Trận đấu nổi bật

damir-vs-max
Barcelona Open Banc Sabadell
Damir Dzumhur
2
Max Alcala Gurri
0
christopher-vs-chun-hsin
BMW Open
Christopher O'Connell
0
Chun-Hsin Tseng
2
alejandro-vs-carlos
Rolex Monte-Carlo Masters
Alejandro Davidovich Fokina
0
Carlos Alcaraz
2
lorenzo-vs-alex
Rolex Monte-Carlo Masters
Lorenzo Musetti
2
Alex De Minaur
1
mattia-vs-borna
Barcelona Open Banc Sabadell
Mattia Bellucci
0
Borna Coric
2

Đua xe F1, Bahrain GP: Khi kiến thức của đợt test trước mùa giải áp dụng vào thực tiễn

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Ngay sau khi chặng đua thứ 3 tại Nhật Bản khép lại, các đội đua nhanh chóng di chuyển tới Bahrain với khoảng cách hơn 8.000km. F1 chuẩn bị hướng đến chặng đua thứ 4 tại quốc đảo bán sa mạc Bahrain ở vịnh Ba Tư, nơi sẽ có điều kiện hoàn toàn khác biệt so với Suzuka.

Các tay đua sẽ phải thích nghi với điều kiện thời tiết thay đổi trong chưa đầy 1 tuần, từ Suzuka đến Sakhir. Nhiệt độ dự báo khoảng 30°C vào cuối tuần này. Giống như Suzuka, các đội đua sẽ có sự lựa chọn giữa ba loại lốp cứng nhất, gồm C1 Hard (trắng), C2 Medium (vàng) và C3 Soft (đỏ). Tuy nhiên, đặc tính của đường đua Sakhir và nhiệt độ sẽ đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật khác so với cuộc đua tại Nhật Bản.

Thông số kỹ thuật lốp tại Bahrain

Thông số kỹ thuật lốp tại Bahrain

Ngoài ra, các đội đua sẽ có sẵn cơ sở dữ liệu để sử dụng, do vào cuối tháng Hai, nơi đây đã diễn ra đợt thử nghiệm duy nhất trước mùa giải 2025. Nhờ vậy, họ có đủ thông tin để thiết lập xe và chọn chiến lược phù hợp cho vòng phân hạng và cuộc đua chính.

Trong hơn 24 giờ thử nghiệm, 20 tay đua đã hoàn thành 3.897 vòng, tương đương với 21.090,564 km, và các loại lốp được sử dụng cuối tuần này đã hoàn thành phần lớn công việc tại đợt test: C3 chiếm phần lớn, hoàn thành 67,17% số vòng, tiếp theo là C2 (20,88%) và C1 (9,26%). Chỉ có 104 vòng chạy lốp C4 và ba vòng với lốp Intermediate.

Tuy nhiên, nhiệt độ cuối tuần này sẽ là một thử thách mới, vì trong tuần thử nghiệm, Sakhir có thời tiết bất thường với gió lớn khiến không khí mát mẻ hơn so với bình thường vào thời điểm này trong năm.

Bahrain là cuộc đua “truyền thống” có 2 pit-stop

Bahrain là cuộc đua “truyền thống” có 2 pit-stop

Áp suất lốp tối thiểu cho chặng này thay đổi dựa trên phân tích dữ liệu đợt test, lên 23 psi ở lốp trước và 21 psi ở lốp sau, tăng 1 psi ở trục trước và 2 psi ở trục sau so với năm 2024 và tăng 0,5 psi ở cả hai trục so với đợt test tháng Hai.

Nếu có một Grand Prix mà chiến thuật dừng pit hai lần là điều hiển nhiên, thì đó chính là Bahrain. Điều đó xảy ra năm ngoái khi đây là chặng mở màn mùa giải. Tất cả các tay đua đều thực hiện ít nhất hai pit-stop, một số tay đua như Gasly (Alpine) và Sargeant (Williams) thậm chí dừng pit 3 lần. Lốp Soft và Hard là lựa chọn phổ biến, với phần lớn tay đua bắt đầu với lốp C3 trước khi dùng hai bộ lốp C1 mà họ dành riêng cho cuộc đua.

