1 và FP2 vào thứ Năm, FP3 và vòng phân hạng vào thứ Sáu, sau đó là cuộc đua chính vào thứ Bảy.
Động thái này được FIA và F1 thực hiện nhằm tránh ngày bắt đầu tháng Ramadan của cộng đồng người Hồi giáo vào Chủ nhật thứ hai (10/3) của tháng Ba, đồng thời đảm bảo quy định thời gian ít nhất 7 ngày giữa hai chặng đua liên tiếp.
Chặng đua tại Bahrain và Ả Rập Saudi dời lịch vì tháng Ramadan
Các đội đến với Sakhir với nhiều thông tin và dữ liệu về cách hoạt động của xe và hiệu năng lốp trên đường đua có độ mài mòn cao. Đây là nơi khả năng bám đường và độ ổn định của phanh là yếu tố then chốt cho hiệu suất xe trong vòng phân hạng cũng như cuộc đua chính.
Dù vậy việc sắp xếp lịch trình đua vẫn bị hạn chế, khi yếu tố nhiệt độ có ảnh hưởng lớn nhất. Hai trong số ba buổi Free Practice diễn ra dưới thời tiết nắng nóng trong ngày, khiến việc phân tích dữ liệu cuộc đua trở nên khó khăn hơn.
Một yếu tố khác thường ảnh hưởng đến xe là gió, vì nó có thể thổi cát từ ngoài vào đường đua, cũng khiến cho việc giữ cân bằng trở nên khó lường hơn. Sự suy giảm nhiệt là rất đáng kể và có thể quyết định đến thành tích cuộc đua.
Thời tiết là một yếu tố ảnh hưởng lớn đến các chiếc xe tại Bahrain
Bahrain Grand Prix truyền thống là một trong những chặng đua ấn tượng bậc nhất trong năm vì nó mang đến nhiều cơ hội vượt khác nhau, đặc biệt là ở cua 1, 4 và 11. Sự xuống cấp của lốp dẫn đến các chiến thuật đua đa dạng, mang lại sự thú vị cho cuộc đua chính. Pirelli mang đến ba hợp chất lốp cứng nhất, gồm C1 Hard (viền trắng), C2 Medium (viền vàng) và C3 Soft (viền đỏ).
Năm ngoái, chiến thuật hai lần pit sử dụng lốp C1 và C3 được ưa chuộng, trong khi lốp C2 chỉ được sử dụng bởi một đội duy nhất (McLaren).
Thông số kỹ thuật lốp tại Bahrain
Cuộc đua cuối tuần này đánh dấu kỷ niệm 20 năm chặng đua Bahrain GP, với 1 năm duy nhất sự kiện không được tổ chức tại đây (2011) do tình hình biểu tình chính trị bất ổn và năm 2020 có 2 cuộc đua được tổ chức do sự ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tay đua Racing Point khi đó, Sergio Perez giành chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp tại chặng Sakhir Grand Prix.
Tay đua giành nhiều chiến thắng nhất là Lewis Hamilton với 5 lần (2014, 2015, 2019-2021), tiếp theo là Sebastian Vettel với 4 chiến thắng (2012, 2013, 2017, 2018) và Fernando Alonso (3 lần – 2005, 2006 và 2010). Tay đua người Tây Ban Nha là người duy nhất trong lứa tay đua 2024 đã tham gia cuộc đua đầu tiên tại Sakhir vào năm 2004.
Năm ngoái, Max Verstappen đã giành chức vô địch Bahrain Grand Prix đầu tiên, chấm dứt cơn hạn chiến thắng cho Red Bull ở Bahrain kéo dài 10 năm (2013). Ferrari là đội thành công nhất với bảy lần đăng quang tại Bahrain GP, theo sau là Mercedes với 6 lần (không tính năm 2009 dưới danh nghĩa là Brawn GP).
Formula 2
Mẫu xe F2 mới cho mùa giải 2024
Bên cạnh F1, giải vô địch F2 2024 cũng sẽ chính thức khởi tranh. Năm nay thể thức F2 có một chiếc xe hoàn toàn mới, được ra mắt tại Monza năm ngoái. Nhà cung cấp lốp Pirelli đã duy trì ba hợp chất lốp giống như năm ngoái, theo thỏa thuận với đơn vị tổ chức, cho phép các đội và tay đua tìm hiểu chiếc xe mới trong khi đảm bảo tiêu chuẩn lốp từ năm 2023.
Điều này cũng đề cao khả năng thích ứng của lốp Pirelli F2 không chỉ đáp ứng mọi nhu cầu mà giải đấu đặt ra mà còn hoạt động tốt trên một chiếc xe hoàn toàn mới so với thế hệ tiền nhiệm.
Trong quá trình chạy thử tại Barcelona và thử nghiệm ở Bahrain, các đội đã làm quen với chiếc xe năm 2024 và ấn tượng đầu tiên của họ về hiệu năng lốp là rất tích cực. Mọi thứ sẽ được sáng tỏ hơn vào cuối tuần này tại chặng đua đầu tiên, với điều kiện đường đua quen thuộc. Pirelli đã chọn lốp Hard và Soft cho Sakhir, tương tự như đề cử năm ngoái.
Lịch trình mùa giải 2024 của Formula 2
Lốp Soft sẽ được ưu tiên cho Cuộc đua Sprint, trong khi bài toàn của Cuộc đua chính (Feature race) vẫn sẽ là quyết định về việc có nên bắt đầu từ lốp Hard và chạy dài để tận dụng tốc độ từ lốp Soft ở cuối cuộc đua hoặc ngược lại. Cuộc đua ở Bahrain thường xuyên mang đến những diễn biến gay cấn nhờ những lựa chọn chiến thuật khác nhau, và việc vượt mặt tương đối dễ dàng.
Formula 3
F3 cũng sẽ khai màn tại Bahrain. Các đội và tay đua sẽ được sử dụng loại lốp Hard mới nhất của Pirelli ở chặng đầu tiên. Điều này là do tính chất bào mòn lốp của đường đua Sakhir và yêu cầu về phanh và độ bám đường cao, cũng như nhiệt độ môi trường cao đã sản sinh nhiều nhiệt cho lốp.
Lịch trình mùa giải 2024 của Formula 3
Một phiên bản mới của lốp Hard sẽ ra mắt vào cuối tuần này, mềm hơn so với phiên bản năm ngoái. Các đội đã có cơ hội cài đặt xe theo hợp chất mới này trong quá trình thử nghiệm tại Sakhir cách đây hai tuần.
Đón xem chặng đua đầu tiên của năm 2024 Bahrain GP với thời gian như sau:
FP1: 18h30 thứ 5, ngày 29/2
FP2: 22h thứ 5, ngày 29/2
FP3: 19h30 thứ 6, ngày 1/3
Lượt chạy phân hạng: 23h thứ 6, ngày 1/3
Cuộc đua chính: 22h thứ 7, ngày 2/3.
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin đua xe F1) Red Bull dường như vẫn ở môt đẳng cấp khác so với phần còn lại trong 3 ngày thử nghiệm trước mùa giải mới. Một số đội đua có thể mỉm cười, nhưng số khác lại mong muốn có thêm thời gian để cải thiện. Dưới đây là những đánh giá tổng quan về đợt test tại Bahrain…