Ngoại lệ đối với hai tay đua Red Bull, Verstappen và Perez, khi họ kết thúc cuộc đua bằng bộ lốp C3, nhờ vào sức mạnh vượt trội của “bò húc” khi đó, được khẳng định bằng chiến thắng 1-2. Racing Bulls đã thử chiến thuật tương tự với Daniel Ricciardo, nhưng anh kết thúc cuộc đua ngoài top 10.

Bahrain GP 2025 diễn ra muộn hơn do tháng Ramadan

Bahrain GP 2025 diễn ra muộn hơn do tháng Ramadan

Dựa trên những gì chúng ta chứng kiến trong đợt test mùa đông và ba chặng đua đầu tiên, có thể kịch bản sẽ khác đi do những thay đổi về các loại lốp cho mùa giải 2025. Lốp C1 khá giống với năm trước, còn C2 và C3 mềm hơn nhưng ba loại lốp này có sự phân bổ tốt hơn về sự chênh lệch hiệu suất. Nhờ đó C2 có thể đóng vai trò quan trọng trong cuộc đua, tạo ra nhiều sự lựa chọn chiến thuật, mang lại khả năng một pit-stop trong cuộc đua.

Trường đua Sakhir có nhiều cấu trúc khác nhau, với hai cấu trúc được sử dụng cho cuộc đua năm 2010 và 2020. Hiện tại, trường đua dài 5.412 km với 15 góc cua, 9 bên phải và 6 bên trái. Lớp nhựa đường dù khá cũ nhưng vẫn cung cấp độ bám tốt cho lốp, tuy nhiên cát có thể bị thổi lên trên mặt đường, gây ‘phiền toái’ cho các chiếc xe. Các tay đua có khả năng vượt trên đường, đặc biệt là ở các góc cua 1, 4 và 11.

Verstappen chiến thắng cuộc đua năm 2024

Verstappen chiến thắng cuộc đua năm 2024

Đã có 20 lần Grand Prix tại Bahrain được tổ chức, lần đầu tiên diễn ra vào năm 2004, với chiến thắng thuộc về Michael Schumacher và đội đua Ferrari. Đây là cuộc đua Formula 1 đầu tiên được tổ chức tại khu vực Trung Đông. Vào năm 2020, Bahrain đã tổ chức hai cuộc đua liên tiếp, với cuộc đua đầu tiên trên cấu trúc đường đua ngắn hơn dài 3,534 km chỉ với 11 góc cua, được gọi là Sakhir Grand Prix. Như đã đề cập trước đó, cuộc đua năm 2010 được tổ chức trên một cấu trúc dài 6,229 km, nhưng không được đánh giá cao.

Tay đua thành công nhất tại Bahrain là Lewis Hamilton với 5 chiến thắng. Trong số các tay đua năm nay, Fernando Alonso (3), Max Verstappen (2) và Charles Leclerc (1) là những người từng vô địch tại Sakhir. Sebastian Vettel, Hamilton và Verstappen cùng chia sẻ kỷ lục pole với 3 lần, nhưng Hamilton lại giữ kỷ lục 11 lần về đích trên bục podium. Trong các đội đua, Ferrari dẫn đầu với 7 chiến thắng và số lần lên podium nhiều nhất (17), trong khi Mercedes cũng có 7 chiến thắng và dẫn đầu về số pole.

LỊCH THI ĐẤU CHẶNG ĐUA BAHRAIN GP 2025:

Thứ Sáu, 11/4/2025

FP1: 18:30 - 19:30

FP2: 22:00 - 23:00

Thứ Bảy, 12/4/2025

FP3: 19:30 - 20:30

Phân hạng: 23:00 - 00:00

Chủ Nhật, 13/4/2025

Cuộc đua chính: 22:00

(Tin đua xe F1) Dù không có được chiếc xe mạnh nhất, nhưng Max Verstappen một lần nữa chứng tỏ đẳng cấp của nhà vô địch khi anh tiếp tục 'bất khả...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2025 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN